Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Bình Yên Trong Gia Đình

11/07/202118:11(Xem: 6732)
Tìm Bình Yên Trong Gia Đình


Tìm bình yên trong gia đình

TÌM BÌNH YÊN
TRONG GIA ĐÌNH

 

Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình.

 

Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây.

 

Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu.

 

Bởi vì quá xúc động!

 

Bởi vì cảm nhận được, đồng cảm được, thấu cảm rõ. Những tâm sự, gút mắc, những bâng khuâng, những bối rối, trăn trở, những nỗi khổ, niềm đau, những tuyệt vọng,… rất chân thực trong những hỏi đáp đã được chọn lọc tinh tường khiến cho những câu chuyện trong cuốn sách khiến tôi và chắc chắn nhiều độc giả đều nhận ra bản thân mình hoặc đâu đó tìm thấy gia đình mình có mặt ở trong những hoàn cảnh ấy.

 

Những câu chuyện khiến trái tim tôi thắt lại…

 

Sau hồi lâu nặng lòng đó, tôi mở cuốn sách trở lại. Tôi lựa chọn đọc tiếp, giống như lựa chọn đối mặt, quyết định đi tiếp chặng đường đang đoạn gập ghềnh, đang hồi sóng gió, chông gai. Và bởi ngay đằng sau mỗi câu chuyện, mỗi câu hỏi thắc mắc, đều có sự giải đáp, nâng đỡ, dìu dắt đầy TỪ BI và TRÍ TUỆ từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh và quý thầy, quý sư cô, những bậc chân tu tinh tấn và chánh niệm. Càng đọc tôi càng thấy mình yên tâm nương tựa và học hỏi để tháo gỡ, để thông suốt được rất nhiều vấn đề, để giải quyết các khó khăn nổi trội trong gia đình, từ những lời khuyên và chỉ dẫn ân cần, đầy tình thương và sự hiểu biết.

 

Cuốn sách gồm 6 phần rành mạch: Những khó khăn trong gia đình; Tâm sự của cha mẹ với con cái; Tâm sự của con cái; Thiết lập niềm tin trong cuộc sống; Truyền thông với người đã mất;  và thực tập chánh niệm trong gia đình. Từng chương làm tôi đọc rất chăm chú, như khám phá, như chắt lọc kim cương, như nhặt đá quý mang về nhà mình.

 

Thực vậy, “không có bùn thì chẳng có sen”. Bình yên là sau khi đã đi xuyên qua đau khổ, đã học được điều cần học, đã có ý thức TÌM KIẾM trí tuệ, đã SUY NGẪM đủ hiểu biết cách để làm khác đi, đã LỰA CHỌN và RA QUYẾT ĐỊNH sống khác đi, đã HÀNH ĐỘNG khác đi để cắt đứt vòng lặp cũ, làm mới, sống một lối sống mới và có một cuộc đời mới – BÌNH YÊN, HẠNH PHÚC hơn.

 

Tâm trí chúng ta cho dù có những lúc nói hoặc cảm thấy hoặc thậm chí chắc chắn rằng không yêu, không còn yêu, không muốn yêu, không muốn ở lại, không muốn quay về nhưng thực ra bản năng, trái tim, máu huyết chúng mình rất yêu, rất muốn ở lại, rất muốn quay về nên mới cảm thấy đau đến thế, khắc khoải thế, băn khoăn, trăn trở, trống rỗng như thế... Gia đình của chúng ta mà. Người thân của chúng mình mà. Chúng ta có thể rời đi đâu được, có thể tránh né được bao lâu!

 

Gấp sách lại, tôi nhắc mình: Quay về đi thôi! ĐỐI DIỆN, CHỮA LÀNH, LÀM MỚI NÀO!. Chúng ta, may mắn thay, còn có những bậc thiện tri thức bên cạnh, còn có TỪ BI và TRÍ TUỆ dẫn đường đây. Về thôi, BUÔNG khổ đau ra là bình yên hiển lộ ngay mà.

 

Và chúng tôi đã may mắn mời được 3 vị khách mời đặc biệt là thầy Pháp Đăng, một đệ tử lớn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tác giả của cuốn sách “Trị liệu ung thư bằng chánh niệm”, hiện đang tu tập tại Mỹ cùng với chị Mỹ Hằng, Nhà sáng lập và điều hành doanh nghiệp xã hội An Ban và chị Nguyễn Hương, Phó Tổng giám đốc công ty sách Thái Hà đến giao lưu về chia sẻ về cách để có bình yên trong gia đình.

 

Chúng tôi quyết định đặt tên chương trình là “Nguồn cội” để nhắc nhau tìm về nguồn cội, tìm về với gia đình bình yên của mình. Chương trình sẽ diễn ra từ 19h30 đến 21h30, chủ nhật, ngày 25/07/2021 để tất cả cùng nhau tìm lại hạnh phúc tự nơi ta, gia đình ta, kiến tạo một môi trường bình yên.

 

Tìm bình yên trong gia đình-2


Vì đang diễn ra dịch Covid tại Việt Nam nên buổi giao lưu sẽ diễn ra online trên nền tảng zoom. Chúng tôi mong thật nhiều người tham dự để thật nhiều người, thật nhiều gia đình tìm lại được bình yên. Bất cứ ai đọc cuốn sách này rồi đều có thể đăng ký tham gia.  Link sự kiện tại https://fb.me/e/1zz8DtLTW

 Link đăng ký và gửi câu hỏi qua: https://forms.gle/ZAz2ZbJAGZLka6GD9

Tôi là người trực tiếp đã hưởng lợi từ cuốn sách, từ việc đọc và ứng dụng sách nên chỉ phát nguyện để cả trăm người đủ phước lành tham dự. Nguyện bình yên đến với mỗi gia đình, nhất là khi Covid đang hoành hành dữ dội như thế này. BÌnh yên trong gia đình bây giờ đang cần hơn bao giờ hết.

 

Hồng Phúc




facebook-1


***
youtube
 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2021(Xem: 5523)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6926)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4317)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9153)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5487)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5118)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5710)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6204)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5218)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/2020(Xem: 4965)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]