Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

04/02/202119:26(Xem: 5730)
Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

Thích Pháp Cẩn

         Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc.

1.           1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish, tiến sĩ Phật Học ở Wisconsin University, trường Phật Học đầu tiên ở Mỹ, và Kenneth K. Tanaka, tiến sĩ Phật Học ở UC Berkeley, biên soạn năm 1998. Phần 1 cuốn sách này nói về Những Truyền Thống Phật Giáo Mỹ ở giai đoạn chuyển tiếp (Việt Nam gọi là quá độ), gồm Phật Giáo Trung Hoa ở Mỹ chương 1, rồi 3 chương kế là Phật Giáo Nhật ở Mỹ với Tịnh Độ Chân Tông (Shin Buddhism), thiền Nhật Bản (Japanese Zen) ở Mỹ, và Soka Gakkai, tông phái Nhật trì tụng Pháp Hoa, ở Mỹ. Chương 5 dành cho Phật Giáo Tây Tạng với “Cỗ Xe” Kim Cương. Chương 6 là Phật Giáo Hàn Quốc ở Mỹ, trong khi chương 7 là Phật Giáo Việt Nam ở Mỹ với bài viết của đồng tác giả Cuong Tu Nguyen (tiến sĩ Phật Học ở Harvard) và A. W. Barber. Chương 8 dành cho Nam Tông (Theravada) ở Mỹ trong khi chương 9 là thiền tuệ (insight meditation) ở Mỹ với bài viết của Gil Fronsdal, giáo sư dạy mình nhiều môn. 

 

Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-000
 

           Phần 2 cuốn sách bàn về một số chủ đề của Phật Giáo Mỹ như ai là Phật Tử, sự chia rẽ Giáo Pháp nói về Phật Tử Mỹ trắng và Phật Tử Á Đông nhập cư với vấn đề kì thị màu da. Chương 12 nói về quá trình Mỹ hoá Đức Phật. Chương 13 nói về Phật Giáo và Tâm Lý Trị Liệu. Chương 14 nói về nữ Phật Tử/ni Tây Phương cuối 1990s (thời gian này phụ nữ vừa mới được xuất gia trong truyền thống Tây Tạng). Chương 15 nói về cộng đồng đồng tính theo Đạo Phật.

Một hạn chế là thời điểm cuối thế kỉ 20 ấy, Phật Giáo Nhật Bản đóng vài trò lớn lao ở Hoa Kỳ vì giữa thế kỉ 20, thiền Nhật Bản bùng nổ (Zen boom) đã duy trì và phát triển vài thập kỉ ở Mỹ. Nên cuốn sách dành đến 3 chương cho Phật Giáo Nhật ở Hoa Kỳ: hơi nhiều nến nhìn từ quan điểm năm 2021.

            Cuốn sách này rất hàn lâm sâu sắc nói về Phật Giáo Mỹ qua 2 phần. Phần 1 nói về những cộng đồng Phật Giáo Á Đông mang đạo Phật qua sinh hoạt xứ này với những truyền thống, diện mạo, đặc trưng riêng của từng tông phái hay dân tộc. Phần 2 bàn về những chủ đề của người Mỹ quan tâm khi đến với Phật Giáo mà đến giờ, 2021, vẫn còn là những chủ đề nóng hổi của Phật Giáo Mỹ như đồng tính, trị liệu, nữ quyền, phân biệt chủng tộc…Cái tài của 2 người biên tập là biết chọn những bài viết rất đại diện cho những chủ đề chính của Phật Giáo Mỹ. Bàn về Phật Giáo Hoa Kỳ, chả mấy ai uyên thâm hơn Charles Prebish dù những tác phẩm ông viết về chủ đề này phần lớn đã một vài thập kỷ đã qua, hơi cũ, có giá trị tham khảo lớn như: Luminous Passage: The Practice and Study of Buddhism in America (1999), Buddhism in the Modern World (đồng biên tập 2004), An American Buddhist Life: Memoirs of a Modern Dharma Pioneer (2011), Looking West: A Primer for American Buddhism (2011), etc.

Xin trân trọng giới thiệu một cuốn sách về Phật Giáo Mỹ.

 

2.            2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan, năm 2003. Cuốn sách này có 7 chương. Phần mở đầu giới thiệu về Thái Tử và Con Đường chàng ta chọn. Chương 1 nói về Phật Giáo đến Mỹ. Chương 2 là những sự kiện quan trọng của Phật Giáo Mỹ. Chương 3, 4, và 5 lần lượt nói về Phật Giáo và văn hoá Mỹ, xã hội Mỹ, và chính trị Mỹ. Chương 6 nói về những lãnh đạo Phật Giáo ở Mỹ, trong khi chương cuối, 7, nói về tương lai của Phật Giáo ở Mỹ.
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-001


         Thế mạnh của cuốn sách này là viết dễ hiểu, trình bày có ảnh và ngắn, dưới 100 trang, nên người sơ cơ đọc dễ hiểu. Các chủ đề cũng dễ nắm bắt. Thường thì những cuốn sách có tính đại chúng lan rộng hơn cuốn sách hàn lâm. Tất nhiên, chỉ dưới 100 trang không diễn tả đủ sự đa dạng muôn màu muôn vẻ của Phật Giáo Mỹ từ Á Đông qua ra sao, nó thay da đổi thịt trong văn hoá mới thế nào, những hoà nhập, bị bỏ rơi, hay xung đột văn hoá ra sao…là những chủ đề quan trọng trong Phật Giáo Mỹ. Sự khái quát của cuốn này rất cao nên người không chuyên có thể đọc cuốn này và hiểu được những ý chính của Phật Giáo Mỹ dễ dàng. Đây là lợi thế của cuốn sách bằng tiếng Anh ở Mỹ, nơi mà ít người theo Phật Giáo.

 

3.      3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) đã giới thiệu nên không giới thiệu lại.

 Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-002

4.   
 
 4. Buddhism in America của Scott Mitchell, giáo sư Phật học dạy sau Đại học ở Graduate Theological Union, viết năm 2016 rất mới. Gs này có dạy mình mấy lớp học. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhưng cuốn sách này mình đã điểm nên xin không giới thiệu lại.
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-003


5.       5.  Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 (Những Nét Tiêu Biểu Khác: Khoa Học Hé Lộ Thiền Làm Thay Đổi Tâm Thức, Não Bộ, và Cơ Thể Ra Sao) do đồng tác giả Richard Davidson và Daniel Goleman cùng viết. Cả hai đều lấy tiến sĩ ở Harvard và là bạn của nhau từ đó đến giờ trong vài chục năm. Cuốn này mình cũng đã điểm nên khôgn giới thiệu mà chỉ vắn tắt là Phật Giáo Hoa Kỳ đang ở thời bùng nổ chánh niệm (mindfulness boom) nên cần giới thiệu một cuốn sách về lịch sử hàn lâm của chánh niệm như cuốn này là cần thiết. Hai tác giả ôn lại số bài báo hàn lâm về chánh niệm tăng dần, tăng dần, rồi tăng chóng mặt ra sao là ví dụ về chánh niệm trong học thuật Hoa Kỳ. 
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-004

 

           Chợt nhớ, 3 năm trước khi mình làm một thí nghiệm về ảnh hưởng của chánh niệm lên sinh viên, trong nhóm nghiên cứu của mình có một cô gái Úc bảo rằng nhóm chúng ta hãy đọc cuốn này để nghiên cứu và viết bài cho chuẩn đi. Mình cũng thích nhưng có một số chương không liên quan đến thí nghiệm của nhóm nên đành thôi. Đây là một kỉ niệm đẹp về cuốn sách và về người bạn. Cô Jessica ấy có bữa còn mời mình đi ăn kem giới thiệu mẹ cô ấy nữa. Hỏi ra thì mẹ cô ấy đang học chương trình để sau này giảng dạy chánh niệm kiểu Mindfulness-Based Stress Reduction MBSR của Jon Kabat-Zinn. Chánh niệm đang biến thành một nghề, dù thu nhập không cao lắm nhưng cũng tạm đủ sống và để có tài chính hành giả tiếp tục tu học. Thế cũng thực tế. Hai mẹ con có vẻ rất say sưa chánh niệm. 3 năm rồi không gặp chẳng biết bây giờ người em gái duyên ghé về đâu…

 

6.          6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, (Một Quốc Gia Chánh Niệm: Làm Sao Một Thực Tập Đơn Giản Có Thể Giúp Chúng Ta Giảm Stress, Tăng Công Việc, và Quay Về Với Linh Hồn Hoa Kỳ) của Tim Ryan, dân biểu quốc hội. Nếu cuốn 5 ở trên là tác phẩm hàn lâm về chánh niệm thì cuốn thứ 6 này kiểu văn hoá đại chúng. Sách dễ hiểu cho người chả biết Phật Giáo/chánh niệm là gì. Chương 2 nói về khám phá chánh niệm. Chương 3 nói về các nhà khoa học nói gì về chánh niệm. Chương 4 nói về ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến sự chú tâm và lòng tốt của trẻ em. Chương 5 nói về ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến sức khoẻ cá nhân và cả hệ thống y tế. Chương 6 là ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến công việc trong quân đội. Chương 7 là ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến nền kinh tế và giúp tái khám phá những giá trị Mỹ. Chương cuối, nói về chánh niệm có thể giúp tu thân tề gia trị quốc ra sao. 
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-005


Tác giả này không phải rất hàn lâm, cũng không học kinh luật luận gì nhiều lắm mà chỉ đơn giản thực tập và ứng dụng chánh niệm vào đời sống Hoa Kỳ trong phạm vi cá nhân, gia đình và xã hội. Một cuốn sách rất thực dụng kiểu Mỹ, một Mỹ Hoá Phật Giáo.

Xin giới thiệu đến các bạn.

 

Cuốn 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity (Giáo Pháp Mỹ: Phật Giáo Vượt Quá Giai Đoạn Chủ Nghĩa Hiện Đại) của Ann Gleig, xuất bản năm 2019. Chợt nhớ những năm cuối thế kỉ 20, thiền sư Nhất Hạnh hay qua Mỹ mỗi năm và thỉnh thoảng giảng bài với chủ đề Watering the Seeds of American Buddhism (Tưới Tẩm Hạt Giống Phật Giáo Mỹ). Thiền sư ví dụ đại khái người Mỹ cũng ăn chay nhưng ăn bánh mỳ chay với một số gia vị của họ chứ họ không ăn hủ tiếu chay kiểu Việt Nam dù vẫn là món ăn chay. Cũng như thế, Phật Giáo Mỹ có những diện mạo của văn hoá Mỹ đồng thời có những giá trị và hương vị của Phật Giáo. Chương 1 cuốn sách nói về Phật Giáo Hiện Đại từ Á Đông qua Hoa Kỳ. Chương 2 là từ cách mạng về chánh niệm đến các cuộc chiến chánh niệm. Chương 4 nói về thiền và giác ngộ trong truyền thống Thiền Tuệ Hoa Kỳ (American Vipassana). Và một số chương khác trong sách. 

Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-006

Chương 3 nói về scandal tình ái trong Đạo Phật ở Mỹ. Nữ giáo sư tác giả cuốn sách này, bà Ann Gleig, cùng với Langenberg có quản lý một quỹ nghiên cứu về scandal tình ái trong Phật Giáo trị giá $22,000. Thực ra, khi một tôn giáo phát triển đến mức độ sâu rộng nào đó, chuyện scandal tình tiền xảy ra là tất yếu. Một chút gợi nhớ, thời Khương Tăng Hội thế kỉ thứ 3 ở Việt Nam đã có những trường hợp tăng sĩ Phật Giáo uống rượu ăn thịt lấy vợ. Phật Giáo vào Việt Nam không trễ hơn thế kỉ thứ 2 nên sau một thế kỉ, Phật Giáo dần lan sâu rộng trong lòng dân Việt thì scandal đã xảy ra. Tương tự như thế, Phật Giáo vào Hoa Kỳ lác đác thế kỉ 19 và nhiều hơn thế kỉ 20 thì đến đầu thế kỉ 21, chuyển scandal tình ái diễn ra cũng là bình thường. Điều này đánh dấu sự trưởng thành, dù tiêu cực, của một tôn giáo nơi vùng đất mới. Chương 5 nói về sự thật thứ nhất Khổ về vấn đề phân biệt chủng tộc. Có thể nói, đến thập kỉ thứ nhất của thế kỉ này, Phật Giáo dần có diện mạo, dáng dấp Phật Giáo Mỹ rõ nét (trước đây Phật Giáo ở Mỹ chủ yếu là Phật Giáo Á Đông trên lãnh thổ Hoa Kỳ).

Mình có dự buổi thuyết trình của nữ tác giả này ở UC Berkeley mùa đông năm 2019. Sau khi thuyết trình về cuốn sách này, Robert Sharf, giáo sư ở UC Berkeley đã đặt câu hỏi và cả hai tranh luận dữ dội về việc phải chăng Phật Giáo đã chớm lên mức hậu hiện đại ở Hoa Kỳ rồi là ý của Ann Gleig trong khi gs Sharf thì chưa đồng ý.

Xin giới thiệu cuốn sách về Phật Giáo với diện mạo Hoa Kỳ này đến mọi người.

 


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/05/2019(Xem: 5648)
Y vàng thanh thoát chốn chùa chiền, Tỏa sáng niềm tin tỏa ánh thiêng Pháp lữ huân tu nền định tuệ Tăng thân trưởng dưỡng giới hương thiền An Cư thúc liễm ngời hoa giác Kiết Hạ tu trì rạng sắc liên K Nhưng tại sao lại khó như vậy ?có phải chăng, vì muốn được thân người, phải cả đời giữ gìn ngũ giới nghiêm ngặt:(1/ không sát sanh, 2/ không trộm cướp, 3/ không tà dâm. 4/ không nói dối, 5/ không uống ruợu). Nhưng vì sự hấp dẫn của “ngũ dục”(tài, sắc, danh, thực, thuỳ) để rồi thuận theo dòng vô minh, xem những tiện nghi vật chất trên thế gian này là trường tồn vĩnh viễn, là hạnh phúc muôn đời, xem những thành công về hình tướng là sự thành tựu chí nguyện, nên mặc sức để cho dòng đời lôi cuốn vào đường “thị phi”, “danh lợi” xem việc hưởng thụ “ngũ dục” là lẽ đương nhiên, là vinh dự và hạnh phúc. Từ đó lơ đểnhnăm điều cấm giới.Một khi sức giữ năm giới cấm, một cáchlơ là,mãi “lang thang làm kiếp phong trần, quê nhà ngày một muôn lần dặm xa”thì cơ hội kiếp sau làm lại được thân người,
09/05/2019(Xem: 7237)
Bà La Môn Giáo là Đạo giáo có xuất xứ từ Ấn Độ và Đạo nầy đã tồn tại ở đó cho đến ngày nay cũng đã trên dưới 5.000 năm lịch sử. Họ phân chia giai cấp để trị vì thiên hạ, mà giai cấp đầu tiên là giai cấp Bà La Môn, gồm các Giáo Sĩ, rồi Sát Đế Lợi gồm những Vua, Chúa quý Tộc. Kế đó là Phệ Xá gồm những thương nhơn, Thủ Đà La và cuối cùng là hạng cùng đinh . Những người có quyền bính trong tay như Bà La Môn hay Giáo Sĩ, họ dựa theo Thánh Kinh Vệ Đà để hành xử trong cuộc sống hằng ngày; nghĩa là từ khi sinh ra cho đến khi lớn khôn, học hành, thi cử, ra làm việc nước và giai đoạn sau đó là thời kỳ họ lánh tục, độ tuổi từ 40 trở lên và họ trở thành những vị Sa Môn sống không gia đình, chuyên tu khổ hạnh để tìm ra chân lý.
08/05/2019(Xem: 7243)
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân duyên tốt đẹp khác.
06/05/2019(Xem: 7844)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
06/05/2019(Xem: 6129)
Bỏ lại sau lưng những cung bậc thị phi đời thường, lang thang vân du tìm đến những thắng tích đã phế bỏ từ lâu qua bao nhiêu cuộc thăng trầm nhung nhớ. Tôi cùng phái đoàn Phật tử thuộc Đạo Tràng Liên Tịnh Nguyện, tìm về quê hương Tuyên Quang, nằm ở phía Tây Bắc, tham quan một số điển tại Thủy Điện Na Hang, trong đó ta tìm về chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất trời.
27/04/2019(Xem: 6804)
TẬP TRUNG TÂM THỨC Nguyên bản: Focusing the Mind Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển/Friday, March 22, 2019
23/04/2019(Xem: 9667)
Khóa Tu Học nhân Mùa Phục Sinhà019 tại Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc, từ ngày 19-22.4.2019.
23/04/2019(Xem: 6408)
Cảnh Giác Với Bạo Lực Tôn Giáo, Vào ngày 21/4/2019 hãng Reuters loan tin, “Hơn 290 người chết và tối thiểu 500 bị thương trong bảy cuộc đánh bom liên tiếp vào ba nhà thờ Thiên Chúa Giáo và bốn khách sạng sang trọng tại miền đông Tích Lan (Sri Lanka) vào ngày hôm nay do nhóm cực đoan Quốc Gia Thowfeek Jamaath thực hiện và đây là cuộc tấn công đầu tiên lớn nhất vào hòn đảo ở Ấn Độ Dương kể từ khi cuộc nội chiến chấm dứt cách đây mười năm. Bảy người đã bị bắt vài giờ ngay sau những cuộc đánh bom
18/04/2019(Xem: 6466)
NGƯỠNG MỘ GIÁC NGỘ Nguyên bản: Aspiring to Enlightenment Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
10/04/2019(Xem: 7330)
Một ngày như mọi ngày, không có gì thay đổi, giống hệt như ngày hôm qua, không có gì vui, không có gì mới, là nỗi kinh hoàng của con người. Căn bệnh buồn nản, chán đời (depressed) mà trong nước gọi là trầm cảm đã được ông nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khóc than trong bản nhạc “Một ngày như mọi ngày” như sau:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]