Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay

08/09/202121:42(Xem: 6896)
Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay


Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay
(小手牽大手 多一個蔬食家庭)

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 2

Hành trình 10 năm ăn thuần chay của giáo viên trường tiểu học Luo Yuliang (小學羅裕良), nhằm mong muốn việc sinh nở của vợ được suôn sẻ. Thường nhật tại tư gia, đến bữa ăn vợ chồng thầy giáo luôn "Bên mâm cơm chay" (鍋邊素), cho đến khi cơ hội cho ba đứa trẻ cắp sách đến trường, chúng cũng được cung cấp các bữa ăn chay. Sau đó, đã mở ra một phong trào mới cho gia đình 5 nhân khẩu đều ăn hoàn toàn thuần chay. 

"Thông thường các bậc nghiêm đường, phận làm cha mẹ phải vắt óc tư duy khi tác động đến con cái của họ.
Thực sự, đôi khi các bậc cha mẹ cần phải hạ mình để học hỏi từ các con. 

Đây là sự thể hiện tình yêu của cha mẹ đối với các con.

Đặc biệt, sự hồn nhiên của trẻ em trong việc quan tâm chăm sóc động vật, thường góp phần vào việc ăn chay của cha mẹ chúng. 

Các bạn có sẵn sàng tin điều đó không? Thêm một đứa trẻ ăn chay, thêm một gia đình ăn chay. 

Chúng ta không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của trẻ em".

Đoạn trên đã thu hút sự chú ý của mọi người là phần giới thiệu từ tập 29 trên "吃播1.0-用肚子翻滾素的新加坡, Go Veggie Singapore 1.0) https://www.facebook.com/GoVeggieSingapore

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Singapore (國際兒童節在新加坡), Phát thanh viên La Dụ Lương (羅裕良) và vợ Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đã dốc hết can đảm để chia sẻ quá trình ăn chay của hai vợ chồng cùng với 3 đứa con, gia đình 5 thành viên. Thầy La Dụ Lương (羅裕良) đang dạy cấp tiểu học, cũng đã chia sẻ các clip từ chương trình văn hóa ẩm thực chay vì sức khỏe đến với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh, đã nhận được hơn 15.000 lượt chia sẻ và trong số đó, một số đồng nghiệp ở nước ngoài còn chủ động hỏi thăm vợ chồng anh. Cũng có những bậc cha mẹ cũng được truyền cảm hứng để chuyển sang ăn chay. Tầm ảnh hưởng và tác động của "Go Veggie Singapore 1.0) đã vượt xa kỳ vọng trước đó của hãng phát thanh truyền hình. 

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 1

Mười năm trước, khi người vợ hiền Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đang mang thai đứa con đầu lòng, chồng La Dụ Lương (羅裕良) đã phát nguyện trước vị Bồ tát Đại từ Đại bi Quán Thế Âm vì tình trạng thai nhi không ổn định, anh cầu nguyện cho việc sinh nở suôn sẻ và mẹ tròn con vuông. Sau đó, anh đã cam kết thực hiện chế độ ăn thuần chay. Anh La Dụ Lương nói: "Có lẽ do tâm thành bởi lời cầu nguyện của tôi đã được hiển linh, đáp lại khi con gái tôi nay đã 10 tuổi thật vui khỏe. Chính cô bé này là người đã đưa tôi bước vào cuộc hành trình này. Kể từ đó, cả nhà tôi đều ăn chay".

Bởi hai vợ chồng đều phải đi làm nên em bé sẽ do bảo mẫu chăm sóc sau khi sinh xong. Cô bảo mẫu là một tình nguyện viên của Hội Từ tế Công đức Phật giáo, và bọn trẻ ăn chay tại nhà là nhà cô bảo mẫu nấu. Sau đó, Trung tâm giáo dục mầm non Từ Tế Đại Ái (慈济大爱幼教中心) ở cộng đồng Chung Pang được thành lập, và tiếp đến là Hội Từ tế Công đức Phật giáo thiết lập "Tiểu học An Thân Pang" (小学安亲班) ở Sembawang, và thầy La Dụ Lương lần lượt gửi ba đứa trẻ đến các trường học Phật giáo này. 

"Tôi rất may mắn là khi các con chúng tôi đã được hòa mình vào một môi trường thuận lợi cho việc ăn chay từ sơ sinh cho đến khi học tiểu học". Khi đó, gia đình chưa áp dụng hoàn toàn theo chế độ ăn chay, điều này khiến anh phải cân nhắc từ góc độ nuôi dạy trẻ: "Tại sao chúng ta lại áp dụng chế độ ăn chay ở bên ngoài mà không thực hành tại tư gia?".

Vợ hiền anh, Hoàng Mạn Vy thú nhận rằng cô xuất thân từ một gia đình không ăn chay, cô không giỏi nấu các món ăn từ rau của quả thực vật. Cô cũng lo lắng về bất kỳ sự thiếu dinh dưỡng nào trong chế độ ăn chay của các con trẻ. Do đó, cô ấy đã chọn đưa thịt, cá vào khi nấu ăn. "Thực sự tôi cảm thấy có lỗi vì chồng tôi đã ăn rau củ quả lẫn lộn với thịt, cá trong nhiều năm!".

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 3

Khi các bé lớn lên và đi học mẫu giáo, các giáo viên đã dạy chúng ăn chay, hãy quan tâm và yêu thương các loài động vật và không đánh đập, giết hại chúng. Tuy nhiên, khi trở về nhà, bà mẹ lại nấu thịt cá cho chúng ăn, điều này khiến các em cảm thấy bối rối. Chị Hoàng Mạn Vy nói: "Tôi phát hiện ra nguyên nhân cản trở mình trong việc ăn chay của các con. Vì các con tôi không thích ăn thịt cá, nên tôi tôn trọng sự lựa chọn của chúng nó, và bắt đầu khám phá các công thức nấu ăn bổ dưỡng, và ngon miệng từ thực vật rau củ quả cho gia đình mình". Kể từ đó, không còn thịt cá và gia cầm trong nhà bếp nữa, và chồng tôi (La Dụ Lương) không còn cần phải là một người tùy duyên "linh hoạt" như trước đây nữa.

Mặc dù tại tư gia ăn thuần chay, nhưng chị Hoàng Mạn Vy phải tùy duyên linh hoạt với đồng nghiệp bạn bè khi dùng bữa bên ngoài. Vào đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-10 bùng nổ. Trưởng lão ni Chứng Nghiêm đã gọi làn sóng đại dịch virus bùng phát này là "Một bài học lớn" (大哉教育) cho nhân loại, và kêu gọi mọi người không nên sát sinh hại vật và ăn thịt động vật áp dụng chế độ ăn thuần thực vật. Lúc bấy giờ, chị Hoàng Mạn Vy mới chợt nhận ra rằng, chướng ngại duy nhất ngăn cản cô chuyển sang hoàn toàn ăn thuần chay chính là bản thân. Để có thể trở thành một đệ tử của Phật môn, cuối cùng chị Hoàng Mạn Vy đã từ bỏ 10% khẩu vị còn lại và chuyển sang ăn chay trường. 

Là người dẫn chương trình của đài phát thanh truyền hình chuyên mục văn hóa ẩm thực, anh La Dụ Lương đã đưa gia đình đến một nhà hàng tại Yishun, phía bắc Singapore. Khuyến mãi đặc biệt của họ là Mee Hoon Kueh xanh và Súp Mee Sua Sữa đậu nành. Các bé đã chọn các món không có thịt và kết thúc bữa ăn với một tách cà phê gạo lứt thơm lừng. 

Chị Hoàng Mạn Vy chia sẻ rằng, các con của chị đã trở nên khỏe mạnh hơn sau khi áp dụng chế độ ăn chay và ít ốm vặt hơn. Bạn bè xung quanh cũng ủng hộ chị một cách đáng ngạc nhiên khi biết chị ăn thuần chay, và điều đó đã giúp chị vượt qua mọi lo âu phiền muộn. Dịp Lễ hội Đua Thuyền Rồng (Dragon Boat Festival), em gái của chị đã đặc biệt làm một số bánh bao không nhân thịt, và điều này khiến chị vô cùng cảm động. "Với sự kiên trì của tôi, hóa ra gia đình tôi đã dần hiểu, và chấp nhận sở thích ăn kiêng của tôi"

Đặc biệt anh La Dụ Lương nhiệt tình chia sẻ các video liên quan đến thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ rau củ quả, và giới thiệu sách về chế độ ăn thuần chay bổ dưỡng. Dưới sự giới thiệu của anh, bạn bè của anh đã bắt đầu mượn các tài liệu đọc liên quan từ thư viện. Sau khi chia sẻ của mình về quán ăn trên Food Chanel, anh La Dụ Lương vui mừng khôn xiết khi thấy người đón trong đám đông tại quán lựa chọn chế độ ăn không thịt. Chỉ 10 phút chia sẻ trên "Go Veggie Singapore" không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều người khác. Còn nhiều điều có thể đạt được trong hành trình quảng bá việc ăn chay của anh ấy, bởi anh đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với chủ quán ăn!  

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 新加坡慈濟)


 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2018(Xem: 13086)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 8198)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8470)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 19011)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8873)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12427)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10884)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10374)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 8019)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11345)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]