Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

05/12/202123:01(Xem: 4738)
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia 1
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia
(Three Tips to Help You Navigate Safer at Home)

Mọi người bảo bạn hãy "Giữ bình tĩnh", không ai nói cho bạn biết cách làm.


Những cuốn sách về thế giới của nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, đang trở thành một bộ phim truyền hình, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe: 


"Bạn có thể trực tiếp sống trong thời đại thú vị." (May you live in interesting times)


Đây là một lời nguyền. Đây cũng là một cách nói, "Tôi chỉ ước những điều tồi tệ đến với bạn" (wish only bad things for you).


Chúng ta đang sống trong những thời đại thú vị. Nhưng chúng ta lại bẵng đi với thời gian. Chúng ta đang sống trong sự khác biệt bởi thử thách, sống tách biệt về thể chất và kiên nhẫn chờ đợi. 


Nếu sự linh hoạt là sức mạnh siêu việt của bạn, bạn hãy mặc những chiếc áo khoác cape, bởi vì đây là thời đại của bạn. 


Trong hàng loạt phim dựa vào những cuốn tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng của nhà văn Terry Pratchett, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe:


Mặc dù chúng ta đã chứng tỏ mình có thể thích nghi với tư cách là một chủng loại, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng thích quá trình biến hóa. 


Bạn không cần một lịch trình dài với những việc phải làm về cách hướng đến sự cách ly. Bạn cần một số mẹo đơn giản nhưng rất hiệu quả để giúp bạn vượt qua cả ngày. 


1. Có một câu Thần chú câu thần chú (Mantra, 梵咒). 


Mary Carol, bạn tôi có một lịch trình làm việc vào mỗi buổi sáng. Cô ấy nói, "Bạn thật mạnh khỏe thế!" (You are stronger than this!). Cô ấy đã thêm thêm nó vào lịch làm việc của mình vài tuần trước "An toàn hơn khi ở tại tư gia" (Safer at Home), và đã thành cách sống của cô ấy. Nó đã giúp cô ấy vượt qua một thử thách khác vào năm 2020. Bây giờ, cô càng thấy điều này càng thấm thía hơn. 


BẠN có thể tự chọn riêng cho mình một câu Thần chú. Chân ngôn Thần chú này phát ra từ cửa miệng của bạn, nó là một lời khẳng định; có thể nó là một phần của câu thơ; cũng có thể nó là lời cầu nguyện mà bạn hướng đến trong những thời điểm gặp khó khăn nhất. Hãy xem câu Chân ngôn Thần chú là một quyền năng của bạn. Những câu nói mà được lặp đi lặp lại NHIỀU ngày nhất sẽ truyền cảm hứng cho bạn, và giúp cho bạn thêm động lực mà bạn cần phải bắt đầu và tiếp tục tự mình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. 


2. Tìm cách giúp ích cho người khác. 


Một trong những cách tốt nhất để giúp bạn không bận tâm những vấn đề riêng của mình là giúp ích cho người khác. Những nghiên cứu cho thấy khi bạn quên mình vì người, quan tâm giúp ích cho người khác là cảm xúc tích cực, rất có lợi cho thể chất và tinh thần của bạn, và cảm xúc tích cực giúp sĩ số hạnh phúc của bạn được nhân lên. 


"Nhưng tôi có thể làm được gì khi ở tại tư gia?" (But what can I do from home?) Điều này rất dễ dàng để thực hiện mỗi ngày thêm một việc để tương trợ lẫn nhau: 


* Bắt đầu từ các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Facebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác. 


* Tổ chức những giờ hạnh phúc trực tuyến cũng như bữa trưa và bữa tối. 


* Đăng tin nhắn khích lệ trên phương tiện truyền thông xã hội. 


* Gọi điện vấn an sức khỏe, chia sẻ những nỗi khổ niềm đau với người mà bạn quan tâm. Chọn một hoặc hia người để bắt kịp mỗi tuần. 


* Nếu bạn làm nghề may, hãy sản xuất khẩu trang cho đội y tế chúng tôi. 


* Gửi thẻ cho người mà bạn quan tâm. 


* Quay video về chính bạn và các thành viên trong gia đình của bạn (cả những cây trồng, vật nuôi trong nhà). Chia sẻ những video này với những người hay thương nhớ đến bạn. 


* Tìm cách chia sẻ qua trò chơi trực tuyến. Một số ứng dụng cho phép bạn vui chơi giải trí lành mạnh trong nhóm với nhau. 


BẠN có thể phát triển lịch trình này. Vấn đề là phải tìm cách làm cho thời gian này trở nên dễ dàng hơn với những người khác. Nó không cần phải thứ đắc tiền; không cần phải là một cử chỉ gì quá quan trọng. Tìm điều gì đó mà bạn có thể làm, miễn phù hợp với khả năng tinh thần và thể chất của bạn. Khả năng của bạn mỗi ngày sẽ khác nhau.


Đôi khi mình giúp ích cho người khác có thể đồng nghĩa với việc kéo dài sự kiên nhẫn đối với họ, vào những ngày họ đã mất bình tĩnh, hoặc khi hoảng sợ do những áp lực bên ngoài. 


3. Thực hành Từ bi tâm. 


"Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm. Nếu bản thân bạn muốn hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm" (If you want others to be happy, practice compassion. If you want to be happy, practice compassion.) - Đức Đạt Lai Lạt Ma


Ý tôi là với bạn, Từ bi tâm bắt đầu tại tư gia! Và tại tư gia. Nên nhớ rằng, Từ bi tâm không phải là cơ hội để bạn tham gia vào những ác nghiệp gây tổn hại hoặc không lành mạnh. Đây không phải là lý do để bạn bỏ qua trách nhiệm và dừng tham gia vào cuộc sống của bạn. Đây chính là cơ hội để bạn học cách tốt nhất để tự chăm sóc cho bản thân. 


"Từ bi với bản thân bao gồm ba thành phần chính: (a) nhân từ với chính mình (self-kindness) – thấu hiểu và đối tốt với bản thân mình trong trường hợp đau đớn hay thất bại thay vì đánh giá bản thân quá khắt khe (self-critical), (b) tương đồng nhân loại/lòng nhân đạo (common humanity) – nhận thức về kinh nghiệm của người khác như một phần của trải nghiệm lớn hơn của con người (larger human experience) thay vì nhìn nhận chúng tách biệt và cô lập (separatin and isolating), và (c) chánh niệm (mindfulness)- giữ những suy nghĩ cũng như cảm giác đau khổ trong nhận thức cân bằng thay vì đồng nhất hóa quá mức (over-indentifying) với chúng. Từ bi với chính mình là một thái độ tự giác tích cực về mặt cảm xúc mà có thể chống lại những hệ quả tiêu cực về sự tự đánh giá, tách biệt, và trầm tư (chẳng hạn như trầm cảm).


Vì tính chất không đánh giá và liên kết với nhau, nên nó còn có xu hướng chống lại sự tự luyến, tự cho mình là trung tâm, và những sự so sánh xã hội đi xuống mà có liên quan đến mọi nỗ lực duy trì lòng tự trọng (self-esteem)". 


Hãy tận dụng những khoảnh khắc tràn đầy năng lượng từ suối nguồn Từ bi tâm. Hãy bớt đi những đòi hỏi và phán xét về bản thân trong những thời diểm bạn thiếu năng lượng. Những khoảnh khắc tuyệt vời ấy thật mỹ mãn. 


Sẽ có những ngày bạn trì tụng liên tục Chân ngôn Thần chú của mình, và bạn cảm thấy như nó không có tác dụng. Sẽ có những ngày bạn không thể lắng nghe những Chân ngôn Thần chú của mình đang trì tụng. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy như mình không thể các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Fcebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác, hoặc tham gia vào một cuộc họp trực tuyến, hoặc thực hiện các bài đăng tích cực trên mạng xã hội. 


Đây là những ngày mà bạn cần khuếch trương quảng đại thiện tâm đối với bản thân. Luôn tạo thiện nghiệp để tự giúp bản thân hoàn hảo hơn. Và nếu như không còn hoạt động gì được nữa, hãy liên hệ và nhận sự trợ giúp! Hãy nhớ đối xử với bản thân mình như đối xử với người bạn thân của bạn. Không trốn tránh trách nhiệm của bạn, hoặc tham gia vào việc tạo ác nghiệp. Đối với bản thân theo cách có thể tự mình hóa giải hết những nỗi khổ niềm đau. 


Mỗi ngày bạn sẽ hết sức mình trong sự nỗ lực. Và mỗi ngày, điều hoàn hảo nhất của bạn sẽ khác nhau. 


Chúc bạn vui sống và phát triển trong những thời đại thú vị. 


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni, doanh nhân Phật tử, học giả Phật giáo, một tiếng nói mới về chủ đề "Nhận thức về cái Chết".


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Thrive Global)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/12/2013(Xem: 15287)
Hãy nhớ rằng không phải chúng ta đang cố gắng Ðể Trở Thành một ông thánh hay một cao nhân nào cả. Chúng ta cũng không nổ lực Ðể Tống Khứ một ác pháp nào hết. Hãy sống hồn nhiên và thoải mái. Cảnh giới nội tâm của chúng ta Là Như Vậy. Nó có thể là bất tịnh hay trong sáng và đó là một cặp hành trạng đối đãi nhau của ý thức. Thấy rõ Chúng như là Chúng, thấy rõ Chúng luôn vô thường, vô ngã thì đó chính là trí tuệ vậy. Trong khi đó, bằng một ý thức ngã chấp, chúng ta cố gắng mong mỏi "Tôi sẽ phát triển những gì thanh tịnh, tống khứ những gì không thanh tịnh " thì lập tức cái không thanh tịnh sẽ xuất hiện và kềm hãm chúng ta. Chúng ta lại vấp vào khối đá thất vọng trên đường đi của mình, thế là tiếp tục đau khổ. Hãy cẩn trọng với hai tháng cấm túc này. Vô minh luôn sẵn sàng khiến cho chúng ta tự chuốc lấy những khổ lụy.
17/12/2013(Xem: 15768)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 6676)
Một hơi thở vào có thể dài từ bốn tới mười giây, một hơi thở ra có thể tương tự hoặc dài hơn. Thường thì hơi thở ra dài hơn. Khi thở vào, bụng ta phồng lên; khi thở ra, bụng ta xẹp xuống. Nếu muốn kéo dài hơi thở ra, ta có thể ép bụng xẹp thêm nữa và như vậy ta có thể thở ra thêm vài giây nữa. Khi ép bụng để thở ra thêm ba bốn giây nữa thì phần thán khí trong phổi mình được thải ra thêm
16/12/2013(Xem: 7216)
“Người thanh tịnh như vầng trăng êm ả Không bao giờ buồn cũng chẳng hề vui Không thương riêng ai chưa từng hờn dỗi Tình thiêng liêng bao phủ khắp muôn loài” Diệu Tịnh
14/12/2013(Xem: 13913)
Em bé cõng chú chó vượt qua trận lụt kinh hoàng ở Manila, bé trai bị mẹ đâm hơn 90 nhát ở Trung Quốc, Giáo hoàng Francis ôm hôn người “mặt quỷ”… là những hình ảnh nổi bật, gây xúc động nhất trong năm 2013
14/12/2013(Xem: 9457)
Trong thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng phương pháp thực hành chánh niệm, hiện pháp lạc trú, mà các nhà Phật học trình bày trong nhiều sách báo, tạp chí Phật giáo là không đúng tinh thần Phật dạy, vì những điều này gần giống với chủ trương của triết thuyết hiện sinh (Existentialism) phương Tây hơn là tư tưởng Phật giáo. Các luận điểm nói:
14/12/2013(Xem: 36739)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
14/12/2013(Xem: 11238)
Nói đến tu hành là nói đến tội phước, nếu không rõ tội phước tức là không rõ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao mình trong tội lỗi, ấy là người tạo tội cho không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc từ tội phước mà sanh ra. Vì thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực trong cuộc sống nầy, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu. Thế nên người tu hành phải thấu đáo, phải phân rành vấn đề tội phước.
13/12/2013(Xem: 13641)
1. Anagarika Govinda là một Lama, người Bolivia, nguyên giảng dạy Triết học tại Đại học Naples. Từ năm 1928-1930 ông qua Sri Lanka, xuất gia với Đại đức Nyatiloka Mahathera, rồi trụ trì chùa Polgasduwa. Năm 1947, ông qua Tây Tạng, được làm đệ tử của Lama Ngawang
13/12/2013(Xem: 9770)
Đọc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, người ta thường thấy câu thành ngữ “Buông đao đồ tể, lập tức thành Phật”. Đồ tể là người làm nghề giết mổ, chuyên giết mổ súc vật; trong khi đó, một trong những trọng giới của nhà Phật là giới sát. Người Phật tử đã không được phép hại mạng sống của chúng sanh, lẽ nào người sống bằng nghề giết mổ, cả đời lấy đi mạng sống của biết bao sinh vật, chỉ cần buông đao xuống là đã có thể thành Phật, lại còn thành Phật ngay lập tức?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]