Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

04/02/202119:26(Xem: 5653)
Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

Thích Pháp Cẩn

         Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc.

1.           1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish, tiến sĩ Phật Học ở Wisconsin University, trường Phật Học đầu tiên ở Mỹ, và Kenneth K. Tanaka, tiến sĩ Phật Học ở UC Berkeley, biên soạn năm 1998. Phần 1 cuốn sách này nói về Những Truyền Thống Phật Giáo Mỹ ở giai đoạn chuyển tiếp (Việt Nam gọi là quá độ), gồm Phật Giáo Trung Hoa ở Mỹ chương 1, rồi 3 chương kế là Phật Giáo Nhật ở Mỹ với Tịnh Độ Chân Tông (Shin Buddhism), thiền Nhật Bản (Japanese Zen) ở Mỹ, và Soka Gakkai, tông phái Nhật trì tụng Pháp Hoa, ở Mỹ. Chương 5 dành cho Phật Giáo Tây Tạng với “Cỗ Xe” Kim Cương. Chương 6 là Phật Giáo Hàn Quốc ở Mỹ, trong khi chương 7 là Phật Giáo Việt Nam ở Mỹ với bài viết của đồng tác giả Cuong Tu Nguyen (tiến sĩ Phật Học ở Harvard) và A. W. Barber. Chương 8 dành cho Nam Tông (Theravada) ở Mỹ trong khi chương 9 là thiền tuệ (insight meditation) ở Mỹ với bài viết của Gil Fronsdal, giáo sư dạy mình nhiều môn. 

 

Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-000
 

           Phần 2 cuốn sách bàn về một số chủ đề của Phật Giáo Mỹ như ai là Phật Tử, sự chia rẽ Giáo Pháp nói về Phật Tử Mỹ trắng và Phật Tử Á Đông nhập cư với vấn đề kì thị màu da. Chương 12 nói về quá trình Mỹ hoá Đức Phật. Chương 13 nói về Phật Giáo và Tâm Lý Trị Liệu. Chương 14 nói về nữ Phật Tử/ni Tây Phương cuối 1990s (thời gian này phụ nữ vừa mới được xuất gia trong truyền thống Tây Tạng). Chương 15 nói về cộng đồng đồng tính theo Đạo Phật.

Một hạn chế là thời điểm cuối thế kỉ 20 ấy, Phật Giáo Nhật Bản đóng vài trò lớn lao ở Hoa Kỳ vì giữa thế kỉ 20, thiền Nhật Bản bùng nổ (Zen boom) đã duy trì và phát triển vài thập kỉ ở Mỹ. Nên cuốn sách dành đến 3 chương cho Phật Giáo Nhật ở Hoa Kỳ: hơi nhiều nến nhìn từ quan điểm năm 2021.

            Cuốn sách này rất hàn lâm sâu sắc nói về Phật Giáo Mỹ qua 2 phần. Phần 1 nói về những cộng đồng Phật Giáo Á Đông mang đạo Phật qua sinh hoạt xứ này với những truyền thống, diện mạo, đặc trưng riêng của từng tông phái hay dân tộc. Phần 2 bàn về những chủ đề của người Mỹ quan tâm khi đến với Phật Giáo mà đến giờ, 2021, vẫn còn là những chủ đề nóng hổi của Phật Giáo Mỹ như đồng tính, trị liệu, nữ quyền, phân biệt chủng tộc…Cái tài của 2 người biên tập là biết chọn những bài viết rất đại diện cho những chủ đề chính của Phật Giáo Mỹ. Bàn về Phật Giáo Hoa Kỳ, chả mấy ai uyên thâm hơn Charles Prebish dù những tác phẩm ông viết về chủ đề này phần lớn đã một vài thập kỷ đã qua, hơi cũ, có giá trị tham khảo lớn như: Luminous Passage: The Practice and Study of Buddhism in America (1999), Buddhism in the Modern World (đồng biên tập 2004), An American Buddhist Life: Memoirs of a Modern Dharma Pioneer (2011), Looking West: A Primer for American Buddhism (2011), etc.

Xin trân trọng giới thiệu một cuốn sách về Phật Giáo Mỹ.

 

2.            2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan, năm 2003. Cuốn sách này có 7 chương. Phần mở đầu giới thiệu về Thái Tử và Con Đường chàng ta chọn. Chương 1 nói về Phật Giáo đến Mỹ. Chương 2 là những sự kiện quan trọng của Phật Giáo Mỹ. Chương 3, 4, và 5 lần lượt nói về Phật Giáo và văn hoá Mỹ, xã hội Mỹ, và chính trị Mỹ. Chương 6 nói về những lãnh đạo Phật Giáo ở Mỹ, trong khi chương cuối, 7, nói về tương lai của Phật Giáo ở Mỹ.
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-001


         Thế mạnh của cuốn sách này là viết dễ hiểu, trình bày có ảnh và ngắn, dưới 100 trang, nên người sơ cơ đọc dễ hiểu. Các chủ đề cũng dễ nắm bắt. Thường thì những cuốn sách có tính đại chúng lan rộng hơn cuốn sách hàn lâm. Tất nhiên, chỉ dưới 100 trang không diễn tả đủ sự đa dạng muôn màu muôn vẻ của Phật Giáo Mỹ từ Á Đông qua ra sao, nó thay da đổi thịt trong văn hoá mới thế nào, những hoà nhập, bị bỏ rơi, hay xung đột văn hoá ra sao…là những chủ đề quan trọng trong Phật Giáo Mỹ. Sự khái quát của cuốn này rất cao nên người không chuyên có thể đọc cuốn này và hiểu được những ý chính của Phật Giáo Mỹ dễ dàng. Đây là lợi thế của cuốn sách bằng tiếng Anh ở Mỹ, nơi mà ít người theo Phật Giáo.

 

3.      3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) đã giới thiệu nên không giới thiệu lại.

 Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-002

4.   
 
 4. Buddhism in America của Scott Mitchell, giáo sư Phật học dạy sau Đại học ở Graduate Theological Union, viết năm 2016 rất mới. Gs này có dạy mình mấy lớp học. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhưng cuốn sách này mình đã điểm nên xin không giới thiệu lại.
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-003


5.       5.  Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 (Những Nét Tiêu Biểu Khác: Khoa Học Hé Lộ Thiền Làm Thay Đổi Tâm Thức, Não Bộ, và Cơ Thể Ra Sao) do đồng tác giả Richard Davidson và Daniel Goleman cùng viết. Cả hai đều lấy tiến sĩ ở Harvard và là bạn của nhau từ đó đến giờ trong vài chục năm. Cuốn này mình cũng đã điểm nên khôgn giới thiệu mà chỉ vắn tắt là Phật Giáo Hoa Kỳ đang ở thời bùng nổ chánh niệm (mindfulness boom) nên cần giới thiệu một cuốn sách về lịch sử hàn lâm của chánh niệm như cuốn này là cần thiết. Hai tác giả ôn lại số bài báo hàn lâm về chánh niệm tăng dần, tăng dần, rồi tăng chóng mặt ra sao là ví dụ về chánh niệm trong học thuật Hoa Kỳ. 
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-004

 

           Chợt nhớ, 3 năm trước khi mình làm một thí nghiệm về ảnh hưởng của chánh niệm lên sinh viên, trong nhóm nghiên cứu của mình có một cô gái Úc bảo rằng nhóm chúng ta hãy đọc cuốn này để nghiên cứu và viết bài cho chuẩn đi. Mình cũng thích nhưng có một số chương không liên quan đến thí nghiệm của nhóm nên đành thôi. Đây là một kỉ niệm đẹp về cuốn sách và về người bạn. Cô Jessica ấy có bữa còn mời mình đi ăn kem giới thiệu mẹ cô ấy nữa. Hỏi ra thì mẹ cô ấy đang học chương trình để sau này giảng dạy chánh niệm kiểu Mindfulness-Based Stress Reduction MBSR của Jon Kabat-Zinn. Chánh niệm đang biến thành một nghề, dù thu nhập không cao lắm nhưng cũng tạm đủ sống và để có tài chính hành giả tiếp tục tu học. Thế cũng thực tế. Hai mẹ con có vẻ rất say sưa chánh niệm. 3 năm rồi không gặp chẳng biết bây giờ người em gái duyên ghé về đâu…

 

6.          6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, (Một Quốc Gia Chánh Niệm: Làm Sao Một Thực Tập Đơn Giản Có Thể Giúp Chúng Ta Giảm Stress, Tăng Công Việc, và Quay Về Với Linh Hồn Hoa Kỳ) của Tim Ryan, dân biểu quốc hội. Nếu cuốn 5 ở trên là tác phẩm hàn lâm về chánh niệm thì cuốn thứ 6 này kiểu văn hoá đại chúng. Sách dễ hiểu cho người chả biết Phật Giáo/chánh niệm là gì. Chương 2 nói về khám phá chánh niệm. Chương 3 nói về các nhà khoa học nói gì về chánh niệm. Chương 4 nói về ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến sự chú tâm và lòng tốt của trẻ em. Chương 5 nói về ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến sức khoẻ cá nhân và cả hệ thống y tế. Chương 6 là ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến công việc trong quân đội. Chương 7 là ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến nền kinh tế và giúp tái khám phá những giá trị Mỹ. Chương cuối, nói về chánh niệm có thể giúp tu thân tề gia trị quốc ra sao. 
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-005


Tác giả này không phải rất hàn lâm, cũng không học kinh luật luận gì nhiều lắm mà chỉ đơn giản thực tập và ứng dụng chánh niệm vào đời sống Hoa Kỳ trong phạm vi cá nhân, gia đình và xã hội. Một cuốn sách rất thực dụng kiểu Mỹ, một Mỹ Hoá Phật Giáo.

Xin giới thiệu đến các bạn.

 

Cuốn 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity (Giáo Pháp Mỹ: Phật Giáo Vượt Quá Giai Đoạn Chủ Nghĩa Hiện Đại) của Ann Gleig, xuất bản năm 2019. Chợt nhớ những năm cuối thế kỉ 20, thiền sư Nhất Hạnh hay qua Mỹ mỗi năm và thỉnh thoảng giảng bài với chủ đề Watering the Seeds of American Buddhism (Tưới Tẩm Hạt Giống Phật Giáo Mỹ). Thiền sư ví dụ đại khái người Mỹ cũng ăn chay nhưng ăn bánh mỳ chay với một số gia vị của họ chứ họ không ăn hủ tiếu chay kiểu Việt Nam dù vẫn là món ăn chay. Cũng như thế, Phật Giáo Mỹ có những diện mạo của văn hoá Mỹ đồng thời có những giá trị và hương vị của Phật Giáo. Chương 1 cuốn sách nói về Phật Giáo Hiện Đại từ Á Đông qua Hoa Kỳ. Chương 2 là từ cách mạng về chánh niệm đến các cuộc chiến chánh niệm. Chương 4 nói về thiền và giác ngộ trong truyền thống Thiền Tuệ Hoa Kỳ (American Vipassana). Và một số chương khác trong sách. 

Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-006

Chương 3 nói về scandal tình ái trong Đạo Phật ở Mỹ. Nữ giáo sư tác giả cuốn sách này, bà Ann Gleig, cùng với Langenberg có quản lý một quỹ nghiên cứu về scandal tình ái trong Phật Giáo trị giá $22,000. Thực ra, khi một tôn giáo phát triển đến mức độ sâu rộng nào đó, chuyện scandal tình tiền xảy ra là tất yếu. Một chút gợi nhớ, thời Khương Tăng Hội thế kỉ thứ 3 ở Việt Nam đã có những trường hợp tăng sĩ Phật Giáo uống rượu ăn thịt lấy vợ. Phật Giáo vào Việt Nam không trễ hơn thế kỉ thứ 2 nên sau một thế kỉ, Phật Giáo dần lan sâu rộng trong lòng dân Việt thì scandal đã xảy ra. Tương tự như thế, Phật Giáo vào Hoa Kỳ lác đác thế kỉ 19 và nhiều hơn thế kỉ 20 thì đến đầu thế kỉ 21, chuyển scandal tình ái diễn ra cũng là bình thường. Điều này đánh dấu sự trưởng thành, dù tiêu cực, của một tôn giáo nơi vùng đất mới. Chương 5 nói về sự thật thứ nhất Khổ về vấn đề phân biệt chủng tộc. Có thể nói, đến thập kỉ thứ nhất của thế kỉ này, Phật Giáo dần có diện mạo, dáng dấp Phật Giáo Mỹ rõ nét (trước đây Phật Giáo ở Mỹ chủ yếu là Phật Giáo Á Đông trên lãnh thổ Hoa Kỳ).

Mình có dự buổi thuyết trình của nữ tác giả này ở UC Berkeley mùa đông năm 2019. Sau khi thuyết trình về cuốn sách này, Robert Sharf, giáo sư ở UC Berkeley đã đặt câu hỏi và cả hai tranh luận dữ dội về việc phải chăng Phật Giáo đã chớm lên mức hậu hiện đại ở Hoa Kỳ rồi là ý của Ann Gleig trong khi gs Sharf thì chưa đồng ý.

Xin giới thiệu cuốn sách về Phật Giáo với diện mạo Hoa Kỳ này đến mọi người.

 


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4946)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5091)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4440)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4115)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4698)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4160)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3606)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6886)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6963)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5058)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]