Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

04/02/202119:26(Xem: 6397)
Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

Giới Thiệu Một Số Sách Về Phật Giáo Mỹ

Thích Pháp Cẩn

         Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc.

1.           1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish, tiến sĩ Phật Học ở Wisconsin University, trường Phật Học đầu tiên ở Mỹ, và Kenneth K. Tanaka, tiến sĩ Phật Học ở UC Berkeley, biên soạn năm 1998. Phần 1 cuốn sách này nói về Những Truyền Thống Phật Giáo Mỹ ở giai đoạn chuyển tiếp (Việt Nam gọi là quá độ), gồm Phật Giáo Trung Hoa ở Mỹ chương 1, rồi 3 chương kế là Phật Giáo Nhật ở Mỹ với Tịnh Độ Chân Tông (Shin Buddhism), thiền Nhật Bản (Japanese Zen) ở Mỹ, và Soka Gakkai, tông phái Nhật trì tụng Pháp Hoa, ở Mỹ. Chương 5 dành cho Phật Giáo Tây Tạng với “Cỗ Xe” Kim Cương. Chương 6 là Phật Giáo Hàn Quốc ở Mỹ, trong khi chương 7 là Phật Giáo Việt Nam ở Mỹ với bài viết của đồng tác giả Cuong Tu Nguyen (tiến sĩ Phật Học ở Harvard) và A. W. Barber. Chương 8 dành cho Nam Tông (Theravada) ở Mỹ trong khi chương 9 là thiền tuệ (insight meditation) ở Mỹ với bài viết của Gil Fronsdal, giáo sư dạy mình nhiều môn. 

 

Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-000
 

           Phần 2 cuốn sách bàn về một số chủ đề của Phật Giáo Mỹ như ai là Phật Tử, sự chia rẽ Giáo Pháp nói về Phật Tử Mỹ trắng và Phật Tử Á Đông nhập cư với vấn đề kì thị màu da. Chương 12 nói về quá trình Mỹ hoá Đức Phật. Chương 13 nói về Phật Giáo và Tâm Lý Trị Liệu. Chương 14 nói về nữ Phật Tử/ni Tây Phương cuối 1990s (thời gian này phụ nữ vừa mới được xuất gia trong truyền thống Tây Tạng). Chương 15 nói về cộng đồng đồng tính theo Đạo Phật.

Một hạn chế là thời điểm cuối thế kỉ 20 ấy, Phật Giáo Nhật Bản đóng vài trò lớn lao ở Hoa Kỳ vì giữa thế kỉ 20, thiền Nhật Bản bùng nổ (Zen boom) đã duy trì và phát triển vài thập kỉ ở Mỹ. Nên cuốn sách dành đến 3 chương cho Phật Giáo Nhật ở Hoa Kỳ: hơi nhiều nến nhìn từ quan điểm năm 2021.

            Cuốn sách này rất hàn lâm sâu sắc nói về Phật Giáo Mỹ qua 2 phần. Phần 1 nói về những cộng đồng Phật Giáo Á Đông mang đạo Phật qua sinh hoạt xứ này với những truyền thống, diện mạo, đặc trưng riêng của từng tông phái hay dân tộc. Phần 2 bàn về những chủ đề của người Mỹ quan tâm khi đến với Phật Giáo mà đến giờ, 2021, vẫn còn là những chủ đề nóng hổi của Phật Giáo Mỹ như đồng tính, trị liệu, nữ quyền, phân biệt chủng tộc…Cái tài của 2 người biên tập là biết chọn những bài viết rất đại diện cho những chủ đề chính của Phật Giáo Mỹ. Bàn về Phật Giáo Hoa Kỳ, chả mấy ai uyên thâm hơn Charles Prebish dù những tác phẩm ông viết về chủ đề này phần lớn đã một vài thập kỷ đã qua, hơi cũ, có giá trị tham khảo lớn như: Luminous Passage: The Practice and Study of Buddhism in America (1999), Buddhism in the Modern World (đồng biên tập 2004), An American Buddhist Life: Memoirs of a Modern Dharma Pioneer (2011), Looking West: A Primer for American Buddhism (2011), etc.

Xin trân trọng giới thiệu một cuốn sách về Phật Giáo Mỹ.

 

2.            2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan, năm 2003. Cuốn sách này có 7 chương. Phần mở đầu giới thiệu về Thái Tử và Con Đường chàng ta chọn. Chương 1 nói về Phật Giáo đến Mỹ. Chương 2 là những sự kiện quan trọng của Phật Giáo Mỹ. Chương 3, 4, và 5 lần lượt nói về Phật Giáo và văn hoá Mỹ, xã hội Mỹ, và chính trị Mỹ. Chương 6 nói về những lãnh đạo Phật Giáo ở Mỹ, trong khi chương cuối, 7, nói về tương lai của Phật Giáo ở Mỹ.
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-001


         Thế mạnh của cuốn sách này là viết dễ hiểu, trình bày có ảnh và ngắn, dưới 100 trang, nên người sơ cơ đọc dễ hiểu. Các chủ đề cũng dễ nắm bắt. Thường thì những cuốn sách có tính đại chúng lan rộng hơn cuốn sách hàn lâm. Tất nhiên, chỉ dưới 100 trang không diễn tả đủ sự đa dạng muôn màu muôn vẻ của Phật Giáo Mỹ từ Á Đông qua ra sao, nó thay da đổi thịt trong văn hoá mới thế nào, những hoà nhập, bị bỏ rơi, hay xung đột văn hoá ra sao…là những chủ đề quan trọng trong Phật Giáo Mỹ. Sự khái quát của cuốn này rất cao nên người không chuyên có thể đọc cuốn này và hiểu được những ý chính của Phật Giáo Mỹ dễ dàng. Đây là lợi thế của cuốn sách bằng tiếng Anh ở Mỹ, nơi mà ít người theo Phật Giáo.

 

3.      3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) đã giới thiệu nên không giới thiệu lại.

 Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-002

4.   
 
 4. Buddhism in America của Scott Mitchell, giáo sư Phật học dạy sau Đại học ở Graduate Theological Union, viết năm 2016 rất mới. Gs này có dạy mình mấy lớp học. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhưng cuốn sách này mình đã điểm nên xin không giới thiệu lại.
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-003


5.       5.  Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 (Những Nét Tiêu Biểu Khác: Khoa Học Hé Lộ Thiền Làm Thay Đổi Tâm Thức, Não Bộ, và Cơ Thể Ra Sao) do đồng tác giả Richard Davidson và Daniel Goleman cùng viết. Cả hai đều lấy tiến sĩ ở Harvard và là bạn của nhau từ đó đến giờ trong vài chục năm. Cuốn này mình cũng đã điểm nên khôgn giới thiệu mà chỉ vắn tắt là Phật Giáo Hoa Kỳ đang ở thời bùng nổ chánh niệm (mindfulness boom) nên cần giới thiệu một cuốn sách về lịch sử hàn lâm của chánh niệm như cuốn này là cần thiết. Hai tác giả ôn lại số bài báo hàn lâm về chánh niệm tăng dần, tăng dần, rồi tăng chóng mặt ra sao là ví dụ về chánh niệm trong học thuật Hoa Kỳ. 
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-004

 

           Chợt nhớ, 3 năm trước khi mình làm một thí nghiệm về ảnh hưởng của chánh niệm lên sinh viên, trong nhóm nghiên cứu của mình có một cô gái Úc bảo rằng nhóm chúng ta hãy đọc cuốn này để nghiên cứu và viết bài cho chuẩn đi. Mình cũng thích nhưng có một số chương không liên quan đến thí nghiệm của nhóm nên đành thôi. Đây là một kỉ niệm đẹp về cuốn sách và về người bạn. Cô Jessica ấy có bữa còn mời mình đi ăn kem giới thiệu mẹ cô ấy nữa. Hỏi ra thì mẹ cô ấy đang học chương trình để sau này giảng dạy chánh niệm kiểu Mindfulness-Based Stress Reduction MBSR của Jon Kabat-Zinn. Chánh niệm đang biến thành một nghề, dù thu nhập không cao lắm nhưng cũng tạm đủ sống và để có tài chính hành giả tiếp tục tu học. Thế cũng thực tế. Hai mẹ con có vẻ rất say sưa chánh niệm. 3 năm rồi không gặp chẳng biết bây giờ người em gái duyên ghé về đâu…

 

6.          6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, (Một Quốc Gia Chánh Niệm: Làm Sao Một Thực Tập Đơn Giản Có Thể Giúp Chúng Ta Giảm Stress, Tăng Công Việc, và Quay Về Với Linh Hồn Hoa Kỳ) của Tim Ryan, dân biểu quốc hội. Nếu cuốn 5 ở trên là tác phẩm hàn lâm về chánh niệm thì cuốn thứ 6 này kiểu văn hoá đại chúng. Sách dễ hiểu cho người chả biết Phật Giáo/chánh niệm là gì. Chương 2 nói về khám phá chánh niệm. Chương 3 nói về các nhà khoa học nói gì về chánh niệm. Chương 4 nói về ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến sự chú tâm và lòng tốt của trẻ em. Chương 5 nói về ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến sức khoẻ cá nhân và cả hệ thống y tế. Chương 6 là ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến công việc trong quân đội. Chương 7 là ảnh hưởng có thể của chánh niệm đến nền kinh tế và giúp tái khám phá những giá trị Mỹ. Chương cuối, nói về chánh niệm có thể giúp tu thân tề gia trị quốc ra sao. 
Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-005


Tác giả này không phải rất hàn lâm, cũng không học kinh luật luận gì nhiều lắm mà chỉ đơn giản thực tập và ứng dụng chánh niệm vào đời sống Hoa Kỳ trong phạm vi cá nhân, gia đình và xã hội. Một cuốn sách rất thực dụng kiểu Mỹ, một Mỹ Hoá Phật Giáo.

Xin giới thiệu đến các bạn.

 

Cuốn 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity (Giáo Pháp Mỹ: Phật Giáo Vượt Quá Giai Đoạn Chủ Nghĩa Hiện Đại) của Ann Gleig, xuất bản năm 2019. Chợt nhớ những năm cuối thế kỉ 20, thiền sư Nhất Hạnh hay qua Mỹ mỗi năm và thỉnh thoảng giảng bài với chủ đề Watering the Seeds of American Buddhism (Tưới Tẩm Hạt Giống Phật Giáo Mỹ). Thiền sư ví dụ đại khái người Mỹ cũng ăn chay nhưng ăn bánh mỳ chay với một số gia vị của họ chứ họ không ăn hủ tiếu chay kiểu Việt Nam dù vẫn là món ăn chay. Cũng như thế, Phật Giáo Mỹ có những diện mạo của văn hoá Mỹ đồng thời có những giá trị và hương vị của Phật Giáo. Chương 1 cuốn sách nói về Phật Giáo Hiện Đại từ Á Đông qua Hoa Kỳ. Chương 2 là từ cách mạng về chánh niệm đến các cuộc chiến chánh niệm. Chương 4 nói về thiền và giác ngộ trong truyền thống Thiền Tuệ Hoa Kỳ (American Vipassana). Và một số chương khác trong sách. 

Gioi-Thieu-Mot-So-Sach-Ve-PG-My-006

Chương 3 nói về scandal tình ái trong Đạo Phật ở Mỹ. Nữ giáo sư tác giả cuốn sách này, bà Ann Gleig, cùng với Langenberg có quản lý một quỹ nghiên cứu về scandal tình ái trong Phật Giáo trị giá $22,000. Thực ra, khi một tôn giáo phát triển đến mức độ sâu rộng nào đó, chuyện scandal tình tiền xảy ra là tất yếu. Một chút gợi nhớ, thời Khương Tăng Hội thế kỉ thứ 3 ở Việt Nam đã có những trường hợp tăng sĩ Phật Giáo uống rượu ăn thịt lấy vợ. Phật Giáo vào Việt Nam không trễ hơn thế kỉ thứ 2 nên sau một thế kỉ, Phật Giáo dần lan sâu rộng trong lòng dân Việt thì scandal đã xảy ra. Tương tự như thế, Phật Giáo vào Hoa Kỳ lác đác thế kỉ 19 và nhiều hơn thế kỉ 20 thì đến đầu thế kỉ 21, chuyển scandal tình ái diễn ra cũng là bình thường. Điều này đánh dấu sự trưởng thành, dù tiêu cực, của một tôn giáo nơi vùng đất mới. Chương 5 nói về sự thật thứ nhất Khổ về vấn đề phân biệt chủng tộc. Có thể nói, đến thập kỉ thứ nhất của thế kỉ này, Phật Giáo dần có diện mạo, dáng dấp Phật Giáo Mỹ rõ nét (trước đây Phật Giáo ở Mỹ chủ yếu là Phật Giáo Á Đông trên lãnh thổ Hoa Kỳ).

Mình có dự buổi thuyết trình của nữ tác giả này ở UC Berkeley mùa đông năm 2019. Sau khi thuyết trình về cuốn sách này, Robert Sharf, giáo sư ở UC Berkeley đã đặt câu hỏi và cả hai tranh luận dữ dội về việc phải chăng Phật Giáo đã chớm lên mức hậu hiện đại ở Hoa Kỳ rồi là ý của Ann Gleig trong khi gs Sharf thì chưa đồng ý.

Xin giới thiệu cuốn sách về Phật Giáo với diện mạo Hoa Kỳ này đến mọi người.

 


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2018(Xem: 5942)
Từ thế tục cho đến Tôn giáo, thậm chí có những hội đoàn, quân đội…đều có màu sắc, dáng kích sắc phục khác nhau. Nhìn vào phân biệt ngay là đoàn thể, tổ chức hay Tôn giáo nào, ngay cả trong một Tôn giáo còn có nhiều sắc phục khác nhau cho mỗi hệ phái, dòng tu…Tăng bào còn gọi là pháp phục, pháp y của Tăng sĩ nhà Phật. Từ thời Đức Phật, gọi là y ca sa, người sau gọi là “áo giải thoát, còn gọi là Phước điền y”. Ca sa phát âm bời chữ kasaya, có nghĩa là màu sắc phai nhạt, hoại sắc, không phải là màu sắc chính thống rõ ràng, chứng tỏ sắc phục Tăng sĩ không sặc sở lòe loẹt của thế gian, mang tính đạm bạc giản dị, thanh thoát.
10/10/2018(Xem: 9363)
Mùa thu rong bước trên ngàn Đừng theo chân nhé, trần gian muộn phiền! Võng đong đưa một giấc thiền Xua mây xuống đậu ngoài hiên ta bà.
10/10/2018(Xem: 8208)
Trong bài “Phật giáo như là một triết học hay như là một tôn giáo”, chúng tôi đã định nghĩa về các cụm từ: siêu hình học, vũ trụ luận và bản thể luận. Nay tôi xin ghi lại các định nghĩa này trước khi tìm hiểu Vũ trụ luận của Phật giáo (Buddhist cosmology):
04/10/2018(Xem: 7562)
Bạn đã từng nghe Đức Phật rầy la bao giờ chưa? Ngay cả nếu bạn trong một kiếp tiền thân đã từng có duyên nhập chúng trong thời cận kề các bậc thánh “Thiện lai Tỷ khưu,” cũng chưa hẳn bạn đã được tận mắt thấy Đức Phật rầy la một ai. Hiếm hoi lắm, nhưng trong kinh điển có ghi lại một số trường hợp.
02/10/2018(Xem: 9450)
Chúng ta đều biết giận là không lành mạnh, không nên và không đẹp thế mà chúng ta lại thường nổi giận. Ông Bà ta có dạy, "No mất ngon, giận mất khôn" là thế. Sau đây là 5 phương pháp thực tập để xoa dịu cơn giận và tận hưởng thời gian quý báu, quan trọng của mình với nhau. Trong cuộc sống có những điều rất nhỏ mà cũng có thể làm ta nổi giận và sự giận dữ đó có thể đưa đến tan vỡ hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc gia đình. Thật ngạc nhiên là thông thường những điều nhỏ bé ấy có thể khiến chúng ta mất bình tỉnh hay nổi giận thiên đình. Mỗi khi sự giận dữ của bạn nổ tung, thật khó để kiểm soát hay lấy lại những gì mình đã nói và làm. Tức giận, cũng như những cảm xúc khác—vui buồn, thương ghét v.v...—không phải là một điều xấu. Đó là một cảm xúc cần thiết, nhưng nếu chúng ta không kiểm soát những cảm xúc, lời nói, hoặc hành động, nó sẽ đưa ta mất niềm vui, an lạc, hoặc tệ hơn là sự cải vả để rồi đưa đến bất hoà hay tan vỡ.
02/10/2018(Xem: 21471)
Commencing at 10:00 am on Saturday, 6th October 2018 Then every Saturday from 10:00 am to 11:30am Why do we practice meditation? Modern life is stressful and impermanent. Meditation is a way of calming the mind and help us to attain more awareness, compassion, happiness, and inner peace. Discover for yourself the inner peace and happiness that arise when your mind becomes still.
01/10/2018(Xem: 7700)
Trung Thu đã qua, không có nghĩa là Trung Thu đã hết. Hương vị Trung Thu vẫn còn vương vấn đâu đây, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, với các bé có hoàn cảnh khó khăn, Trung Thu là một niềm hạnh phúc thật giản đơn. Sáng ngày 30/9/2018, ĐĐ. Thích Thiện Tuệ cùng nhóm Mây Lành tiếp tục hành trình vi vu trên những nẻo đường đến chùa Thiền Lâm để tổ chức chương trình tu tập - thiện nguyện Trung Thu tại chùa Thiền Lâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, do TT. Thích Thông Hoà thỉnh mời.
01/10/2018(Xem: 6060)
Hành Thiền Trong Khi Lâm Chung Nguyên bản: Meditating while dying Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
01/10/2018(Xem: 5201)
Từ lâu tôi vẫn lo trú vào cái tháp ngà của mình đê tự học Phật pháp như cách học lối Đại học ngày xưa vì nghĩ rằng mình có kiến thức nay nhờ công nghệ vi tính thì sẽ biết được tất cả những gì tinh tuý của Đạo Phật qua các băng pháp thoại và các bài viết của bậc tiền bối , nhưng nay nhờ tham dự các buổi pháp thoại trực tiếp tôi thật sự nhận ra hai điều quan trọng nhất mà mình đã mắc phải và quyết sẽ cố sửa sai lại để hoàn thiện hơn . Điều thứ nhất là tôi nhận ra được mình thuộc vào hạng người rất tầm thường trong mức độ tu tập tuy khả năng tâm linh có thể vươn tới xa hơn hầu giúp dở người thân bạn hữu chung quanh để cải thiện con người của mình trong nếp sống gia đình và xã hội
27/09/2018(Xem: 4885)
Có những lúc lòng mình sẽ hoàn toàn xúc động và chân tay như rụng rời , một niềm hỷ lạc vô biên từ đâu tràn ngập chiếm khắp cả không gian và thời gian mình đang hiện diện khi đọc được những bài viết thật đúng theo căn cơ và sự hiểu biết của mình đang muốn vươn tới ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]