Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

11/03/202107:50(Xem: 2827)
Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

(India can be a hub of Buddhist studies)

 Savitribai Phule Pune University (SPPU) in India-20210311

Chính quyền Trung ương rất mong muốn quảng bá việc Nghiên cứu Phật giáo tại Ấn Độ, và đang chuẩn bị sẵn sàng một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về các trường Đại học Ấn Độ, cung cấp các chương trình Phật học. The University Grants Commission (UGC) đã gửi một Chỉ thị đến tất cả các trường học để cung cấp dữ liệu liên quan về các chương trình học liên quan đến Phật giáo. Điều này được cho là sẽ hồi sinh Ấn Độ, như một trung tâm nghiên cứu và truyền thống Phật giáo trên toàn thế giới.

 

Hiện nay thế giới đang vật lộn với chiến tranh và khủng bố, đã đến lúc giới thiệu Nghiên cứu Phật học cho trẻ em trên toàn cầu. “Xã hội ngày càng tiêu thụ nhiều hơn và mang trong mình nỗi lo lắng bài ngoại”. Sunaina Singh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Nālandā cho biết: “Sự hiểu biết đối xứng mạch lạc và các giá trị của tình huynh đệ đã biến mất, cần phải xây dựng hòa bình và hòa hợp, Nghiên cứu Phật học là cách dễ dàng nhất để làm điều này.

 

Ấn Độ đã có một phong tục về thông tin cơ sở tự viện Phật giáo, thông tin này phải được kiểm tra, xem xét và kích hoạt lại để làm cho nó liên quan đến nhu cầu của ngay bây giờ. Cần phải có một phương pháp khai sáng, thậm chí sẽ hỗ trợ việc hình thành tâm lý của các thế hệ trẻ” Sunaina Singh nhấn mạnh.

 

Ngoài ra, thời gian 20-30 năm qua, rất nhiều Thánh tích Phật giáo đã được phát hiện tại nhiều địa điểm ở Ấn Độ, và sau đó Chính phủ Liên bang đã cố gắng thay thế chương trình giảng dạy. “Ấn Độ có di sản thuần túy của Phật giáo, và bằng cách kết hợp các dữ liệu hoàn toàn mới được tổng hợp từ các cuộc khai quật khảo cổ, chúng tôi sẽ làm cho nó thêm phần quan trọng. Thậm chí điều này sẽ hỗ trợ xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong cuộc sống hiện tại”, Bhagwati Prakash Sharma, Phó hiệu trưởng, Đại học Gautam Buddha, Noida, quận Gautam Buddh Nagar của Ấn Độ bang Uttar Pradesh, cho biết.

 

Ngoài Trung Quốc, Sri Lanka, và các địa điểm quốc tế Đông Nam Á, có những người theo đạo Phật ngay cả ở Mỹ, Châu Âu và các thành phần khác nhau trên thế giới, những người có thể được truyền cảm hứng để thực hiện các chương trình này. Bhagwati Prakash Sharma nói rằng: “Bằng cách xem lại các chương trình giảng dạy về Phật học, chúng tôi sẽ kết hợp tất cả các nguyên lý đạo Phật có thể thu hút thế giới”.

 Tin A Do 1-20210311

Vấn đề Trung Quốc

 

Ngày nay, về vấn đề nghiên cứu Phật học, Trung Quốc đã tự mô tả mình như một Trung tâm Phật giáo quan trọng ở Đông Nam Á. Do thực tế này, một chuyến tàu xây dựng hình ảnh giữa tất cả các quốc gia Phật giáo này là cần thiết để thách thức, Ấn Độ thực sự đã trở thành trang web nghiên cứu Phật giáo.

 

Bhagwati Prakash Sharma nói: “Ấn Độ có mối quan hệ chặt chẽ với các địa điểm quốc tế Đông Nam Á. Nếu chúng  tôi cải thiện các chương trình này, và cung cấp chất lượng giáo dục cao thì chúng tôi sẽ thu hút thêm sinh viên đại học trên toàn thế giới”. Đại học Gautam Buddha có 150 sinh viên đại học trên toàn thế giới đang theo học ở nhiều phạm vi khác nhau.

 

Anand Singh, trưởng khoa Quan hệ toàn cầu, Đại học Phật giáo Nālandā nói rằng, Chính phủ Liên bang Ấn Độ đang nỗ lực gắn kết với các quốc gia Phật giáo, đặc biệt là ở Hiệp hội Nam Á vì sự Hợp tác Khu vực (South Asian Association for Regional Cooperation, SAARC) và các địa điểm quốc tế ASEAN thông qua việc sử dụng các liên kết Phật giáo trong phạm vi phủ sóng quốc tế của mình.

 

Anand Singh nói: “Các nhà chức trách có hai mục tiêu – đầu tiên là phát triển Ấn Độ như một trung tâm giáo dục, và điều ngược lại là phản kháng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, quốc gia đang nỗ lực trở thành người cầm đuốc cho các quốc gia Phật giáo”.

 

Anand Singh chia sẻ: “Nhấn mạnh vào Nghiên cứu Phật học là một phần của ngoại giao Quan sát II, bởi nó sẽ cạnh tranh với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nếu không muốn chiếm ưu thế”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Times of India)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/07/2010(Xem: 8427)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 14870)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 7405)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 7277)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 6453)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 5536)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
27/05/2010(Xem: 8705)
Có người nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc!
15/05/2010(Xem: 6334)
Kinh Bốn Mươi Hai Chương - Thích Thanh Cát, Sau khi Đức Thế Tôn thành đạo, Ngài tự nghĩ : “Xa lìa mọi ham muốn, tâm được yên vui bình tĩnh. Tâm yên vui bình tĩnh là điều cao quý nhất. Chính Tâm ấy mới ở trong Đại-định để hàng phục mọi ma chướng.” Suy nghĩ xong, Đức Phật đến vườn Lộc-Giả nói pháp Tứ-đế, độ anh em ông Kiều Trần Như, năm người đều chứng đạo quả. Tiếp đó có vị Tỳ-khưu lại muốn hỏi những điều còn nghi ngờ, xin Phật chỉ bảo cho các điều phải trái. Vì vậy, Đức Thế-Tôn lại cặn kẽ dạy bảo khiến các vị Tỳ-khưu, ai nấy đều lĩnh hiểu rành mạch, và chắp tay kính cẩn đón nghe những lời Phật dạy.
09/05/2010(Xem: 10507)
Có người nói: "Cuộc đời như giấc mộng", có người nói "Cuộc đời như tấn trò", có người nói "Cuộc đời như hạt sương"; cũng có người nói: "Đời là bể khổ", đời người như "khách qua đường", cuộc đời như "mây trôi"! Nếu như những ví von này xác đáng thì cuộc đời quả đáng buồn biết bao.
26/04/2010(Xem: 7088)
Phép Lạ Trong Câu Nói Của Vị Bác Sĩ Sau Đại lễ Phật Đản, tôi đến Chùa thăm Sư Phụ và Chư Tôn Đức. Lúc chờ ở ngoài sân Chùa, phía sau hiên nhà bếp, tôi gặp rất đông anh em làm công quả đang đứng ngồi giải lao. Họ hỏi tôi: - "A Di Đà Phật, lúc này anh Thị Chơn có khám phá ra điều gì lạ không? Nói cho tụi em biết với". - "A Di Đà Phật. Lạ thì chẳng có gì lạ cả". Tôi trả lờirồi tiếp:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567