Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Bình Yên Trong Gia Đình

11/07/202118:11(Xem: 6746)
Tìm Bình Yên Trong Gia Đình


Tìm bình yên trong gia đình

TÌM BÌNH YÊN
TRONG GIA ĐÌNH

 

Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình.

 

Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây.

 

Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu.

 

Bởi vì quá xúc động!

 

Bởi vì cảm nhận được, đồng cảm được, thấu cảm rõ. Những tâm sự, gút mắc, những bâng khuâng, những bối rối, trăn trở, những nỗi khổ, niềm đau, những tuyệt vọng,… rất chân thực trong những hỏi đáp đã được chọn lọc tinh tường khiến cho những câu chuyện trong cuốn sách khiến tôi và chắc chắn nhiều độc giả đều nhận ra bản thân mình hoặc đâu đó tìm thấy gia đình mình có mặt ở trong những hoàn cảnh ấy.

 

Những câu chuyện khiến trái tim tôi thắt lại…

 

Sau hồi lâu nặng lòng đó, tôi mở cuốn sách trở lại. Tôi lựa chọn đọc tiếp, giống như lựa chọn đối mặt, quyết định đi tiếp chặng đường đang đoạn gập ghềnh, đang hồi sóng gió, chông gai. Và bởi ngay đằng sau mỗi câu chuyện, mỗi câu hỏi thắc mắc, đều có sự giải đáp, nâng đỡ, dìu dắt đầy TỪ BI và TRÍ TUỆ từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh và quý thầy, quý sư cô, những bậc chân tu tinh tấn và chánh niệm. Càng đọc tôi càng thấy mình yên tâm nương tựa và học hỏi để tháo gỡ, để thông suốt được rất nhiều vấn đề, để giải quyết các khó khăn nổi trội trong gia đình, từ những lời khuyên và chỉ dẫn ân cần, đầy tình thương và sự hiểu biết.

 

Cuốn sách gồm 6 phần rành mạch: Những khó khăn trong gia đình; Tâm sự của cha mẹ với con cái; Tâm sự của con cái; Thiết lập niềm tin trong cuộc sống; Truyền thông với người đã mất;  và thực tập chánh niệm trong gia đình. Từng chương làm tôi đọc rất chăm chú, như khám phá, như chắt lọc kim cương, như nhặt đá quý mang về nhà mình.

 

Thực vậy, “không có bùn thì chẳng có sen”. Bình yên là sau khi đã đi xuyên qua đau khổ, đã học được điều cần học, đã có ý thức TÌM KIẾM trí tuệ, đã SUY NGẪM đủ hiểu biết cách để làm khác đi, đã LỰA CHỌN và RA QUYẾT ĐỊNH sống khác đi, đã HÀNH ĐỘNG khác đi để cắt đứt vòng lặp cũ, làm mới, sống một lối sống mới và có một cuộc đời mới – BÌNH YÊN, HẠNH PHÚC hơn.

 

Tâm trí chúng ta cho dù có những lúc nói hoặc cảm thấy hoặc thậm chí chắc chắn rằng không yêu, không còn yêu, không muốn yêu, không muốn ở lại, không muốn quay về nhưng thực ra bản năng, trái tim, máu huyết chúng mình rất yêu, rất muốn ở lại, rất muốn quay về nên mới cảm thấy đau đến thế, khắc khoải thế, băn khoăn, trăn trở, trống rỗng như thế... Gia đình của chúng ta mà. Người thân của chúng mình mà. Chúng ta có thể rời đi đâu được, có thể tránh né được bao lâu!

 

Gấp sách lại, tôi nhắc mình: Quay về đi thôi! ĐỐI DIỆN, CHỮA LÀNH, LÀM MỚI NÀO!. Chúng ta, may mắn thay, còn có những bậc thiện tri thức bên cạnh, còn có TỪ BI và TRÍ TUỆ dẫn đường đây. Về thôi, BUÔNG khổ đau ra là bình yên hiển lộ ngay mà.

 

Và chúng tôi đã may mắn mời được 3 vị khách mời đặc biệt là thầy Pháp Đăng, một đệ tử lớn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tác giả của cuốn sách “Trị liệu ung thư bằng chánh niệm”, hiện đang tu tập tại Mỹ cùng với chị Mỹ Hằng, Nhà sáng lập và điều hành doanh nghiệp xã hội An Ban và chị Nguyễn Hương, Phó Tổng giám đốc công ty sách Thái Hà đến giao lưu về chia sẻ về cách để có bình yên trong gia đình.

 

Chúng tôi quyết định đặt tên chương trình là “Nguồn cội” để nhắc nhau tìm về nguồn cội, tìm về với gia đình bình yên của mình. Chương trình sẽ diễn ra từ 19h30 đến 21h30, chủ nhật, ngày 25/07/2021 để tất cả cùng nhau tìm lại hạnh phúc tự nơi ta, gia đình ta, kiến tạo một môi trường bình yên.

 

Tìm bình yên trong gia đình-2


Vì đang diễn ra dịch Covid tại Việt Nam nên buổi giao lưu sẽ diễn ra online trên nền tảng zoom. Chúng tôi mong thật nhiều người tham dự để thật nhiều người, thật nhiều gia đình tìm lại được bình yên. Bất cứ ai đọc cuốn sách này rồi đều có thể đăng ký tham gia.  Link sự kiện tại https://fb.me/e/1zz8DtLTW

 Link đăng ký và gửi câu hỏi qua: https://forms.gle/ZAz2ZbJAGZLka6GD9

Tôi là người trực tiếp đã hưởng lợi từ cuốn sách, từ việc đọc và ứng dụng sách nên chỉ phát nguyện để cả trăm người đủ phước lành tham dự. Nguyện bình yên đến với mỗi gia đình, nhất là khi Covid đang hoành hành dữ dội như thế này. BÌnh yên trong gia đình bây giờ đang cần hơn bao giờ hết.

 

Hồng Phúc




facebook-1


***
youtube
 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 5092)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4444)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4119)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4702)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4166)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3610)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6888)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6967)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5060)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/2021(Xem: 4012)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]