Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

17/09/202114:00(Xem: 4872)
Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

TĂNG ĐOÀN PHỔ MÔN-SUỐI TỪ

HOẰNG PHÁP TẠI CHÙA HƯƠNG SEN

 

Tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ (Texas) dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Thích Thông Hội và Thiền Sư Thích Diệu Thiện đến viếng thăm, tụng kinh, ban pháp thoại và thiền hành với Ni chúng Hương Sen (Riverside, California) vào thứ hai ngày 13 tháng 09 năm 2021.

Chương trình bắt đầu bằng bài kinh Bát Nhã do tăng đoàn Suối Từ và Phổ Môn tụng. Chùa Hương Sen tụng bài Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân và Lục Hòa. Sau đó, Thiền sư Thích Thông Hội ban bài pháp thoại nói về tên của Chùa Hương Sen với ý nghĩa giác ngộ như sau:

 Tang-Doan-Pho-Mon-001

Sen là mọc từ bùn; bùn là hôi, nhưng hoa sen vươn lên khỏi bùn nhơ và luôn tỏa hương thơm. Hương sen đặc biệt tỏa ra mùi hương mà không có mùi bùn, đây là một đóa hoa đặc biệt mà Ni sư Giới Hương đã dùng để đặt cho chùa của mình. Thiền sư Thông Hội cảm tác một bài thơ như sau:

Vươn lên cao vút đất trời

Tỏa hương vô nhiễm xuống đời nhiễm ô

Biển trần sóng vỗ lô xô

Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.

Hương giác ngộ cũng vậy, khi tu tập nhập được tâm thể rỗng rang, vô nhiễm thì khi đó chúng ta sẽ có hương vô nhiễm, không mùi tục lụy của trần ai, nên gọi là “Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.”

 Tang-Doan-Pho-Mon-002

Nhân ni chúng Hương Sen tụng bài kinh Lục Hòa, thiền sư Thích Diệu Thiện giới thiệu một tăng đoàn tu tập theo tinh thần giác ngộ thì sẽ luôn sống lục hòa (chứ không có lục đục). Tăng đoàn đó sống hướng thượng, không có lời qua tiếng lại, không có chê bai, chỉ trích, nói nặng nhẹ mà chỉ có thương nhau, trợ duyên và nhắc cho nhau nghe về mục tiêu giác ngộ để xả bỏ mọi sự vướng mắc, tinh tấn khuya sớm nuôi lớn mục tiêu giác ngộ, để cùng bay lên như một đàn chim hướng về giác ngộ.

Ni sư TN Giới Hương chia sẻ và hướng dẫn đại chúng thực hành pháp môn quán thân trên nội thân (thân, thọ, tâm và pháp của Tứ Niệm Xứ) kết hợp với tứ vô lượng tâm như sau:

“Thở vào nguyện cho tất cả mọi loài đều biết yêu thương nhau và cùng chúng con tu quán hơi thở chánh niệm.

Thở ra, nguyện bịnh dịch Corona virus sớm dứt trừ để tất cả mọi người sống bình an, hạnh phúc và hướng đến con đường tỉnh thức giác ngộ.

Thở vào, nguyện tâm chúng con trong sáng như đóa sen hồng.

Thở ra, nguyện những nhiễm ô phiền não được tan biến chuyển hóa…”

Sau đó, tăng đoàn tứ chúng cùng nhau đi thiền hành im lặng dưới ráng chiều hoàng hôn trong khuôn viên tịch mặc thánh thoát của chùa Hương Sen. Tăng đoàn cùng nhau ngồi thiền yên tĩnh dưới đài Di Lặc trong tiếng gió vi vu và cùng nhau chấp tay cầu nguyện cho Phật sự xây dựng chánh điện của Chùa Hương Sen.

Tang-Doan-Pho-Mon-003 

Trong bài cảm tạ, sư cô Viên An đại diện Chùa Hương Sen đã đọc như sau:

“Vì Phật Pháp xương minh

Vì Thiền môn hưng thịnh

Vì phụng sự Tam Bảo

Vì lợi lạc chúng sinh.

 

Chúng con kính tri ân sư hiện diện của tăng đoàn Phổ Môn-Suối Từ tại Chùa Hương Sen. Kính tri ân mỗi lời tụng kinh, mỗi bước chân thiền, mỗi lời pháp chia sẻ, mỗi bài nhạc trao nhau, mỗi hơi thở pháp của Tăng đoàn cho Chùa Hương Sen...

Kính chúc nhị vị thiền sư Thích Thông Hội và thiền sư Thích Diệu Thiện cũng như tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi, nhìn thấu, buông xả,  tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên, tự tại, giác ngộ và giải thoát.

Hẹn ngày tái ngộ và chúc tăng đoàn thượng lộ bình an.”

Đó là tất cả của một buổi chiều đáng nhớ trong tình đạo của những người con Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

Thư phòng Chùa Hương Sen, ngày 14 tháng 09 năm 2021

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

[email protected]

 

 

Hình ảnh:

Tang-Doan-Pho-Mon-004Tang-Doan-Pho-Mon-005Tang-Doan-Pho-Mon-006
Tang-Doan-Pho-Mon-008Tang-Doan-Pho-Mon-007
Tang-Doan-Pho-Mon-009Tang-Doan-Pho-Mon-010



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/05/2019(Xem: 7844)
Đến tận giây phút này, giờ phút ngồi trước máy tính gõ bàn phím, khi tóc đã bạc sương vào tuổi sáu mươi của đời người ngắn ngủi, tôi vẫn còn nhớ như in buổi học môn Văn của lớp 9/5. Thầy, tôi nhớ không lầm là thầy dạy thế, tạm thời đứng lớp thay cho thầy Xuân mới chuyển công tác, nên cái duyên kết dính với lớp của tôi rất mỏng manh. Buổi học đó thầy giảng đến bài “Các thể loại Thơ”, cứ mỗi thể thơ nhắc đến đều được thầy đưa ví dụ một bài thơ tiêu biểu, và đến thể thơ “Ngũ ngôn” thì thầy đọc ngâm: “Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu, giấy đỏ Bên phố đông người qua…”
17/05/2019(Xem: 7005)
Theo Yahoo News ngày 19/11/2018, nữ dân biểu Hồi Giáo ILhan Omar vừa đắc cử ở Minnesota (nơi đông đảo sắc dân Somalia) nói rằng bà sẽ tranh đấu để hủy bỏ lệnh cấm mang khăn trùm đầu tại phòng họp của Hạ Viện kéo dài đã 181 năm. Các dân biểu của Đảng Dân Chủ tuần rồi loan báo (vào Tháng Giêng 2019) họ sẽ thay đổi luật cấm choàng khăn tại đây mà điều luật này cũng có nghĩa là cấm đội khăn trùm đầu mà Bà Omar đang đội. Bà Omar còn nói rằng, không ai trùm chiếc khăn này lên đầu tôi. Đó là lựa chọn của tôi và nó được Tu Chính Án Số Một bảo vệ. (No one puts a scarf on my head but me, Omar wrote. “It’s my choice - one protected by the First Amendment.)
16/05/2019(Xem: 8357)
Từ Bi là căn bản của đạo, căn bản của tất cả pháp lành, như đã được Đức Phật thuyết trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Nếu có người hỏi gì là căn bổn của tất cả pháp lành? Nên đáp: Chính là tâm từ… Này thiện nam tử (Ca Diếp Bồ Tát)! Tâm từ chính là Phật tánh của chúng sanh, Phật tánh như vậy từ lâu bị phiền não che đậy nên làm cho chúng sanh chẳng đặng nhìn thấy. Phật tánh chính là tâm từ, tâm từ chính là Như Lai (Đại Bát Niết Bàn, Tập I, Phẩm Phạm Hạnh (1999, PL2543), tr.520, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh). Vì thế, người con Phật không thể không thực hành hạnh từ bi.
14/05/2019(Xem: 16602)
Ở tuổi 65 của năm nay là tuổi bắt đầu đi xuống. Bệnh tật đã thể hiện ở thân và từ từ thì giờ dành cho Bác sĩ cũng như Nha sĩ nhiều hơn những năm trước; nhưng trong tâm tôi vẫn luôn cố gắng là lạy cho xong quyển 2 của bộ kinh Đại Bát Niết Bàn mỗi chữ mỗi lạy trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ tại chùa Viên Giác Hannover. Đó là tâm nguyện của tôi, mong rằng sức khỏe sẽ cho phép để thực hiện xong nguyện vọng đã có từ hơn 30 năm nay tôi vẫn cùng Đại chúng chùa Viên Giác tại Hannover trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ thường thực hành như vậy. Đây không phải là việc khoa trương, mà là một pháp tu, một hạnh nguyện. Do vậy tôi vẫn thường nói rằng: Nếu sau nầy tôi có ra đi, mọi việc khen chê hãy để lại cho đời; chỉ nên nhớ một điều là từ 50 năm nay (1964-2014) trong suốt 50 năm trường ấy tôi đã hành trì miên mật kinh Lăng Nghiêm vào mỗi buổi sáng tại chùa, tại tư gia hay trên máy bay, xe hơi, tàu hỏa v.v… và cũng trong suốt 30 năm (1984-2014) vào mỗi tối từ 20 giờ đến 21 giờ 30 trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ
12/05/2019(Xem: 8559)
Trong một kinh về tuệ trí hoàn thiện (bát nhã), Đức Phật đã đưa ra tuyên bố thậm thâm như sau: Trong tâm, tâm không tìm thấy được, bản chất của tâm là linh quang.
12/05/2019(Xem: 6453)
Kinh luận của Phật giáo nói với chúng ta rằng trên việc thực chứng tánh không, vọng tưởng về sự tồn tại cố hữu yếu đi, nhưng điều này không phải như sau một sự thực chứng đơn lẻ, ngắn gọn.
10/05/2019(Xem: 5619)
Y vàng thanh thoát chốn chùa chiền, Tỏa sáng niềm tin tỏa ánh thiêng Pháp lữ huân tu nền định tuệ Tăng thân trưởng dưỡng giới hương thiền An Cư thúc liễm ngời hoa giác Kiết Hạ tu trì rạng sắc liên K Nhưng tại sao lại khó như vậy ?có phải chăng, vì muốn được thân người, phải cả đời giữ gìn ngũ giới nghiêm ngặt:(1/ không sát sanh, 2/ không trộm cướp, 3/ không tà dâm. 4/ không nói dối, 5/ không uống ruợu). Nhưng vì sự hấp dẫn của “ngũ dục”(tài, sắc, danh, thực, thuỳ) để rồi thuận theo dòng vô minh, xem những tiện nghi vật chất trên thế gian này là trường tồn vĩnh viễn, là hạnh phúc muôn đời, xem những thành công về hình tướng là sự thành tựu chí nguyện, nên mặc sức để cho dòng đời lôi cuốn vào đường “thị phi”, “danh lợi” xem việc hưởng thụ “ngũ dục” là lẽ đương nhiên, là vinh dự và hạnh phúc. Từ đó lơ đểnhnăm điều cấm giới.Một khi sức giữ năm giới cấm, một cáchlơ là,mãi “lang thang làm kiếp phong trần, quê nhà ngày một muôn lần dặm xa”thì cơ hội kiếp sau làm lại được thân người,
09/05/2019(Xem: 7220)
Bà La Môn Giáo là Đạo giáo có xuất xứ từ Ấn Độ và Đạo nầy đã tồn tại ở đó cho đến ngày nay cũng đã trên dưới 5.000 năm lịch sử. Họ phân chia giai cấp để trị vì thiên hạ, mà giai cấp đầu tiên là giai cấp Bà La Môn, gồm các Giáo Sĩ, rồi Sát Đế Lợi gồm những Vua, Chúa quý Tộc. Kế đó là Phệ Xá gồm những thương nhơn, Thủ Đà La và cuối cùng là hạng cùng đinh . Những người có quyền bính trong tay như Bà La Môn hay Giáo Sĩ, họ dựa theo Thánh Kinh Vệ Đà để hành xử trong cuộc sống hằng ngày; nghĩa là từ khi sinh ra cho đến khi lớn khôn, học hành, thi cử, ra làm việc nước và giai đoạn sau đó là thời kỳ họ lánh tục, độ tuổi từ 40 trở lên và họ trở thành những vị Sa Môn sống không gia đình, chuyên tu khổ hạnh để tìm ra chân lý.
08/05/2019(Xem: 7234)
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân duyên tốt đẹp khác.
06/05/2019(Xem: 7827)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]