Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

07/01/202122:13(Xem: 5949)
Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

ẤN PHẨM CỔ NHẤT THẾ GIỚI:

KINH KIM CANG

 kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-083918kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-1

        Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng  bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.

            “Kinh Kim Cang”, gồm một cuộn chất liệu giấy da màu xám, in mẫu tự Trung Hoa, xung quanh được bao bọc bằng gỗ, hiện được cho là cuốn sách in cổ nhất thế giới, trên sách có ghi niên hiệu là năm 868 sau Công nguyên. Học giả, nhà khảo cổ và là nhà thám hiểm người Anh (gốc Hungary) tên là Sir Marc Aurel Stein tìm được cuốn kinh này cùng với nhiều mảnh giấy in khác trong một vách hang ở Đôn Hoàng,  thuộc tỉnh  Cam Túc phía Tây Bắc Trung Quốc hồi năm 1907. Những chuyên gia khảo cổ còn  khẳng định rằng cuốn “Kinh Kim Cang”chỉ là một phần của một thư viện cổ được xây trong hang động. Một số dư luận cho rằng bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein không phải là thành quả thám hiểm, mà là đồ “chiếm dụng bất hợp pháp”, hay những thương vụ gian lận xuất phát từ tình trạng mục nát và bất lực của những triều đại nhà Thanh sau này. Tuy vậy, nhiều nhà học giả Trung Quốc vẫn hợp tác với Susan Witfield là người phụ trách cuộc triển lãm với tinh thần tôn trọng Pháp Bảo của Phật giáo nước nhà, dù rằng cuốn cổ kinh có giá trị vô song này không được sự sở hữu và quản lý của chính phủ và nhân dân Trung Hoa, mà lâu nay nó được cất giữ ở bảo tàng Anh Quốc tại Luân Đôn!

           Quay lại thời gian trước, vào ngày 22-6-2000, Bộ Bưu chính Viễn thông nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã có phát hành một bộ tem về những bức bích họa cổ của Phật giáo được phát hiện trong  hang động Đôn Hoàng. Xem ảnh minh họa ta thấy trên  phòng bì  F.D.C -Ngày phát hành đầu tiên- được dán mẫu tem là bức bích họa về “Thuyền Bát Nhã”, đưa hình ảnh chư Phật- Bồ Tát đang đứng trên một chiếc thuyền lớn đi qua một biển khổ có rất những chúng sinh đang gặp nạn cầu cứu, và họ được chư Phật-Bồ Tát gia ân độ trì. Đây là bức bích họa diễn giải theo một đoạn trong “Kinh Kim Cang”. Điểm chính của phong bì F.D.C đặc biệt này là bức tranh in bên góc trái, đó chính là phiên bản của bức tranh nằm ở trang đầu của bộ “Kinh Kim Cang” cổ xưa nhất thế  giới nói trên.
tem thuyen bát nhãtem thuyen bát nhã 2

         Các thánh tích lịch sử trong hang động Đôn Hoàng là các bộ kinh được viết bằng tay, được viết vào thế kỷ thứ  IV đến thế kỷ thứ XI, nhưng cũng có một số  ít được in ấn, bộ nổi tiếng nhất được in  ấn theo mẫu “Kinh Kim Cang”. Bộ “Kinh Kim Cang” được in theo mẫu gỗ sớm sủa nhất vào năm thứ  9 Xian Tong đời Tần, trang thứ nhất là một bức tranh về Phật Thích Ca Mâu Ni đang giảng pháp với các vị đệ tử xung quanh, những trang khác là các trang kinh.Tất cả bộ kinh rất chính xác, các dòng chữ tuyệt đẹp, màu sắc rất sáng sủa và cân đối, chứng tỏ rằng tài nghệ in theo mẫu rất phát triển vào đời nhà Tần. Đây là ấn phẩm được lưu danh trong nền hội họa nguyên thủy nhất của lịch sử  ngành in và in theo mẫu.

    

      MÃN ĐƯỜNG HỒNG

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/10/2010(Xem: 6372)
Đại học Na-lan-đà (Nalanda) từng chiếm giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong lịchsử Phật giáo nhưng đã bị các đạo quân xâmlược Thổ nhĩ kỳ và A phú hãn (Afghanistan) san bằng thành bình địa cách nay đây 800 năm. Ngày nay những dấu hiệuvô cùng khích lệ cho thấy Đại học này lại đang hồi sinh.
16/10/2010(Xem: 7637)
PHÁP ẤN Thích Nhất Hạnh
15/10/2010(Xem: 8098)
Thế gian chênh lệch này quả không hoàn toàn tươi đẹp như cánh hoa hồng. Nó cũng không tuyệt đối gai góc như cây hồng. Hoa hồng dịu dàng, đẹp đẽ và mùi thơm ngào ngạt. Nhưng cái cây sanh ra nó thì mình đầy gai góc. Hoa là hoa. Gai là gai. Cái gì thuộc về hoa là của hoa. Cái gì thuộc về gai là của gai. Không phải vì hoa mà ta lao mình vào gai, cũng không vì gai mà xa lánh hẳn hoa hồng. Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan, trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng, đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp, cũng không không hoàn toàn xấu xa.
14/10/2010(Xem: 7620)
Những tài liệu hữu ích về SỨC KHOẺ/ BỆNH TẬT (phần 1)
11/10/2010(Xem: 12273)
hân lý tương đối là những sự thật cònnằm trong đối đãi đối trị nhau. Những sự đối đãi ấy là: sáng đối tối, lạnh đốinóng, xấu đối tốt, thiện đối ác, khổ đối vui, động đối tịnh, sanh diệt đối vôsanh...
11/10/2010(Xem: 7882)
Hôm nay toàn chúng thỉnh nguyện đều được thanh tịnh, đó là điều rất tốt. Chúng ta càng tu tâm càng an, thân nghiệp, khẩu nghiệp đều thanh tịnh. Đó là kết quả tốt của sự tu hành. Bây giờ tôi có ít vấn đề then chốt muốn giải thích cho toàn chúng hiểu thêm, để quí vị nắm vững những điểm cần yếu trên con đường tu
11/10/2010(Xem: 11066)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
11/10/2010(Xem: 7136)
Khác hẳn với tất cả các hệ thống triết lý và tôn giáo trên thế giới, Đạo Phật – tự bản chất lẫn hiện tượng – vừa là một hệ thống triết lý mà cũng vừa là một hình trạng tôn giáo hoàn chỉnh với sự kết hợp hài hòa giữa tín điều và tín lý. Giữa cuộc đời, đức Phật là một vị Thầy hóa độ; trong đức tin, đức Phật là một đấng Giác Ngộ chứng tri. Người theo đạo Phật là những người luôn luôn tỉnh thức để làm chủ lấy mình , không giao trọn số phận của mình cho sự định đoạt của một đấng quyền năng tuyệt đối nào cả.
10/10/2010(Xem: 10581)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 7805)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]