Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khéo Mời Đức Phật Nơi Lòng Đản Sinh...

27/06/202121:13(Xem: 8444)
Khéo Mời Đức Phật Nơi Lòng Đản Sinh...
Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-01
Namo Buddhaya


 
Pháp Học và Pháp Hành
 
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
 
Vậy pháp học là gì ?
Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
 
Còn pháp hành là gì ?
Là người tu này sau khi nắm được kiến thức cơ bản, vị này đi chuyên sâu vào việc thực hành giáo pháp. Cả ngày dành nhiều thời gian cho việc thực hành . Như ở trong các thiền viện thì mỗi thầy một ngày có thể ngồi thiền im lặng bất động ít nhất bốn tiếng đồng hồ, đây là chưa kể thời gian đi thiền hành, hay còn tối về ngồi, đi thêm nữa ( Còn các vị đang nhập thất thì thời gian chuyên chú ngồi thiền hay đi thiền hành... thì dường như cả ngày, chỉ trừ vài tiếng lúc ngủ hay ăn cơm, vệ sinh cá nhân thôi ).
 
Còn những vị tu Tịnh Độ thì họ cũng rất chuyên chú vào câu niệm Phật, giữ tâm luôn ở trạng thái nhất niệm, các thời khóa chính các vị ấy niệm Phật thành tiếng, còn thời khóa phụ, Vị ấy giữ tâm tĩnh lặng chánh niệm, luôn duy trì tâm ở trạng thái vắng lặng tĩnh giác, nếu cảm thấy tâm nhiều vọng tưởng Vị ấy trở lại với câu Phật hiệu niệm để giữ tâm trở lại sự chuyên chú, khi thấy ổn Vị ấy trở lại với sự tĩnh giác vắng lặng yên tĩnh, biết rõ thân tâm.
 
Những vị tu miên mật như thế này, nếu đủ cơ duyên họ rất dễ ngộ đạo.
Nên thường quý vị để ý thấy, những vị tu chuyên về pháp hành rất dễ chứng ngộ hơn những vị chuyên về pháp học.
 
Còn quan điểm của tôi về vấn đề này thì :
Học lý thuyết chỉ để áp dụng vào việc tu hành chứ không đi lang mang vào những lý luận suông, thiếu tính thực tiễn. Tuy nhiên, một số Vị có hạnh nguyện sinh trở lại cõi đời để phiên dịch kinh điển, để giúp cho chúng sinh có kinh sách tu hành.  Do đó, vấn đề này chúng ta không có nên phê bình hay xem thường, không có nên nghĩ rằng mình đang tu pháp hành là ngon, cao ...khởi niệm như thế coi chừng bị tổn Phước. 
 
Song, nhìn vào thực tế thì thời nay chúng ta thấy số lượng người tu pháp học nhiều hơn pháp hành. Nhiều vị cả đời tu chỉ chuyên về đi học hết bằng cấp này tới bằng cấp nọ. Đây gọi là đang nghiêng về pháp học.
 
Kết thúc bài viết tôi ghi lại một đoạn lời dạy của Thiền sư Ajahn Chah, Ngài là một vị Thiền sư rất nổi tiếng người Thái Lan tu khổ hạnh sống trong rừng. Ngài thì chuyên về pháp hành, chuyên về thiền Tứ niệm xứ.
 
Ngài dạy như sau :
Để đi xuyên qua được một khu rừng rậm, chúng ta không cần thiết phải phá hết cả khu rừng, chỉ cần dọn một lối đi chính giữa, sau đó đi theo đường lối ấy thì cũng có thể đi xuyên qua được khu rừng.
 
Ví dụ này để nói lên việc học giáo pháp :
Chúng ta không cần thiết phải học hết cả Tam tạng kinh điển, hãy tập trung vào những kiến thức căn bản nhất, quan trọng nhất, cốt yếu nhất giúp ích trong việc hành trì, từ đó chúng ta chuyên chú vào việc thực hành thì sẽ đưa đến sự Giác Ngộ.
 
Tỏ tường với Pháp học, quyết tâm với Pháp hành, chắc chắn sẽ có ngày đạt đến Pháp Thành viên mãn..

 
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
 
- (Chia sẻ Hình ảnh ngày Phật đản muộn của Chùa Vạn Phước trong mùa Covid ChủNhật June 20 2021 PL:2565)
 
Namo Buddhaya
Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-02Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-03Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-04Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-05Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-06Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-07Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-08Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-09Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-10Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-11Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-12Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-13Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-14Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-15Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-16Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-17Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-18Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-19Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-20


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2020(Xem: 6078)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6482)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5191)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4850)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4795)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
13/11/2020(Xem: 4639)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
13/11/2020(Xem: 7028)
Kính thưa chư Tôn đức & chư Phật tử hảo tâm Đã sắp đến ngày lễ Dewali (tết của xứ Ấn) nhưng năm nay vì tình hình lây nhiễm Dịch kéo dài nên dân nghèo sống quanh Bồ Đề Đạo Tràng trở nên túng thiếu triền miên do kinh tế sa sút và Bodhgaya không có khách hành hương lai đáo. Được sự đoái thương của chư Tôn Đức và chư Phật tử thiện hữu, chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn lương thực cho 294 gia đình bần cùng tại 2 ngôi làng Muchalinda Naga. Đây là hai ngôi làng nằm phía sau hồ nước Mucalinda, nơi tương truyền ngày xưa vào tuần lễ thức 6 sau khi Phật Thành Đạo mãng xà vương, từ ổ chun ra, uốn mình quấn xung quanh Đức Phật bảy vòng và lấy cái mỏ to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió lớn không động đến thân Đức Phật.
09/11/2020(Xem: 7473)
Quốc học Đại sư, Giáo sư Thiền giả Nam Hoài Cẩn, bậc thầy vĩ đại về Văn hóa Trung Hoa. Người đã tận tụy với công cuộc cứu vãn đất nước sau giai đoạn cách mạng văn hóa của những lãnh tụ Cộng sản Vô thần cực đoan, làm băng hoại xã hội, phá nát văn hóa truyền thống tổ tiên. Ông góp phần thanh tịnh hóa và tái tạo lịch sử văn hóa trong những biến động lịch sử chưa từng có của quốc gia, dân tộc Trung Hoa. Tiếp nối mạng mạch văn hóa, dung thông Trung Hoa cổ đại, hiện đại và hội nhập quốc tế.
08/11/2020(Xem: 14062)
Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
06/11/2020(Xem: 12252)
Thuở xưa đức Quán Thế Âm Chọn nơi đây chốn sơn lâm tuyệt vời Mở mang Phật pháp giúp đời Đạo tràng xây dựng cho người tu tâm, Núi tên là Phổ Đà Sơn Có vua rắn nọ vẫn thường ở đây
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]