Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

19/01/202107:23(Xem: 5037)
Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

 (1950-1998)

 Tiến sĩ Frederick Lenz 1Tiến sĩ Frederick Lenz 2

Tiến sĩ Frederick Lenz được biết đến với biệt danh là “Rama” (tiếng Phạn: रामा) và “Atmananda” (tiếng Phạn: आत्मानदा), ông bắt đầu công phu tu tập và hướng dẫn thiền định Phật giáo từ tuổi thập niên 20. Trong suốt cuộc đời, ông miệt mài truyền tải tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây, bậc thầy về tâm linh, truyền bá Phật pháp tại Hoa Kỳ, bao gồm các giáo trình Phật giáo Tây Tạng, Thiền định, Advaita Vedanta (IAST Advaita Vedānta; Sanskrit अद्वैत वेदान्त; là một tiểu trường phái của triết lý Vedānta; và Huyền bí học (Mysticism), tác giả, nhà thiết kế phần mềm, nhà kinh doanh và sản xuất thu âm. . .

 

Tiến sĩ Frederick Lenz sinh ngày 09/02/1950 tại Bệnh viện Mercy, San Diego, California, Hoa Kỳ. Khi lên ba tuổi, gia đình ông chuyển đến Stamford, bang Connecticut, miền đông bắc Hoa Kỳ.

 

Cha của Tiến sĩ Frederick Lenz là cụ ông Frederick Lenz Jr., từng là Giám đốc Tiếp thị và sau đó trở thành Thị trưởng Stamford từ năm 1973 đến 1975. Mẹ của ông là cụ bà Dorothy Lenz, một người nội trợ và là sinh viên ngành Chiêm tinh học. Cha và mẹ của ông đã ly dị khi ông lên 7 tuổi, cha ông tái hôn 6 năm sau đó. Mẹ của ông đã qua đời khi ông 16 tuổi. Ông đã trải qua thời thơ ấu của mình khi sống xen kẽ với cha, dì, chú và ông bà trong thân tộc. 

 

Ông theo học các trường trong khu vực Stamford và học tại trường Đại học Connecticut (University of Connecticut), Hoa Kỳ, chuyên ngành Anh văn và Triết học. Ông được giới thiệu là một thành viên của Phi Beta Kappa, là hội lâu đời nhất và là một trong những hội tôn vinh học thuật uy tín nhất Hoa Kỳ và tốt nghiệp bằng danh dự xuất sắc Magna Cum Laude.

 

Sau khi nhận được bằng Thạc sỹ và Tiến sỹ về Học bổng Hội đồng Nhà nước New York trong Văn học Anh văn từ Đại học New York ở Stony Brook (State University of New York at Stony Brook). Luận án Tiến sĩ của ông với chủ đề “Sự tiến hóa của Vật chất và Tinh thần trong Thơ của Theodore Roethke” (The Evolution of Matter and Spirit in the Poetry of Theodore Roethke), được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học bởi nhà thơ Tiến sĩ Louis Simpson (1923-2012), đoạt giải Pulitzer.

 

Năm 29 tuổi, ông đã giảng dạy và dạy các lớp tại trường đại học trên thế giới, bao gồm Đại học New York, Đại học Long Island, Harvard, UCLA, Stanford, Heidelberg và Đại học Zurich.

 

Đầu những thập niên 1980 của thế kỷ 20, ông thành lập trường phái Phật giáo Hoa Kỳ. Từ đó trở đi, ông dạy các nguyên lý Phật giáo và Thiền định cho hơn 100.000 người.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã viết một số cuốn sách phổ biến về giáo lý Phật giáo bao gồm: “Những kiếp người, những tường thuật về sự luân hồi” (Lifetimes, True Accounts of Reincarnation 1979); “Thư giãn toàn diện: Chương trình hoàn chỉnh để vượt qua lo lắng, căng thẳng mệt mõi”(Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Worry, Stress, Tension and Fatigue 1980); “Vượt lên trên dãy Himalaya” (Surfing the Himalayas 1995) và “Trượt tuyết đến cõi Niết bàn” (Snowboarding to Nirvana 1997).

 

Làm việc với ban nhạc Zazen, ông đồng sáng tác và sản xuất 14 album âm nhạc bao gồm Canyons of Light, Enlightenment, Cayman Blue và Ecologie. Tất cả các album đều hướng về việc thực hành thiền định Phật giáo.

 

Là một nhà thiết kế phần mềm, Tiến sĩ Frederick Lenz và các công ty của ông đã tạo ra một loạt các sản phẩm tiên phong, Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh. Ông đã tích cực trong việc giới thiệu hệ thống giáo dục, khách hàng/máy chủ, mạng, y tế, ngân hàng, hệ thống thương mại, mã hóa, internet, phần mềm và công nghệ internet.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz là người đóng góp rất lớn cho Đài Phát thanh công cộng Quốc gia ở tiểu bang Connecticut, miền Đông Bắc Hoa Kỳ, nhà tài trợ và ủng hộ Liên minh Quyền tự do Công dân Hoa Kỳ, Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, Quỹ Phòng chống AIDS, Tổ chức Ân xá Quốc tế, Bảo tàng Phụ nữ và Nghệ thuật Quốc gia ở Washington DC, Shotokan Karate, Hiệp hội Cousteau và Hội Audubon.

 

 Cư sĩ phật tử sau khi hộ pháp, hoằng dương chính pháp Phật đà viên mãn, Tiến sĩ Frederick Lenz đã thanh thản trút hơi thở về với cõi Phật vào ngày 12/04/1998, tại Long Island, New York, Hoa Kỳ.

 

Giáo lý cốt tủy của Tiến sĩ Frederick Lenz tập trung vào Thiền định, chánh niệm, sự giác ngộ của phụ nữ. Những trích dẫn sau đây được lấy từ các cuộc chia sẻ Pháp thoại công khai trong những thập niên 1980 và 1990 của thế kỷ 20:

 

- Bản thể của tâm vô sở hữu tức là trống rỗng, vì trống rỗng nên gọi là Tính Không, vì tính không nên cùng khắp không gian thời gian. Cùng khắp không gian thì chẳng có khứ lai nên gọi là Như Lai, nghĩa là đúng như bản lai; cùng khắp thời gian thì không có gián đoạn sinh diệt nên gọi là Niết bàn. Đây là trạng thái giác ngộ, hiển hiện bản thể của các bạn, đó là sự tồn tại của các bạn, không có sự tách biệt giữa bản thân và ánh sáng từ bi trí tuệ. Ánh sáng từ bi trí tuệ đó là sự giác ngộ, vượt thời gian, tĩnh lặng, hoàn hảo.

 

- Với một tâm thanh tịnh, nhất tâm thanh tịnh có thể sống mãi với thời gian không gian, nhất tâm của bạn phải hoàn toàn thanh khiết, các bạn chỉ có thể muốn điều đó là hoàn toàn tốt, các bạn luôn phải sống chân thiện mỹ trong mọi thời gian và không có gì khác có thể quan trọng. Không có sự phân biệt đối xử, chỉ với sự khiêm tốn tuyệt đối và thanh thản hồn nhiên mà các bạn có thể kết duyên pháp lữ với chư vị Bồ tát, nếu không các bạn sẽ quá bận rộn với tất cả những cảm xúc ham muốn của các bạn.

 

- Cái tự ngã? Cái gì nằm ngoài tự ngã? Bản thân là sự nhận thức điều này. Không có nhận thức về cái ngã và cái gì nằm ngoài tự ngã, đó là câu hỏi thắc mắc, cách duy nhất để trả lời câu hỏi thắc mắc là vượt xa sự nhận thức và dĩ nhiên rồi thì không có câu trả lời, bởi vì không có nhận thức, chỉ có sự im lặng.

 

- Trong thiền định, trong sự dâng hiến vô ngã, trong bất cứ điều gì cho người cao quý biết đến tâm hồn, chúng ta vượt lên trên những hạn chế của những ảo tưởng tự tạo ra và chúng ta trở nên hoàn hảo.

 

- Sự thành công trong nghề nghiệp là sử dụng công việc hằng ngày, làm việc trên thế giới, làm việc tại tư gia, giặt giũ,… và đặc biệt coi sự nghiệp như là một phương tiện để thúc đẩy tinh thần.

 

- Quan điểm của ông về phụ nữ là những người đáng được trân trọng và họ có quyền lực riêng. Sức mạnh của kundalini năng lượng huyền bí, năng lượng sự sống, ẩn chứa trong người phụ nữ rất khác so với người đàn ông, đó là một điều bẩm sinh. Trong một thế giới sa ngã, của sự sợ hãi và bóng tối, đàn ông có phản ứng rất tiêu cực với sức mạnh vốn có của người phụ nữ.

 

Thay vì nhận ra rằng phụ nữ cũng có sức mạnh và quyền lực của riêng mình, chỉ biểu lộ theo những cách khác, đàn ông lại phủ nhận quyền lực đó và ngược lại tìm cách thuyết phục phụ nữ rằng họ không có chút quyền lực nào trong xã hội. Họ đã làm điều này thông qua sự đàn áp, đàn áp kinh tế, đàn áp chính trị, đàn áp xã hội, đàn áp ý thức hệ và đàn áp tinh thần.

 

(“Bầu Trời Xanh Dưới Bóng Của Phật” (Blue Skies Buddha) là một tác phẩm tiểu sử nổi bật về Tiến sĩ Frederick Lenz, dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 100 sinh viên và đồng nghiệp. Tiểu sử tập trung vào cuộc đời, sự nghiệp của ông gắn liền với nhiều năm tháng trong giáo dục đào tạo và hướng dẫn đạo đức tâm linh Phật giáo qua các truyền thống Phật giáo Tây Tạng, thiền định, Vedanta và Mysticism).

 

Từ những thập niên 1979-1997, Tiến sĩ Frederick Lenz đã xuất bản 8 đầu sách:

 

- Lifetimes: True Accounts of Reincarnation, 1979, Fawcett Crest, New York (ISBN 0-449-24337-0)

 

- Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Stress, Tension, Worry, and Fatigue, 1980, The Bobbs-Merrill Company, Indianapolis (ISBN 0-672-52594-1)

 

- Meditation: The Bridge is Flowing but The River is Not, 1981, Lakshmi Publications, Malibu, CA, Revised 1983 (ISBN 0-941868-00-1)

 

- The Wheel of Dharma, 1982, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-01-X)

 

- The Last Incarnation, 1983, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-02-8)

 

- Insights: Tantric Buddhist Reflections on Life, 1994, Interglobal Seminars, New York (ISBN 0-9642196-7-0)

 

- Surfing the Himalayas, 1995, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-14147-5)

 

- Snowboarding to Nirvana, 1997, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-15293-0)

 

Đàm thoại Âm thanh

 

Từ những thập niên 1982-1992, Tiến sĩ Frederick Lenz đã tạo ra hơn 120 bản ghi âm. Các chủ đề của cuộc đàm thoại bao gồm một loạt các tiêu đề, bao gồm “Thiền định”, “Phật giáo Mật tông”, “Thành công trong Sự nghiệp”. “Phụ nữ và sự Giác ngộ”, và “Phát triển Ngoại cảm”.

 

Những bài đàm thoại này được ghi thành sách 9 tập âm thanh, 6 trong số đó cũng đã được xuất bản dưới dạng sách:

 

- Lakshmi Series 1982, 30 Talks (ISBN 1932206116)

 

- Insights: Talks on the Nature of Existence 1983, 13 Talks (ISBN 1932206078)

 

- On the Road with Rama 1985, 7 Talks (ISBN 1932206051)

 

- Zen Tapes 1986, 18 Talks (ISBN 1932206035)

 

- Tantric Buddhism 1989, 27 Talks (ISBN 1932206094)

 

- The Enlightenment Cycle 1992, 12 Talks (ISBN 1932206019)

 

Ghi Video

 

- Tantric Buddhism with Rama 1993 (ASIN: B002VAMPA0)

 

- Canyons of Light & Cayman Blue 2011 (ASIN: B006FBYL)

 

Âm nhạc

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã sản xuất nhiều album âm nhạc:

 

- Canyons of Light (ASIN: B000003IO1)

 

- Cayman Blue (ASIN: B000003IPU)

 

- Ecstasy (ASIN: B002V41STS)

 

- Enlightenment (ASIN: B0000026DSN)

 

- Light Saber (ASIN: B0060032E0)

 

- Mystery School (ASIN: B0019F04FG)

 

- Retrograde Planet (ASIN: B00VNUIMG)

 

- Samadhi (ASIN: B0027XIPBY)

 

- Samurai (ASIN: B000BRXRNO)

 

- Tantra (ASIN: B002VAKR52)

 

- Techno Zen Master (ASIN: B006003U)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Frederick Lenz Foundatio)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/2016(Xem: 6975)
Từ năm 2001, đầu thế kỷ 21, ngôn ngữ truyền thông bắt đầu nhắc đến nhiều từ ngữ “khủng bố,” “chủ nghĩa khủng bố” (terror/terrorism). Đây không phải là từ ngữ mới, nhưng nó được nhấn mạnh và sử dụng nhiều sau sự kiện 11/9/2001, với tòa tháp đôi ở New York sụp đổ hoàn toàn do những chiếc phi cơ bị những kẻ khủng bố Al-Qaeda dùng bạo lực cưỡng chế phi hành đoàn, điều hướng đâm vào. Trước đó 6 tháng, vào ngày 10 tháng 3 năm 2001, lực lượng Taliban ở A-phú-hãn (Afghanistan) đã cho nổ bom làm sụp đổ hai tượng Phật khổng lồ khắc trong núi đá, có niên đại hơn 1500 năm. Hành động phá hủy tượng Phật lúc đó dù là hành vi bạo động nhưng không bị xem như là khủng bố, mà là hành động hủy diệt văn hóa nhân loại nghiêm trọng (theo sự lên án của Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ - UNESCO). Vậy, có thể hiểu “khủng bố” là lời nói hay hành vi đe dọa trực tiếp đến mạng sống và đời sống của con người; nhẹ thì từ những cá nhân với mục đích trục lợi, tống tiền; nặng thì từ các tổ chức tôn giáo, ch
22/09/2016(Xem: 20879)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
22/09/2016(Xem: 11850)
Cuộc đời như tấm gương soi, qua đó ta có thể nhận ra chính mình. Trước tiên, nó phản ảnh TÂM ta: Kẻ bi quan thấy đời đáng buồn... Người lạc quan thấy đời sao vui thế!
15/09/2016(Xem: 8793)
Mối quan tâm của tôi trải rộng đến từng thành phần trong gia đình nhân loại, đúng hơn là đến tất cả chúng sinh đang phải gánh chịu khổ đau. Tôi tin rằng sự thiếu hiểu biết là nguyên nhân của tất cả mọi khổ đau. Chỉ vì đuổi bắt hạnh phúc và các sự thích thú ích kỷ mà chúng ta gây ra khổ đau cho kẻ khác. Thế nhưng hạnh phúc đích thật thì chỉ phát sinh từ tình nhân ái chân thật mà thôi. Chúng ta cần phải huy động ý thức trách nhiệm toàn cầu giữa mỗi người trong chúng ta và đối với cả hành tinh này, nơi mà chúng ta cùng chung sống.
15/09/2016(Xem: 13041)
Câu chuyện này xảy ra khi đức Bổn sư ở tại Kỳ Viên với năm trăm Tỳ-kheo chứng quả. Có năm trăm Tỳ-kheo nhận đề mục thiền định từ đức Bổn Sư, trở về rừng và nỗ lực thiền định. Nhưng mặc dù gắng sức chiến đấu hết mình, họ không thể nào phát triển tuệ giác.
14/09/2016(Xem: 8614)
Sở dĩ tôi không trả lời những câu hỏi của bạn lần này bằng thư riêng, là vì những điều bạn nêu ra cũng là nghi vấn chung của rất nhiều người. Vì thế, tôi trình bày nội dung giải đáp những vấn đề của bạn trong chuyên mục "Phật pháp ứng dụng" kỳ này, hy vọng có thể giúp bạn cũng như nhiều người khác giải tỏa được những vướng mắc trong sự tu tập.
12/09/2016(Xem: 10372)
Dưới đây là câu chuyện của một người đàn ông ăn xin đầy xúc động kể lại. Tấm lòng lương thiện của cô gái đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh. Đang đi trên đường tình cờ một người ăn xin tiến lại gần và xin tiền thì liệu bạn có cho họ không? Hay bạn chỉ cho họ một ít theo sự phản xạ của bản thân. Và có bao giờ, bạn nghĩ sẽ cho người ăn xin đó một chiếc thẻ ngân hàng chứa gần 20 tỉ để họ tự đi rút tiền, càng quan trọng hơn, chiếc thẻ đó không có mật khẩu?
12/09/2016(Xem: 14704)
Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, bỗng nhiên nhìn thấy một thiếu nữ đang ngồi khóc thảm thiết, anh bèn đến hỏi cô gái:
11/09/2016(Xem: 7641)
Sinh ra lớn lên tại khu ghetto nghèo đầy tội phạm thường thấy tại các thành phố lớn, John không có cha, mẹ nghiện ngập suốt ngày. Bao nhiêu tiền chính phủ trợ cấp hàng tháng cho gia đình nghèo, mẹ anh dùng mua rượu, thuốc.
06/09/2016(Xem: 7259)
Trong sáu căn, mắt tai mũi lưỡi thân ý, có những căn ta thường xuyên xử dụng, cũng có những căn ta ít xử dụng hơn. Ta có thể nhắm mắt lại để không thấy, bịt tailại để không nghe, im lặng không nói năng, không làm gì cả, dừng mọi suy nghĩ. Ta cũng có thể không thấy, không nghe không biết,không làm,không động đậy, nhưng ta không thể không thở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]