Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

18/03/202117:58(Xem: 3557)
Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực
Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

(Myanmar Buddhist monks call on military junta to end violence as protests rage)

 

 

Lực lượng an ninh Myanmar đã bắn hơi cay và nổ súng vào người biểu tình (Myanmar protesters try to douse tear gas as police open fire)

 

Theo truyền thông đưa tin vào hôm thứ Tư, ngày 17 tháng 3 vừa qua, Tăng đoàn Mahā Nāyaka, tổ chức lớn nhất của cộng đồng Tăng già Miến Điện, kêu gọi tập đoàn quân sự chấm dứt đàn áp những người phản đối đảo chính, lên án “một thiểu số có vũ trang” tra tấn, giết hại thường dân.

 

Khi lên án gay gắt nhất cuộc đàn áp đẫm máu của tập đoàn quân sự đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, cơ quan do chính phủ chỉ định cũng cho biết, một bản dự thảo của các thành viên tuyên bố dừng các hoạt động trong một cuộc biểu tình.

 

Cổng thông tin Myanmar Now news đưa tin, Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka (The State Sahgha Maha Nayaka Committee, Mahana) đã lên kế hoạch đưa ra tuyên bố cuối cùng, sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Tôn giáo Myanmar Thura Myint Maung vào hôm thứ Năm, 17/3, cổng thông tin Myanmar Now news đưa tin, dẫn lời một vị tăng sĩ Phật giáo đã tham dự cuộc họp của Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka.

 

Năm 2007, chư tôn tịnh đức Tăng già Phật giáo Myanmar đã dẫn đầu các đoàn biểu tình, hùng hậu đến mức phong trào phản đối tăng giá nhiên liệu và hàng hóa, chống lại chế độ độc tài quân sự đang nắm chính quyền Myanmar được đặt tên là “Cách mạng Áo cà sa”, một cuộc nổi dậy đã giúp mở đường cho các cải cách dân chủ.

 

Reuters không thể liên hệ ngay với các vị thành viên Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka để đưa tin bình luận, nhưng được báo cáo trong lập trường của họ, cho thấy sự rạn nứt với chính quyền bởi một nhóm thường hợp tác chặt chẽ với chính phủ.

 

Lip video 2

 

Công nhân Myanmar chạy trốn khỏi khu công nghiệp Trung Quốc sau khi tấn công các nhà máy (Myanmar workers flee Chinese industrial zone after factories attack)

https://www.youtube.com/watch?v=0o6px7g9lzY&t=22s

 

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua, và bắt giam các thành viên khác trong đảng của bà, khiến quốc tế lên án rộng rãi.

 

Hơn 180 người biểu tình đã thiệt mạng, khi lực lượng an ninh cố gắng dập tắt làn sóng biểu tình, theo nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

 

Vào hôm tối thứ Ba, ngày 16/3, lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng và một người đàn nam 28 tuổi đã bị giết tại một cuộc biểu tình ở thủ đô thương mại Yangon, một người anh của nạn nhân cho biết.

 

Các phương tiện truyền thông, mạng lưới Internet, điện thoại di động hoàn toàn bị tắt, khiến việc xác minh thông tin trở nên khó khăn, và rất ít người ở Myanmar có thể truy cập Wifi. Để tìm kiếm bình luận, một phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời các cuộc điện thoại.

 

Cư dân bỏ trốn

 

Các khu vực của thủ đô Yangon đã bị trong tình trạng thiết quân luật, và hàng nghìn người dân đã chạy trốn khỏi khu công nghiệp ngoại ô Hlaingthaya, nơi lực lực lượng an ninh đã giết chết 40 người vào hôm Chủ nhật, ngày 14/3, và các nhà máy Trung Quốc đã bị bốc cháy.

 

“Nơi đây giống như một vùng chiến sự, họ đang nổ súng bắn khắp nơi”, một người tổ chức lao động trong khu vực nói với Reuters, rằng hầu hết cư dân quá sợ hãi và đã bỏ chạy ra ngoài.

 

Lip video 2

Cuộc đàn áp bạo lực của Myanmar đối với các cuộc biểu tình trở nên nghiêm trọng hơn - ngày 4 tháng 3 năm 2021 (Myanmar’s violent crackdown on protests becomes deadlier – Mar 4, 2021)

https://www.youtube.com/watch?v=y2Qs7IfepBw

 

Hai bác sĩ nói với Reuters rằng trong khu vực vẫn còn những người bị thương đang cần được chăm sóc, nhưng quân đội đã chặn đường tiếp cận.

 

Truyền thông nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo Bắc Kinh, có thể thực hiện hành động không xác định, nếu có thêm các cuộc tấn công vào các doanh nghiệp do Trung Quốc đầu tư.

 

Nhiều người dân xứ Phật giáo này tin rằng, Bắc Kinh đang hậu thuẫn quân sự. Không giống như các cường quốc phương Tây, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực và có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA), vẫn giữ quan điểm những gì xảy ra ở Myanmar là chuyện nội bộ của nước này, theo Reuters.

 

Lip video 3

Đảo chính Myanmar: Người biểu tình trở lại đường phố sau khi 38 người bị giết trong các cuộc biểu tình - ngày 4 tháng 3 năm 2021 (Myanmar coup: Protesters return to streets after 38 killed in demonstrations – Mar 4, 2021)

https://www.youtube.com/watch?v=Iqlpad3juAg

\

 

Tội phản quốc

 

Pháp cho biết, Liên minh châu Âu sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt chống lại những kẻ đứng sau cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar vào hôm thứ Hai tới.

 

Trong khi đó, quân đội Myanmar bị buộc tội phản bội tổ quốc, một sứ giả của các nhà Lập pháp bị lật đổ đang cố gắng lập lại Chính phủ dân sự.

 

Sasa, người chỉ có một cái tên duy nhất và không ở trong nước, cho biết anh ấy  tự hào bởi đã bị buộc tội.

 

Những bị tướng này ngày nào cũng có hành vi phản bội tổ quốc. Lấy những gì họ muốn cho bản thân, từ chối quyền của người dân và đàn áp những người cản đường họ, “ anh nói trong một tuyên bố.

 

Các cáo buộc, mà đài truyền hình do chế độ độc tài quân sự điều hành cho biết, là để khuyến khích một chiến dịch bất tuân dân sự, và kêu gọi các biện pháp trừng phạt, có thể là án tử hình.

 

Open Society Foundation (OSF ),  một tổ chức quốc tế mạng lưới cấp phép do ông trùm kinh doanh George Soros thành lập. Tổ chức Xã hội Mở hỗ trợ tài chính cho các nhóm xã hội dân sự trên khắp thế giới, với mục tiêu đã nêu là thúc đẩy công lý, giáo dục, sức khỏe cộng đồng và truyền thông độc lập, hôm thứ Ba đã kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho một nhân viên bị giam giữ ở Myanmar, và cho biết các cáo buộc về hành vi sai trái tài chính là sai sự thật.

 

Truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin, nhà chức trách đã bắt giữ một cán bộ của Open Society Myanmar, và đang tìm kiếm 11 nhân viên khác vì nghi ngờ nhóm này chuyển tiền cho những người chống đối chính quyền quân sự.

 

Chế độ độc tài quân sự cho biết, họ đã nắm quyền sau khi cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11 do Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng đã bị Ủy ban bầu cử bác bỏ. Họ đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới nhưng không ấn định ngày.

 

nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi 75 tuổi, đã bị bắt giam giữ kể từ khi cuộc đảo chính quân sự, và phải đối mặt với nhiều cáo buộc bao gồm 4 tội danh sở hữu thiết bị liên lạc trái phép, vi phạm các quy định chống dịch Covid-19, vi phạm luật viễn thông và có ý định gây bất ổn trong cộng đồng. Quân đội Myanmar cũng cáo buộc bà nhận trái phép khoản thanh toán 600.000 USD tiền mặt cũng như một số lượng lớn vàng. Tuy nhiên, luật sư của bà Suu Kyi khẳng định đây là những cáo buộc vô căn cứ.

 

(Báo cáo của Nhân viên Reuters; Viết bởi Ed Davies; Biên tập bởi Stephen Coates)

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Global News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8548)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7320)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5832)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10157)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11523)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9735)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10648)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9078)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5535)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6370)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567