Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình

29/01/202107:50(Xem: 5912)
Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình



ni su tam van-4


THƯƠNG NGƯỜI, YÊU NGƯỜI

NHƯNG PHẢI NHÂN TỪ VỚI CHÍNH MÌNH.


 

Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không?

Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo.

Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …

Vậy nên hãy làm một người tốt thông minh, đôi khi bạn tặng ai một món quà khi họ cần và đến một ngày kia ta không còn khả năng để cho...., họ sẽ còn chơi với ta nữa hay không?

Bạn là người chân thành cởi mở luôn nhiệt tình, phóng khoáng với mọi người, bạn là người chưa hề chối từ nếu trong khả năng của bạn, bạn luôn quen với việc khi mọi người cần là bạn sẽ đến, tấm lòng lương thiện và chân thành của bạn không phải ai cũng đủ duyên lành để nhận.

Sống ở đời không phải ai cũng cảm nhận và thấu hiểu những suy nghĩ của bạn và những khó khăn gian khổ của bạn, thậm chí một câu nói đơn giản hay một cử chỉ quan tâm cũng không có, bởi vì họ đã quen những gì bạn làm tốt là đương nhiên.

Giúp đỡ người bất hạnh ắt sẽ được phước báo khi gặp khó khăn, ta có thể tạm quên đi tình cảnh của mình, để đưa tay ra giúp đỡ người khác hay không? Khi khổ đau người ta không nhìn thấy hoàn cảnh đau thương của người khác.

Những việc xảy ra là một thực tế, tất cả những nỗ lực ở quá khứ của tôi và trong bạn là vô ích sao? Đây là cách nghĩ tiêu cực khiến bạn không vui và sẽ chùn bước. Vì cuộc sống này rất ngắn hà cớ gì ta phải làm tổn thương bản thân. Đường đời không phải lúc nào cũng có ai đó đi cùng bạn đến cuối con đường, đoạn đường đời ấy tự bạn phải bước đi tiếp. Nhưng điều mong đợi trong cuộc sống, có hay không cũng chẳng phải đau lòng, cuộc đời luôn tươi đẹp, vui buồn cứ tùy duyên.

Đức Phật dạy ta phải biết sống vì người khác, sống với lòng từ bi, biết nâng đỡ và chia sẻ, biết quan tâm và yêu thương, nhưng có lúc ta phải biết sống cho chính mình. Nếu không biết chăm sóc thân tâm mình cho tốt, thì khi thương yêu chăm sóc người khác, mình không đủ giỏi, không đủ dễ thương, có thể sẽ làm tổn thương và làm khổ những người mình yêu thương và quý mến.

Chúng ta hướng tới để giúp đỡ hay yêu thương người nào đó, có thể mình mang theo điều kiện ẩn sâu trong tâm thức mà ta không thấy được, vì ta không làm chủ tâm ý dễ bị cuốn theo hoàn cảnh, thái độ và cách cư xử của ta sẽ làm khổ người khổ mình.

Làm chủ được tâm ý, trong ta sẽ xuất hiện những điều tích cực và trái tim thuần khiết sáng trong sẽ được hiển lộ, những tháng năm đi ngang qua cuộc đời ta đã làm tổn thương trái tim ta không ít.


ni su tam van-2ni su tam van-4

ni su tam van-5
Ni Sư Tâm Vân và quý Phật tử tại Ni Viện Như Ý, Las Vegas






Rèn luyện trái tim ta làm sao cho nó đừng đau đớn nữa, để cho nó được nghỉ ngơi đừng nghĩ về quá khứ và cũng không nghĩ về tương lai, để cho mình được sống sâu sắc với hiện tại, tự chủ được chính mình làm cho nó hạnh phúc và bình an. Mà không cần phải nương tựa vào bất cứ đối tượng nào hay các yếu tố bên ngoài.

Cơ hội bị đánh mất trái tim thuần khiết cũng giống như ta đã khóa bớt một cánh cửa của căn nhà cuộc đời ta lại. Do đó hoàn toàn rèn luyện và giữ tâm chánh niệm trong từng giây phút là một việc làm cần thiết.

Đức Phật cũng ví NGHIỆP giống như một ổ nhện giăng, rối đến nỗi ta không biết đâu là sợi dây nhện đầu tiên, đâu là sợi cuối. Chúng ta không thể biết mình gặp bất hạnh đau khổ hôm nay, là do đã làm việc gì đó không tốt trong nhiều năm về trước, hay ta rơi vào một căn BỆNH nguy hiểm vì ta đã không để ý đến vấn đề ăn uống của ngày hôm qua.

Nhân quả của ta cũng là những sợi dây nhện đan chéo nhau đến nỗi ta không biết rõ ràng tại sao sự việc xảy ra thế này, thế kia. Tuy nhiên, ta có thể hiểu lý do của những việc quan trọng xảy ra trong đời ta. Ta có thể dễ dàng nhớ lại những lựa chọn sai lầm vì dễ dãi với chính mình và hậu quả của chúng gây ra.

NGHIỆP đến từ quá khứ hay sẽ xảy ra trong tương lai không quan trọng, vì quá khứ giống như một giấc mộng còn tương lai thì chưa đến.

Việc ta nên quan tâm là ngay giờ phút hiện tại. Còn lại tất cả chỉ là một giấc mộng, trong đó ta không biết mình tỉnh hay mê, không biết việc gì đang xảy ra. Không có gì vui thích trong một cuộc sống như thế, khi thực tại như phủ một lớp sương mù. Tất cả chúng ta khi chưa tỉnh giác thì còn sống trong khu rừng vô minh u tối đó.

Nhưng ta có thể tự thức tỉnh mình ra khỏi giấc mơ đó. Thực ra, có giây phút nào khác hơn là giây phút hiện tại. Ta không thể sống lại trong quá khứ hay kinh nghiệm trước tương lai.

 

Chỉ có một việc duy nhất ta có thể làm là sống cho giây phút này. Để làm được thế, ta phải hoàn toàn tỉnh thức, nhận biết. Tỉnh thức và nhận biết về làm chủ tâm của ta.

 

Tâm trí của ta sẽ không bao giờ được tĩnh lặng nếu ta tiếp tục để thế giới xung quang hấp dẫn cả năm giác quan. Ta phải học cách điều khiển năm giác quan, tâm trí luôn chuyển động và nó sẽ đi đến bất cứ nơi nào nó muốn. Kiểm soát được sự chú ý, và ta sẽ kiểm soát được tâm trí, biết chọn lọc những gì cần và không cần tập trung. Có như thế tâm trí ta mới trở nên tĩnh lặng được.

 Tìm về cõi tịnh lặng để cho tâm được an tịnh. Tĩnh lặng là sự yên lặng không có tiếng động nào bên ngoài và bên trong. Tâm tĩnh lặng tức là trong trạng thái như là thân tâm bất động, dừng mọi hoạt động của thân tâm. Làm thế nào để thân tâm vắng lặng? Phải biết điều thân là làm cho thân an ổn không di động, bằng cách ngồi thật yên lặng.

Từ đó tâm mới có thể được yên lặng, nhưng chưa phải là tâm không hoạt động vì dòng tư tưởng trong tâm luôn trào ra, như tâm viên ý mã. Tâm được tĩnh lặng là lúc nào cũng yên tịnh và sáng trong.

  Tâm lặng là vắng mọi vọng niệm, dừng mọi vọng tưởng. Ngoài cách điều thân ra, còn làm cho dòng tâm thức bớt chao đảo, bớt vọng niệm, bớt gây nghiệp thức, dòng tâm thức trong sáng hơn. Tuệ giác xuất hiện và miên mật hơn để rửa sạch dòng tâm thức, từ đó nghiệp thức trong tâm dần dần sáng trong không còn vẫn đục.

 Những khó nhọc của đời sống thường nhật, vai thấm lạnh khổ đau của tâm và thân, oằn mình trong thương tích những ngọn gió chướng cuộc đời, lại phải gánh nặng thêm những tai họa do thiên nhiên.

Hãy làm cho đời sống tâm linh của bạn trở nên giàu có hơn. Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí Tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người. Một đạo Phật bình dị, khoan dung, tôn trọng mọi giá trị, nhân phẩm con người, vì lấy chúng sanh đang cưu mang những nghiệp lực với những phiền não bất hạnh và hướng dẫn chuyển hóa khổ đau, đưa địa vị con người sau khi thanh tịnh tâm, trở về với chính mình, nâng lên thành những con người nhân đức, có tình yêu rộng lớn và có tuệ giác để làm ích lợi cho người, bởi vì đức Phật nhìn thấy rằng trong chúng ta đều có đầy đủ đức tánh thanh tịnh, sáng suốt và có khả năng thành một vị giác ngộ như Ngài.

Nguyện lực và tình yêu thương bao la của Đức Phật khi xuất hiện trên cuộc đời, đem lại con đường thênh thang, giải thoát, chân hạnh phúc cho nhân loại. 

Thế giới hình như đang đảo điên, say mê với các chiến tranh, chết chóc, tàn sát lẫn nhau, cũng như thiên tai càng lúc càng dồn dập hơn, tạo thành những chuỗi dài bất ổn cho nhân sinh. Cuồng phong, bão tố của thiên nhiên không ngừng rượt đuổi con người.

 

Bàn tay em yếu đuối

Quờ quạng giữa trời không

Như khuấy động vô cùng

Cả trời đất mênh mông…

Cần phải quan sát những đau khổ phiền não, nỗi buồn, nghi ngờ và sợ hãi... nhận biết thấy mình không còn đủ năng lượng, không còn đủ phong độ nữa thì ta cần có thời gian để nâng mình dậy, làm cho mình tươi tỉnh hơn, vốn dĩ trong ta luôn là con người dễ thương, bao dung độ lượng. Trong quá trình đi trong dòng đời ta đã làm cho ta quá mệt mỏi.

Tâm tĩnh lặng muốn có được, cần phải biết sự khiêm tốn, kiên nhẫn và siêng năng luyện tập. Xin chúc các bạn thành công trên bước đường tu nhân giải thoát giác ngộ mà Đức Thế Tôn đã đi.

Cần có nhiều năng lượng mới giúp ta có một đời sống bình an hạnh phúc, không nên để có nhiều biến động lên xuống, tỉnh thức ta thấy an ổn. Tỉnh thức và lòng tin cho ta thêm sức mạnh, chúng sẽ đưa ta đến bến bờ của hạnh phúc.


Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Như Ý Ni Viện, Las Vegas 10/12/2020

Thích Nữ Tâm vân




***
 





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2018(Xem: 7649)
Đầu năm 2018 đón bạn đạo từ khắp thế giới đến Việt Nam hành hương, Thường thì chúng ta chỉ thấy người Việt Nam (và cá các nước khác trên thế giới) đi hành hương đến đất Phật ở Ấn Độ, Nepal, Myanmar,… chứ mấy khi nghe tin các bạn quốc tế, nhất là Âu Mỹ hành hương về các miền đất Phật tại Việt Nam. Ấy vậy mà trong những ngày đầu năm mới 2018 này chúng tôi lại có vinh dự đó các bạn Phật tử đến từ Mỹ, Brazil, Israel, Ấn Độ, Canada,… tại Việt Nam. Các bạn ấy đến Việt Nam không phải để đi tham quan và ngắm những cảnh đẹp của đất nước chúng ta mà để hành hương về những miền đất Phật tại Việt Nam. Thật là thú vị.
14/01/2018(Xem: 7658)
Hầu hết các tôn giáo đều có Giới và Luật để tổ chức tồn tại trong trật tự, bảo về tinh đoàn kết nội bộ, riêng Phật giáo, Giới và Luật không chỉ đơn thuần như thế, còn mang tính “khế thời, khế cơ và khế lý” bàng bạc tinh thần dân chủ mà gần 3000 năm trước, xã hội con người lúc bấy giờ trên tinh cầu còn bị thống trị bởi óc phong kiến và nặng về giai cấp.Vậy Giới và luật của Phật giáo như thế nào? Theo Đại tự điển Phật Quang định nghĩa Giới là: Tấng lớp, căn cơ,yếu tố, nền tảng, chủng tộc…
11/01/2018(Xem: 8683)
Trầm cảm là hiện tượng đang thấy rõ trong giới trẻ tại Việt Nam, và cả ở khắp thế giới. Các bản tin trong mấy ngày qua cho thấy một nỗi nguy: Ngành y tế Việt Nam báo động vì hiện tượng trầm cảm lan rộng trong giới trẻ... Trong các nguyên nhân chính được nhận ra là do nghiện Facebook và nghiện điện thoại.
10/01/2018(Xem: 9156)
Tôi xuất gia gieo duyên (hay: Về vai trò của giới tinh hoa và về sự cống hiến cho xã hội) Tạp chí Tia Sáng số Xuân năm nay có chủ đề “vai trò của giới tinh hoa trong thời kỳ đổi mới”. Trong thư mời viết bài, ban biên tập đề dẫn rằng “chủ đề này được đặt ra trong bối cảnh thế giới vừa diễn ra những sự kiện, trào lưu quan trọng (Brexit, Trumpism), trong đó, tiếng nói của người trí thức và giới tinh hoa trở nên lạc lõng trước sự thắng thế của những tư tưởng dân túy thực dụng và ngắn hạn được số đông công chúng ủng hộ.” Nếu nói về vai trò (câu hỏi Làm gì?), tôi nghĩ vai trò của giới tinh hoa trong thời này không thay đổi cơ bản
19/12/2017(Xem: 10078)
Hôm nay là ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại chùa Long Phước, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Chúng tôi xin thay mặt chư Tôn đức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin trân trọng kính chúc H.T Viện chủ, quý vị Quan khách, cùng bà con hiện diện hôm nay vô lượng an lành. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến bà con một vài điều, xin quý vị hoan hỷ lắng nghe. Thưa quý vị! Trong Văn học Việt Nam, Tổ tiên Việt Nam chúng ta có nói rằng: “Lênh đênh qua cửa Thần phù, khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm”.
19/12/2017(Xem: 8339)
Nhân tai là tai nạn do con người sống với nhau, đối xử với nhau bằng chất liệu tham, sân, si, kiêu mạn đem lại. Khi tai nạn đã xảy đến với mỗi chúng ta có nhiều trường hợp khác nhau, nhưng trường hợp nào đi nữa, thì khi tai nạn đã xảy ra, nó không phân biệt là giàu hay nghèo, sang hay hèn, trí thức hay bình dân, quyền quý hay dân dã và mỗi khi tai nạn đã xảy ra đến bất cứ ai, bất cứ lúc nào, thì đối với hai điều mà chúng ta cần lưu ý, đó là hên và xui, may và rủi. Hên hay may, thì tai nạn xảy ra ít; xui và rủi thì tai nạn xảy ra nhiều và có khi dồn dập. Vì vậy, món quà của GHPGVNTN Âu Châu do chư Tôn đức, Tăng Ni cũng như Phật tử trực thuộc Giáo hội tự mình chia sẻ, tự mình vận động và đã ủy cử T.T Thích Thông Trí – Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên của Giáo hội trực tiếp về đây để thăm viếng, chia sẻ với bà con chúng ta, trong hoàn cảnh xui xẻo này.
16/12/2017(Xem: 10415)
Lý Duyên Khởi gốc từ tiếng Pàli là "Paticca Samuppàda Dhamma", dịch là "tuỳ thuộc phát sinh, nương theo các duyên mà sinh". Tiếng Anh dịch là Dependent origination. Lý là nguyên lý hay định lý. Duyên là điều kiện. Lý Duyên Khởi có nghĩa là: "Tất cả những hiện tượng thế gian khởi lên là do nhiều điều kiện hay nhiều nhân nhiều duyên mà được thành lập." hay nói ngắn gọn: "Lý Duyên Khởi là từ điều kiện này khởi ra cái khác".
16/12/2017(Xem: 7944)
Viện nghiên cứu Y khoa và sức khỏe (INSERM) của chính phủ Pháp vừa công bố các kết quả thật khích lệ về các hiệu ứng tích cực của phép luyện tập thiền định của Phật giáo đối với việc ngăn ngừa bệnh kém trí nhớ Alzheimer và làm giảm bớt quá trình lão hóa của não bộ những người lớn tuổi. Hầu hết các nhật báo và tạp chí cùng các tập san khoa học tại Pháp và trên thế giới đồng loạt đưa tin này. Dưới đây là phần chuyển ngữ một trong các bản tin trên đây đăng trong tạp chí Le Point của Pháp ngày 07/12/2017. Độc giả có thể xem bản gốc trên trang mạng:
16/12/2017(Xem: 8551)
Bài viết này để nói thêm một số ý trong Bát Nhã Tâm Kinh, cũng có thể xem như nối tiếp bài “Suy Nghĩ Từ Bát Nhã Tâm Kinh” (1), nhưng cũng có thể đọc như độc lập, vì phần lớn sẽ dựa vào đối chiếu với một số Kinh Tạng Pali. Bài viết cũng không có ý tranh luận với bất kỳ quan điểm nào khác, chỉ thuần túy muốn đưa ra một số cách nhìn thiết yếu cho việc tu học và thiền tập. Bài Bát Nhã Tâm Kinh từ nhiều thế kỷ được đưa vào Kinh Nhật Tụng Bắc Tông chủ yếu là để cho mọi thành phần, kể cả bậc đại trí thức và người kém chữ, biết lối thể nhập vào Bản Tâm (nói theo Thiền) hay vào Tánh Không (nói theo Trung Quán Luận). Nghĩa là, để văn, để tư và để tu. Không để tranh biện kiểu thế trí. Bài này cũng sẽ nhìn theo cách truyền thống của Phật Giáo Việt Nam.
06/12/2017(Xem: 11365)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ, vị Thầy chính thức của ông là nhà sư nổi tiếng Kalu Rinpoché (1905-1989), ngoài ra ông còn được thụ giáo thêm với rất nhiều vị Thầy lỗi lạc khác như Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV, Dudjom Rinpoché, Kangyr Rinpoché, Pawo Rinpoché X, Dilgo Khyentsé Rinpoché, Karmapa XVI, v.v. Hiện ông trụ trì một ngôi chùa Tây Tạng tại Pháp và cũng là chủ tịch danh dự của Tổng hội Phật giáo Âu Châu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]