Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc; Tăng ni cởi áo Cà sa

08/08/202118:35(Xem: 5569)
Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc; Tăng ni cởi áo Cà sa

Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc;
Tăng ni cởi áo Cà sa

(Tibetan monastery in Gansu forced to close down; monks and nuns ordered to disrobe)
20210808-Tin PG Tây Tạng 1

Đoạn video gần đây cho thấy Chính quyền địa phương ở tỉnh Cam Túc đã cưỡng bức các vị tăng ni, phải từ bỏ cuộc sống xuất gia, cởi áo Cà sa để đóng cửa một tu viện Phật giáo Tây Tạng, Tu viện Kharmar (Ch: Hongcheng).

Theo tờ Chinese media outlet Mingde, khi bắt đầu việc cưỡng chế tăng ni cỡi áo Cà sa, trục xuất,  vào ngày 31 tháng 7 năm 2021, Chính quyền huyện Vĩnh Tĩnh cử một lực lượng lớn cảnh sát đến tiến hành trục xuất các tăng ni ra khỏi tu viện. Việc này đã diễn ra trong vài ngày sau chuyến công du viếng thăm Tây Tạng của Tổng Bí thư  Đảng Cộng Sản Trung QuốcTập Cận Bình vào ngày 12 và 22 tháng 7 vừa qua.

Video đáng lo ngại

Video về sự cố đã được chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Trong một đoạn clip như vậy, được nhìn thấy các nữ tu đang tụng kinh, niệm chân ngôn thần chú trong khi dàn dựng một cuộc biểu tình ngồi trước tu viện dưới một biểu ngữ to. Biểu ngữ được treo bởi các nữ tu với nội dung: “Việc cưỡng chế trục xuất cộng đồng tu viện Phật giáo Tây Tạng, là điều không thể chấp nhận theo Luật pháp Quốc gia”.
20210808-Tin PG Tây Tạng 2

Một đoạn clip khác cho thấy cảnh các nữ tu Phật giáo Tây Tạng, bị các thám tử mặc thường phục cưỡng bức các nữ tu, lôi ra ngoài ngôi tu viện, trong khi được nhìn thấy các nữ tu khác đang ra khỏi giảng đường của tu viện. Trong một đoạn clip khác, được nhìn thấy các nữ tu đang khóc, trong khi một vị Lạt Ma lớn tuổi đi ngang qua để an ủi các nữ tu đang gặp nạn bạo quyền vô thần cực đoan. Trong một đoạn clip gây sốc khác, được nhìn thấy một nhà sư đứng trên mái nhà của tu viện, và đe dọa sẽ nhảy tự tử nếu các quan chức không “biến đi”.

Nguyên nhân thực sự khiến tu viện Phật giáo Tây Tạng bị đóng cửa bất ngờ, được biết chính thức từ Đài Á Châu Tự Do nỗ lực tìm kiếm thông tin, đã bị các quan chức huyện Vĩnh Tĩnh từ chối bình luận về vụ việc. Theo tờ Chinese media outlet Mingde, tu viện đã quyên góp hơn 300.000 yuans cho quỹ cứu trợ Covid-19. Điều này đã thu hút sự chú ý của Chính quyền địa phương, sau đó người đã yêu cầu tu viện phải chia sẻ tài sản của mình một cách bình đẳng với chính quyền. Khi cộng đồng nữ tu Phật giáo Tây Tạng từ chối bắt buộc, Chính quyền địa phương mặc thường phục đã đến phong tỏa tu viện.

Tu viện nổi tiếng

Theo Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (ICT), trong tiếng Tây Tạng “Kharmar”, nghĩa đen là “Pháo đài Đỏ” tọa lạc huyện Lâm Hạ, tỉnh tự trị Cam Túc, giáp trực tiếp với Kanlho thuộc khu tự trị Tây Tạng. Khu vực này được gọi là Gachu trong tiếng Tây Tạng, khi nó từng là một phần của Đế chế Tây Tạng trong lịch sử.

Trong thời Đế quốc Mông Cổ, vào thế kỷ 13 dưới thời trị vì của Hốt Tất Liệt, một ngôi chùa đã được thành lập trên địa điểm đó để tôn vinh Tổ sư Drogon Chogyal Phagpa (1235-1280) được tôn kính là một trong năm vị Tổ sư của truyền thống Sakya, Quốc sư Drogon Chögyal Phagpa đã phát minh ra các ký tự Mông Cổ. Sau đó, Tu viện Kharmar được xây dựng tại địa điểm hiện nay.
20210808-Tin PG Tây Tạng 3

Thịnh suy hưng phế là một quy luật tất yếu như một vòng tuần hoàn khép kín. Cuộc đại cách mạng văn hóa – 文化大革命) được Mao Trạch Đông khởi xướng và lãnh đạo từ ngày 16/05/1966 là một giai đoạn hỗn loạn toàn bộ xã hội Trung Quốc, diễn ra trong 10 năm (từ năm 1966-1976) đã gây tác động rộng lớn và sâu sắc lên mọi mặt của cuộc sống chính trị, văn hóa, xã hội Trung Quốc.

Ngoài ra, cuộc cách mạng này đã làm thay đổi quan niệm xã hội, chính trị và đạo đức của quốc gia này một cách sâu sắc và toàn diện. Tệ hại hơn, trong suốt cuộc cách mạng này, tất cả những gì liên quan đến các tôn giáo đều bị Hồng vệ binh tàn phá thẳng tay. Nhiều công trình tôn giáo như cơ sở tự viện Phật giáo, nhà thờ, tu viện của các tôn giáo khác và cả các nghĩa trang đều bị đóng cửa, bị cướp phá hoặc bị đập bỏ. Trong đó, ngôi Tuyết Đậu Tư Thánh Thiền Tự cũng chung số phận phải chịu cảnh tàn phá của những người cộng sản vô thần cực đoan tàn ác.

Điều khủng khiếp nhất của chiến dịch là việc sử dụng bừa bãi hình thức tra tấn, giết chóc những người vô tội. Trong đó có các bậc thánh tăng hiền triết của Phật giáo, dẫn đến các vụ tự tử do nạn nhân không chịu được tra tấn và nhục nhã. Riêng Phật giáo Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn “Đại cách mạng văn hóa” (文化大革命), Phật giáo đứng mũi chịu sào, cơ sở tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa.

Những thập niên 50, Mao Trạch Đông lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc xua quân vào Tây Tạng giết sư, đốt chùa và gây ra hằng hà sa số tội ác với một dân tộc Tây Tạng hiền lành chịu đựng. Thật khủng khiếp cho những người cộng sản vô thần cực đoan, đã gây ra vô số tội ác với dân tộc đất nước Trung Quốc và các nước lân bang.

Trong cuộc cách mạng văn hóa của Trung Quốc, ngôi chùa và tu viện đã bị triệt phá hoàn toàn.

Vào thập niên 80, nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc do Đặng Tiểu Bình lãnh đạo tối cao, đã thực hiện chính sách cải cách đổi mới.

Năm 2011, ngôi Tu viện Kharmar mới có cơ hội để tái thiết lại. Tu viện này là cơ sở của trường phái Sakya, một trong bốn trường phái Phật giáo Tây Tạng.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 

- Do LHQ, EU, và bàn Nhân quyền nộp hồ sơ



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/03/2015(Xem: 8847)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 10302)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10888)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
11/03/2015(Xem: 24519)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8718)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 13524)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 8375)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9999)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
26/02/2015(Xem: 7605)
Đôi khi, tôi đọc kinh, và đôi khi đọc thơ. Thường là vào sáng sớm, hay giấc khuya, khi không gian tĩnh lặng. Từng chữ đọc lên trong tâm, đọc thầm lặng, nghe âm vang ngấm toàn thân. Nhấp một ngụm trà, để nghe chữ tan vào hồn. Trong lòng thanh thản, nhìn thấy từng chữ khởi lên trong tâm, nhìn thấy từng nghĩa trải trên trang giấy. Trong cái tịch lặng của đêm và cái âm vang của chữ trong tâm mình không còn biên giới – nơi đó, không gọi được là tịch hay động.
14/02/2015(Xem: 8862)
Người Phật tử là những con trai, con gái ngoan của Đức Phật. Một lẽ tất nhiên Ngài đã dạy cho chúng ta những kỹ năng cơ bản nhất để tránh những phiền muộn không mong muốn trong tình duyên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]