Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi Lễ Hàng Ngày (PDF)

01/01/202111:17(Xem: 3494)
Nghi Lễ Hàng Ngày (PDF)

NGHI LỄ HÀNG NGÀY 


THÍCH NỮ GIỚI HƯƠNG 
BIÊN SOẠN 


Nghi-Le-Hang-Ngay

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 


MỤC LỤC 


 

Lời Giới Thiệu ............................................................................... 6 


 

I. CÁC KINH TỤNG HÀNG NGÀY 

  1. Nghi Thức Công Phu Khuya 

          - Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm .............................................9 

  2. Nghi Thức Cầu An - Kinh Phổ Môn .................................. 32 

  3. Nghi Thức Cúng Ngọ......................................................... 53 

  4. Nghi Thức Cúng Trai Đường ............................................. 63 

  5. Kinh Sám Hối Sáu Căn ...................................................... 68 

  6. Kinh Từ Bi ......................................................................... 75 

  7. Kinh Sáu Pháp Hòa Hợp .................................................... 77 

  8. Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân .................... 79 

  9. Nghi Thức Công Phu Chiều - Mông Sơn Thí Thực ......... 81 

10. Khóa Tịnh Độ - Kinh A Di Đà  ........................................ 105 
11. Nghi Thức Cầu An - Kinh Dược Sư ................................ 131 
12. Nghi Thức Sám Hối Hồng Danh ..................................... 162 


 

II. CÁC KINH TỤNG NHÂN DỊP LỄ VÍA 

    1. Nghi đón Giao thừa và Vía Phật Di Lặc (mồng 1 Tết) .... 182 

   2. Lễ Rằm Tháng Giêng (rằm tháng 1 trăng tròn) .............. 210 

   3. Lễ Vía Đức Phật Xuất Gia (mồng 8 tháng 2 âm lịch) ..... 229 

   4. Lễ Vía Đức Phật Nhập Niết Bàn 

          (rằm tháng 2 âm lịch) ...................................................... 235 

  5. Lễ Vía Phổ Hiền Bồ Tát (ngày 21 tháng 2 âm lịch) ........ 242 

  6. Nghi thức Lễ Phật Đản (rằm tháng 4 trăng tròn) ............ 252 

  7. Lễ Vía Văn Thù Bồ Tát (ngày 4 tháng 4 âm lịch) ........... 265 

  8. Lễ Vía Chuẩn Đề (ngày 16 tháng 3 âm lịch) ................... 272 

  9. Lễ Vía Đại Thế Chí Bồ Tát (ngày 13 tháng 7 âm lịch) ... 276 
10. Nghi thức Lễ Vu Lan (rằm tháng 7 trăng tròn) ............... 282 

11. Lễ Vía Địa Tạng Bồ Tát (ngày 30 tháng 7 âm lịch) ........ 312 
12. Lễ Vía Quan Âm (ngày 19 tháng 2, 6, 9 âm lịch) ........... 320 
13. Lễ Vía Đức Phật Dược Sư (ngày 30 tháng 9 âm lịch) ..... 337 

14. Lễ Vía Phật A Di Đà (ngày 17 tháng 11 âm lịch) ............ 343 

15. Lễ Vía Đức Phật Thành Đạo 

          (mồng 8 tháng 12 âm lịch) ............................................... 378 

16. Nghi Cúng Thánh Tổ Kiều Đàm Di ................................. 386 
17. Nghi Cúng Tổ và Sư trưởng ............................................ 390 

 

IIICÁC NGHI LỄ PHỤC VỤ ĐẠI CHÚNG 

       1. Nghi Thức Lễ An Vị Phật ................................................ 404 

       2. Nghi Thức Lễ Phóng Sanh ............................................... 419 

       3. Nghi Thức Lễ Hằng Thuận  ............................................. 429 

       4. Nghi Thức Cúng linh và Cầu siêu ................................... 441 

       5. Nghi thỉnh 12 Loại Cô Hồn ............................................. 496 


 

I V.  CÁC BÀI KỆ SÁM 

   1. Đảnh lễ 25 Danh Hiệu Chư Phật, Bồ Tát 

              và Hiền Thánh Tăng.......................................................504 

  2. Đảnh lễ 18 Vị A La Hán   ................................................... 506 

  3. Đảnh lễ 17 Vị Tổ Sư Tịnh Độ Trung Hoa và Việt Nam ...... 508 

  4. Nghi hô Chuông Bát Nhã ................................................ 510 

  5. Các Bài Cảnh Sách .......................................................... 515 

  6. Các Bài Hô Thiền ............................................................ 519 

  7. Mười Bài Phục Nguyện ................................................... 522 

  8. Cầu nguyện Giải Oan Gia Trái Chủ ................................. 525 

  9. Sớ Cầu Siêu  .................................................................... 527 
10. Sớ Cầu An ........................................................................ 531 


 

V.  PHỤ LỤC 

       1. Cách đánh chuông mõ ..................................................... 534 

       2. Cách đánh chuông trống Bát Nhã .................................... 535 

       3. Thể dục hô theo pháp quán Từ Bi  ................................... 537 

       4. Lợi Ích Tụng Kinh Niệm Phật ......................................... 540 

       5. Lịch những Ngày Lễ Vía trong năm ................................ 542 


 

Nguồn tham khảo ..................................................................... 542 
Tủ Sách Bảo Anh Lạc .............................................................. 543 


LỜI GIỚI THIỆU

       

     Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt.

       Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:

 

Các bài kinh mà chư Ni và Phật tử thường tu tập tụng niệm hàng ngày để nhiếp thân khẩu ý, chánh niệm tỉnh giác, sám hối tội lỗi, thâm nhập lời Phật, khai mở Phật trí.


• Các bài kinh tụng phổ biến cảm ân đức của Chư Phật và Bồ tát, sư trưởng, cha mẹ, đất nước, đàn na tín thí để phục vụ các ngày lễ Vía Phật giáo.

• Các nghi thức phục vụ đại đồng chúng sanh như phóng sanh, hằng thuận (đám cưới), cầu an (cầu cho bịnh nhân), cầu siêu (cầu cho người chết), cúng linh, tang lễ, an táng, hỏa táng,vv... đáp ứng nhu cầu tâm linh tôn giáo cho quần chúng.

        Tài liệu biên soạn dựa vào các nghi tụng của Chùa Dược Sư - Tịnh Độ Ni Viện Hải Triều Âm (Tôn Sư Hải Triều Âm), Chùa Phật Tổ (Hòa Thượng Thích Thiện Thanh), Làng Mai (Sư Ông Nhất Hạnh) và Chùa Giác Ngộ (Thượng Tọa Thích Nhật Từ), vv... Là hậu học, kiến thức và sự tu tập còn hạn hẹp, trong lúc biên soạn, sẽ có nhiều thiếu xót không thể tránh khỏi, kính mong Chư tôn thiền đức Tăng Ni và thiện hữu tri thức thương xót chỉ dạy để lần sau tái bản được hoàn chỉnh hơn. Chúng con thành kính tri ân.


         Nếu có chút công đức nào, xin nguyện hồi hướng cầu siêu cho hương linh thân phụ Phạm Văn Danh (Pd Chánh Đức Minh) và hương linh thân mẫu Trần Thị Sáu (Pd Bổn Ẩn) cùng tất cả chúng sanh trong 10 phương thế giới sớm giải thoát giác ngộ, trở về Phật tâm vốn có.

                            Linh quang riêng chiếu, vượt khỏi căn trần 
                                Thể bày chân thường, chẳng kẹt văn tự 

                             Tâm tánh không nhiễm, vốn tự viên thành 
                                 Chỉ lìa vọng duyên, tức như như Phật. 

                                                    (Thiền sư Bá Trượng


 

Nam Mô A Di Đà Phật. 


 

Nắng Xuân Tân Sửu, Phật lịch 2565 

                Dương lịch năm 2021, 
                   Thành tâm kính lạy, 

     Hậu học: Thích Nữ Giới Hương 

Bia Nghi  Le Hang Ngay - Thich Nu Gioi Huong


Bia sau Nghi Le Hang Ngay - Thich Nu Gioi Huong
pdf-icon




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2010(Xem: 6724)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
18/09/2010(Xem: 11834)
Phật bảo sáng vô cùng Đã từng vô lượng kiếp thành công Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông Sáng rực đỉnh Linh Phong
17/09/2010(Xem: 8594)
Gốc tiếng Phạn của chữ cà-salà kasaya.Nhưng thật sự chữ kasayatrong tiếngPhạn không có nghĩa là áomà có nghĩa là bạc màu, cáu cặnhay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm(màu nhạt), trọchay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch là hoại sắc,bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sacủa người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèonàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gìvề chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc nhữngđiều vừa nêu trên đây.
10/09/2010(Xem: 50902)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
08/09/2010(Xem: 5353)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựng là vô cùng mạnh mẽ, tại vì chỉ một giây phút tức giận là có thể phá hủy hết công đức của cả một đời người.
07/09/2010(Xem: 6600)
Chúng ta chỉ có một địa cầu. Người Phật tử và những người có lương tri trên hành tinh này đều giống nhau, đều khát vọng an bình toàn cầu, như cọng cỏ khát ánh mặt trời, như cá khát dòng sông êm dịu. Thế nhưng, khi chúng ta đứng trên một bình diện nào đó của địa cầu, huớng về khát vọng, chúng ta sẽ thất vọng phát hiện: quả địa cầu này tràn đầy bạo động và bất an, chiến tranh cục bộ, tranh giành quân bị, xung đột địa giới, dân tộc mâu thuẫn, giáo phái phân tranh, chủng tộc kỳ thị, tà giáo ngang ngược, khủng bố đe dọa, buôn chích ma túy, tàn phá môi trường, tài nguyên cạn kiệt, giàu nghèo chênh lệch, tội phạm gia tăng, công chức hủ hóa, HIV hoành hành và vô số bệnh thái sa đọa khác của xã hội loài người. Tất cả đó, dù trực tiếp hay gián tiếp, đã và đang phủ lên một màu sắc u ám, đe dọa đến sự an bình trên quả địa cầu này.
04/09/2010(Xem: 9851)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 5824)
Đọc xong những câu chuyện của các phụ nữ ở Hoa Kỳ và kinh nghiệm của các vị đối với đạo Phật, chúng tôi đã rất hoan hỷ và xúc động trước những nhận thức sâu xa của họ về cuộc sống, con người và môi trường chung quanh... Những lời dạy của đức Phật vừa nhiệm màu vừa thực tiễn đến làm sao! Những lời giảng dạy ấy đã chữa lành, loại bỏ những khổ đau và đem lại sự bình an, hạnh phúc đến hàng vạn con người trong nhiều thế kỷ qua. Sau đây là các câu chuyện của những phụ nữ người Hoa Kỳ từ các nguồn gốc khắp nơi trên thế giới. Những câu chuyện về hạnh phúc và sự sống trong tỉnh thức của họ qua sự tu tập và trở về với Đạo Phật. Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu và chia xẻ cùng bạn đọc.
02/09/2010(Xem: 5637)
Phiêu linh bao kiếp luân hồi - Phút giây hội ngộ, đời đời khổ đau - Mịt mùng tăm tối lạc nhau- Mang mang sáu cõi lao đao kiếm tìm
30/08/2010(Xem: 7405)
Nhiều người cho rằng Phật giáo là một tôn giáo nên không có sự quan hệ với vấn đề kinh tế đó là nhận định sai lầm, bởi vì con người là một hợp thể do ngũ uẩn tạo thành chia làm hai phần là Vật chất (sắc) và tinh thần (danh). Con người không thể chỉ dựa vào tinh thần không thôi mà có thể tồn tại được, nhưng con người cũng không thể chỉ là động vật thuần nhất về kinh tế vật chất.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567