Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

05/12/202123:01(Xem: 4664)
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia

3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia 1
3 Lời khuyên Giúp bạn Hướng đến An toàn hơn tại Tư gia
(Three Tips to Help You Navigate Safer at Home)

Mọi người bảo bạn hãy "Giữ bình tĩnh", không ai nói cho bạn biết cách làm.


Những cuốn sách về thế giới của nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, đang trở thành một bộ phim truyền hình, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe: 


"Bạn có thể trực tiếp sống trong thời đại thú vị." (May you live in interesting times)


Đây là một lời nguyền. Đây cũng là một cách nói, "Tôi chỉ ước những điều tồi tệ đến với bạn" (wish only bad things for you).


Chúng ta đang sống trong những thời đại thú vị. Nhưng chúng ta lại bẵng đi với thời gian. Chúng ta đang sống trong sự khác biệt bởi thử thách, sống tách biệt về thể chất và kiên nhẫn chờ đợi. 


Nếu sự linh hoạt là sức mạnh siêu việt của bạn, bạn hãy mặc những chiếc áo khoác cape, bởi vì đây là thời đại của bạn. 


Trong hàng loạt phim dựa vào những cuốn tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng của nhà văn Terry Pratchett, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe:


Mặc dù chúng ta đã chứng tỏ mình có thể thích nghi với tư cách là một chủng loại, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng thích quá trình biến hóa. 


Bạn không cần một lịch trình dài với những việc phải làm về cách hướng đến sự cách ly. Bạn cần một số mẹo đơn giản nhưng rất hiệu quả để giúp bạn vượt qua cả ngày. 


1. Có một câu Thần chú câu thần chú (Mantra, 梵咒). 


Mary Carol, bạn tôi có một lịch trình làm việc vào mỗi buổi sáng. Cô ấy nói, "Bạn thật mạnh khỏe thế!" (You are stronger than this!). Cô ấy đã thêm thêm nó vào lịch làm việc của mình vài tuần trước "An toàn hơn khi ở tại tư gia" (Safer at Home), và đã thành cách sống của cô ấy. Nó đã giúp cô ấy vượt qua một thử thách khác vào năm 2020. Bây giờ, cô càng thấy điều này càng thấm thía hơn. 


BẠN có thể tự chọn riêng cho mình một câu Thần chú. Chân ngôn Thần chú này phát ra từ cửa miệng của bạn, nó là một lời khẳng định; có thể nó là một phần của câu thơ; cũng có thể nó là lời cầu nguyện mà bạn hướng đến trong những thời điểm gặp khó khăn nhất. Hãy xem câu Chân ngôn Thần chú là một quyền năng của bạn. Những câu nói mà được lặp đi lặp lại NHIỀU ngày nhất sẽ truyền cảm hứng cho bạn, và giúp cho bạn thêm động lực mà bạn cần phải bắt đầu và tiếp tục tự mình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. 


2. Tìm cách giúp ích cho người khác. 


Một trong những cách tốt nhất để giúp bạn không bận tâm những vấn đề riêng của mình là giúp ích cho người khác. Những nghiên cứu cho thấy khi bạn quên mình vì người, quan tâm giúp ích cho người khác là cảm xúc tích cực, rất có lợi cho thể chất và tinh thần của bạn, và cảm xúc tích cực giúp sĩ số hạnh phúc của bạn được nhân lên. 


"Nhưng tôi có thể làm được gì khi ở tại tư gia?" (But what can I do from home?) Điều này rất dễ dàng để thực hiện mỗi ngày thêm một việc để tương trợ lẫn nhau: 


* Bắt đầu từ các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Facebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác. 


* Tổ chức những giờ hạnh phúc trực tuyến cũng như bữa trưa và bữa tối. 


* Đăng tin nhắn khích lệ trên phương tiện truyền thông xã hội. 


* Gọi điện vấn an sức khỏe, chia sẻ những nỗi khổ niềm đau với người mà bạn quan tâm. Chọn một hoặc hia người để bắt kịp mỗi tuần. 


* Nếu bạn làm nghề may, hãy sản xuất khẩu trang cho đội y tế chúng tôi. 


* Gửi thẻ cho người mà bạn quan tâm. 


* Quay video về chính bạn và các thành viên trong gia đình của bạn (cả những cây trồng, vật nuôi trong nhà). Chia sẻ những video này với những người hay thương nhớ đến bạn. 


* Tìm cách chia sẻ qua trò chơi trực tuyến. Một số ứng dụng cho phép bạn vui chơi giải trí lành mạnh trong nhóm với nhau. 


BẠN có thể phát triển lịch trình này. Vấn đề là phải tìm cách làm cho thời gian này trở nên dễ dàng hơn với những người khác. Nó không cần phải thứ đắc tiền; không cần phải là một cử chỉ gì quá quan trọng. Tìm điều gì đó mà bạn có thể làm, miễn phù hợp với khả năng tinh thần và thể chất của bạn. Khả năng của bạn mỗi ngày sẽ khác nhau.


Đôi khi mình giúp ích cho người khác có thể đồng nghĩa với việc kéo dài sự kiên nhẫn đối với họ, vào những ngày họ đã mất bình tĩnh, hoặc khi hoảng sợ do những áp lực bên ngoài. 


3. Thực hành Từ bi tâm. 


"Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm. Nếu bản thân bạn muốn hạnh phúc, chỉ cần thực hành Từ bi tâm" (If you want others to be happy, practice compassion. If you want to be happy, practice compassion.) - Đức Đạt Lai Lạt Ma


Ý tôi là với bạn, Từ bi tâm bắt đầu tại tư gia! Và tại tư gia. Nên nhớ rằng, Từ bi tâm không phải là cơ hội để bạn tham gia vào những ác nghiệp gây tổn hại hoặc không lành mạnh. Đây không phải là lý do để bạn bỏ qua trách nhiệm và dừng tham gia vào cuộc sống của bạn. Đây chính là cơ hội để bạn học cách tốt nhất để tự chăm sóc cho bản thân. 


"Từ bi với bản thân bao gồm ba thành phần chính: (a) nhân từ với chính mình (self-kindness) – thấu hiểu và đối tốt với bản thân mình trong trường hợp đau đớn hay thất bại thay vì đánh giá bản thân quá khắt khe (self-critical), (b) tương đồng nhân loại/lòng nhân đạo (common humanity) – nhận thức về kinh nghiệm của người khác như một phần của trải nghiệm lớn hơn của con người (larger human experience) thay vì nhìn nhận chúng tách biệt và cô lập (separatin and isolating), và (c) chánh niệm (mindfulness)- giữ những suy nghĩ cũng như cảm giác đau khổ trong nhận thức cân bằng thay vì đồng nhất hóa quá mức (over-indentifying) với chúng. Từ bi với chính mình là một thái độ tự giác tích cực về mặt cảm xúc mà có thể chống lại những hệ quả tiêu cực về sự tự đánh giá, tách biệt, và trầm tư (chẳng hạn như trầm cảm).


Vì tính chất không đánh giá và liên kết với nhau, nên nó còn có xu hướng chống lại sự tự luyến, tự cho mình là trung tâm, và những sự so sánh xã hội đi xuống mà có liên quan đến mọi nỗ lực duy trì lòng tự trọng (self-esteem)". 


Hãy tận dụng những khoảnh khắc tràn đầy năng lượng từ suối nguồn Từ bi tâm. Hãy bớt đi những đòi hỏi và phán xét về bản thân trong những thời diểm bạn thiếu năng lượng. Những khoảnh khắc tuyệt vời ấy thật mỹ mãn. 


Sẽ có những ngày bạn trì tụng liên tục Chân ngôn Thần chú của mình, và bạn cảm thấy như nó không có tác dụng. Sẽ có những ngày bạn không thể lắng nghe những Chân ngôn Thần chú của mình đang trì tụng. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy như mình không thể các đoạn thư viết hoặc tin nhắn qua chuỗi mail, hay qua mạng xã hội Fcebook, hay chuyển tin nhắn qua mạng Zallo, Viber cho bạn bè, người thân, gia đình của bạn, đồng nghiệp và những người khác, hoặc tham gia vào một cuộc họp trực tuyến, hoặc thực hiện các bài đăng tích cực trên mạng xã hội. 


Đây là những ngày mà bạn cần khuếch trương quảng đại thiện tâm đối với bản thân. Luôn tạo thiện nghiệp để tự giúp bản thân hoàn hảo hơn. Và nếu như không còn hoạt động gì được nữa, hãy liên hệ và nhận sự trợ giúp! Hãy nhớ đối xử với bản thân mình như đối xử với người bạn thân của bạn. Không trốn tránh trách nhiệm của bạn, hoặc tham gia vào việc tạo ác nghiệp. Đối với bản thân theo cách có thể tự mình hóa giải hết những nỗi khổ niềm đau. 


Mỗi ngày bạn sẽ hết sức mình trong sự nỗ lực. Và mỗi ngày, điều hoàn hảo nhất của bạn sẽ khác nhau. 


Chúc bạn vui sống và phát triển trong những thời đại thú vị. 


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni, doanh nhân Phật tử, học giả Phật giáo, một tiếng nói mới về chủ đề "Nhận thức về cái Chết".


Tác giả nữ Tiến sĩ Margaret Meloni

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Thrive Global)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2015(Xem: 18959)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
29/03/2015(Xem: 19466)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 9216)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8385)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9960)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9876)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7949)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7707)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 8394)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6714)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]