Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"

01/12/202122:51(Xem: 5472)
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
Đối thoại về Tâm Tọa đàm hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại 1
Đối thoại về Tâm - Tọa đàm "hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại"
(與心對話系列座談尋找自由自在生活妙方)

Vào tối hôm thứ Năm, ngày 25 tháng 11 vừa qua, các chi hội thứ nhất, nhì, ba Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn Toronto, Canada đồng phối hợp tổ chức một nhóm tọa đàm "Đối thoại về Tâm" (與心對話). Pháp sư Dương Phái Hân (楊沛欣法師), người tổng triệu tập Tổng hội đọc sách Phật giáo Nhân gian Toronto, dùng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân, Tông trưởng khai sơn Phật Quang Sơn Đài Loan, các hội viên đồng nghiên cứu thảo luận "Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活妙方). Trong số đại biểu đến tham dự có sự hiện diện của Pháp sư Như Am, Cư sĩ Tào Phong Nham, Hội trưởng chi hội Phật Quang Sơn Toronto, Canada, Tổng Thư ký Cư sĩ Ngô Lệ Hoa và các giám đốc, thành viên tổng số gần 50 người tham dự. 

 

"Nơi đâu có Phật pháp ở đó có Biện pháp" (有佛法就有辦法) là niềm tin cuộc sống của người Phật tử Phật Quang Sơn, cuộc sống có được tự do tự tại là một phẩm chất, nhưng cần phải có một nhân duyên tương ứng; Để có được kết quả cao đẹp bởi "Cuộc sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活), một trong những lý do quan trọng nhất, bởi phụ thuộc vào thái độ sống, tức là một cá nhân quan sát thế gian, tâm thái của con người và sự vật. 


Pháp sư Dương Phái Hân dùng những tấm gương trong cuộc sống và những điều cốt yếu trong Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân để hướng mọi người đến sự hiểu biết sâu sắc về Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại: "Không ngại khó nhọc" (不怕吃虧) siêng vun bồi phúc đức; "Hoán chuyển giữa Người và Ta" (人我互換) siêng vun bồi từ bi tâm; "tất nhiên là như vậy" (當然如此) đắc tự tại; "tận hưởng mọi điều tốt đẹp" (享有就好) thường an lạc hạnh phúc. 


Cư sĩ Ngô Lệ Hoa chia sẻ rằng, khi các chính phủ bắt đầu triển khai các biện pháp giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu tôi đã thầm hoan hỷ, bởi có cơ hội dành thời gian hơn ở tại tư gia, nhưng sau đó, tôi càng lo lắng về việc khi nào nó sẽ hoạt động bình thường trở lại, suy nghĩ cách quan tâm đến các hội viên đại chúng. Có thể thấy, dù các bạn có tự do trong đối mặt với công tác hoặc nhân sự hay không, bởi do tại tâm của các bạn chứ không phải hoàn cảnh bên ngoài. 


Cư sĩ Tào Phong Nham chỉ ra rằng, đối với mỗi sự kiện, mỗi sự tình, mỗi thứ đều khác nhau, chỉ cần họ biết vận dụng Phật pháp, và hoán chuyển tâm thái để nhìn mọi việc, tư tưởng thông suốt thì cuộc sống được tự tại. 


Pháp sư Như Am chia sẻ rằng, để đạt được sự tự do đích thực, giống những cây bonsai trong hoa viên phải trải qua sự thử thách bởi sự tỉa cành cắt nhánh liên tục, để có thể tràn đầy sức sống và nở hoa tươi đẹp hơn, tỏa ngát hương thơm. Cũng vậy, muốn có được cuộc sống tự do tự tại là do cá nhân mỗi người tu tâm dưỡng tính, trải nghiệm quá trình học Phật pháp, ứng dụng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân sẽ nhận ra rằng điều quan trọng nhất của cuộc đời là đạt được khả năng siêu việt chính bản thân.


Sau buổi tọa đàm, Pháp sư Như Am hướng dẫn mọi người thực hành "Tu trì Phật Quang Tam muội" (佛光三昧修持), và cùng nhau tĩnh tọa 5 phút, nguyện đem công đức hồi hướng đến pháp giới chúng sinh, thế giới hòa bình, người người đều được thân tâm tự tại!


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2019(Xem: 6438)
Có những kỷ niệm ta tưởng đã được cất giấu tận đáy sâu tâm hồn và sẽ phải mờ theo thời gian, theo sự đổi thay, sự trưởng thành của ta , nhưng không .....nó không hoàn toàn mất đi ...mà thật ra vẫn tồn tại trong cơ thể ta qua những hình thức vật lý hay khuôn mẫu mà ta ứng xữ và đó cũng chính là nguyên tắc mà tôi đã học về nghiệp ....hay nói đúng hơn là những trải nghiệm trong cuộc đời ....
15/01/2019(Xem: 15260)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/2019(Xem: 8309)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 7110)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6465)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 7075)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/2019(Xem: 5889)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/2019(Xem: 5736)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/2019(Xem: 10838)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/2019(Xem: 8630)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]