Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc; Tăng ni cởi áo Cà sa

08/08/202118:35(Xem: 5523)
Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc; Tăng ni cởi áo Cà sa

Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc;
Tăng ni cởi áo Cà sa

(Tibetan monastery in Gansu forced to close down; monks and nuns ordered to disrobe)
20210808-Tin PG Tây Tạng 1

Đoạn video gần đây cho thấy Chính quyền địa phương ở tỉnh Cam Túc đã cưỡng bức các vị tăng ni, phải từ bỏ cuộc sống xuất gia, cởi áo Cà sa để đóng cửa một tu viện Phật giáo Tây Tạng, Tu viện Kharmar (Ch: Hongcheng).

Theo tờ Chinese media outlet Mingde, khi bắt đầu việc cưỡng chế tăng ni cỡi áo Cà sa, trục xuất,  vào ngày 31 tháng 7 năm 2021, Chính quyền huyện Vĩnh Tĩnh cử một lực lượng lớn cảnh sát đến tiến hành trục xuất các tăng ni ra khỏi tu viện. Việc này đã diễn ra trong vài ngày sau chuyến công du viếng thăm Tây Tạng của Tổng Bí thư  Đảng Cộng Sản Trung QuốcTập Cận Bình vào ngày 12 và 22 tháng 7 vừa qua.

Video đáng lo ngại

Video về sự cố đã được chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Trong một đoạn clip như vậy, được nhìn thấy các nữ tu đang tụng kinh, niệm chân ngôn thần chú trong khi dàn dựng một cuộc biểu tình ngồi trước tu viện dưới một biểu ngữ to. Biểu ngữ được treo bởi các nữ tu với nội dung: “Việc cưỡng chế trục xuất cộng đồng tu viện Phật giáo Tây Tạng, là điều không thể chấp nhận theo Luật pháp Quốc gia”.
20210808-Tin PG Tây Tạng 2

Một đoạn clip khác cho thấy cảnh các nữ tu Phật giáo Tây Tạng, bị các thám tử mặc thường phục cưỡng bức các nữ tu, lôi ra ngoài ngôi tu viện, trong khi được nhìn thấy các nữ tu khác đang ra khỏi giảng đường của tu viện. Trong một đoạn clip khác, được nhìn thấy các nữ tu đang khóc, trong khi một vị Lạt Ma lớn tuổi đi ngang qua để an ủi các nữ tu đang gặp nạn bạo quyền vô thần cực đoan. Trong một đoạn clip gây sốc khác, được nhìn thấy một nhà sư đứng trên mái nhà của tu viện, và đe dọa sẽ nhảy tự tử nếu các quan chức không “biến đi”.

Nguyên nhân thực sự khiến tu viện Phật giáo Tây Tạng bị đóng cửa bất ngờ, được biết chính thức từ Đài Á Châu Tự Do nỗ lực tìm kiếm thông tin, đã bị các quan chức huyện Vĩnh Tĩnh từ chối bình luận về vụ việc. Theo tờ Chinese media outlet Mingde, tu viện đã quyên góp hơn 300.000 yuans cho quỹ cứu trợ Covid-19. Điều này đã thu hút sự chú ý của Chính quyền địa phương, sau đó người đã yêu cầu tu viện phải chia sẻ tài sản của mình một cách bình đẳng với chính quyền. Khi cộng đồng nữ tu Phật giáo Tây Tạng từ chối bắt buộc, Chính quyền địa phương mặc thường phục đã đến phong tỏa tu viện.

Tu viện nổi tiếng

Theo Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (ICT), trong tiếng Tây Tạng “Kharmar”, nghĩa đen là “Pháo đài Đỏ” tọa lạc huyện Lâm Hạ, tỉnh tự trị Cam Túc, giáp trực tiếp với Kanlho thuộc khu tự trị Tây Tạng. Khu vực này được gọi là Gachu trong tiếng Tây Tạng, khi nó từng là một phần của Đế chế Tây Tạng trong lịch sử.

Trong thời Đế quốc Mông Cổ, vào thế kỷ 13 dưới thời trị vì của Hốt Tất Liệt, một ngôi chùa đã được thành lập trên địa điểm đó để tôn vinh Tổ sư Drogon Chogyal Phagpa (1235-1280) được tôn kính là một trong năm vị Tổ sư của truyền thống Sakya, Quốc sư Drogon Chögyal Phagpa đã phát minh ra các ký tự Mông Cổ. Sau đó, Tu viện Kharmar được xây dựng tại địa điểm hiện nay.
20210808-Tin PG Tây Tạng 3

Thịnh suy hưng phế là một quy luật tất yếu như một vòng tuần hoàn khép kín. Cuộc đại cách mạng văn hóa – 文化大革命) được Mao Trạch Đông khởi xướng và lãnh đạo từ ngày 16/05/1966 là một giai đoạn hỗn loạn toàn bộ xã hội Trung Quốc, diễn ra trong 10 năm (từ năm 1966-1976) đã gây tác động rộng lớn và sâu sắc lên mọi mặt của cuộc sống chính trị, văn hóa, xã hội Trung Quốc.

Ngoài ra, cuộc cách mạng này đã làm thay đổi quan niệm xã hội, chính trị và đạo đức của quốc gia này một cách sâu sắc và toàn diện. Tệ hại hơn, trong suốt cuộc cách mạng này, tất cả những gì liên quan đến các tôn giáo đều bị Hồng vệ binh tàn phá thẳng tay. Nhiều công trình tôn giáo như cơ sở tự viện Phật giáo, nhà thờ, tu viện của các tôn giáo khác và cả các nghĩa trang đều bị đóng cửa, bị cướp phá hoặc bị đập bỏ. Trong đó, ngôi Tuyết Đậu Tư Thánh Thiền Tự cũng chung số phận phải chịu cảnh tàn phá của những người cộng sản vô thần cực đoan tàn ác.

Điều khủng khiếp nhất của chiến dịch là việc sử dụng bừa bãi hình thức tra tấn, giết chóc những người vô tội. Trong đó có các bậc thánh tăng hiền triết của Phật giáo, dẫn đến các vụ tự tử do nạn nhân không chịu được tra tấn và nhục nhã. Riêng Phật giáo Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn “Đại cách mạng văn hóa” (文化大革命), Phật giáo đứng mũi chịu sào, cơ sở tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa.

Những thập niên 50, Mao Trạch Đông lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc xua quân vào Tây Tạng giết sư, đốt chùa và gây ra hằng hà sa số tội ác với một dân tộc Tây Tạng hiền lành chịu đựng. Thật khủng khiếp cho những người cộng sản vô thần cực đoan, đã gây ra vô số tội ác với dân tộc đất nước Trung Quốc và các nước lân bang.

Trong cuộc cách mạng văn hóa của Trung Quốc, ngôi chùa và tu viện đã bị triệt phá hoàn toàn.

Vào thập niên 80, nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc do Đặng Tiểu Bình lãnh đạo tối cao, đã thực hiện chính sách cải cách đổi mới.

Năm 2011, ngôi Tu viện Kharmar mới có cơ hội để tái thiết lại. Tu viện này là cơ sở của trường phái Sakya, một trong bốn trường phái Phật giáo Tây Tạng.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 

- Do LHQ, EU, và bàn Nhân quyền nộp hồ sơ



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2016(Xem: 10664)
Trọng tâm của bài viết nầy nhằm tìm nguyên nhân tại sao người Phật tử bị cải đạo và đề nghị phương pháp ngăn ngừa, chứ không phải là so sánh giữa hai tôn giáo. Tuy vậy, để có thể biết được nguyên nhân, nên một số tín điều và cách sống đạo, của tôn giáo, không thể không đề cập đến. Mong độc giả xem đó như là vài dẫn khởi cho việc truy tìm nguyên nhân Phật tử bị cải đạo và đề nghị giải pháp. Dẫu theo lối tiếp cận nào, chúng tôi vẫn dựa trên những chứng tích lịch sử để luận bàn, chứ không bao giờ đề cập những điều vô căn cứ. Một tôn giáo (hay một học thuyết) muốn đứng vững với thời và không gian thì tôn giáo ấy phải có ba tiêu chí cốt yếu: Nhân bản, Khoa học và Thực dụng.
23/04/2016(Xem: 6732)
Hàng ngày tôi có thói quen ngồi tọa thiền và sau đó đi kinh hành. Địa điểm đi kinh hành tuyệt vời và may mắn nhất tôi có được là công viên Nghĩa Đô gần nhà. Ngày thực hành 2 lần, sáng sớm và buổi tối. Thật tuyệt vời vô cùng.
23/04/2016(Xem: 14073)
Có một vị Phật tử rất thuần thành, mỗi ngày đều hái hoa trong vườn nhà mình mang đến chùa dâng cúng Phật. Một hôm khi cô đang mang hoa tươi đến cúng Phật, tình cờ gặp thiền sư từ giảng đường đi ra. Thiền sư hoan hỷ nói:
23/04/2016(Xem: 8560)
Bình bát cơm ngàn nhà Thân chơi muôn dặm xa Mắt xanh xem người thế Mây trắng hỏi đường qua
22/04/2016(Xem: 11884)
Jimmy Phạm thừa nhận anh từng cảm thấy xấu hổ với nguồn gốc Việt của mình, và luôn khẳng định mình là người Úc khi ai đó hỏi anh đến từ đâu. Nhưng giờ đây, mặc cảm ấy biến mất, nhường chỗ cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp xã hội Koto, nơi đổi thay cuộc đời hơn 1000 trẻ bụi đời Việt Nam.
18/04/2016(Xem: 6417)
Đức Phật dạy chúng ta trí tuệ và yêu thương. Học là một chuyện còn ứng dụng lại là một chuyện khác. Có khi chúng ta đọc làu làu kinh Phật nhưng thực hành chưa được là bao. Chuyện là chúng tôi có Vườn Yêu Thương. Triết lý cũng rất giản đơn và do thầy Hùng - người lập ra công ty sách Thái Hà của chúng tôi đưa ra: “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử cùng làm”.
16/04/2016(Xem: 8483)
Rohith Vemula không bao giờ có thể thoát ra khỏi những sự trói buộc của nhóm “sinh đẻ hạ cấp" của mình. Anh đã là một "Dalit" - một thuật ngữ dịch nôm na là giới "bị đổ vỡ, hư hỏng vứt đi" - một nhóm của những tầng lớp thấp nhất được gọi là "Hạ tiện". Những điều ghi chép trong nhật ký cá nhân và các cuộc phỏng vấn với bạn bè của anh ta đã mở ra cho thấy một cuộc sống đầy ngập những khó khăn của việc lớn lên trong sự nghèo khó, và những phấn đấu với một xã hội mà, đối với anh, dường như chống lại sự tiến bộ của một sinh viên như anh. Cái đòn sau cùng làm anh gục ngã là khi trường đại học Hyderabad Central University thu hồi lại học bổng rất khó khăn mới đạt được của anh sau khi có một nhóm những sinh viên khác, phần lớn thuộc đẳng cấp cao, báo cáo là anh đang tham dự trong những hoạt động "phản quốc" - - như trường hợp, biểu tình phản đối việc xử tử hình một tên khủng bố mà anh đã tin là bị xử oan .
07/04/2016(Xem: 7949)
Từ nhỏ tôi đã được gieo vào não câu nói “Một người làm quan - Cả họ được nhờ”. Nghe cũng có lý. Bởi bác A gần nhà tôi là một quan chức và bác ấy lôi vào nhà nước rất nhiều người họ hàng. Họ làm rất nhàn, toàn chơi, mà bổng lộc rất nhiều, tiền nong rủng rỉnh, đi đâu cũng khoe, tự hào ra mặt. Mẹ tôi bảo “Đấy con phải học đi, học thật giỏi vào để sau này cả họ được nhờ như nhà bác ấy”.
04/04/2016(Xem: 8283)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng các pháp đều có nhân quả, phải tự mình mình tu, chớ nên cầu xin bất kỳ ai, vì có ai cho phước mình đâu. Về lý luận, nói như thế có phần tích cực là khuyến tu, nhưng Kinh Phật sơ thời cũng vẫn có các lời dạy cầu an, cầu siêu – tuy là nhiều dị biệt với thời chúng ta.
04/04/2016(Xem: 9412)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết TRÔI, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan CHẢY bất tận theo thời gian, tưởng chừng chẳng phút giây dừng nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một thoáng xa xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng lao vào vòng xoay của bao ý niệm trong cuộc sống đầy vật vã, tranh đấu, bon chen, toan tính.v.v... như bánh xe càng đi tới là càng quay tròn trở lại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]