Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

07/01/202122:13(Xem: 4332)
Ấn Phẩm Cổ Nhất Thế Giới: Kinh Kim Cang

ẤN PHẨM CỔ NHẤT THẾ GIỚI:

KINH KIM CANG

 kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-083918kinh-kim-cang-xuat-xu-va-y-nghia-1

        Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng  bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.

            “Kinh Kim Cang”, gồm một cuộn chất liệu giấy da màu xám, in mẫu tự Trung Hoa, xung quanh được bao bọc bằng gỗ, hiện được cho là cuốn sách in cổ nhất thế giới, trên sách có ghi niên hiệu là năm 868 sau Công nguyên. Học giả, nhà khảo cổ và là nhà thám hiểm người Anh (gốc Hungary) tên là Sir Marc Aurel Stein tìm được cuốn kinh này cùng với nhiều mảnh giấy in khác trong một vách hang ở Đôn Hoàng,  thuộc tỉnh  Cam Túc phía Tây Bắc Trung Quốc hồi năm 1907. Những chuyên gia khảo cổ còn  khẳng định rằng cuốn “Kinh Kim Cang”chỉ là một phần của một thư viện cổ được xây trong hang động. Một số dư luận cho rằng bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein không phải là thành quả thám hiểm, mà là đồ “chiếm dụng bất hợp pháp”, hay những thương vụ gian lận xuất phát từ tình trạng mục nát và bất lực của những triều đại nhà Thanh sau này. Tuy vậy, nhiều nhà học giả Trung Quốc vẫn hợp tác với Susan Witfield là người phụ trách cuộc triển lãm với tinh thần tôn trọng Pháp Bảo của Phật giáo nước nhà, dù rằng cuốn cổ kinh có giá trị vô song này không được sự sở hữu và quản lý của chính phủ và nhân dân Trung Hoa, mà lâu nay nó được cất giữ ở bảo tàng Anh Quốc tại Luân Đôn!

           Quay lại thời gian trước, vào ngày 22-6-2000, Bộ Bưu chính Viễn thông nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã có phát hành một bộ tem về những bức bích họa cổ của Phật giáo được phát hiện trong  hang động Đôn Hoàng. Xem ảnh minh họa ta thấy trên  phòng bì  F.D.C -Ngày phát hành đầu tiên- được dán mẫu tem là bức bích họa về “Thuyền Bát Nhã”, đưa hình ảnh chư Phật- Bồ Tát đang đứng trên một chiếc thuyền lớn đi qua một biển khổ có rất những chúng sinh đang gặp nạn cầu cứu, và họ được chư Phật-Bồ Tát gia ân độ trì. Đây là bức bích họa diễn giải theo một đoạn trong “Kinh Kim Cang”. Điểm chính của phong bì F.D.C đặc biệt này là bức tranh in bên góc trái, đó chính là phiên bản của bức tranh nằm ở trang đầu của bộ “Kinh Kim Cang” cổ xưa nhất thế  giới nói trên.
tem thuyen bát nhãtem thuyen bát nhã 2

         Các thánh tích lịch sử trong hang động Đôn Hoàng là các bộ kinh được viết bằng tay, được viết vào thế kỷ thứ  IV đến thế kỷ thứ XI, nhưng cũng có một số  ít được in ấn, bộ nổi tiếng nhất được in  ấn theo mẫu “Kinh Kim Cang”. Bộ “Kinh Kim Cang” được in theo mẫu gỗ sớm sủa nhất vào năm thứ  9 Xian Tong đời Tần, trang thứ nhất là một bức tranh về Phật Thích Ca Mâu Ni đang giảng pháp với các vị đệ tử xung quanh, những trang khác là các trang kinh.Tất cả bộ kinh rất chính xác, các dòng chữ tuyệt đẹp, màu sắc rất sáng sủa và cân đối, chứng tỏ rằng tài nghệ in theo mẫu rất phát triển vào đời nhà Tần. Đây là ấn phẩm được lưu danh trong nền hội họa nguyên thủy nhất của lịch sử  ngành in và in theo mẫu.

    

      MÃN ĐƯỜNG HỒNG

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 7239)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 8739)
Sự thể hiện đích thực về đờisống của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọathiền là quan trọng; giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong quá trìnhhành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong đời sống thường nhật... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
13/01/2012(Xem: 9157)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
13/01/2012(Xem: 6915)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
12/01/2012(Xem: 6906)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
12/01/2012(Xem: 10088)
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La...
11/01/2012(Xem: 5469)
Đạo Phật đã tồn tại và phát triển 2600 năm kể từ khi Đức Phật giác ngộ lúc 35 tuổi. Giáo lý của Ngài được đặc trên nền tảng Từ bi và Trí tuệ qua sự chứng nghiệm của Ngài.
09/01/2012(Xem: 10343)
Con người và loài thú đều giống nhau: đói thì kiếm ăn,khát thì kiếm nước uống, cũng đều duy trì bản năng sinh tồn như nhau. Loài thúcũng biết tổ chức theo từng đàn để bảo vệ cho nhau. Chúng cũng có cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau, đó làsự biểu lộ hạnh phúc của chúng. Nhưng chúng không biết tư duy, vì vậy chúng vẫnlà loài thú...
08/01/2012(Xem: 11461)
Lần đầu tiên, khi con trai tôi nói muốn đi tu, tôi rất ngạc nhiên. Đó là một buổi sáng chủ nhật, đầu xuân, khi chúng tôi như lệ thường đang trên đường đến thiền viện. Năm học mới sắp khai giảng, và nó sửa soạn vào lớp Ba. Khi đang đi với nhau, nó bỗng ngước lên nhìn tôi và nói: "Cha, làm ơn xin với Thầy dùm con". Đó là lần đầu tiên con trai tôi hỏi xin một điều gì giống như thế. Thường nó chẳng nói gì, trừ khi được hỏi đến. Mà hình như ý nghĩ muốn xuất gia không phải vừa chợt thoáng qua đầu nó. Tôi có cảm tưởng như nó đã nghiền ngẫm về điều đó một thời gian, và bây giờ mới nói ra.
07/01/2012(Xem: 8134)
Từ tháng 6-2012, Liên Hiệp Quốc lấy ngày 20-3 làm ngày Quốc tế hạnh phúc. Năm 2014, lần đầu tiên ngày Quốc tế hạnh phúc được tổ chức ở Việt Nam với chủ đề "Yêu thương & chia sẻ". Hạnh phúc là điều ai cũng hướng tới, tìm kiếm, mỏi mong có được. Và, hạnh phúc, đối với mỗi người hoàn toàn không giống nhau, cách gọi tên hạnh phúc khác nhau do hoàn cảnh sống sai biệt và do cách nhìn về cuộc sống không như nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567