Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

21/03/202121:41(Xem: 4878)
Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

(Tufts University to close China-sponsored Confucius Institute)

 Tin Quốc tế 1-20210321

Ảnh 1: Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do

 

Vào hôm thứ Tư, ngày 17/3, thông cáo báo chí sau đây đã được phát  hành bởi Tổ chức Sinh viên Vì Tây Tạng tự do có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ:

 

Sau nhiều năm vận động bởi các nhà hoạt động địa phương, liên tục hàng tuần bao gồm 13 tuần biểu tình, và gây áp lực từ các nhà lãnh đạo được bầu chọn dân chủ của thành phố và tiểu bang, Đại học Tufts đã công bố đóng cửa Học viện Khổng Tử (孔子學院, Confucius Institute, CI).

 

Các thành viên của các cộng đồng Tây Tạng, Uyghur, Hong Kông, Đài Loan và Trung Quốc, cùng với sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên của Đại học Tufts, đã yêu cầu đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tài trợ, với lý do Trung Cộng đã lạm dụng, đang diễn ra bao gồm cả cuộc diệt chủng người Uyghur, chiếm đóng Tây Tạng, và cuộc đàn áp tàn bạo đối với nền dân chủ tại Hồng Kông. 

 

Mới hôm tuần trước, các nhà hoạt động đã tổ chức cuộc biểu tình “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) lần thứ 13 hàng tuần bên ngoài Học viện Khổng Tử (CI) và trước nhà của Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts. Họ đã được tham gia lần đầu tiên bởi các quan chức được bầu dân chủ của thành phố và tiểu bang, bao gồm Đại diện Ban chấp hành Trường Somerville đại diện khu vực 3, Sarah Phillips, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville, Ben Ewen-Campen, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville-at-large, Will Mbah, và Đại diện Tiểu bang Erika Uyterhoeven.

 Tin Quốc tế 2-20210321

Ảnh 2: Người dân biểu tình trên đường phố trước Học viện Khổng Tử (CI), Đại học Tufts, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ảnh: SFT

 

Hơn 600 bức thư ủng hộ chiến dịch đã được đệ trình lên Thân vương quốc Monaco, Nhà nước đơn nhất Quân chủ lập hiến nghị viện, thành bang có chủ quyền tại châu Âu nhưng vẫn chưa có phúc đáp thư của các nhà hoạt động khi thông báo về dự định đóng cửa được đưa ra vào ngày 17/3/2021.

 

Đại diện của các phong trào Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, Hồng Kông và Đài Loan đã lên tiếng về tầm quan trọng của quyết định ngày nay của Đại học Tufts và ý nghĩa của phong trào lớn hơn, nhằm chống lại sự bành trướng chính trị toàn cầu của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc.

 

Nữ cư sĩ Tenzin Yangzom, Điều phối viên tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), nói về ý nghĩa của chiến dịch đối với cô với tư cách là một sinh viên Mỹ gốc Tây Tạng đến từ khu vực Greater-Boston: “Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Tây Tạng, Uyghurs, Hồng Kông, Đài Loan và các nhà hoạt động Trung Quốc và các sinh viên, cũng như các đồng minh của chúng tôi sống ở khu vực Somerville và Medford, những người đã ủng hộ Đại học Tufts phản đối Học viện Khổng Tử. Chúng tôi từ chối chấp nhận rằng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc – chính chế độ này đã đuổi chúng tôi rời khỏi quê hương – có một ngôi nhà Đại học Tufts, và hiện diện tại sân sau của chính chúng tôi. Chúng tôi biết hành động của mình đã giúp Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts và cuối cùng Đại học Tufts đã nhận ra tằng quan hệ đối tác với chính phủ phạm tội diệt chủng, không phù hợp với các giá trị của sinh viên Đại học Tufts, cũng như  cộng đồng xung quanh. Theo nghiên cứu của tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), Đại học Tufts đánh dấu cơ sở thứ 70 của Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với Học viện Khổng Tử (CI) kể từ năm 20014”.

 

Christopher Choi, một nhà hoạt động người Hồng Kông với Phong trào Hành động Xã hội Hồng Kông  Boston cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được trở thành một phần của liên minh tuyệt vời này, gồm những người bạn từ các cộng đồng người dân Tây Tạng, Đài Loan và Uyghur. Đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) tại Đại học Tufts là khởi đầu của nhiều sáng kiến chung, nhằm chống lại sự tuyên truyền của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mỹ, và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ giá trị dân chủ trong thế giới tự do. Ban Giám đốc Đại học Tufts đã hoàn thành nghĩa vụ đạo đức của mình, và đưa ra quyết định đúng đắn khi đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI). Chúng tôi kêu gọi các trường cao đẳng còn lại của Mỹ vẫn còn tổ chức các Học viện Khổng Tử (CI) đứng về phía bên phải của lịch sử, và ngay lập tức chấm dứt quan hệ với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

Maya Mitalipova của Hiệp hội Uyghur Boston đã ăn mừng thành công của chiến dịch: “Sau 13 tuần liên tục nỗ lực, chúng tôi rất vui mừng khi biết được quyết định của Đại học Tufts chấm dứt hợp đồng với Học viện Khổng Tử (CI). Đây là một bước nhỏ trên cơ sở công tác vận động của chúng tôi chống lại chế độ độc tài của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng nó cho chúng tôi hy vọng rằng, tiếng nói của các cộng đồng bị ảnh hưởng đủ mạnh để tạo ra sự thay đổi. Người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người Hồng Kông và các cộng đồng dân tộc khác bị Trung Cộng áp bức sẽ được tự do!”.

 

Ông Howard Fass, người đã cống hiến phần lớn cho sự tiến bộ của các quyền và tự do cơ bản của con người, cho các dân tộc Tây Tạng và Đài Loan, người ủng hộ công bằng xã hội, chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan cho biết thêm: “Hôm nay, Trường Đại học Tufts đã tuyên bố công khai rằng, Học viện Khổng Tử (CI) sẽ bị đóng cửa trong những tháng tới. Trường Đại học Tufts không muốn làm điều này. Trên thực tế, họ đã làm mọi cách để có thể nó được duy trì lâu dài. Cuối cùng họ đã bị đóng cửa bởi họ thấy rằng, tập thể của chúng tôi quyết tâm là không thể khuất phục, và rằng vị sự thật chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc biểu tình ôn hòa. Không có cái giá lạnh của mình đông, mưa hay bất kỳ trở ngại nào khác có thể ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục cho dù sẽ mất thời gian bao lâu”.

 

Ngày 2 tháng 4 năm 2021 sẽ là một cuộc biểu tình cuối cùng tại Đại học Tufts. Các cuộc biểu tình hàng tuần tại Đại học Tufts được tổ chức bởi Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do ở Boston, Hiệp hội Tây Tạng Boston, Hiệp hội Uyghur Boston, Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan, Liên minh tổ chức hoan nghênh bạn bè của chúng tôi từ cộng đồng và báo chí tham gia cùng chúng tôi trong “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) cuối cùng để kỷ niệm chiến thắng gian khổ của chúng tôi vào ngày 3 tháng 4 từ 1 giờ: 00 giờ đến 2 giờ: 30 chiều bên ngoài tòa nhà Học viện Khổng Tử (CI).

 

Lip video

 

多族裔抗議者呼籲塔夫茨大學關閉孔子學院-Protesters demanded Tufts University to close the Confucius Institute

https://www.youtube.com/watch?v=kUD16RT50rM

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Somerville Times)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2021(Xem: 5523)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6924)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4311)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9141)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5469)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5091)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5691)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6187)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5194)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/2020(Xem: 4954)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]