Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quân đội Myanmar đang Khủng bố Phật giáo

08/08/202118:00(Xem: 4438)
Quân đội Myanmar đang Khủng bố Phật giáo

 

Hội đồng Quân đội Myanmar đang Khủng bố
nhắm Mục tiêu vào Chế độ Tu hành Phật giáo

 (Buddhist Monastics Targeted in Ongoing Crackdown by Myanmar’s Military Junta)
Tin PG Myanmar 1-20210808

Hình 1: Chư tôn tịnh đức Tăng già Phật giáo biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự tại thủ đô Yangon. Ảnh: myanmar-now.org

Sáu tháng sau khi quân đội Myanmar lật đổ Chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 vừa qua, người dân của quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục sống trong nỗi sợ hãi, trong bối cảnh hỗn loạn diễn ra sau cuộc đảo chính Quân đội. Với các cuộc đàn áp bạo lực công khai đối với những người bất đồng chính kiến, và các cuộc biểu tình trên đường phố - tiếp tục diễn ra ở quy mô bất chấp sự đàn áp do quân đội lãnh đạo – chính quyền quân sự đã củng cố quyền lực của mình. Ngay cả Tăng đoàn Phật giáo được tôn kính của quốc gia cũng đã bị chính quyền quân sự bạo lực bắt giữ, được biết với ít nhất 23 vị tăng sĩ đang bị giam giữ, một số người trong số họ đã bị tra tấn bạo lực.

Thầy Yazinna, vị tăng sĩ Phật giáo từ tu viện New Masoeyin ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar, kể lại những trải nghiệm của mình trong một chiến dịch quân sự vào ngày 28 tháng 5 vừa qua. Thầy Yazinna đã tích cực biểu tình chống lại cuộc đảo chính trong hơn ba tháng khi hàng trăm thường dân trên khắp đất nước bị mất mạng và hàng nghìn người bị bắt giữ. Kể từ đó, nhiều người bị bắt giam giữ biệt tích đến nay.
Tin PG Myanmar 2-20210808

“Chúng tôi vừa rời khỏi tu viện thì họ (quân đội) đến bố ráp và bắt đầu nổ súng,”  Thầy Yazinna nhớ lại. “Tất cả mọi người đã tháo chạy một cách hoảng loạn. Tôi đã cố gắng nhảy lên một chiếc xe máy để thoát thân, nhưng họ đã rắp tâm tong vào tôi bằng một chiếc ô tô”. (Myanmar Now)

Thầy Yazinna cho biết, sau đó ông đã bị ba người lính đánh liên tục trước khi bị bắt giam, họ buộc thầy phải cởi áo cà sa và đưa đến trung tâm thẩm vấn tại Cung điện Mandalay. Thầy Yazinna cho biết, ông đã bị tra tấn cùng với nhiều Phật tử, những người đã phản đối chế độ quân sự chính quyền.

Một vị tăng sĩ Phật giáo khác, Thầy Eainaka cũng bị buộc phải cởi áo cà sa sau khi bị lực lượng quân đội bắt giữ vào ngày 11 tháng 3 vừa qua, tại một cuộc biểu tình ở thành phố Mogok, miền bắc nước này. Sau đó, Thầy bị kết tội kích động theo Mục 50b của Bộ Luật Hình sự Myanmar và bị kết án ba năm tù giam.

Theo số liệu điều tra dân số năm 2014, những người xuất gia vào nhập hàng ngũ Tăng đoàn Phật giáo, được tôn kính trong toàn xã hội Myanmar, có ảnh hưởng lớn ở Myanmar, một quốc gia chủ yếu theo Phật giáo Nam tông, nơi 88% dân số khoảng 60 triệu người là Phật tử. Các vị Tăng sĩ Phật giáo đứng đầu trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, chống lại Chính quyền quân sự độc tài trước đó vào năm 2007, một phong trào với danh xưng “Cuộc Cách mạng áo Cà sa”, đã giúp tăng cường ủng hộ cơ sở. Chư tôn tịnh đức tăng già được ước tính lên đến hơn 500.000 vị, chủ yếu tập trung và ở xung quanh các thành phố Yangon và Mandalay, cùng với khoảng 75.000 nữ tu Phật giáo.
Tin PG Myanmar 3-20210808

Một số nhà quan sát đã minh họa ra sự tương đồng giữa các cuộc đàn áp hiện tại và Cuộc Cách mạng áo Cà sa, khi Chính quyền quân sự tìm cách bịt miệng chư tôn tịnh đức Tăng già Phật giáo như một tiếng nói chính trị; sau đó 61 cơ sở tự viện Phật giáo đã bị đóng cửa và ít nhất 300 vị tăng sĩ Phật giáo bị vây bắt và giam giữ.

“Nhớ lại năm 2007, chúng tôi đi khắp thành phố và tụng Kinh Từ Bi (Metta Sutta), và họ đã nổ súng vào chúng tôi,” Thầy Min Thone Nya nói, người nhớ lại việc mình tham gia Cuộc Cách mạng Áo Cà sa để lật đổ chế độ độc tài với sự đàn áp, vi phạm nhân quyền, nghèo đói và hỗn loạn. “Sau đó, họ đột kích vào các cơ sở tự viện Phật giáo và bắt giữ chúng tôi như những tên tội phạm. Họ không quan tâm nếu họ làm tổn thương thậm chí giết chết chúng tôi”. (Myanmar Now)

Theo Thầy Min Thone Nya, chư vị tôn túc giáo phẩm cao cấp có ảnh hưởng đã bị nhắm mục tiêu kể từ đầu cuộc đảo chính. “Nếu họ thực sự muốn bảo vệ chủng tộc và tôn giáo truyền thống của chúng ta, họ sẽ không bắt giữ các nhà sư được kính trọng vì lý do như thế này”, Theo Thầy Min Thone Nya. (Myanmar Now)

 Hòa thượng Ariyabiwuntha, trụ trì Tu viện Mandalay’s Myawaddy Mingyi, nhà phê bình thẳng thắn với quân đội, đã bị bắt vào tháng 2, khi bắt đầu cuộc đảo chính quân sự, và bị giam giữ. Sau đó, Hòa thượng được trả tự do.
20210808-Hòa thượng Ariyabiwuntha

“Khoảng 20 cảnh sát đã đến tu viện và để bắt giữ”, Thầy nhớ lại. “Như thường lệ, họ nói rằng họ muốn tôi cùng đi gặp sĩ quan cấp trên của họ. Họ giam tôi tại đồn cảnh sát qua đêm và hôm sau họ đọc lệnh bắt giữ và buộc tội theo điều khoản 500 vì tội phỉ báng”. (Radio Free Asia)

“Mặc dù họ không bắt giam tôi vào tù, một nhà sư vẫn là một nhà sư bởi chúng tôi đã là người xuất gia. Áo cà sa không làm thay đổi địa vị tu sĩ Phật giáo”, Hòa thượng Ariyabiwuntha kể lại. “Chúng tôi đã và đang thuyết giảng về công lý, dân chủ và nhân quyền như những thực hành tốt cho mọi người phù hợp với chính pháp Phật đà. Nhưng họ xem đó là hoạt động chính trị. Nhiệm vụ của Tăng đoàn Phật giáo là giáo hóa mọi người làm lành lánh dữ, thanh tịnh hóa tam nghiệp ý nghĩ, lời nói và hành động. Không dễ để đối đầu với (một) chế độ độc tài quân sự, nhưng chúng ta phải lên tiếng vì lợi ích chung cho đất nước và toàn dân”. (Radio Free Asia)

Hòa thượng Ariyabiwuntha nói tiếp: “Hệ thống chính trị thối nát này . . . sẽ làm hỏng mọi thứ. Có một câu nói của người Myanmar: ‘Khi bầu trời sụp đổ, không ai còn sống sót’. Một ngày nào mà hệ thống chính trị đang chìm trong vũng nước bẩn tham nhũng, thì toàn bộ các tổ chức xã hội, tôn giáo, văn hóa, giáo dục, kinh tế, sinh kế đều bị suy thoái. Mọi thứ sẽ trở thành một đống đổ nát. Tôi không nghĩ những thứ đó, chứ đừng nói đến tôn giáo hay bản thân đất nước, sẽ tồn tại dưới một chế độ thối nát như vậy. Thực sự tôi rất đau lòng khi nhìn thấy một số người đang phá hủy nền văn hóa chính trị nhân danh một điều gì đó thiêng liêng”. (Myanmar Now)

Chính quyền quân sự độc tài đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm vào ngày 1 tháng 2 vừa qua, và đến ngày 11 tháng 2 năm 2021, Quân đội Myanmar đã bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myin và các thành viên khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), tuyên bố lật đổ chính phủ và đình chỉ Hiến pháp. Cuộc đảo chính diễn ra chỉ vài giờ trước khi Quốc hội của  đất nước sẽ được triệu tập sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm ngoái, trong đó bầu cử đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã đạt được nhiều lợi ích đáng kể.

Bà Aung San Suu Kyi, được trao giải Nobel Hòa bình (1991), một nữ Phật tử gương mẫu trong nhận thức và hành động, thể hiện qua phong trào đấu tranh bất bạo động bền bỉ và trung thực nhiều năm qua (2016-2021), sau một cuộc đấu tranh lâu dài cho sự tự do dân chủ đã đảo lộn nhiều thập kỷ cai trị của Quân đội, vẫn bị quản thúc tại gia, đối mặt với nhiều cáo buộc từ các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính, trong một nỗ lực rõ ràng là cung cấp giấy tờ hợp pháp cho việc giam giữ bà. Trước khi lãnh đạo Chính phủ dân sự, nữ Cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi hiện 75 tuổi, đã trải qua gần 15 năm bị quản thúc vì những nỗ lực mang lại nền dân chủ cho Myanmar.

Trong cuộc bầu cử quốc gia, Quân đội, lực lượng ủng hộ phe đối lập, đã khẳng định rằng họ giàn dựng cuộc đảo chính để phản ứng với gian lận bầu cử, tuy nhiên Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết, không có bằng chứng nào chứng minh những tuyên bố này. Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành được khoảng 80% số ghế Quốc hội hiện có trong cuộc bỏ phiếu bầu năm ngoái.

Vào ngày 31 tháng 7 vừa qua, Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) là một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về và cổ vũ cho nhân quyền, có trụ sở tại Thành phố New York, Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích hành động đàn áp bạo lực của Chính quyền quân sự Myanmar đối với các cuộc biểu tình, và giam giữ những người biểu tình, và chỉ trích trong sáu tháng trước đây, báo cáo rằng tổ chức này đã bao gồm hành vi vi phạm các Công ước Nhân đạo Quốc tế(*).

“Chính quyền quân sự Myanmar đã đáp lại sự phản đối của đông đảo quần chúng nhân dân đối với cuộc đảo chính bằng những vụ giết người, tra tấn và giam gữ tùy tiện những người chỉ muốn kết quả bầu cử năm ngoái được tôn trọng, và một Chính phủ phản ánh ý chí của quần chúng,” ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói cho biết trong một tuyên bố. “Những cuộc tấn công vào số lượng dân cư này tương đương với tội ác chống lại loài người, mà những kẻ có trách nhiệm phải bị quy trách nhiệm”. (Tổ chức theo dõi nhân quyền)

Kể từ khi nắm chính quyền, Hội đồng Hành chính Nhà nước (SAC), do Tổng tư lệnh Bộ Quốc phòng Min Aung Hlaing làm Chủ tịch, đã đơn phương sửa đổi Luật Phản quốc và quân đội sẽ hành động mạnh tay đối với kẻ “phá rối” an ninh, chống lại Chính quyền Quân sự.

Một phong trào “bất tuân dân sự” (CDM) trên toàn quốc đã nhanh chóng tập hợp khẩn cấp sau cuộc đảo chính, với hàng trăm nghìn người biểu tình ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước, tố cáo Chính quyền quân sự và kêu gọi trả tự do cho các nhà lãnh đạo dân sự bị giam giữ. Phong trào CDM, bắt đầu từ các nhân viên y tế, được thực hiện bởi các giáo viên, kỹ sư, công nhân đường sắt, nhân viên ngân hàng, thậm chí một số nhân viên của lực lượng cảnh sát, những người đã được chứng kiến một số người đã chuyển phe tham gia biểu tình.

“Bằng mọi giá, chúng ta phải lật đổ chế độ quân phiệt độc tài này”, Thầy Min Thone Nya nhấn mạnh. “Nếu như chúng ta thất bại, đó sẽ là sự kết thúc của Phật giáo. Nếu họ tiếp tục đàn áp chư tôn tịnh đức tăng già nắm giữ và truyền bá Chính pháp Phật đà, tất cả những gì còn lại sẽ là những điều ô nhục”. (Myanmar Now)

Theo Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP), Tổ chức Nhân quyền có trụ sở tại Myanmar và Thái Lan, cho biết tính đến ngày 5 tháng 8, 7.055 người đang bị giam giữ, 8.948 người đã thiệt mạng, 65 người bị kết án tử hình kể từ khi chính biến xảy ra.

Lip video

Blocking roads, banging pots: Myanmar protests continue despite military crackdown

https://www.youtube.com/watch?v=Tqw7rYeLZkU

Myanmar: Tens of thousands take to streets despite junta's warning of 'loss of life'

https://www.youtube.com/watch?v=7FbNdgCvLTM

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 (*)Luật Nhân đạo Quốc tế là một phần chủ yếu của Công pháp quốc tế và bao gồm những quy tắc mà trong thời chiến, đều nhằm bảo vệ những người ngoài vòng chiến đấu hoặc đã bị loại khỏi cuộc xung đột, đồng thời nhằm hạn chế những phương pháp và phương tiện sử dụng trong chiến tranh.



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2014(Xem: 6535)
Đêm hôm đó là một đêm trời mưa. Mưa dai ẳng như tình quê xứ Huế, nhưng không phải Huế. Mưa đang rơi trong trời đêm Thụy Sĩ. Càng về khuya, mưa rơi càng nặng hạt. Vạn vật im lìm đứng lặng trong đêm. Thời gian nhẹ trôi. Không gian yên vắng. Tất cả đang chìm vào tĩnh mịch giữa đêm khuya. Mọi nhà hàng xóm đều tắt đèn yên nghỉ. Không còn một tiếng động dù nhỏ nào, ngoài tiếng mưa rơi rả rích lẫn với tiếng tâm tình rù rì của anh em Gia Đình Phật Tử Trí Thủ chúng tôi ngồi quây quần bên nhau trên căn gác xếp nhà anh Khá.
31/10/2014(Xem: 7012)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 8106)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 7856)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7260)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7647)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9172)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14336)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8277)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12929)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]