Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

21/03/202121:41(Xem: 4867)
Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

(Tufts University to close China-sponsored Confucius Institute)

 Tin Quốc tế 1-20210321

Ảnh 1: Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do

 

Vào hôm thứ Tư, ngày 17/3, thông cáo báo chí sau đây đã được phát  hành bởi Tổ chức Sinh viên Vì Tây Tạng tự do có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ:

 

Sau nhiều năm vận động bởi các nhà hoạt động địa phương, liên tục hàng tuần bao gồm 13 tuần biểu tình, và gây áp lực từ các nhà lãnh đạo được bầu chọn dân chủ của thành phố và tiểu bang, Đại học Tufts đã công bố đóng cửa Học viện Khổng Tử (孔子學院, Confucius Institute, CI).

 

Các thành viên của các cộng đồng Tây Tạng, Uyghur, Hong Kông, Đài Loan và Trung Quốc, cùng với sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên của Đại học Tufts, đã yêu cầu đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tài trợ, với lý do Trung Cộng đã lạm dụng, đang diễn ra bao gồm cả cuộc diệt chủng người Uyghur, chiếm đóng Tây Tạng, và cuộc đàn áp tàn bạo đối với nền dân chủ tại Hồng Kông. 

 

Mới hôm tuần trước, các nhà hoạt động đã tổ chức cuộc biểu tình “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) lần thứ 13 hàng tuần bên ngoài Học viện Khổng Tử (CI) và trước nhà của Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts. Họ đã được tham gia lần đầu tiên bởi các quan chức được bầu dân chủ của thành phố và tiểu bang, bao gồm Đại diện Ban chấp hành Trường Somerville đại diện khu vực 3, Sarah Phillips, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville, Ben Ewen-Campen, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville-at-large, Will Mbah, và Đại diện Tiểu bang Erika Uyterhoeven.

 Tin Quốc tế 2-20210321

Ảnh 2: Người dân biểu tình trên đường phố trước Học viện Khổng Tử (CI), Đại học Tufts, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ảnh: SFT

 

Hơn 600 bức thư ủng hộ chiến dịch đã được đệ trình lên Thân vương quốc Monaco, Nhà nước đơn nhất Quân chủ lập hiến nghị viện, thành bang có chủ quyền tại châu Âu nhưng vẫn chưa có phúc đáp thư của các nhà hoạt động khi thông báo về dự định đóng cửa được đưa ra vào ngày 17/3/2021.

 

Đại diện của các phong trào Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, Hồng Kông và Đài Loan đã lên tiếng về tầm quan trọng của quyết định ngày nay của Đại học Tufts và ý nghĩa của phong trào lớn hơn, nhằm chống lại sự bành trướng chính trị toàn cầu của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc.

 

Nữ cư sĩ Tenzin Yangzom, Điều phối viên tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), nói về ý nghĩa của chiến dịch đối với cô với tư cách là một sinh viên Mỹ gốc Tây Tạng đến từ khu vực Greater-Boston: “Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Tây Tạng, Uyghurs, Hồng Kông, Đài Loan và các nhà hoạt động Trung Quốc và các sinh viên, cũng như các đồng minh của chúng tôi sống ở khu vực Somerville và Medford, những người đã ủng hộ Đại học Tufts phản đối Học viện Khổng Tử. Chúng tôi từ chối chấp nhận rằng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc – chính chế độ này đã đuổi chúng tôi rời khỏi quê hương – có một ngôi nhà Đại học Tufts, và hiện diện tại sân sau của chính chúng tôi. Chúng tôi biết hành động của mình đã giúp Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts và cuối cùng Đại học Tufts đã nhận ra tằng quan hệ đối tác với chính phủ phạm tội diệt chủng, không phù hợp với các giá trị của sinh viên Đại học Tufts, cũng như  cộng đồng xung quanh. Theo nghiên cứu của tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), Đại học Tufts đánh dấu cơ sở thứ 70 của Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với Học viện Khổng Tử (CI) kể từ năm 20014”.

 

Christopher Choi, một nhà hoạt động người Hồng Kông với Phong trào Hành động Xã hội Hồng Kông  Boston cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được trở thành một phần của liên minh tuyệt vời này, gồm những người bạn từ các cộng đồng người dân Tây Tạng, Đài Loan và Uyghur. Đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) tại Đại học Tufts là khởi đầu của nhiều sáng kiến chung, nhằm chống lại sự tuyên truyền của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mỹ, và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ giá trị dân chủ trong thế giới tự do. Ban Giám đốc Đại học Tufts đã hoàn thành nghĩa vụ đạo đức của mình, và đưa ra quyết định đúng đắn khi đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI). Chúng tôi kêu gọi các trường cao đẳng còn lại của Mỹ vẫn còn tổ chức các Học viện Khổng Tử (CI) đứng về phía bên phải của lịch sử, và ngay lập tức chấm dứt quan hệ với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

Maya Mitalipova của Hiệp hội Uyghur Boston đã ăn mừng thành công của chiến dịch: “Sau 13 tuần liên tục nỗ lực, chúng tôi rất vui mừng khi biết được quyết định của Đại học Tufts chấm dứt hợp đồng với Học viện Khổng Tử (CI). Đây là một bước nhỏ trên cơ sở công tác vận động của chúng tôi chống lại chế độ độc tài của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng nó cho chúng tôi hy vọng rằng, tiếng nói của các cộng đồng bị ảnh hưởng đủ mạnh để tạo ra sự thay đổi. Người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người Hồng Kông và các cộng đồng dân tộc khác bị Trung Cộng áp bức sẽ được tự do!”.

 

Ông Howard Fass, người đã cống hiến phần lớn cho sự tiến bộ của các quyền và tự do cơ bản của con người, cho các dân tộc Tây Tạng và Đài Loan, người ủng hộ công bằng xã hội, chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan cho biết thêm: “Hôm nay, Trường Đại học Tufts đã tuyên bố công khai rằng, Học viện Khổng Tử (CI) sẽ bị đóng cửa trong những tháng tới. Trường Đại học Tufts không muốn làm điều này. Trên thực tế, họ đã làm mọi cách để có thể nó được duy trì lâu dài. Cuối cùng họ đã bị đóng cửa bởi họ thấy rằng, tập thể của chúng tôi quyết tâm là không thể khuất phục, và rằng vị sự thật chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc biểu tình ôn hòa. Không có cái giá lạnh của mình đông, mưa hay bất kỳ trở ngại nào khác có thể ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục cho dù sẽ mất thời gian bao lâu”.

 

Ngày 2 tháng 4 năm 2021 sẽ là một cuộc biểu tình cuối cùng tại Đại học Tufts. Các cuộc biểu tình hàng tuần tại Đại học Tufts được tổ chức bởi Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do ở Boston, Hiệp hội Tây Tạng Boston, Hiệp hội Uyghur Boston, Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan, Liên minh tổ chức hoan nghênh bạn bè của chúng tôi từ cộng đồng và báo chí tham gia cùng chúng tôi trong “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) cuối cùng để kỷ niệm chiến thắng gian khổ của chúng tôi vào ngày 3 tháng 4 từ 1 giờ: 00 giờ đến 2 giờ: 30 chiều bên ngoài tòa nhà Học viện Khổng Tử (CI).

 

Lip video

 

多族裔抗議者呼籲塔夫茨大學關閉孔子學院-Protesters demanded Tufts University to close the Confucius Institute

https://www.youtube.com/watch?v=kUD16RT50rM

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Somerville Times)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4937)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5087)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4696)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3601)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]