Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"

01/12/202122:51(Xem: 5226)
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
Đối thoại về Tâm Tọa đàm hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại 1
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
(與心對話系列座談尋找自由自在生活妙方)

Vào tối hôm thứ Năm, ngày 25 tháng 11 vừa qua, các chi hội thứ nhất, nhì, ba Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn Toronto, Canada đồng phối hợp tổ chức một nhóm tọa đàm "Đối thoại về Tâm" (與心對話). Pháp sư Dương Phái Hân (楊沛欣法師), người tổng triệu tập Tổng hội đọc sách Phật giáo Nhân gian Toronto, dùng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân, Tông trưởng khai sơn Phật Quang Sơn Đài Loan, các hội viên đồng nghiên cứu thảo luận "Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活妙方). Trong số đại biểu đến tham dự có sự hiện diện của Pháp sư Như Am, Cư sĩ Tào Phong Nham, Hội trưởng chi hội Phật Quang Sơn Toronto, Canada, Tổng Thư ký Cư sĩ Ngô Lệ Hoa và các giám đốc, thành viên tổng số gần 50 người tham dự. 

 

"Nơi đâu có Phật pháp ở đó có Biện pháp" (有佛法就有辦法) là niềm tin cuộc sống của người Phật tử Phật Quang Sơn, cuộc sống có được tự do tự tại là một phẩm chất, nhưng cần phải có một nhân duyên tương ứng; Để có được kết quả cao đẹp bởi "Cuộc sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活), một trong những lý do quan trọng nhất, bởi phụ thuộc vào thái độ sống, tức là một cá nhân quan sát thế gian, tâm thái của con người và sự vật. 


Pháp sư Dương Phái Hân dùng những tấm gương trong cuộc sống và những điều cốt yếu trong Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân để hướng mọi người đến sự hiểu biết sâu sắc về Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại: "Không ngại khó nhọc" (不怕吃虧) siêng vun bồi phúc đức; "Hoán chuyển giữa Người và Ta" (人我互換) siêng vun bồi từ bi tâm; "tất nhiên là như vậy" (當然如此) đắc tự tại; "tận hưởng mọi điều tốt đẹp" (享有就好) thường an lạc hạnh phúc. 


Cư sĩ Ngô Lệ Hoa chia sẻ rằng, khi các chính phủ bắt đầu triển khai các biện pháp giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu tôi đã thầm hoan hỷ, bởi có cơ hội dành thời gian hơn ở tại tư gia, nhưng sau đó, tôi càng lo lắng về việc khi nào nó sẽ hoạt động bình thường trở lại, suy nghĩ cách quan tâm đến các hội viên đại chúng. Có thể thấy, dù các bạn có tự do trong đối mặt với công tác hoặc nhân sự hay không, bởi do tại tâm của các bạn chứ không phải hoàn cảnh bên ngoài. 


Cư sĩ Tào Phong Nham chỉ ra rằng, đối với mỗi sự kiện, mỗi sự tình, mỗi thứ đều khác nhau, chỉ cần họ biết vận dụng Phật pháp, và hoán chuyển tâm thái để nhìn mọi việc, tư tưởng thông suốt thì cuộc sống được tự tại. 


Pháp sư Như Am chia sẻ rằng, để đạt được sự tự do đích thực, giống những cây bonsai trong hoa viên phải trải qua sự thử thách bởi sự tỉa cành cắt nhánh liên tục, để có thể tràn đầy sức sống và nở hoa tươi đẹp hơn, tỏa ngát hương thơm. Cũng vậy, muốn có được cuộc sống tự do tự tại là do cá nhân mỗi người tu tâm dưỡng tính, trải nghiệm quá trình học Phật pháp, ứng dụng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân sẽ nhận ra rằng điều quan trọng nhất của cuộc đời là đạt được khả năng siêu việt chính bản thân.


Sau buổi tọa đàm, Pháp sư Như Am hướng dẫn mọi người thực hành "Tu trì Phật Quang Tam muội" (佛光三昧修持), và cùng nhau tĩnh tọa 5 phút, nguyện đem công đức hồi hướng đến pháp giới chúng sinh, thế giới hòa bình, người người đều được thân tâm tự tại!


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/06/2011(Xem: 12996)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
17/06/2011(Xem: 5800)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắng có dụng ý khi thiền định không là thiền định.
14/06/2011(Xem: 8258)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh có những nghiên cứu riêng chỉ ra rằng, Việt Nam có vị Thiền sư Tăng Hội, lớn hơn cả Thiền sư Bồ Đề Lạt Ma - người mà chúng ta đang thờ là Sơ tổ Phật giáo - tới 300 tuổi. Nội dung này nằm trong bài giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Viện Nghiên cứu Tôn giáo - Hà Nội, ngày 18/1/2005 - "Lịch sử của Phật giáo ngày nay dưới cái nhìn tương tức".
12/06/2011(Xem: 7640)
Trong bối cành một thế giới đang hừng hực nóng từ lò lửa Trung Đông đến biên giới Thái-Miên, câu hỏi về sự hiệu nghiệm của tranh đấu theo phương pháp “Bất Bạo Động” bỗng trở nên quan trọng . Từ “Vô Vi” của Lão Tử đến “Bất Bạo Động” của Gandhi là một con đường dài dẫn chúng ta từ an sinh cá nhân đến tranh đấu cho xã hội. Và nói theo Marx thì có xã hội là có bất công. Nhất là khi nhìn vào cả hai xã hội Cộng sản và Tư bản ngày nay, con cháu của Marx lại càng phải vất vả tranh đấu chống bất công trường kỳ hơn cả Mao, thường trực hơn cả Trotsky, sáng tạo hơn cả Obama.
11/06/2011(Xem: 5450)
Người đàn ông tên Nhật Trung, sinh ra tại đất Long Khánh – Đồng Nai, nhưng sinh sống và lập nghiệp tại 1 vùng đất miền Trung. Ông là chủ 1 nhà hàng có tiếng chuyên phục vụ khách bằng các trò mua vui trên thân xác và tính mạng của những con vật tội nghiệp. Theo như ông kể: Vốn chưa từng biết ghê tay trước nhưng cảnh giết mổ nào, bản thân ông cũng là 1 kẻ “khát” cảm giác tra tấn, hành hạ các con vật để thỏa mãn sự hiếu kỳ của chính bản thân mình.
11/06/2011(Xem: 6619)
Đường Đến Bình An Thật Sự (11)
11/06/2011(Xem: 7245)
Chuyến bay Cathay Pacific Đài Bắc – Hong Kong từ từ hạ cánh. Từ trên cao nhìn xuống, Hong Kong là một thành phố có vô số tòa nhà cao tầng chen chúc mọc. Đồng hồ phi cảng chỉ đúng 11:30 sáng ngày 25 tháng 4. Đoàn xuất sĩ Làng Mai gồm 30 người được Tăng thân Hong Kong đón đưa về tu viện mới ở đảo Lantau. Tổng cộng có một chiếc xe hơi nhỏ và ba chiếc xe buýt 20 chỗ ngồi: một chiếc cho quý thầy, một chiếc cho quý sư cô và một chiếc chở hành lý, còn chiếc xe hơi thì chở Sư Ông (Sư Ông Làng Mai) và thị giả. Ba chiếc xe buýt nối đuôi nhau chạy theo xe Sư Ông hướng về chùa Liên Trì, làng Ngong Ping, đảo Lantau, Hong Kong.
08/06/2011(Xem: 11241)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
03/06/2011(Xem: 6943)
Nghiệp là một khái niệm chủ yếu trong giáo lý Phật giáo mang nhiều khíacạnh tâm lý và triết học siêu hình thật sâu sắc và phức tạp, thế nhưng lại thườngđược hiểu một cách quá máy móc và đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ cố gắng trìnhbày khái niệm căn bản này dưới các góc nhìn bao quát, khoa học và triết học hơn.
02/06/2011(Xem: 15165)
AYYA KHEMA sinh năm 1923 trong một gia đình người Do Thái tại Berlin. Bà trốn khỏi Đức sang Tô Cách Lan (Scotland) năm 1938, cùng với 200 trẻ em khác. Sau đó được đoàn tụ với cha mẹ bà tại Trung Hoa. Khi chiến tranh thứ hai bùng nổ, bà và gia đình bị đưa vào các trại giam tù binh của Nhật, và cha bà đã mất tại đó. Sau bà lập gia đình, có được một con trai và một con gái.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]