Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"

01/12/202122:51(Xem: 5635)
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
Đối thoại về Tâm Tọa đàm hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại 1
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
(與心對話系列座談尋找自由自在生活妙方)

Vào tối hôm thứ Năm, ngày 25 tháng 11 vừa qua, các chi hội thứ nhất, nhì, ba Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn Toronto, Canada đồng phối hợp tổ chức một nhóm tọa đàm "Đối thoại về Tâm" (與心對話). Pháp sư Dương Phái Hân (楊沛欣法師), người tổng triệu tập Tổng hội đọc sách Phật giáo Nhân gian Toronto, dùng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân, Tông trưởng khai sơn Phật Quang Sơn Đài Loan, các hội viên đồng nghiên cứu thảo luận "Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活妙方). Trong số đại biểu đến tham dự có sự hiện diện của Pháp sư Như Am, Cư sĩ Tào Phong Nham, Hội trưởng chi hội Phật Quang Sơn Toronto, Canada, Tổng Thư ký Cư sĩ Ngô Lệ Hoa và các giám đốc, thành viên tổng số gần 50 người tham dự. 

 

"Nơi đâu có Phật pháp ở đó có Biện pháp" (有佛法就有辦法) là niềm tin cuộc sống của người Phật tử Phật Quang Sơn, cuộc sống có được tự do tự tại là một phẩm chất, nhưng cần phải có một nhân duyên tương ứng; Để có được kết quả cao đẹp bởi "Cuộc sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活), một trong những lý do quan trọng nhất, bởi phụ thuộc vào thái độ sống, tức là một cá nhân quan sát thế gian, tâm thái của con người và sự vật. 


Pháp sư Dương Phái Hân dùng những tấm gương trong cuộc sống và những điều cốt yếu trong Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân để hướng mọi người đến sự hiểu biết sâu sắc về Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại: "Không ngại khó nhọc" (不怕吃虧) siêng vun bồi phúc đức; "Hoán chuyển giữa Người và Ta" (人我互換) siêng vun bồi từ bi tâm; "tất nhiên là như vậy" (當然如此) đắc tự tại; "tận hưởng mọi điều tốt đẹp" (享有就好) thường an lạc hạnh phúc. 


Cư sĩ Ngô Lệ Hoa chia sẻ rằng, khi các chính phủ bắt đầu triển khai các biện pháp giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu tôi đã thầm hoan hỷ, bởi có cơ hội dành thời gian hơn ở tại tư gia, nhưng sau đó, tôi càng lo lắng về việc khi nào nó sẽ hoạt động bình thường trở lại, suy nghĩ cách quan tâm đến các hội viên đại chúng. Có thể thấy, dù các bạn có tự do trong đối mặt với công tác hoặc nhân sự hay không, bởi do tại tâm của các bạn chứ không phải hoàn cảnh bên ngoài. 


Cư sĩ Tào Phong Nham chỉ ra rằng, đối với mỗi sự kiện, mỗi sự tình, mỗi thứ đều khác nhau, chỉ cần họ biết vận dụng Phật pháp, và hoán chuyển tâm thái để nhìn mọi việc, tư tưởng thông suốt thì cuộc sống được tự tại. 


Pháp sư Như Am chia sẻ rằng, để đạt được sự tự do đích thực, giống những cây bonsai trong hoa viên phải trải qua sự thử thách bởi sự tỉa cành cắt nhánh liên tục, để có thể tràn đầy sức sống và nở hoa tươi đẹp hơn, tỏa ngát hương thơm. Cũng vậy, muốn có được cuộc sống tự do tự tại là do cá nhân mỗi người tu tâm dưỡng tính, trải nghiệm quá trình học Phật pháp, ứng dụng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân sẽ nhận ra rằng điều quan trọng nhất của cuộc đời là đạt được khả năng siêu việt chính bản thân.


Sau buổi tọa đàm, Pháp sư Như Am hướng dẫn mọi người thực hành "Tu trì Phật Quang Tam muội" (佛光三昧修持), và cùng nhau tĩnh tọa 5 phút, nguyện đem công đức hồi hướng đến pháp giới chúng sinh, thế giới hòa bình, người người đều được thân tâm tự tại!


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2014(Xem: 11853)
Thất tình lục dục là bảy thứ tình cảm được biểu lộ ra bên ngoài và là sáu việc ham muốn của một con người. Đó là nói theo căn bản, sâu xa hơn nữa còn có vô số vấn đề trong tình cảm. Thất tình lục dục ví như những cục nam châm khi gặp sắt; cũng vậy, tâm luyến ái lúc nào cũng muốn hút con người ta vào vòng lẩn quẩn, dính mắc của sự yêu thương và ghét bỏ.
10/02/2014(Xem: 7045)
Ngày mới tu tập tôi thấy mình giỏi quá, thông minh quá, cái gì mình cũng đúng còn mọi người đều sai. Tu thêm một thời gian nữa tôi mới phát hiện ra mình có lúc đúng lúc sai và mọi người khác cũng vậy. Nay tu thêm nữa rồi mới thật sự ngộ ra rằng, mọi
10/02/2014(Xem: 23265)
Lama Thubten Yeshe sinh năm 1935 tại Tây Tạng. Mới sáu tuổi, Ngài đã vào học tại Sera Monastic University ở Lhasa, một trong những tu viện lớn và nổi tiếng của Tây Tạng. Ngài học tại đây tới năm 1959
10/02/2014(Xem: 12300)
Cảnh sát thường phục bao phủ chung quanh khách sạn sang trọng ở Delhi, điện thoại di động kêu răng rắc trong tay. Sau việc kiểm soát an ninh thường lệ, chúng tôi được dẫn vào trong một phòng ngoài và được lịch sự yêu cầu chờ đợi
10/02/2014(Xem: 10684)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc
09/02/2014(Xem: 9607)
Lại nữa Long vương, nếu xa lìa ác khẩu thì được thành tựu tám món tịnh nghiệp. Những gì là tám? 1. Lời nói không trái pháp độ. 2. Lời nói đều lợi ích. 3. Lời nói hợp lý đạo. 4. Lời nói đẹp khéo. 5. Lời nói có thể lãnh thọ thừa hành. 6. Lời nói được tin dùng. 7. Lời nói không thể chê. 8. Lời nói được ưa thích.
09/02/2014(Xem: 13685)
Tục ngữ Việt nam có những câu: “Lời nói không mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” hoặc: “Tiếng chào cao hơn cổ” hoặc “Ngọt mật chết ruồi”. .v. v... Những câu tục ngữ này chứng tỏ sự lợi hại của lời nói có thể có ảnh hưởng thu phục nhân tâm, hoặc tạo nên nguy hiểm chết người, và từ đó gây nên những nghiệp quả không tốt.
08/02/2014(Xem: 11837)
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết. Thỉnh thoảng, mới có người may mắn được hầu chuyện một nhà tu hành để có một ít nhận thức về thế giới của người tu hành
08/02/2014(Xem: 9478)
Năm cũ trôi qua, năm mới bắt đầu... Đầu xuân là những ngày ông bà mình gọi là thời điểm cần để “ôn cố tri tân” – nghĩa là ôn lại các chuyện cũ và tìm biết cái mới, hay nói bằng ngôn ngữ thời nay là
07/02/2014(Xem: 9139)
thichnhudien Mỗi người trong chúng ta, ai sinh ra trong cuộc đời nầy cũng đều có một nghiệp quả khác nhau. Có kẻ sinh ra làm vua, làm thái tử, làm công chúa. Có người sinh ra làm quan, làm tổng thống, làm thủ tướng, làm người lãnh đạo, làm nhà tư bản, nhà giáo dục, bác học, bác sĩ v.v… Nhưng cũng có lắm người khi được sinh ra lại phải bị rơi vào trong những gia đình thiếu cơm ăn áo mặc, rách nát tang thương. Cũng có lắm người khi sinh ra đã không có đủ mắt, tai, mũi, lưỡi, tay chân v.v…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]