Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình

29/01/202107:50(Xem: 5897)
Thương Người, Yêu Người Nhưng Phải Nhân Từ Với Chính Mình



ni su tam van-4


THƯƠNG NGƯỜI, YÊU NGƯỜI

NHƯNG PHẢI NHÂN TỪ VỚI CHÍNH MÌNH.


 

Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không?

Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo.

Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …

Vậy nên hãy làm một người tốt thông minh, đôi khi bạn tặng ai một món quà khi họ cần và đến một ngày kia ta không còn khả năng để cho...., họ sẽ còn chơi với ta nữa hay không?

Bạn là người chân thành cởi mở luôn nhiệt tình, phóng khoáng với mọi người, bạn là người chưa hề chối từ nếu trong khả năng của bạn, bạn luôn quen với việc khi mọi người cần là bạn sẽ đến, tấm lòng lương thiện và chân thành của bạn không phải ai cũng đủ duyên lành để nhận.

Sống ở đời không phải ai cũng cảm nhận và thấu hiểu những suy nghĩ của bạn và những khó khăn gian khổ của bạn, thậm chí một câu nói đơn giản hay một cử chỉ quan tâm cũng không có, bởi vì họ đã quen những gì bạn làm tốt là đương nhiên.

Giúp đỡ người bất hạnh ắt sẽ được phước báo khi gặp khó khăn, ta có thể tạm quên đi tình cảnh của mình, để đưa tay ra giúp đỡ người khác hay không? Khi khổ đau người ta không nhìn thấy hoàn cảnh đau thương của người khác.

Những việc xảy ra là một thực tế, tất cả những nỗ lực ở quá khứ của tôi và trong bạn là vô ích sao? Đây là cách nghĩ tiêu cực khiến bạn không vui và sẽ chùn bước. Vì cuộc sống này rất ngắn hà cớ gì ta phải làm tổn thương bản thân. Đường đời không phải lúc nào cũng có ai đó đi cùng bạn đến cuối con đường, đoạn đường đời ấy tự bạn phải bước đi tiếp. Nhưng điều mong đợi trong cuộc sống, có hay không cũng chẳng phải đau lòng, cuộc đời luôn tươi đẹp, vui buồn cứ tùy duyên.

Đức Phật dạy ta phải biết sống vì người khác, sống với lòng từ bi, biết nâng đỡ và chia sẻ, biết quan tâm và yêu thương, nhưng có lúc ta phải biết sống cho chính mình. Nếu không biết chăm sóc thân tâm mình cho tốt, thì khi thương yêu chăm sóc người khác, mình không đủ giỏi, không đủ dễ thương, có thể sẽ làm tổn thương và làm khổ những người mình yêu thương và quý mến.

Chúng ta hướng tới để giúp đỡ hay yêu thương người nào đó, có thể mình mang theo điều kiện ẩn sâu trong tâm thức mà ta không thấy được, vì ta không làm chủ tâm ý dễ bị cuốn theo hoàn cảnh, thái độ và cách cư xử của ta sẽ làm khổ người khổ mình.

Làm chủ được tâm ý, trong ta sẽ xuất hiện những điều tích cực và trái tim thuần khiết sáng trong sẽ được hiển lộ, những tháng năm đi ngang qua cuộc đời ta đã làm tổn thương trái tim ta không ít.


ni su tam van-2ni su tam van-4

ni su tam van-5
Ni Sư Tâm Vân và quý Phật tử tại Ni Viện Như Ý, Las Vegas






Rèn luyện trái tim ta làm sao cho nó đừng đau đớn nữa, để cho nó được nghỉ ngơi đừng nghĩ về quá khứ và cũng không nghĩ về tương lai, để cho mình được sống sâu sắc với hiện tại, tự chủ được chính mình làm cho nó hạnh phúc và bình an. Mà không cần phải nương tựa vào bất cứ đối tượng nào hay các yếu tố bên ngoài.

Cơ hội bị đánh mất trái tim thuần khiết cũng giống như ta đã khóa bớt một cánh cửa của căn nhà cuộc đời ta lại. Do đó hoàn toàn rèn luyện và giữ tâm chánh niệm trong từng giây phút là một việc làm cần thiết.

Đức Phật cũng ví NGHIỆP giống như một ổ nhện giăng, rối đến nỗi ta không biết đâu là sợi dây nhện đầu tiên, đâu là sợi cuối. Chúng ta không thể biết mình gặp bất hạnh đau khổ hôm nay, là do đã làm việc gì đó không tốt trong nhiều năm về trước, hay ta rơi vào một căn BỆNH nguy hiểm vì ta đã không để ý đến vấn đề ăn uống của ngày hôm qua.

Nhân quả của ta cũng là những sợi dây nhện đan chéo nhau đến nỗi ta không biết rõ ràng tại sao sự việc xảy ra thế này, thế kia. Tuy nhiên, ta có thể hiểu lý do của những việc quan trọng xảy ra trong đời ta. Ta có thể dễ dàng nhớ lại những lựa chọn sai lầm vì dễ dãi với chính mình và hậu quả của chúng gây ra.

NGHIỆP đến từ quá khứ hay sẽ xảy ra trong tương lai không quan trọng, vì quá khứ giống như một giấc mộng còn tương lai thì chưa đến.

Việc ta nên quan tâm là ngay giờ phút hiện tại. Còn lại tất cả chỉ là một giấc mộng, trong đó ta không biết mình tỉnh hay mê, không biết việc gì đang xảy ra. Không có gì vui thích trong một cuộc sống như thế, khi thực tại như phủ một lớp sương mù. Tất cả chúng ta khi chưa tỉnh giác thì còn sống trong khu rừng vô minh u tối đó.

Nhưng ta có thể tự thức tỉnh mình ra khỏi giấc mơ đó. Thực ra, có giây phút nào khác hơn là giây phút hiện tại. Ta không thể sống lại trong quá khứ hay kinh nghiệm trước tương lai.

 

Chỉ có một việc duy nhất ta có thể làm là sống cho giây phút này. Để làm được thế, ta phải hoàn toàn tỉnh thức, nhận biết. Tỉnh thức và nhận biết về làm chủ tâm của ta.

 

Tâm trí của ta sẽ không bao giờ được tĩnh lặng nếu ta tiếp tục để thế giới xung quang hấp dẫn cả năm giác quan. Ta phải học cách điều khiển năm giác quan, tâm trí luôn chuyển động và nó sẽ đi đến bất cứ nơi nào nó muốn. Kiểm soát được sự chú ý, và ta sẽ kiểm soát được tâm trí, biết chọn lọc những gì cần và không cần tập trung. Có như thế tâm trí ta mới trở nên tĩnh lặng được.

 Tìm về cõi tịnh lặng để cho tâm được an tịnh. Tĩnh lặng là sự yên lặng không có tiếng động nào bên ngoài và bên trong. Tâm tĩnh lặng tức là trong trạng thái như là thân tâm bất động, dừng mọi hoạt động của thân tâm. Làm thế nào để thân tâm vắng lặng? Phải biết điều thân là làm cho thân an ổn không di động, bằng cách ngồi thật yên lặng.

Từ đó tâm mới có thể được yên lặng, nhưng chưa phải là tâm không hoạt động vì dòng tư tưởng trong tâm luôn trào ra, như tâm viên ý mã. Tâm được tĩnh lặng là lúc nào cũng yên tịnh và sáng trong.

  Tâm lặng là vắng mọi vọng niệm, dừng mọi vọng tưởng. Ngoài cách điều thân ra, còn làm cho dòng tâm thức bớt chao đảo, bớt vọng niệm, bớt gây nghiệp thức, dòng tâm thức trong sáng hơn. Tuệ giác xuất hiện và miên mật hơn để rửa sạch dòng tâm thức, từ đó nghiệp thức trong tâm dần dần sáng trong không còn vẫn đục.

 Những khó nhọc của đời sống thường nhật, vai thấm lạnh khổ đau của tâm và thân, oằn mình trong thương tích những ngọn gió chướng cuộc đời, lại phải gánh nặng thêm những tai họa do thiên nhiên.

Hãy làm cho đời sống tâm linh của bạn trở nên giàu có hơn. Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí Tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người. Một đạo Phật bình dị, khoan dung, tôn trọng mọi giá trị, nhân phẩm con người, vì lấy chúng sanh đang cưu mang những nghiệp lực với những phiền não bất hạnh và hướng dẫn chuyển hóa khổ đau, đưa địa vị con người sau khi thanh tịnh tâm, trở về với chính mình, nâng lên thành những con người nhân đức, có tình yêu rộng lớn và có tuệ giác để làm ích lợi cho người, bởi vì đức Phật nhìn thấy rằng trong chúng ta đều có đầy đủ đức tánh thanh tịnh, sáng suốt và có khả năng thành một vị giác ngộ như Ngài.

Nguyện lực và tình yêu thương bao la của Đức Phật khi xuất hiện trên cuộc đời, đem lại con đường thênh thang, giải thoát, chân hạnh phúc cho nhân loại. 

Thế giới hình như đang đảo điên, say mê với các chiến tranh, chết chóc, tàn sát lẫn nhau, cũng như thiên tai càng lúc càng dồn dập hơn, tạo thành những chuỗi dài bất ổn cho nhân sinh. Cuồng phong, bão tố của thiên nhiên không ngừng rượt đuổi con người.

 

Bàn tay em yếu đuối

Quờ quạng giữa trời không

Như khuấy động vô cùng

Cả trời đất mênh mông…

Cần phải quan sát những đau khổ phiền não, nỗi buồn, nghi ngờ và sợ hãi... nhận biết thấy mình không còn đủ năng lượng, không còn đủ phong độ nữa thì ta cần có thời gian để nâng mình dậy, làm cho mình tươi tỉnh hơn, vốn dĩ trong ta luôn là con người dễ thương, bao dung độ lượng. Trong quá trình đi trong dòng đời ta đã làm cho ta quá mệt mỏi.

Tâm tĩnh lặng muốn có được, cần phải biết sự khiêm tốn, kiên nhẫn và siêng năng luyện tập. Xin chúc các bạn thành công trên bước đường tu nhân giải thoát giác ngộ mà Đức Thế Tôn đã đi.

Cần có nhiều năng lượng mới giúp ta có một đời sống bình an hạnh phúc, không nên để có nhiều biến động lên xuống, tỉnh thức ta thấy an ổn. Tỉnh thức và lòng tin cho ta thêm sức mạnh, chúng sẽ đưa ta đến bến bờ của hạnh phúc.


Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Như Ý Ni Viện, Las Vegas 10/12/2020

Thích Nữ Tâm vân




***
 





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/08/2018(Xem: 11588)
Tiệc Chay Văn Nghệ Gây Quỹ Xây Dựng Tu Viện Từ Ân, Victoria, Úc Châu (Thứ Sáu, 28-9-2018) tại Nhà Hàng Maxim Sàigòn, Springvale, Victoria, Australia
30/07/2018(Xem: 7108)
Hôm nay, chúng tôi hẹn nhau đi ăn cơm chay vì đang là ngày 14 âm lịch. Nhưng cuối cùng, chúng tôi không vào các nhà hàng bán đồ chay trong vùng hay đi đâu xa mà cùng mang đồ ăn, trái cây đến thăm một người anh em huynh trưởng Gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ đang lâm trọng bệnh: Huynh trưởng Quảng Quý Huỳnh Kim Lân (HKL). Tôi và anh Bạch Xuân Khỏe đến thăm anh Quảng Quý Huỳnh Kim Lân khi nghe tin bệnh tình anh đã đến giai đoạn cuối, khó lòng qua khỏi.
30/07/2018(Xem: 7485)
Trang Nghiêm Lễ Xuất Gia Của Đội Bóng Bị Mắc Kẹt Trong Hang Động Ở Thái Lan, Các chú bé vừa được cứu thoát khỏi hang động ở Thái Lan đầu tháng này, một sứ mệnh quốc tế thu hút cả thế giới đã xuất gia gieo duyên nhằm tưởng nhớ đến người thợ lặn tình nguyện đã chết trong thử thách đầy đau khổ giải cứu các chú.
30/07/2018(Xem: 8738)
Một vị cư sĩ hỏi vị Sư: - Bạch Thầy cho con hỏi vì sao có người tu thì an lạc, có người tu lại chẳng an lạc? Vị Sư không đáp mà thủng thẳng hỏi: Chẳng hay tâm của Đạo hữu đang an hay chẳng an? Cư sĩ: Bạch thầy tâm con vừa an, vừa bất an. Vị Sư: Cho tôi hỏi đôi điều, Đạo hữu nghĩ sao cứ thẳng thắn mà đáp. Khi nào Đạo hữu thấy an?
28/07/2018(Xem: 5673)
CHÙA NHỎ MIỀN QUÊ Tôi đứng lặng im trước bức thư pháp đề thơ lộng khung kính treo trên vách của ngôi điện im ắng. Thư pháp của chính Thầy trú trì. Thi phẩm bất hủ của Trương Kế, đã được truyền tụng nhiều đời, đưa tiếng chuông của một ngôi chùa ngân vọng giữa thinh không, rung động xuyên suốt cả không gian và thời gian, khiến cho nhân tâm đang lăng xăng phóng túng phải quay về với thinh thinh lắng đọng.
28/07/2018(Xem: 8826)
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, còn gọi là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, có khi còn gọi là Đức Phật Quan Âm, được Phật tử nhiều quốc gia Châu Á thờ phượng vì hạnh nguyện hóa hiện nhiều thân tướng để cứu độ chúng sanh. Riêng đối với Nhật Bản, nơi nhiều tông phái Tịnh Độ thịnh hành, hình tượng Đức Quan Âm hiện diện trong rất nhiều chùa, trong các tuyến hành hương, và trong văn học. Bạn chỉ cần đi vào bất kỳ ngôi chùa nào tại Nhật Bản, nhiều phần là bạn sẽ gặp tượng Đức Quan Âm, hoặc là nghìn tay nghìn mắt gọi là Senju Kannon (Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm), hoặc là một hóa thân của ngài là tượng Đức Chuẩn Đề 18 tay, nhưng thường gặp nhất là tượng Quan Âm Nam Hải trong bộ áo trắng. Chúng ta có thể đọc trong thơ của Basho (1644-1694) hình ảnh nhà thơ đứng nơi gác chuông Chùa Kannon (Quan Âm Tự) nhìn xuống núi, thấy mái ngói chùa trôi nổi trong các chùm mây hoa anh đào: Mái ngói Chùa Quan Âm trôi dạt xa trong mây của các chùm hoa anh đào.
27/07/2018(Xem: 6971)
Chúng tôi được Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà thông báo về khóa tu tại chùa Cự Linh, tỉnh Hải Dương Thầy là khách mời của khóa tu trong buổi sáng và buổi chiều sẽ hướng dẫn thiền. Khóa tu có đến 600 bạn trẻ mà chủ yếu là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tôi là một trong số các bạn may mắn nhất của CLB yêu sách Thái Hà được đi cùng thầy Hùng. Thầy Hùng lái xe đưa chúng tôi đến một chương trình quá đặc biệt làm tôi vô cùng ấn tượng. “Khóa tu mùa hè.” Tại sao lại là mùa hè nhỉ? Câu hỏi này luôn vấn vương trong đầu tôi. Tại sao bây giờ ở rất nhiều chùa, các quý thầy, quý sư cô đều tổ chức khóa tu cho các bạn học sinh, sinh viên nhỉ? Tôi được biết, riêng thầy Hùng đã có hơn chục khóa tu mùa hè mời đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình và hướng dẫn thiền cho các bạn tu sinh rồi. Tôi giật mình nghĩ rằng mùa hè là mùa có nhiều ánh sáng mặt trời nhất, là mùa mà bắt đầu có nhiều loại cây bắt đầu kết trái, bởi thế nó mang lại nhiều năng lượn
27/07/2018(Xem: 10315)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?” Chúng tôi xin phép được giải thích rõ hơn cho hành động Phóng Sinh: Cũng có những người thiếu hiểu biết và rất tiêu cực còn chê người là ngu vì họ nghĩ nên dùng tiền mua cá để đem cho nhà mồ côi, viện dưỡng lão, trại phong cùi hay người nghèo Phi Châu thì thực tế hơn v.v. Ngư phủ đi bắt cá lên bờ để bán cho người mua về giết rồi ăn thịt chúng. Nhưng thực tế có bán và ăn hết những thuỷ sản bị bắt lên bờ không, hay là sẽ còn thừa bị chết vì bắt lên nhiều quá làm cho một phần thặng dư chúng sanh sống trong nước bị chết uổng phí và chẳng được đóng góp thân thể của chúng để nuôi cho loài người được sống hạnh phúc; Hay chúng bị thúi rữa rồi đem bỏ?
26/07/2018(Xem: 7581)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình. Nhưng sợ hãi có mặt tích cực của nó trong vấn đề tu tập hành trì đạo pháp mà không phải ai cũng biết, sợ hãi là nếp tốt là đạo hạnh của sự lương thiện trong tâm hồn cao thượng. Vậy sự sợ hãi trong tu tập hành đạo như thế nào?
26/07/2018(Xem: 8432)
TUỆ TRÍ CỔ XƯA VÀ TƯ TƯỞNG HIỆN ĐẠI Nguyên tác: Ancient Wisdom and Modern Thought Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Mumbai 2011 Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng. Tôi luôn cảm thấy vui mừng khi gặp gở với các sinh viên. Tôi tin rằng thế hệ trẻ hơn – những người tuổi dưới 30 hay là 20 – là thế hệ thật sự của thế kỷ này, thế hệ có thể tạo nên một tình trạng mới cho thế giới này một lần nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]