Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

23/02/202108:09(Xem: 5026)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự
cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

(China ramping up military infra in Tibet, Xinjiang for LAC operations)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng Tân Cương

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.

 

Hình 1: Lực lượng sĩ quan Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc, Vũ cảnh) hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala, Lahasa, Tây Tạng. Ảnh: Reuters

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mở rộng các cơ sở Quân sự, Dân sự ở Tây Tạng và các khu vực lân cận, nhằm nâng cao thế trận quân sự của họ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (Line of Actual Control, LAC) trong bối cảnh Ấn Độ đang gặp khó khăn ở khu vực Ladakh.

 

Những phát triển mới này đến từ việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng gấp đôi tổng số căn cứ Không quân, vị trí phòng không và sân bay trực thăng gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong giai đoạn 2017-2020, như được nêu chi tiết trong một báo cáo do công ty tình báo toàn cầu Stratfor và an ninh hàng đầu tại Hoa Kỳ đưa ra vào năm ngoái.

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Tại những khu vực này, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt tay vào một chiến dịch quy mô, nhằm xây dựng làng mạc tại các vùng tranh chấp với ý định cho hàng nghìn người định cư ở những khu vực hoang vắng cho đến nay không có người ở.

 

Hình ảnh vệ tinh nguồn mở mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải thiện kết nối giữa các thành phố quan trọng và các trung tâm quân sự ở Tây Tạng để giảm thời gian di chuyển quân và hậu cần tới biên giới.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện một số cải tiến đối với các cơ sở quân sự tại sân bay Lhasa Gonggar (拉薩貢嘎機場, IATA: LXA, ICAO: ZULS, một sân bay phục vụ thành phố Lhasa, Tây Tạng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sân bay này nằm cách Lhasa 45 km về phía nam, bên bờ sông Yarlung Zangbo), sân bay chính của thủ phủ khu tự trị Tây Tạng, bao gồm cải tạo một địa điểm đặt Tên lửa đất đối không (Surface-to-air missile, SAM), địa điểm đặt hệ thống phòng không, địa điểm hỗ trợ đáng ngờ cho thấy không quân và các hầm trú ẩn kiên cố mới để bảo vệ các máy bay chiến đấu phản lực. Họ cũng đã cải tiến sân bay trực thăng Lhasa, Tây Tạng nơi chứa máy bay Trực thăng tấn công Z-20.

 

Đồng thời, căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương, một phần của cơ quan chỉ huy phía tây của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), và rất quan trọng cho các hoạt động không quân ở khu vực Ladakh của Đường kiểm soát thực tế (LAC), đã được nâng cấp nhanh chóng trong vài tháng qua. Theo hình ảnh vệ tinh được đăng bởi người dùng Twitter sử dụng tay cầm @detresfa_, “nâng cấp cơ sở hạ tầng mới, trang web nhằm trực tiếp vào việc tăng cường khả năng quân sự”.

 

Các nâng cấp bao gồm đường băng mới và kho chứa đạn dược cùng các cơ sở hỗ trợ phụ trợ sẽ giúp tăng tỷ lệ xuất kích, giảm tắc nghẽn trong trường hợp có nhiều máy bay được điều động đến căn cứ không quân, và thời gian quay vòng nhanh hơn cho các máy bay hoạt động từ căn cứ không quân trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

 

Căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương có các loại Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Mãnh Long, tiêm kích Shenyang J-11, máy bay tác chiến điện tử (Electronic warfare - EW), máy bay điều khiển từ xa, máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm trên không và máy bay không người lái. Hình ảnh mới nhất cho thấy 5 hầm mới chứa đạn được đang được xây dựng tại căn cứ không quân.

 

Vào tháng 3 năm ngoái, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu đặt đường ray cho tuyến đường sắt dài 825 km nối địa khu Hotan (Hòa Điền), Tân Cương và Ruaqiang, dự kiến sẽ nối tuyến đường sắt Golmud-Korla và tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, đồng thời tăng cường khả năng di chuyển giữa các căn cứ quân sự quan trọng.

 

“Hiện nay với Ấn Độ rất căng thẳng về quân sự, kết nối đường sắt sẽ giúp hỗ trợ hoạt động hậu cần cho quân đội Trung Quốc trên Cao nguyên Tây Tạng và sa mạc Tân Cương. Điều này sẽ cho phép triển khai nhanh chóng cùng với các thiết bị nặng hơn, di chuyển tiền tuyến nhanh hơn nhiều”, @detresfa_ cho biết trong một tweet.

 

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc chỉ ra những lợi ích kinh tế xã hội của các dự án đường sắt như vậy, các chuyên gia tin rằng chúng cũng có một khía cạnh quân sự mạnh mẽ.

 

Đồng thời, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự ở những nơi như Golmud, thành phố lớn thứ ba trên Cao nguyên Tây Tạng. Trong vài tháng qua, thành phố Golmud đã đóng vai trò là một căn cứ chủ chốt cho quân đội Trung Quốc, và các thiết bị hạng nặng đang được chuyển tới Đường kiểm soát thực tế (LAC), nhờ có nhà ga đường sắt và căn cứ không quân lớn. Hình ảnh mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang xây dựng một sân bay trực thăng lớn tại thành phố Golmud, Tây Tạng với hơn 60 nhà chứa máy bay.

 

Năm ngoái, theo báo cáo của công ty tình báo toàn cầu Stratfor, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng 13 địa điểm căn cứ quân sự mới, bao gồm các căn cứ không quân và các đơn vị phòng không, gần Đường kiểm soát thực tế (LAC), sau trận đình chiến năm 2017 tại cao nguyên Doklam thuộc dãy Himalaya, khu vực mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng  Vương quốc Phật giáo Bhutan tuyên bố có chủ quyền. Công việc trên 4 sân bay trực thăng bắt đầu sau khi căng thẳng hiện tại ở Ladakh nổi lên vào tháng 5 năm 2020.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tạo ra một địa điểm đặt tên lửa đất đối không, bên cạnh các cơ sở hạ tầng khác trên bờ hồ Mansarovar ở khu vực ngã ba Ấn Độ-Nepal-Trung Quốc gần đèo Lipulekh, và phát triển hai vị trí phòng không mới bao phủ các đoạn nhạy cảm của biên giới tranh chấp ở khu vực Doklam và Sikkim, một bang nội lục của Ấn Độ. Bang nằm trên dãy Himalaya, có biên giới quốc tế với Nepal ở phía tây (giáp tỉnh số 1), với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Vương quốc Phật giáo Bhutan ở phía đông (giáp vùng hành chính Samtse). Sikkim có biên giới quốc nội với bang Tây Bengal ở phía nam. Họ cũng đang nghiên cứu những gì có vẻ như là một trung tâm hậu cần quân sự lớn tại Xigatse, Tây Tạng.

 

Giáo sư Brahma Chellaney, chuyên gia phân tích chiến lược, nguyên cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Ấn Độ cho biết, việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự và cơ sở hạ tầng lưỡng dụng đã bắt đầu vào khoảng thời gian Doklam ngừng hoạt động năm 2017 và đã tăng lên vào năm ngoái.

 

Giáo sư Brahma Chellaney nói: “Cho đến nay trong các cuộc đàm phán được tổ chức, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã đi vòng vo về Ấn Độ. Ý định của họ là kế hoản binh và củng cố quyền nắm giữ của mình trên vùng đất mà họ đã lấn chiếm, và khiến Ấn Độ chịu áp lực gia tăng quân sự”.

 

Giáo sư Brahma Chellaney chỉ ra rằng, các chiến thuật của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã khiến Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói rằng, mối quan hệ song phương đang rất xáo trộn và không có sự rõ ràng về việc mọi thứ sẽ đi đến đâu!.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Hindustan Times)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2018(Xem: 9242)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 7023)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12662)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7894)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8180)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18478)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8486)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12053)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10428)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10035)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]