Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"

01/12/202122:51(Xem: 5626)
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
Đối thoại về Tâm Tọa đàm hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại 1
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
(與心對話系列座談尋找自由自在生活妙方)

Vào tối hôm thứ Năm, ngày 25 tháng 11 vừa qua, các chi hội thứ nhất, nhì, ba Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn Toronto, Canada đồng phối hợp tổ chức một nhóm tọa đàm "Đối thoại về Tâm" (與心對話). Pháp sư Dương Phái Hân (楊沛欣法師), người tổng triệu tập Tổng hội đọc sách Phật giáo Nhân gian Toronto, dùng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân, Tông trưởng khai sơn Phật Quang Sơn Đài Loan, các hội viên đồng nghiên cứu thảo luận "Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活妙方). Trong số đại biểu đến tham dự có sự hiện diện của Pháp sư Như Am, Cư sĩ Tào Phong Nham, Hội trưởng chi hội Phật Quang Sơn Toronto, Canada, Tổng Thư ký Cư sĩ Ngô Lệ Hoa và các giám đốc, thành viên tổng số gần 50 người tham dự. 

 

"Nơi đâu có Phật pháp ở đó có Biện pháp" (有佛法就有辦法) là niềm tin cuộc sống của người Phật tử Phật Quang Sơn, cuộc sống có được tự do tự tại là một phẩm chất, nhưng cần phải có một nhân duyên tương ứng; Để có được kết quả cao đẹp bởi "Cuộc sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活), một trong những lý do quan trọng nhất, bởi phụ thuộc vào thái độ sống, tức là một cá nhân quan sát thế gian, tâm thái của con người và sự vật. 


Pháp sư Dương Phái Hân dùng những tấm gương trong cuộc sống và những điều cốt yếu trong Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân để hướng mọi người đến sự hiểu biết sâu sắc về Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại: "Không ngại khó nhọc" (不怕吃虧) siêng vun bồi phúc đức; "Hoán chuyển giữa Người và Ta" (人我互換) siêng vun bồi từ bi tâm; "tất nhiên là như vậy" (當然如此) đắc tự tại; "tận hưởng mọi điều tốt đẹp" (享有就好) thường an lạc hạnh phúc. 


Cư sĩ Ngô Lệ Hoa chia sẻ rằng, khi các chính phủ bắt đầu triển khai các biện pháp giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu tôi đã thầm hoan hỷ, bởi có cơ hội dành thời gian hơn ở tại tư gia, nhưng sau đó, tôi càng lo lắng về việc khi nào nó sẽ hoạt động bình thường trở lại, suy nghĩ cách quan tâm đến các hội viên đại chúng. Có thể thấy, dù các bạn có tự do trong đối mặt với công tác hoặc nhân sự hay không, bởi do tại tâm của các bạn chứ không phải hoàn cảnh bên ngoài. 


Cư sĩ Tào Phong Nham chỉ ra rằng, đối với mỗi sự kiện, mỗi sự tình, mỗi thứ đều khác nhau, chỉ cần họ biết vận dụng Phật pháp, và hoán chuyển tâm thái để nhìn mọi việc, tư tưởng thông suốt thì cuộc sống được tự tại. 


Pháp sư Như Am chia sẻ rằng, để đạt được sự tự do đích thực, giống những cây bonsai trong hoa viên phải trải qua sự thử thách bởi sự tỉa cành cắt nhánh liên tục, để có thể tràn đầy sức sống và nở hoa tươi đẹp hơn, tỏa ngát hương thơm. Cũng vậy, muốn có được cuộc sống tự do tự tại là do cá nhân mỗi người tu tâm dưỡng tính, trải nghiệm quá trình học Phật pháp, ứng dụng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân sẽ nhận ra rằng điều quan trọng nhất của cuộc đời là đạt được khả năng siêu việt chính bản thân.


Sau buổi tọa đàm, Pháp sư Như Am hướng dẫn mọi người thực hành "Tu trì Phật Quang Tam muội" (佛光三昧修持), và cùng nhau tĩnh tọa 5 phút, nguyện đem công đức hồi hướng đến pháp giới chúng sinh, thế giới hòa bình, người người đều được thân tâm tự tại!


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2016(Xem: 10083)
Dưới đây là phần chuyển ngữ của một bài viết trong quyển "Người phụ nữ" ("Les Femmes", nhiều tác giả, nhà xuất bản de l'Atelier, 2002), thuộc một bộ sách với chuyên đề "Các tôn giáo nghĩ gì?" (Ce qu'en pensent les religions). Tác giả bài viết này là Dominique Trotignon, nguyên tổng giám đốc Viện Nghiên Cứu Phật Học (IEB/Institut d' Etude Bouddhique) của Pháp, tu tập theo Phật giáo Theravada.
10/01/2016(Xem: 7647)
Cuốn hộ chiếu của một kỹ sư người Nhật tên là Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện rằng một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào đúng hôm chủ nhật sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi Kishi Ryoichi đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người ca ngợi lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu mang tên ông.
07/01/2016(Xem: 11692)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8654)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10645)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 8141)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7760)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10387)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8854)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]