Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

18/03/202117:58(Xem: 5117)
Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực
Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

(Myanmar Buddhist monks call on military junta to end violence as protests rage)

 

 

Lực lượng an ninh Myanmar đã bắn hơi cay và nổ súng vào người biểu tình (Myanmar protesters try to douse tear gas as police open fire)

 

Theo truyền thông đưa tin vào hôm thứ Tư, ngày 17 tháng 3 vừa qua, Tăng đoàn Mahā Nāyaka, tổ chức lớn nhất của cộng đồng Tăng già Miến Điện, kêu gọi tập đoàn quân sự chấm dứt đàn áp những người phản đối đảo chính, lên án “một thiểu số có vũ trang” tra tấn, giết hại thường dân.

 

Khi lên án gay gắt nhất cuộc đàn áp đẫm máu của tập đoàn quân sự đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, cơ quan do chính phủ chỉ định cũng cho biết, một bản dự thảo của các thành viên tuyên bố dừng các hoạt động trong một cuộc biểu tình.

 

Cổng thông tin Myanmar Now news đưa tin, Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka (The State Sahgha Maha Nayaka Committee, Mahana) đã lên kế hoạch đưa ra tuyên bố cuối cùng, sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Tôn giáo Myanmar Thura Myint Maung vào hôm thứ Năm, 17/3, cổng thông tin Myanmar Now news đưa tin, dẫn lời một vị tăng sĩ Phật giáo đã tham dự cuộc họp của Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka.

 

Năm 2007, chư tôn tịnh đức Tăng già Phật giáo Myanmar đã dẫn đầu các đoàn biểu tình, hùng hậu đến mức phong trào phản đối tăng giá nhiên liệu và hàng hóa, chống lại chế độ độc tài quân sự đang nắm chính quyền Myanmar được đặt tên là “Cách mạng Áo cà sa”, một cuộc nổi dậy đã giúp mở đường cho các cải cách dân chủ.

 

Reuters không thể liên hệ ngay với các vị thành viên Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka để đưa tin bình luận, nhưng được báo cáo trong lập trường của họ, cho thấy sự rạn nứt với chính quyền bởi một nhóm thường hợp tác chặt chẽ với chính phủ.

 

Lip video 2

 

Công nhân Myanmar chạy trốn khỏi khu công nghiệp Trung Quốc sau khi tấn công các nhà máy (Myanmar workers flee Chinese industrial zone after factories attack)

https://www.youtube.com/watch?v=0o6px7g9lzY&t=22s

 

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua, và bắt giam các thành viên khác trong đảng của bà, khiến quốc tế lên án rộng rãi.

 

Hơn 180 người biểu tình đã thiệt mạng, khi lực lượng an ninh cố gắng dập tắt làn sóng biểu tình, theo nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

 

Vào hôm tối thứ Ba, ngày 16/3, lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng và một người đàn nam 28 tuổi đã bị giết tại một cuộc biểu tình ở thủ đô thương mại Yangon, một người anh của nạn nhân cho biết.

 

Các phương tiện truyền thông, mạng lưới Internet, điện thoại di động hoàn toàn bị tắt, khiến việc xác minh thông tin trở nên khó khăn, và rất ít người ở Myanmar có thể truy cập Wifi. Để tìm kiếm bình luận, một phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời các cuộc điện thoại.

 

Cư dân bỏ trốn

 

Các khu vực của thủ đô Yangon đã bị trong tình trạng thiết quân luật, và hàng nghìn người dân đã chạy trốn khỏi khu công nghiệp ngoại ô Hlaingthaya, nơi lực lực lượng an ninh đã giết chết 40 người vào hôm Chủ nhật, ngày 14/3, và các nhà máy Trung Quốc đã bị bốc cháy.

 

“Nơi đây giống như một vùng chiến sự, họ đang nổ súng bắn khắp nơi”, một người tổ chức lao động trong khu vực nói với Reuters, rằng hầu hết cư dân quá sợ hãi và đã bỏ chạy ra ngoài.

 

Lip video 2

Cuộc đàn áp bạo lực của Myanmar đối với các cuộc biểu tình trở nên nghiêm trọng hơn - ngày 4 tháng 3 năm 2021 (Myanmar’s violent crackdown on protests becomes deadlier – Mar 4, 2021)

https://www.youtube.com/watch?v=y2Qs7IfepBw

 

Hai bác sĩ nói với Reuters rằng trong khu vực vẫn còn những người bị thương đang cần được chăm sóc, nhưng quân đội đã chặn đường tiếp cận.

 

Truyền thông nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo Bắc Kinh, có thể thực hiện hành động không xác định, nếu có thêm các cuộc tấn công vào các doanh nghiệp do Trung Quốc đầu tư.

 

Nhiều người dân xứ Phật giáo này tin rằng, Bắc Kinh đang hậu thuẫn quân sự. Không giống như các cường quốc phương Tây, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực và có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA), vẫn giữ quan điểm những gì xảy ra ở Myanmar là chuyện nội bộ của nước này, theo Reuters.

 

Lip video 3

Đảo chính Myanmar: Người biểu tình trở lại đường phố sau khi 38 người bị giết trong các cuộc biểu tình - ngày 4 tháng 3 năm 2021 (Myanmar coup: Protesters return to streets after 38 killed in demonstrations – Mar 4, 2021)

https://www.youtube.com/watch?v=Iqlpad3juAg

\

 

Tội phản quốc

 

Pháp cho biết, Liên minh châu Âu sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt chống lại những kẻ đứng sau cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar vào hôm thứ Hai tới.

 

Trong khi đó, quân đội Myanmar bị buộc tội phản bội tổ quốc, một sứ giả của các nhà Lập pháp bị lật đổ đang cố gắng lập lại Chính phủ dân sự.

 

Sasa, người chỉ có một cái tên duy nhất và không ở trong nước, cho biết anh ấy  tự hào bởi đã bị buộc tội.

 

Những bị tướng này ngày nào cũng có hành vi phản bội tổ quốc. Lấy những gì họ muốn cho bản thân, từ chối quyền của người dân và đàn áp những người cản đường họ, “ anh nói trong một tuyên bố.

 

Các cáo buộc, mà đài truyền hình do chế độ độc tài quân sự điều hành cho biết, là để khuyến khích một chiến dịch bất tuân dân sự, và kêu gọi các biện pháp trừng phạt, có thể là án tử hình.

 

Open Society Foundation (OSF ),  một tổ chức quốc tế mạng lưới cấp phép do ông trùm kinh doanh George Soros thành lập. Tổ chức Xã hội Mở hỗ trợ tài chính cho các nhóm xã hội dân sự trên khắp thế giới, với mục tiêu đã nêu là thúc đẩy công lý, giáo dục, sức khỏe cộng đồng và truyền thông độc lập, hôm thứ Ba đã kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho một nhân viên bị giam giữ ở Myanmar, và cho biết các cáo buộc về hành vi sai trái tài chính là sai sự thật.

 

Truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin, nhà chức trách đã bắt giữ một cán bộ của Open Society Myanmar, và đang tìm kiếm 11 nhân viên khác vì nghi ngờ nhóm này chuyển tiền cho những người chống đối chính quyền quân sự.

 

Chế độ độc tài quân sự cho biết, họ đã nắm quyền sau khi cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11 do Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng đã bị Ủy ban bầu cử bác bỏ. Họ đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới nhưng không ấn định ngày.

 

nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi 75 tuổi, đã bị bắt giam giữ kể từ khi cuộc đảo chính quân sự, và phải đối mặt với nhiều cáo buộc bao gồm 4 tội danh sở hữu thiết bị liên lạc trái phép, vi phạm các quy định chống dịch Covid-19, vi phạm luật viễn thông và có ý định gây bất ổn trong cộng đồng. Quân đội Myanmar cũng cáo buộc bà nhận trái phép khoản thanh toán 600.000 USD tiền mặt cũng như một số lượng lớn vàng. Tuy nhiên, luật sư của bà Suu Kyi khẳng định đây là những cáo buộc vô căn cứ.

 

(Báo cáo của Nhân viên Reuters; Viết bởi Ed Davies; Biên tập bởi Stephen Coates)

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Global News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5083)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4102)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4693)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4154)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3600)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]