Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

04/08/202119:07(Xem: 4015)
Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

Đại học Dongguk Hàn Quốc Tổ chức Tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch

(동국대, 만해스님 77주기 추모다례재 봉행)

Tin PG Korea 1

Hình 1: Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36 đang dâng lễ vật, tưởng niệm 77 năm Thiền sư Vạn Hải viên tịch, sự kiện tổ chức tại Chính Giác Viện, Đại học Dongguk, Sseoul, Hàn Quốc, ngày 29 tháng 6 năm 2021.

Đây là lần đầu tiên, trường Đại học Dongguk tổ chức buổi Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải (1879-1944), cũng là kỷ niệm Ngài nhập học vào ngày 29 tháng 6 năm 1944, Ngài từng là cựu sinh viên Đại học Dongguk, là Hiệu trưởng cựu sinh viên đầu tiên, nay Ngài đã trở về trường cũ của mình sau 77 năm. . .

Trường Đại học Dongguk đã tổ chức buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải tại Chính Giác Viện vào lúc 10 giờ 30 phút sáng ngày 29 tháng 6 năm 2021.

Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải được tổ chức với số lượng người thật khiêm tốn, tuân theo quy tắc giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, với sự chứng minh tham dự của Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36, Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk, Giáo sư Yoon Seong, Hiệu trưởng Đại học Dongguk, Ban giám hiệu, cựu sinh viên. . .
Tin PG Korea 2

Hình 2: Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36 phát biểu tại Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải.

Vào ngày này, Buổi Thiền Trà đạo được tổ chức lần đầu tiên tại Đại học Dongguk, kỷ niệm Thiền sư Vạn Hải Viên tịch ngày 29 tháng 6 năm 1944.

Các khách mời tham dự buổi lễ, đều nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc, trang nghiêm.

Trong buổi lễ tưởng niệm, Hòa thượng Viên Hạnh đứng đầu Thiền phái Tào Khê đời 36, phát biểu: “Đại học Donguk tuyên bố thành lập dựa trên tinh thần Tự do, Bình đẳng, Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực Phật giáo, Thiền sư Vạn Hải là một Sứ giả Như Lai xuất sắc, người yêu nước, thương dân, người đã hiện thực hóa lý tưởng của Đại học Donguk. Ngoài ra, Ngài còn là người tiên phong trong phong trào cải cách Phật giáo Hàn Quốc, và là nhà thơ mãi mãi tỏa sáng trong lịch sử văn học. Điều này rất có ý nghĩa đối với tôi.

Thiền sư Vạn Hải đã thể hiện đại từ bi tâm bao la, truyền bá tình yêu thương vô hạn và niềm hy vọng như một vị Bồ tát cho nhân dân Hàn Quốc, và cộng đồng Phật giáo chúng ta vào những thời kỳ đen tối bởi thuộc địa của Nhật Bản. Hy vọng lễ tưởng niệm thường niên sẽ được thực hiện phong phú hơn, mở đường cho công cuộc phục hưng Phật giáo Hàn Quốc”.
Tin PG Korea 3

Hình 3: Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk phát biểu

Hòa thượng Seongwoo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Dongguk đã tuyên bố thông qua buổi lễ rằng: “Thông qua buổi lễ tưởng niệm này, Thiền sư Vạn Hải giáng trần như bậc Đạo sư vĩ đại mãi mãi với Đại học Dongguk, Ngài sẽ truyền cảm hứng cho toàn thể xã hội qua 350.000 cựu sinh viên một niềm tự hào lớn lao. Chúng tôi sẽ tiến hành một cách có hệ thống công việc giáo dục với danh hiệu Vạn Hải làm trung tâm”.

Giáo sư Yoon Seong, Hiệu trưởng Đại học Dongguk phát biểu rằng: “Buổi lễ Thiền Trà đạo thành kính tưởng niệm Thiền sư Vạn Hải dự kiến sẽ được tổ chức tại Đại học Dongguk sớm hơn, nhưng tôi xin lỗi bởi tôi không thể được như ý. Từ bây giờ, tôi sẽ đoàn kết ý chí, và lòng thành của mình, phục vụ chuyên cần hơn.

Đứng trước bàn hương án, giác linh Ngài chứng giám, con nguyện sẽ tập trung vào việc giáo dục thanh thiếu niên, bằng cách sử dụng tinh thần bất khuất và lòng dũng cảm, không thỏa hiệp với bất công làm nguồn gốc của tinh thần yêu nước”.
Tin PG Korea 4

Hình 4: Hiệu trưởng Đại học Dongguk phát biểu

Chủ tịch Hội cựu sinh viên, Cư sĩ Park Dae-shin cho biết: “Thời gian trôi qua, mọi thứ sẽ chín muồi, nhưng chỉ có những bậc tiền bối vững vàng về lịch sử và tinh thần dân tộc, các Ngài sống mãi trong lòng đồng bào cả nước, càng làm tăng thêm để các thế hệ đàn em của chúng con sẽ nối gót những nhà hoạt động độc lập, đã đi tiên phong trong việc khôi phục chủ quyền quốc gia, với tư cách là đại diện cho quốc gia dân tộc ‘Phong trào ngày 1 tháng 3’ mà các vị tiền bối đã thể hiện, và sẽ tiếp tục ý nghĩa to lớn bằng cách cống hiến hết mình, phụng sự quốc gia dân tộc”.

Buổi Thiền Trà đạo vào ngày 19 tháng 4 vừa qua, Cư sĩ Lý Căn Xương, một Doanh nhân Phật tử, Giám đốc điều hành tập đoàn Hanyang Steel Plaza đã quyên góp được 1 tỷ won, đầu tư vào dự án xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải. Với cơ hội này, Viện Nghiên cứu Vạn Hải (Giám đốc Jae-Yoon), một Viện Nghiên cứu Chính sách tại Đại học Dongguk, đã bắt đầu “Dự án xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải”. Bằng cách  sau khi xây dựng Bảo tàng Thiền sư Vạn Hải, hoạt động của làng Manhae (Vạn Hải), và đồng tổ chức Lễ hội Manhae (Vạn Hải) thông qua nghi thức Văn hóa Thiền Trà đạo. Theo đó, Đại học Dongguk dự kiến tổ chức Buổi Thiền Trà đạo vào ngày 29 tháng 6, ngày cúng giỗ thường niên của Thiền sư Vạn Hải.
Tin PG Korea 5

Lip:

[BTN뉴스] 만해스님 다례재 모교 동국대서 첫 봉행

https://www.youtube.com/watch?v=7_PWT2kXJ8M

[현대불교 NEWS] 동국대, 첫 만해 스님 추모 다례재 봉행

https://www.youtube.com/watch?v=9lQ2b6pOPYY

[BBS뉴스] 동국대 만해스님 77주기 다례재 봉행...선양사업 중심 자리매김

https://www.youtube.com/watch?v=cra2mzHrTEo

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 현대불교신문)

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2021(Xem: 4680)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3852)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7767)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4864)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6305)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5431)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12319)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5521)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5078)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5257)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]