Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

08/11/202117:44(Xem: 8991)
Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu


Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.

Sau 3 tháng thi công xây dựng, đến nay đã hoàn thành, đảm bảo về thời gian, tính thẩm mỹ và chất lượng công trình. Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với mục tiêu đảm bảo cơ sở vật chất khang trang, bền chắc, nhằm phục vụ học tập, sinh hoạt cho con em đồng bào dân tộc miền núi vùng cao. Đáp ứng điều kiện an sinh xã hội, đón nhận 140 trẻ em là con cháu của các đồng bào dân tộc người Dao, Tày, Nùng, Kinh sinh sống tại xã Lê Lai vừa được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với diện tích 123m2, bao gồm hai lớp học và hai phòng vệ sinh; với tổng kinh phí 600.000.000 đồng (sáu trăm triệu đồng).

Đại diện Chủ đầu tư Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN và các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân Phật tử, Thượng tọa Thích Vân Phong phát biểu rằng: "Ngược dòng lịch sử quốc gia Đại Việt, đạo Phật trực tiếp từ Ấn Độ truyền sang, đã nhận được sự giáo dục Phật học thông qua hai thứ trân bảo vô giá là Từ bi và Trí tuệ. Một trong những Phật tử đầu tiên của nước ta, Phò mã Vua Hùng, Thánh Bất Tử Chử Đồng Tử đã tiếp nhận hai bảo vật vô giá, Cây gậy và Chiếc nón (tín vật biểu tượng Từ bi và Trí tuệ); Nhờ ánh dương Trí tuệ soi đường dẫn bước, khai tâm mở trí, giúp toàn dân Đại Việt hùng cường, phát triển dân trí, nhờ suối nguồn từ bi tắm mát cho toàn dân ý thức thương yêu, đoàn kết trong đại gia đình cùng con Hồng cháu Lạc, góp sức chung lòng tạo thành một quốc gia Đại Việt vững mạnh, độc lập chủ quyền, thịnh trị phú cường; đến các triều đại Tiền lý, Ngô, Đinh, tiền Lê, Lý, Trần đều vững tiến bước trên đà phát triển giáo dục nước nhà.

Đến thời nhà Lý, vị minh quân Thánh triết, Thiền sư cư sĩ Thánh vương Lý Thánh Tông kiến lập Quốc Tử Giám, là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước, là trường Đại học đầu tiên của nước ta. Từ nền móng giáo dục vững chắc của tiền nhân, các thế hệ tiếp nối mãi cho đến ngày nay. Hôm nay Khánh thành trường Mần non Lê Lai Thân yêu, chúng ta cùng nhau nêu cao câu khẩu hiệu: 'Trẻ em là báu vật của nhân loại, là tương lai của trái đất'. . ."

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam, Cư sĩ Phật tử Asada Kyoji cảm động chia sẻ: "Chúng tôi đến đây không phải để cho đi, mà chúng tôi đang nhận được những năng lượng tích cực lan tỏa từ các cháu học sinh nơi đây. Chính các cháu sẽ là điểm mốc kết nối hiện tại với tương lai và tiếp lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người.

Trường Mầm non Lê Lai đi vào hoạt động sẽ tỏa sáng ánh dương trí tuệ ấm ấp, là suối nguồn từ bi tươi mát trong công tác an sinh xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và các doanh nhân Phật tử trong và ngoài nước đối với nhân dân đồng bào các dân tộc sinh sống tại vùng cao biên giới, hải đảo".

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An, ông Ngô Thế Mạnh phát biểu rằng: "Việc xây ngôi trường Mầm non Lê Lai này, nhằm giải quyết điều kiện học tập cho các em địa bàn xã Lê Lai, là vấn đề quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, con em được học tập thuận lợi. Khi an cư lạc nghiệp, hạ tầng sinh hoạt được đảm bảo, con em được học tập trong môi trường an toàn thì bà con mới yên tâm lao động, sản xuất, kinh tế dần ổn định, cuộc sống sẽ ngày càng tiến bộ tốt hơn."

Tin: Thích Vân Phong & Ảnh: Vân Quảng Tâm

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành:



mam non le lai (26)mam non le lai (27)mam non le lai (28)mam non le lai (29)mam non le lai (30)mam non le lai (31)
mam non le lai (1)mam non le lai (2)mam non le lai (3)mam non le lai (4)mam non le lai (5)mam non le lai (6)mam non le lai (7)mam non le lai (22)mam non le lai (23)mam non le lai (24)mam non le lai (25)mam non le lai (26)mam non le lai (27)
mam non le lai (8)mam non le lai (9)mam non le lai (10)mam non le lai (11)mam non le lai (12)mam non le lai (13)mam non le lai (14)mam non le lai (15)mam non le lai (16)mam non le lai (17)mam non le lai (18)mam non le lai (19)mam non le lai (20)mam non le lai (21)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2015(Xem: 9638)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 24223)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 7125)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 9987)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7552)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 10208)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 7158)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
29/07/2015(Xem: 9904)
.. Phần lớn những cuộc tranh chấp ở đời thường xoay quanh ''những chiếc ghế ''. Lúc đầu, ghế tượng trưng cho chức vụ, chức năng. Dần dần, nó tượng trưng cho chức quyền, chức tước. Ai cũng thích ghế cao và bảo vệ ghế của mình. Con người vẫn bị ám ảnh bởi những chiếc ghế. Chiếu trên, chiếu dưới chẳng phải là chuyện xưa ở đình làng. Ngày nay vẫn có những người cố chiếm cho bằng được chiếc ghế cao để ung dung hưởng thụ hoặc vênh váo với đời.
27/07/2015(Xem: 7228)
Hãy nói về những kẻ không nhà, đứng nơi đầu đường, ngủ nơi góc phố. Lo toan không? khổ đau không? – Khó ai biết; chỉ thấy khi ngửa tay xin ăn thì gương mặt phải lộ ra vẻ thảm thương, tội nghiệp; và khi ngồi co ro nơi ghế đá công viên, hay dưới gầm cầu, thì cả thân người, cả thân phận, như bị gánh nặng của trời cao phủ xuống, nén xuống, tưởng chừng không bao giờ có thể vươn mình lên được.
26/07/2015(Xem: 7598)
Tôi bước xuống sân bay Cần Thơ vào một chiều nắng đẹp. Tôi ít có dịp dùng sân bay ở quê nhà vì các chuyến bay quốc tế tôi thường về Tân Sơn Nhất và ở đây không có chuyến bay kết nối đến Cần Thơ. Ấn tượng đầu tiên là sân bay sạch sẽ, dịch vụ tốt, nhân viên thân thiện, wifi miễn phí chạy êm ru. Tôi đặc biệt thích không gian mở với tầm nhìn phóng ra vườn cây xanh mướt phía ngoài. Sân bay nhỏ nhưng tươm tất, có thể nói là sạch nhất trong số những sân bay mà tôi từng biết ở Việt Nam, và cả ở các sân bay quốc tế trong khu vực Đông Nam Á. Cho điểm 10 dịch vụ cũng không phải là quá hào phóng cho một sân bay địa phương như ở đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]