Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“Đóa Hoa Dâng Đời... Tưởng Nhớ Cố Nhạc Sỹ Hằng Vang

24/05/202119:35(Xem: 7777)
“Đóa Hoa Dâng Đời... Tưởng Nhớ Cố Nhạc Sỹ Hằng Vang

KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

“ĐÓA HOA DÂNG ĐỜI...

Tưởng nhớ cố nhạc sỹ Hằng vang

Thích Huyền Lan
Đoá Hoa Ngàn Đời (Ảnh minh hoạ)

ĐÓA HOA NGÀN ĐỜI

Ngàn đời hoa nở một lần
Từ tôn thị hiện vô ngần yêu thương
Trăm sông về với đại dương
Ấm dòng máu đỏ ngừng vương lệ sầu

Đón mùa Phật Đản năm châu
Hướng về ánh đạo nhiệm mầu vô biên
Bên nhau quên những niềm riêng
Hiểu thương hòa nhã ưu phiền sạch trong.

Bao nhiêu kiếp sống long đong
Nghiệp nhân trôi nổi theo dòng tử sinh
Đau thương quằn quại duyên tình
Tối đen thế sự vô minh não phiền

Bình minh ánh đạo thiêng liêng
Đón mừng Phật Đản nguyên sinh ngọc ngà
Sen vàng bảy bước nở hoa
Thánh nhi xuất thế Phật Đà hiện thân

Uy nghiêm đại lễ nghinh ân
Tâm tư nhân loại thân gần nhau hơn
Khoan dung xử thế đối nhơn
Mát tươi thánh thiện lòng thương chan hòa

Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...

 Cho đến năm 2010. Một hôm vào lúc buổi sáng giữa mùa hạ. Cố Ns Hằng Vang gọi điện thoại nói trong niềm vui như thân quen từ kiếp nào... Ông nói “có phải thầy Huyền Lan đó không… Hằng Vang đây… chao ôi vui quá… không ngờ Hằng Vang có phổ nhạc bài thơ của thầy là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Nhưng Hằng Vang xin đổi chữ NGÀN thành chữ DÂNG thầy hỉ… và ông cười khà khà qua điện thoại...

  Ôi Ngày… Tháng… Năm đó lòng tôi cứ lâng lâng vui lắm, vì bài thơ mình được nhạc sỹ tên tuổi trong Phật Giáo và là tác giả nổi tiếng ca khúc “Ánh Đạo Vàng... phổ nhạc thì... hạnh phúc nào bằng...

 Thương lắm những tinh thần cống hiến và phụng sự của các bậc đàn anh đi trước hoạt động về văn hóa văn nghệ Phật Giáo. Cụ Tống Hồ Cầm đi góp “nhặt cát đá... để hình thành tuyển tập thơ “Sắc Hương Hoa Bút... rồi Cụ đưa cho Nhạc Sỹ Hằng Vang vào năm 2005 để chọn tựa bài thơ nào hay và ưng ý thì phổ nhạc... cố Ns Hằng Vang phổ nhạc bài thơ “ Đóa Hoa Ngàn Đời… vào năm 2006, nhưng giữa tác giả thơ và tác giả nhạc chưa hề biết mặt và gặp nhau giữa đời thường... để rồi bốn năm sau đó lạ như quen, quen rồi thương, thương rồi như một đại gia đình Văn Hóa Văn Nghệ Phật Giáo, để tâm đồng ý hợp mà phụng sự cống hiến với tinh thần không vụ lợi...

 Lại một mùa Phật Đản nữa về trên đất nước cong cong hình chữ S và đôi khi trong tâm trí Huyền Lan cảm giác non nước quê hương việt mình giống như câu hát “ở hai đầu nổi nhớ... nghĩa tình đằm thắm hơn... kể từ khi cố Ns Hằng Vang từ giã cõi đời nầy...

 Huyền Lan trân trọng cảm ơn sâu lắng lòng mình, cảm động trào dâng trong mênh mông nghĩa tình của chị Thu Hằng – người con gái lớn trong đại gia đình cố Ns Hằng Vang đã biên tập hòa âm ca khúc của ông Ba mình là “Đóa Hoa Dâng Đời... để gọi là món quà tinh thần vô giá tặng cho tác giả thơ “Đóa Hoa Ngàn Đời... Huyền Lan trân trọng giao cho Nhất Chi Mai thiết kế và biên tập ảnh Phật Đản để hình thành audio mp4 gởi tặng đến tất cả trái tim người con Phật trong niềm vui lớn đón mừng mùa Phật Đản. Trân trọng kính giới thiệu và mời quý vị lắng nghe tiếng hát ca sỹ Phật Tử Bạch Lan thể hiện ca khúc “Đóa Hoa Dâng Đời... của cố Ns Hằng Vang do Phật Tử Nguyên Hà – Thu Hằng mời nhạc sỹ Trần Kim Vân hòa âm và phối khí thực hiện tại Thành Phố Quy Nhơn, nhân mùa Phật Đản PL 2565 – VL rằm tháng 4 Tân Sửu – DL 2021.



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/02/2021(Xem: 4680)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5261)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4838)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5497)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4999)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9745)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 5353)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4367)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5238)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5468)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]