Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu 78 đến 157

09/08/202117:34(Xem: 3180)
Câu 78 đến 157

 buddha_238

Các câu trích dẫn giáo lý của Đức Phật

 

Hoang Phong chuyển ngữ

 

Bài 4

 

Câu  78  đến  157

 

Lời giới thiệu của người chuyển ngữ

 

            Đây là bài thứ 4 và cũng là bài sau cùng trích dẫn một số câu liên quan đến giáo lý của Đức Phật. Bài 4 này gồm tất cả 80 câu được chọn lọc từ một bài gồm 265 câu trên một trang mạng tiếng Pháp : https://www.evolution-101.com/citations-de-bouddha/. Các câu này chủ yếu được rút tỉa từ kinh Dhammapada (Kinh Pháp Cú) và các kinh trong phẩm thứ tư của Tam Tạng Kinh là Anguttara Nikaya (Tăng chi hay Tăng nhất bộ kinh). Người chuyển ngữ cố gắng truy tìm nguồn gốc chính xác của các câu trích dẫn từ kinh Dhammapada, thế nhưng đối với các câu trích dẫn từ các kinh khác trong Anguttara Nikaya thì việc truy tìm rất khó, bởi vì trong Anguttara Nikaya có đến hơn chín ngàn bài kinh. Dầu sao các câu trích dẫn thường không bắt buộc phải ghi chú chính xác nguồn gốc. Ngoài ra độc giả cũng có thể xem thêm các câu trích dẫn bằng tiếng Anh, chẳng hạn như trên trang mạng Wikiquote : https://en.wikiquote.org/wiki/Gautama_Buddha.

           

Câu 78

 

Không nên tìm kiến sự hoàn hảo trong thế giới đầy biến động này

mà chỉ nên phát động tình thương thật tròn đầy.

 

Câu 79

 

Hãy tỏa rộng tình thương vô tận của mình ra khắp hướng, trên đầu và cả dưới chân.

(Kinh Metta Sutta - Sutta Nipata)

 

Câu 80

 

Có những hôm chúng ta cảm thấy mình chẳng khác gì một kẻ xa lạ trong thế giới này. Thế nhưng nếu biết mở rộng con tim mình thì mình sẽ hiểu được chỗ đứng của mình không phải ở một nơi nào khác, mà là tại nơi này, trong thế giới này.

 

Câu 81

 

Nếu muốn mang lại hạnh phúc cho mình thì phải tự nhổ bỏ ra khỏi con người của mình

những mũi tên của sự ta thán, phiền trách và lo buồn.

 

Câu 82

 

Dưới bầu trời này không có bất cứ một thứ gì bền vững, cũng chẳng có bất cứ một thứ gì

trường tồn mãi mãi.

 

Câu 83

 

Giáo huấn chẳng khác gì một chiếc bè giúp mình sang sông, không nên bám víu vào nó.

 

Câu 84

 

Trong số toàn thể nhân loại chỉ có một ít người vượt được sang bờ bên kia, phần còn lại

hết chạy ngược lại chạy xuôi ở bờ bên này.

 

Câu 85

 

Những gì chúng ta vun trồng trong những lúc sáng suốt là sức mạnh dự trữ

phòng khi biến động.

 

Câu 86

 

Không sao tránh khỏi sự đổi thay và mất mát trong cuộc sống.

Tạo cho mình một nếp sống tự do và hạnh phúc là biện pháp vừa uyển chuyển

lại vừa nhẹ nhàng, giúp mình sẵn sàng tiếp nhận sự đổi thay.

 

(sự tự do ở đây có nghĩa là sự dừng lại: dừng lại trước tham vọng, hận thù, thèm khát và bám víu. Sự dừng lại đó là cách tách mình ra khỏi sự lôi cuốn của thế giới, mang lại cho mình một sự giải thoát. Sự tự do đó, sự giải thoát đó hay sự dừng lại đó cũng chính là hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật sâu xa mà những người đang quay cuồng trong cơn lốc triền miên của cuộc sống không sao hiểu được). 

 

Câu 87

 

Hãy hình dung tất cả chúng sinh trong vũ trụ đều đạt được giác ngộ, riêng mình thì không.

và hãy cứ tưởng tượng tất cả các chúng sinh đó đều là thầy mình, tận lực giúp đỡ mình

phát huy sự kiên nhẫn, trí tuệ và lòng từ bi vô biên.

 

(hình dung và tưởng tượng tất cả chúng sinh trong vũ trụ đều hướng vào mình và giúp đỡ mình, là cách tạo ra cho mình một sức mạnh vô biên, giúp mình thực hiện các ước vọng của mình. Câu này được trích từ "Quyển sách nhỏ về những Lời giảng dạy của Đức Phật" / Le petit Manuel du Bouddha - tr.90 / Buddha's Little Instruction Book, tác giả Jack Kornfield).

 

Câu 88

 

Tất cả chúng ta đều là những kẻ mù lòa, chỉ ít hay nhiều mà thôi, kẻ mù này dắt kẻ mù kia.

Thế nhưng tại sao kẻ mù này lại không thể dẫn dắt được kẻ mù lòa khác ?

Thế rồi vào một ngày nào đó, với vị thế của một kẻ mù lòa đích thật,

chúng ta bỗng khám phá ra một điều vô cùng kinh ngạc:

mình vẫn có thể tự bước đi một mình,

hướng dẫn bởi ánh sáng của ngọn đuốc nội tâm bên trong chính mình,

đồng thời cũng nhận thấy các vị thầy và cả những lời giáo huấn của họ,

chỉ vỏn vẹn là các điểm chuẩn và những tiếng động khe khẽ

vang lên từ thế giới bên ngoài.

 

Câu 89

 

Trí tuệ bị vẩn đục bởi vô mình sẽ không bao giờ phát triển được.

 

Câu 90

 

Không nên bước theo giáo kuấn của ta một cách mù quáng,

 mà phải tự mình chứng nghiệm những lời giáo huấn ấy.

 

Câu 91

 

Có hai yếu tố trực tiếp dự phần vào sự hiểu biết (dưới hình thức trí tuệ) :

đó là thế giới nội tâm và sự tĩnh lặng thật im lìm.

 

Câu 92

 

Người vô minh (u mê) già đi như một con bò : thân thể ngày càng nặng,

ngược lại trí tuệ thì không.

(Kinh Dhammapada - câu 152).

 

Câu 93

 

Một ngày sống với sự sáng suốt và chú tâm,

vẫn hơn là sống suốt một thế kỷ trong tình trạng u mê (vô minh) và xao lãng.

(Kinh Dhammapada - câu 110)

 

Câu 94

 

Nếu bạn đốt một ngọn đuốc để soi đường cho kẻ khác, thì ngọn đuốc cũng sẽ tỏa sáng trên con đường mà chính bạn đang bước đi.

 

Câu 95

 

Hành động tốt là hành động không tạo ra một sự hối tiếc nào,

hơn nữa kết quả do nó mang lại sẽ là niềm hân hoan và sự trong sáng.

 

Câu 96

.

Một người tạo được những điều tốt lành

 sẽ xóa được những điều xấu mà mình vi phạm.

Người ấy sẽ tỏa sáng cả địa cầu,  

tương tự như mặt trăng ló ra khỏi những đám mây mù.

(Kinh Dhammapada - câu 173).

 

Câu 97

 

Bàn tay không xây xát sẽ chẳng hề hấn gì khi cầm phải chất độc.

Độc tố không gây tác hại cho một bàn tay lành lặn.

Cũng vậy, sự xấu xa không thể bám vào một người không gây ra những điều tai ác.

 

Câu 98

.

Không nên nghĩ rằng làm một điều thiện nhỏ bé sẽ chẳng lợi ích gì.

Nước dù chỉ là từng giọt một thế nhưng vẫn có thể làm đầy được chiếc hũ.

Điều thiện dù là từng tí một thế nhưng sẽ ngập tràn tâm hồn của kẻ hiền nhân.

 

Câu 99

 

Tinh khiết hay ô nhiễm là chuyện cá nhân,

không có bất cứ ai có thể tinh khiết hóa kẻ khác được.

 

Câu 100

 

Quả hết sức khó khắc phục sự kiêu hãnh khi nó vẫn không ngừng thốt lên "cái tôi".

 

Câu 101

 

Sự thèm muốn mang lại lo buồn và sợ hãi.

(Kinh Dhammapada - câu 216)

 

Câu 102

 

Một nắm bụi ném ngược chiều gió sẽ hắt vào người ném.

Những điều tai ác sẽ quay ngược lại với kẻ gây ra tổn thương cho người vô tội.

(Kinh Dhammapada - câu 125).

 

Câu 103

 

Kẻ độc ác vẫn có thể thụ hưởng hạnh phúc,

cho đến khi nào những điều độc ác do mình gây ra chưa chín mùi.

Khi chúng chín mùi thì kẻ độc ác không sao tránh khỏi những điều bất hạnh.

(Kinh Dhammapada - câu 119)

 

Câu 104

 

Hãy làm việc thiện với tất cả sự hăng say!

Đấy là cách gạt bỏ những ý nghĩ xấu xa.

Ngược lại nếu làm việc thiện một cách hờ hững,

 thì có nghĩa là tâm thức đồng lõa với sự xấu xa.

(Kinh Dhammapada - câu 116)

 

Câu 105

 

Một người đi buôn chuyên chở những vật quý gíá nhưng thiếu người hộ tống,

thì nên tránh các con đường nguy hiểm.

Cũng vậy, những ai muốn bảo vệ sự sống của mình,

thì phải tránh các thứ độc tố và cả những hảnh động xấu xa.

(Kinh Dhammapada - câu 123)

 

Câu 106

 

Thế giới phát sinh từ dục vọng (desir / thèm khát, ham muốn).

Khống trị dục vọng là cách giải thoát mình ra khỏi thế giới

 

(thế giới được hình thành từ các sức mạnh bản năng: thèm khát được sinh tồn, thèm khát được truyền giống, thèm khát được khỏe mạnh và sống lâu. Các sức mạnh đó là động cơ tạo ra sự chuyển động của thế giới. Nói một cách khác thì đấy là cách mà chúng ta làm phát sinh ra thế giới xuyên qua các thứ dục vọng của chính mình. Chính chúng ta là tác giả của đời mình, là người tham gia vào sự sáng tạo ra thế giới. Do vậy không có ai có thể giải thoát chúng ta ra khỏi thế giới, ngoài chính mình).

 

Câu 107

 

Hai núi vàng cao ngất cũng không lấp đầy được cái hố thèm khát của một con người.

 

Câu 108

 

Những gì mình thích không tạo ra vấn đề gì cả, chỉ có sự bám víu vào các thứ ấy mới là nguyên nhân gây ra mọi thứ khó khăn.

 

Câu 109

 

Hầu hết mọi người đều quên mất là mình sẽ chết vào một ngày nào đó.

Những ai biết nhắc nhở mình về sự thật ấy thì sự đương đầu với cái chết sẽ nhẹ nhàng hơn.

 

(hiểu được sự phù du của sự hiện hữu, thì cái chết của mình cũng chỉ là một sự tự nhiên. Sự ý thức đó sẽ giúp mình không sống trong lo sợ và sẽ không hoảng hốt khi cái chết gần kề)

 

Câu 110

 

Một người có một tâm thức không xao động và vẩn đục vì dục vọng,

một người vượt lên trên cái tốt lẫn cái xấu,

là một người thức tỉnh, không hề biết sợ hãi là gì

(Kinh Dhammapada - câu 39).

 

 

Câu 111

 

Với sức cố gắng, lòng hăng say, sự kỷ cương và chủ động,

kẻ hiền nhân sẽ tạo được cho mình một hòn đảo

mà không có bất cứ một ngọn sóng nào có thể làm cho nó bị tràn ngập.

(Kinh Dhammapada - câu 25).

 

Câu 112

 

Kẻ u mê (vô minh) và đần độn buông mình trong sự lơ là và xao lãng,

kẻ hiền nhân bảo vệ sự chú tâm và ý thức

như là một kho tàng vô giá.

 (Kinh Dhammapada - câu 26).

 

Câu 113

 

Quả hết sức khó bước theo con đường khi đang trong cảnh giàu có.

 

(thông thường chúng ta cảm thấy niềm đau của chính mình trước khi ý thức được nỗi khổ đau của tất cả chúng sinh. Khi chưa cảm thấy niềm đau trong thâm tâm mình và cảnh trầm luân của thế giới thì quả hết sức khó bước theo con đường)

 

Câu 114

 

Thật hết sức khó cưỡng lại dục vọng và đương đầu với nó.

 

(đó cũng là sự thách đố sơ đẳng nhất đối với những người chập chững bước vào con đường, nhưng chưa loại bỏ được các sự thèm khát trong thế giới).

 

Câu 115

 

Quả khó tạo ra của cải và quyền lực một khi chưa bị các thứ ấy thống trị mình.

 

Câu 116

 

Có bốn trường hợp gây ra nghiệp xấu bằng ngôn từ :

đó là nói dối, ba hoa vô tích sự, nói lên những lời thô bạo và nói xấu kẻ khác.

 

Câu 117

 

Một người say mê thụ hưởng lạc thú và xem đấy là những đóa hoa thơm,

sẽ bị cái chết mang đi, tương tự như một cơn lũ cuốn trôi một ngôi làng ngủ say.

 

Câu 118

 

Nếu muốn mang lại hòa bình cho thế giới,

thì trước hết phải biết sống an lạc với chính mình.

 

Câu 119

 

Hạnh phúc thay cho những ai biết sống trong sự an bình,

tránh các hành động tai ác, sự kiêu hãnh và giả dối,

đồng thời phát huy được lòng từ bi, sự nhún nhường và tình thương yêu.

 

Câu 120

 

Tuyệt vời thay những khu rừng êm ả,

đám người nhộn nhịp nào có bao giờ biết đến!

Chỉ có những ai thoát khỏi đam mê,

mới tìm thấy được niềm vui trong những nơi đó.

Họ sẽ chẳng bao giờ còn bị thu hút

bởi các lạc thú của chốn phồn hoa.

(Kinh Dhammapada - câu 99).

 

Câu 121

 

Một người có tâm thức bình lặng, ngôn từ bình lặng, hành động bình lặng,

là một người đã đạt được một sự hiểu biết hoàn hảo,

 tạo được một sự tự do hoàn hảo, một tâm thức cân bằng và phẳng lặng.

(Kinh Dhammapada - câu 96).

 

Câu 122

 

Những ai mong muốn mang lại sự an bình cho cuộc đời mình,

thì phải biết sống trong sự giản dị và niềm hân hoan trong lòng.

Họ là những người thanh thản, bình lặng, ít tham vọng,

không để mình bị lối cuốn bởi cảnh huyên náo

của những đám đông người.

(Kinh Metta Sutta, Sutta Nipata SN 1.8)

 

Câu 123

 

Chịu đựng sự lăng nhục nhưng không nổi giận là một điều rất khó.

 

Câu 124

 

Không có bất cứ ai trong thế giới có thể thoát khỏi sự chỉ trích.

(Kinh Dhammapada - câu 227)

 

Câu 125

 

Quả hết sức khó giữ được sự yên lặng trước những gì nên làm và không nên làm.

 

Câu 126

 

Một nghìn bài thuyết giảng tầm phào,

không bằng một lời hữu ích

mang lại sự lắng dịu trong lòng người nghe.

(Kinh Dhammapada - câu 100)

 

Câu 127

 

Gềnh đá không hề lung lay trước gió,

kẻ hiền nhân không hề xao động,

trước những lời chê trách và cả ngợi khen.

(Kinh Dhammapada - câu 81)

 

Câu 128

 

Dù đọc được và thốt lên cho người khác nghe bao nhiêu lời thánh thiện đi nữa,

thế nhưng tự mình không mang ra thực hành,

thì nào có ích lợi gì đâu?

 

Câu 129

 

Mỗi buổi sáng thức dậy, lại thêm một lần tái sinh,

vì thế những gì mình làm trong ngày hôm nay thật hết sức quan trọng.

 

(bởi vì mình sẽ thừa hưởng kết quả tạo ra bởi các hành động đó trong ngày hôm sau)

 

Câu 130

 

Tương tự như tiếng vọng âm vang từ tiếng nói,

bóng theo sát với hình, 

hậu quả không bao giờ tách ra khỏi hành động.

 Vì thế không nên phạm vào những điều tai ác và tội lỗi.

 

Câu 131

 

Những gì đang là mình vào ngày hôm nay

là kết quả do tư duy của mình tạo ra cho mình vào ngày hôm qua.

Cuộc sống của mình vào ngày mai

sẽ tùy thuộc vào tư duy của mình trong ngày hôm nay.

Đấy là cách mà tư duy của mình tác tạo ra sự sống của chính mình.

 

Câu 132

 

Những gì tai hại nhất mà một kẻ thù tạo ra cho kẻ thù của mình,

những gì hung dữ nhất do một kẻ hung dữ tạo ra cho một kẻ hung dữ,

cũng không sánh kịp với những gì gây ra bởi một tâm thức sai lầm.

 

(Chiến tranh phát sinh từ tâm thức : kẻ thù này gây chiến với kẻ thù kia, kẻ hung dữ này gây ra tác hại cho kẻ hung dữ khác. Khí giới, từ gậy gộc, dáo mác đến bom hạt nhân, nhất loạt đều phát sinh từ tâm thức, là các phương tiện cụ thể của tâm thức).

 

Câu 133

 

Không có bất cứ một thứ gì hoàn toàn biệt lập với nhau.

Tất cả đều liên hệ với tất cả.

 

Câu 134

 

Nếu tất cả mọi người trong gia đình biết thương yêu và dịu ngọt với nhau,

thì gian nhà sẽ trở thành một khu vườn đầy hoa.

 

Câu 135

 

Bất cứ ai nhận biết được tính độc nhất (unity) của sự sống

cũng sẽ nhận ra cái tôi của mình nơi tất cả chúng sinh,

và cũng sẽ nhận ra cả cái tôi của tất cả chúng sinh bên trong cái tôi của chính mình.

Điều đó sẽ giúp mình nhìn vào tất cả chúng sinh

không một chút phân biệt nào.

 

Câu 136

 

Con ong không hề gây ra thiệt hại cho một cánh hoa,

cho màu sắc và cả hương thơm của hoa,

mà chỉ mang theo với nó mật ngọt,

tương tự như một kẻ hiền nhân đi ngang qua một ngôi làng.

(Kinh Dhammapada - câu 49)

 

(đóng được tàu thuyền to lớn để khám phá cái đẹp của địa cầu và để đến gần với các dân tộc xa lạ, nhưng không xem đó là phương tiện lùa bắt nô lệ, cướp bóc, diệt chủng, chiếm hữu đất đai, cũng không áp đặt văn hóa, tín ngưỡng của mình cho các dân tộc khác. Đấy là thái độ của những kẻ hiền nhân).  

 

Câu 137

 

"Ước mong sao thực hiện được sự kiên nhẫn" là lời nguyện cầu to lớn nhất.

 

Câu 138

 

Không có một thứ ánh sáng nào rạng ngời bằng ánh sáng của trí tuệ.

 

Câu 139

 

Một người bình lặng, không hề biết hận thù và sợ hãi,

quả xứng đáng được gọi là một kẻ hiền nhân.

 

Câu 140

 

Chính mình phải tự phát huy sự cố gắng,

các vị hiền nhân trong quá khứ chỉ đơn giản

trỏ cho mình trông thấy con đường mà thôi.

(Kinh Dhammapada - câu 276)

 

Câu 141

 

Không có một nơi nào thiêng liêng,

cũng không có một con người thiêng liêng nào cả,

mà chỉ có những khoảnh khắc thiêng liêng,

những khoảnh khắc của trí tuệ.

 

Câu 142

 

Một người sống với trí tuệ

sẽ không biết sợ hãi là gì,

kể cả cái chết

 

(sống với tri tuệ có nghĩa là sống với sự hiểu biết về bản chất của thế giới, ý thức được sự vận hành của thế giới và hòa nhập với thế giới).

 

Câu 143

 

Kẻ đần độn (vô minh) không có một chút ý thức nào về các hành động của mình,

thế nhưng các hành động đó vẫn cứ tiếp tục đốt cháy kẻ ấy,

tương tự như một đốm than hồng âm ỉ dưới lớp tro đen.

(Kinh Dammapada - câu 136).

 

Câu 144

 

Một kẻ vô ý thức nhận thấy được sự dại dột của mình sẻ là một kẻ hiền nhân,

Một kẻ vô ý thức nghĩ rằng mình là một kẻ hiền nhân thì quả đúng là một tên điên rồ.

(Kinh Dhammapada - câu 63)

 

Câu 145

 

Không có ai từ bên ngoài có thể kiểm soát (chỉ huy, sai khiến) được nội tâm mình.

Hiểu được điều đó chính là sự giải thoát.

 

(mũi súng chỉ cướp được của cải, nhưng không cướp được sự tự do bên trong nội tâm của kẻ khác).

 

Câu 146

 

Trong thế giới này không có nhiều sự thật khác biệt nhau.

Sự thật là duy nhất, luôn là một,

xuyên qua không gian và cả thời gian.

 

(sự thật đúng nghĩa của nó không tùy thuộc vào lịch sử, văn hóa hay xã hội, cũng không phải là gia tài của một quốc gia hay một dân tộc nào cả. Sự thật chỉ có thể tìm thấy bên trong tâm thức, vì vậy mỗi người phải tự mình tìm thấy sự thật đó bên trong chính mình).

 

Câu 147

 

Hãy nhìn vào giáo huấn của người thầy, không nên nhìn vào cá tính của vị ấy.

Hãy nhìn vào ý nghĩa, không nên nhìn vào chữ.

Hãy tìm hiểu chủ đích tối thượng, không nên tìm hiểu ý nghĩa tương đối.

Hãy tin vào tâm thức trí tuệ của mình, không nên tin vào sự xét đoán của tâm thức bình dị.

(Kinh Kamala Sutta, AN 3.65).

 

Câu 148

 

Những người xem sai lầm là sự thật, xem sự thật là sai lầm,

những người được nuôi dưỡng và lớn lên

trong cánh đồng cỏ của những thứ tư duy sai lầm,

là những người chẳng bao giờ trông thấy được hiện thực.

Những người xem sự thật là sự thật, xem sự sai lầm là sai lầm,

là những người được nuôi dưỡng và lớn lên,

trong một cánh đồng cỏ của các tư duy đúng đắn,

Họ là những người sẽ đạt được hiện thực.

(Kinh Dhammapada - câu 11)

 

Câu 149

 

Hãy sống thật trọn vẹn qua từng hành động một,

và hãy xem đó như là hành động cuối cùng trong cuộc đời mình.

 

Câu 150

 

Hãy sống với giây phút mà mình đang sống,

và hãy xem đó là giây phút quan trọng nhất trong cuộc đời mình.

 

(Xem giây phút mà mình đang sống là giây phút mà mình thực hiện được những điều đẹp nhất trong cuộc đời mình).

 

Câu 151

 

Sống một trăm năm phóng đãng, thiếu đạo đức (buông thả, vô trách nhiệm),

không bằng sống một ngày trong một kiếp sống biết hành thiền

và thực thi những điều đạo hạnh.

 

Sống một trăm năm trong sự u mê (vô minh) và phóng đãng,

không bằng sống một ngày trong một kiếp sống biết chăm lo học hỏi và hành thiền.

 

Sống một trăm năm trong sự lơ là (chểnh mảng, hoang mang, lười biếng), thiếu nghị lực,

không bằng sống một ngày trong một kiếp sống cương quyết và nghi lực

(Kinh Dhammapada  - các câu 110, 111, 112).

 

Câu 152

 

Sức mạnh là nước mắt của những kẻ sai lầm.

 

(sử dụng sức mạnh là thái độ của những kẻ lầm lẫn, những kẻ đó sẽ không sao tránh khỏi đau thương và nước mắt).

 

Câu 153

 

Chỉ nên làm những gì không khiến mình hối hận.

 

Câu 154

 

Thân xác vô cùng quý báu, bởi vì đấy là phương tiện chuyển tải sự giác ngộ của mình.

 

(thân xác là phương tiện thật cần thiết giúp mình tu tập, vì vậy phải luôn giữ gìn nó thật tinh khiết, từ miếng ăn cho đến nếp sống. Thế nhưng thân xác không phải là một thứ sở hữu trường tồn và quý giá để bảo vệ nó bằng mọi cách, hay tô điểm nó để thu hút kẻ khác),  

 

Câu 155

 

Người chăn bò dùng chiếc gậy để điều khiển đàn bò, già nua và cái chết là chiếc gậy

điều khiển những đoàn người đang sống.

(Kinh Dhammapada - câu 135).

 

Câu 156

 

Nhà cửa mình, con cái mình, kể cả thân xác mình, không phải là của mình.

Tất cả chỉ là của mình trong một khoảng thời gian nào đó mà thôi.

Tuy thế chúng ta cũng nên chăm lo cho các thứ ấy thật thận trọng.

 

(đối với của cải không phung phí, cũng không ôm chặt, mà phải biết sử dụng nó để mang lại lợi ích cho mình và kẻ khác; đối với con cái thì phải răn dạy và bảo vệ chúng, thế nhưng phải biết tôn trọng nhân phẩm và sự tự do của chúng; đối với thân xác phải chăm lo sức khỏe và giữ gìn sự tinh khiết cho nó, thế nhưng không phải vì thế mà bám víu vào nó tmột cách bệnh hoạn, và cũng nên hiểu rằng thân xác chỉ là tạm bợ mà thôi).

 

Câu 157

 

Hành động của tôi là của cải của riêng tôi;

Hành động của tôi là gia tài mà tôi thừa hưởng;

Hành động của tôi là chiếc tử cung cưu mang tôi;

Hành động của tôi nhào nặn ra bản tính của tôi.

Hành động của tôi cũng là nơi an trú cho chính tôi.

 

(vì thế cũng nên tạo cho mình một nơi an trú an vui và tinh khiết).

 

 

                                                                                    Bures-Sur-Yvette, 08.08.21

                                                                                     Hoang Phong chuyển ngữ



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4942)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5089)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4107)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4696)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3603)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5054)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]