Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vương quốc Phật giáo Bhutan Bắt đầu Sẵn sàng Chương trình Tiêm chủng Covid trên Toàn quốc

24/03/202114:46(Xem: 5011)
Vương quốc Phật giáo Bhutan Bắt đầu Sẵn sàng Chương trình Tiêm chủng Covid trên Toàn quốc

Vương quốc Phật giáo Bhutan Bắt đầu Sẵn sàng
Chương trình Tiêm chủng Covid trên Toàn quốc

(Buddhist Bhutan Poised to Begin Nationwide COVID Vaccination Program)

 Tin PG Bhutan 1-20210324

Vương quốc Phật giáo Bhutan đã thông báo rằng, họ sẽ triển khai chương trình tiêm chủng Covid-19 trên toàn quốc từ ngày 27 tháng 3 tới, một ngày cát tường do chư tôn tịnh đức tăng già giáo phẩm Phật giáo Bhutan lựa chọn. Chính phủ Vương quốc Phật giáo Bhutan thông báo rằng, chương  trình tiêm chủng có thể bắt đầu sau khi Chính phủ Ấn Độ xác nhận rằng lô hàng thứ hai của họ vaccine Covishield, bao gồm 400.000 liều, sẽ đến từ Ấn độ vào ngày thứ Hai, ngày 22/3.

 

“Rất vui khi nhận được thêm 400.000 liều vaccine Covishield, giúp chương trình tiêm chủng của chúng tôi có thể được triển khai trên toàn quốc. Nhân dân Bhutan và tôi luôn tri ân Chính phủ và nhân dân Ấn Độ”, Tiến sĩ Lotay Tshering, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Phật giáo Bhutan cho biết trong một thông báo được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội ngày hôm nay. “Chúng tôi cầu nguyện những cử chỉ tuyệt vời này trong thời kỳ đại dịch biến thành những phúc báu vô bờ bến đến với chính phủ và nhân dân Ấn Độ”.

 

Cơ quan Hội đồng Trung tâm Phật giáo Bhutan (Bhutan’s Central Monastic Body), Zhung Dratshang, đã tổ chức Pháp hội Mật Pháp Dược Sư kéo dài ba ngày từ 20 đến 22 tháng 3 trùng với thời điểm lô hàng vaccine Covishield đến Bhutan.

 

Vào ngày 20 tháng 1 vừa qua, Vương quốc Phật giáo Bhutan, quốc gia đầu tiên dãy Hymalaya vùng Nam Á nhận được lô hàng vaccine Covid-19 miễn phí trong khuôn khổ nỗ lực ngoại giao của Ấn Độ, nhận được 150.000 liều vắc xin Oxford-AstraZeneca sản xuất từ trong nước Ấn Đô.

 

Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Bhutan Lotay Tshering, một bác sĩ giỏi được đào tạo tại Bangladesh, Mỹ, Nhật Bản và Úc, cho biết vào thời điểm đó, Vương quốc Phật giáo Bhutan sẽ đợi cho đến khi tích lũy đủ liều lượng để tiêm chủng cùng một lúc cho tất cả 536.000 công dân đủ điều kiện. Sau đó chính phủ đã quyết định cung cấp liều sớm cho những người Bhutan cần đi du lịch nước ngoài và do đó có thể không nhận được vắc xin trong đợt triển khai quốc gia.

 Tin PG Bhutan 2-202210324

Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Bhutan Lotay Tshering, một trong những bác sĩ giỏi nhất tại Bhutan trước khi nhậm chức thủ tướng hồi năm 2018, dù bận bịu với công việc trên chính trường, Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering vẫn dành thời gian để khám chữa bệnh cho bệnh nhân vì Ngài từng là một bác sĩ có tiếng. Đối với hầu hết chính trị gia, việc điều hành đất nước là vô cùng vất vả và bận bịu. Tuy nhiên, việc đó không ngăn cản tâm huyết của Ngài dành cho công việc cũ của ông là bác sĩ.

 

Ấn Độ là nhà sản xuất và xuất khẩu vaccine lớn nhất thế giới, Vaccine của AstraZeneca - Oxford do Anh phát triển được sản xuất tại Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) và sẽ mang nhãn hiệu COVISHIELD, còn vaccine COVAXIN được Bharat Biotech hợp tác với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ do chính phủ điều hành phát triển. Đầu tháng 3 này, Ấn Độ báo cáo rằng họ đã dự trữ khoảng 80 triệu liều, một phần trong số đó được đóng góp cho sáng kiến COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới hậu thuẫn để phân phối vắc xin cho các quốc yếu kém.

 

Theo chương trình phân phối của tổ chức y tế, New Dehli đã tạo ra sáng kiến ngoại giao và hashtag #VaccineMaitri (tình hữu nghị vaccine) với mục tiêu đảm bảo xuất khẩu và phân phối bán vaccine trên toàn cầu. Ấn Độ đã cung cấp miễn phí hàng triệu liều vaccine cho các quốc gia Afghanistan, Bangladesh, Brazil, Maldives, Mauritius, Morocco, Myanmar, Nepal, Seychelles và Sri Lanka.

 

Tờ Kuensel của Bhutan đưa tin rằng, trong số 536.000 người Bhutan đủ điều kiện tiêm chủng, có 480.372 người đã đăng ký tính đến ngày 17 tháng 3, nhân viên y tế sẽ đến tại tư gia để tiêm chủng cho những người không thể đến các trung tâm tiêm chủng cộng đồng.

 

Vương quốc Phật giáo Bhutan đã nhanh chóng áp dụng một chế độ kiểm tra, và truy tìm toàn diện dựa trên bằng chứng ngay sau khi virus mới SARS-CoV-2 bắt đầu lây lan khắp thế giới, áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, và quy trình cách ly ba tuần đối với tất cả những người trở về để tránh quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe. Phối hợp phản ứng đã được củng cố bởi các giá trị truyền thống cộng đồng Bhutan, trong đó tất cả các cấp xã hội, bao gồm cả hoàng gia, đã phối hợp hành động để quan sát sự cách ly xã hội, và hỗ trợ các biện pháp ứng phó khác, và hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí khắp cả nước cho toàn dân, một chìa khóa khía cạnh triết lý Tổng hạnh phúc quốc gia" (Gross National Happiness - GNH) của Vương quốc Phật giáo Bhutan.

 

Chính phủ Vương quốc Phật giáo Bhutan đã ra lệnh đóng cửa toàn quốc lần thứ hai vào tháng 12 năm ngoái, trong thời kỳ số ca nhiễm bệnh được xác nhận ở Vương quốc Phật giáo này tăng từ khoảng 400 người lên đến hơn 700 người. Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Bhutan được phát hiện bởi một du khách người Mỹ vào tháng 3 năm ngoái.

 

Vào thời điểm viết tin bài này vào ngày 22 tháng 3, Vương quốc Phật giáo Bhutan đã báo cáo 869 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 và 1 trường hợp tử vong, số trường hợp liên quan được ghi nhận thấp nhất ở Nam Á, với 867 người được bình phục. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 123,8 triệu ca, trong đó trên 2,72 triệu ca tử vong và trong đó ghi nhận 69 triệu ca đã được phục hồi.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4945)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5089)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4439)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4111)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4697)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4159)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3606)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6885)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6960)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5058)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]