Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

21/03/202121:41(Xem: 5387)
Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

(Tufts University to close China-sponsored Confucius Institute)

 Tin Quốc tế 1-20210321

Ảnh 1: Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do

 

Vào hôm thứ Tư, ngày 17/3, thông cáo báo chí sau đây đã được phát  hành bởi Tổ chức Sinh viên Vì Tây Tạng tự do có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ:

 

Sau nhiều năm vận động bởi các nhà hoạt động địa phương, liên tục hàng tuần bao gồm 13 tuần biểu tình, và gây áp lực từ các nhà lãnh đạo được bầu chọn dân chủ của thành phố và tiểu bang, Đại học Tufts đã công bố đóng cửa Học viện Khổng Tử (孔子學院, Confucius Institute, CI).

 

Các thành viên của các cộng đồng Tây Tạng, Uyghur, Hong Kông, Đài Loan và Trung Quốc, cùng với sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên của Đại học Tufts, đã yêu cầu đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tài trợ, với lý do Trung Cộng đã lạm dụng, đang diễn ra bao gồm cả cuộc diệt chủng người Uyghur, chiếm đóng Tây Tạng, và cuộc đàn áp tàn bạo đối với nền dân chủ tại Hồng Kông. 

 

Mới hôm tuần trước, các nhà hoạt động đã tổ chức cuộc biểu tình “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) lần thứ 13 hàng tuần bên ngoài Học viện Khổng Tử (CI) và trước nhà của Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts. Họ đã được tham gia lần đầu tiên bởi các quan chức được bầu dân chủ của thành phố và tiểu bang, bao gồm Đại diện Ban chấp hành Trường Somerville đại diện khu vực 3, Sarah Phillips, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville, Ben Ewen-Campen, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville-at-large, Will Mbah, và Đại diện Tiểu bang Erika Uyterhoeven.

 Tin Quốc tế 2-20210321

Ảnh 2: Người dân biểu tình trên đường phố trước Học viện Khổng Tử (CI), Đại học Tufts, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ảnh: SFT

 

Hơn 600 bức thư ủng hộ chiến dịch đã được đệ trình lên Thân vương quốc Monaco, Nhà nước đơn nhất Quân chủ lập hiến nghị viện, thành bang có chủ quyền tại châu Âu nhưng vẫn chưa có phúc đáp thư của các nhà hoạt động khi thông báo về dự định đóng cửa được đưa ra vào ngày 17/3/2021.

 

Đại diện của các phong trào Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, Hồng Kông và Đài Loan đã lên tiếng về tầm quan trọng của quyết định ngày nay của Đại học Tufts và ý nghĩa của phong trào lớn hơn, nhằm chống lại sự bành trướng chính trị toàn cầu của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc.

 

Nữ cư sĩ Tenzin Yangzom, Điều phối viên tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), nói về ý nghĩa của chiến dịch đối với cô với tư cách là một sinh viên Mỹ gốc Tây Tạng đến từ khu vực Greater-Boston: “Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Tây Tạng, Uyghurs, Hồng Kông, Đài Loan và các nhà hoạt động Trung Quốc và các sinh viên, cũng như các đồng minh của chúng tôi sống ở khu vực Somerville và Medford, những người đã ủng hộ Đại học Tufts phản đối Học viện Khổng Tử. Chúng tôi từ chối chấp nhận rằng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc – chính chế độ này đã đuổi chúng tôi rời khỏi quê hương – có một ngôi nhà Đại học Tufts, và hiện diện tại sân sau của chính chúng tôi. Chúng tôi biết hành động của mình đã giúp Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts và cuối cùng Đại học Tufts đã nhận ra tằng quan hệ đối tác với chính phủ phạm tội diệt chủng, không phù hợp với các giá trị của sinh viên Đại học Tufts, cũng như  cộng đồng xung quanh. Theo nghiên cứu của tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), Đại học Tufts đánh dấu cơ sở thứ 70 của Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với Học viện Khổng Tử (CI) kể từ năm 20014”.

 

Christopher Choi, một nhà hoạt động người Hồng Kông với Phong trào Hành động Xã hội Hồng Kông  Boston cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được trở thành một phần của liên minh tuyệt vời này, gồm những người bạn từ các cộng đồng người dân Tây Tạng, Đài Loan và Uyghur. Đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) tại Đại học Tufts là khởi đầu của nhiều sáng kiến chung, nhằm chống lại sự tuyên truyền của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mỹ, và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ giá trị dân chủ trong thế giới tự do. Ban Giám đốc Đại học Tufts đã hoàn thành nghĩa vụ đạo đức của mình, và đưa ra quyết định đúng đắn khi đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI). Chúng tôi kêu gọi các trường cao đẳng còn lại của Mỹ vẫn còn tổ chức các Học viện Khổng Tử (CI) đứng về phía bên phải của lịch sử, và ngay lập tức chấm dứt quan hệ với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

Maya Mitalipova của Hiệp hội Uyghur Boston đã ăn mừng thành công của chiến dịch: “Sau 13 tuần liên tục nỗ lực, chúng tôi rất vui mừng khi biết được quyết định của Đại học Tufts chấm dứt hợp đồng với Học viện Khổng Tử (CI). Đây là một bước nhỏ trên cơ sở công tác vận động của chúng tôi chống lại chế độ độc tài của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng nó cho chúng tôi hy vọng rằng, tiếng nói của các cộng đồng bị ảnh hưởng đủ mạnh để tạo ra sự thay đổi. Người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người Hồng Kông và các cộng đồng dân tộc khác bị Trung Cộng áp bức sẽ được tự do!”.

 

Ông Howard Fass, người đã cống hiến phần lớn cho sự tiến bộ của các quyền và tự do cơ bản của con người, cho các dân tộc Tây Tạng và Đài Loan, người ủng hộ công bằng xã hội, chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan cho biết thêm: “Hôm nay, Trường Đại học Tufts đã tuyên bố công khai rằng, Học viện Khổng Tử (CI) sẽ bị đóng cửa trong những tháng tới. Trường Đại học Tufts không muốn làm điều này. Trên thực tế, họ đã làm mọi cách để có thể nó được duy trì lâu dài. Cuối cùng họ đã bị đóng cửa bởi họ thấy rằng, tập thể của chúng tôi quyết tâm là không thể khuất phục, và rằng vị sự thật chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc biểu tình ôn hòa. Không có cái giá lạnh của mình đông, mưa hay bất kỳ trở ngại nào khác có thể ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục cho dù sẽ mất thời gian bao lâu”.

 

Ngày 2 tháng 4 năm 2021 sẽ là một cuộc biểu tình cuối cùng tại Đại học Tufts. Các cuộc biểu tình hàng tuần tại Đại học Tufts được tổ chức bởi Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do ở Boston, Hiệp hội Tây Tạng Boston, Hiệp hội Uyghur Boston, Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan, Liên minh tổ chức hoan nghênh bạn bè của chúng tôi từ cộng đồng và báo chí tham gia cùng chúng tôi trong “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) cuối cùng để kỷ niệm chiến thắng gian khổ của chúng tôi vào ngày 3 tháng 4 từ 1 giờ: 00 giờ đến 2 giờ: 30 chiều bên ngoài tòa nhà Học viện Khổng Tử (CI).

 

Lip video

 

多族裔抗議者呼籲塔夫茨大學關閉孔子學院-Protesters demanded Tufts University to close the Confucius Institute

https://www.youtube.com/watch?v=kUD16RT50rM

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Somerville Times)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2018(Xem: 13102)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 8216)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8480)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 19017)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8878)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12437)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10889)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10382)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 8025)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11352)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]