Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi Lễ Hàng Ngày (PDF)

01/01/202111:17(Xem: 5178)
Nghi Lễ Hàng Ngày (PDF)

NGHI LỄ HÀNG NGÀY 


THÍCH NỮ GIỚI HƯƠNG 
BIÊN SOẠN 


Nghi-Le-Hang-Ngay

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 


MỤC LỤC 


 

Lời Giới Thiệu ............................................................................... 6 


 

I. CÁC KINH TỤNG HÀNG NGÀY 

  1. Nghi Thức Công Phu Khuya 

          - Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm .............................................9 

  2. Nghi Thức Cầu An - Kinh Phổ Môn .................................. 32 

  3. Nghi Thức Cúng Ngọ......................................................... 53 

  4. Nghi Thức Cúng Trai Đường ............................................. 63 

  5. Kinh Sám Hối Sáu Căn ...................................................... 68 

  6. Kinh Từ Bi ......................................................................... 75 

  7. Kinh Sáu Pháp Hòa Hợp .................................................... 77 

  8. Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân .................... 79 

  9. Nghi Thức Công Phu Chiều - Mông Sơn Thí Thực ......... 81 

10. Khóa Tịnh Độ - Kinh A Di Đà  ........................................ 105 
11. Nghi Thức Cầu An - Kinh Dược Sư ................................ 131 
12. Nghi Thức Sám Hối Hồng Danh ..................................... 162 


 

II. CÁC KINH TỤNG NHÂN DỊP LỄ VÍA 

    1. Nghi đón Giao thừa và Vía Phật Di Lặc (mồng 1 Tết) .... 182 

   2. Lễ Rằm Tháng Giêng (rằm tháng 1 trăng tròn) .............. 210 

   3. Lễ Vía Đức Phật Xuất Gia (mồng 8 tháng 2 âm lịch) ..... 229 

   4. Lễ Vía Đức Phật Nhập Niết Bàn 

          (rằm tháng 2 âm lịch) ...................................................... 235 

  5. Lễ Vía Phổ Hiền Bồ Tát (ngày 21 tháng 2 âm lịch) ........ 242 

  6. Nghi thức Lễ Phật Đản (rằm tháng 4 trăng tròn) ............ 252 

  7. Lễ Vía Văn Thù Bồ Tát (ngày 4 tháng 4 âm lịch) ........... 265 

  8. Lễ Vía Chuẩn Đề (ngày 16 tháng 3 âm lịch) ................... 272 

  9. Lễ Vía Đại Thế Chí Bồ Tát (ngày 13 tháng 7 âm lịch) ... 276 
10. Nghi thức Lễ Vu Lan (rằm tháng 7 trăng tròn) ............... 282 

11. Lễ Vía Địa Tạng Bồ Tát (ngày 30 tháng 7 âm lịch) ........ 312 
12. Lễ Vía Quan Âm (ngày 19 tháng 2, 6, 9 âm lịch) ........... 320 
13. Lễ Vía Đức Phật Dược Sư (ngày 30 tháng 9 âm lịch) ..... 337 

14. Lễ Vía Phật A Di Đà (ngày 17 tháng 11 âm lịch) ............ 343 

15. Lễ Vía Đức Phật Thành Đạo 

          (mồng 8 tháng 12 âm lịch) ............................................... 378 

16. Nghi Cúng Thánh Tổ Kiều Đàm Di ................................. 386 
17. Nghi Cúng Tổ và Sư trưởng ............................................ 390 

 

IIICÁC NGHI LỄ PHỤC VỤ ĐẠI CHÚNG 

       1. Nghi Thức Lễ An Vị Phật ................................................ 404 

       2. Nghi Thức Lễ Phóng Sanh ............................................... 419 

       3. Nghi Thức Lễ Hằng Thuận  ............................................. 429 

       4. Nghi Thức Cúng linh và Cầu siêu ................................... 441 

       5. Nghi thỉnh 12 Loại Cô Hồn ............................................. 496 


 

I V.  CÁC BÀI KỆ SÁM 

   1. Đảnh lễ 25 Danh Hiệu Chư Phật, Bồ Tát 

              và Hiền Thánh Tăng.......................................................504 

  2. Đảnh lễ 18 Vị A La Hán   ................................................... 506 

  3. Đảnh lễ 17 Vị Tổ Sư Tịnh Độ Trung Hoa và Việt Nam ...... 508 

  4. Nghi hô Chuông Bát Nhã ................................................ 510 

  5. Các Bài Cảnh Sách .......................................................... 515 

  6. Các Bài Hô Thiền ............................................................ 519 

  7. Mười Bài Phục Nguyện ................................................... 522 

  8. Cầu nguyện Giải Oan Gia Trái Chủ ................................. 525 

  9. Sớ Cầu Siêu  .................................................................... 527 
10. Sớ Cầu An ........................................................................ 531 


 

V.  PHỤ LỤC 

       1. Cách đánh chuông mõ ..................................................... 534 

       2. Cách đánh chuông trống Bát Nhã .................................... 535 

       3. Thể dục hô theo pháp quán Từ Bi  ................................... 537 

       4. Lợi Ích Tụng Kinh Niệm Phật ......................................... 540 

       5. Lịch những Ngày Lễ Vía trong năm ................................ 542 


 

Nguồn tham khảo ..................................................................... 542 
Tủ Sách Bảo Anh Lạc .............................................................. 543 


LỜI GIỚI THIỆU

       

     Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt.

       Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:

 

Các bài kinh mà chư Ni và Phật tử thường tu tập tụng niệm hàng ngày để nhiếp thân khẩu ý, chánh niệm tỉnh giác, sám hối tội lỗi, thâm nhập lời Phật, khai mở Phật trí.


• Các bài kinh tụng phổ biến cảm ân đức của Chư Phật và Bồ tát, sư trưởng, cha mẹ, đất nước, đàn na tín thí để phục vụ các ngày lễ Vía Phật giáo.

• Các nghi thức phục vụ đại đồng chúng sanh như phóng sanh, hằng thuận (đám cưới), cầu an (cầu cho bịnh nhân), cầu siêu (cầu cho người chết), cúng linh, tang lễ, an táng, hỏa táng,vv... đáp ứng nhu cầu tâm linh tôn giáo cho quần chúng.

        Tài liệu biên soạn dựa vào các nghi tụng của Chùa Dược Sư - Tịnh Độ Ni Viện Hải Triều Âm (Tôn Sư Hải Triều Âm), Chùa Phật Tổ (Hòa Thượng Thích Thiện Thanh), Làng Mai (Sư Ông Nhất Hạnh) và Chùa Giác Ngộ (Thượng Tọa Thích Nhật Từ), vv... Là hậu học, kiến thức và sự tu tập còn hạn hẹp, trong lúc biên soạn, sẽ có nhiều thiếu xót không thể tránh khỏi, kính mong Chư tôn thiền đức Tăng Ni và thiện hữu tri thức thương xót chỉ dạy để lần sau tái bản được hoàn chỉnh hơn. Chúng con thành kính tri ân.


         Nếu có chút công đức nào, xin nguyện hồi hướng cầu siêu cho hương linh thân phụ Phạm Văn Danh (Pd Chánh Đức Minh) và hương linh thân mẫu Trần Thị Sáu (Pd Bổn Ẩn) cùng tất cả chúng sanh trong 10 phương thế giới sớm giải thoát giác ngộ, trở về Phật tâm vốn có.

                            Linh quang riêng chiếu, vượt khỏi căn trần 
                                Thể bày chân thường, chẳng kẹt văn tự 

                             Tâm tánh không nhiễm, vốn tự viên thành 
                                 Chỉ lìa vọng duyên, tức như như Phật. 

                                                    (Thiền sư Bá Trượng


 

Nam Mô A Di Đà Phật. 


 

Nắng Xuân Tân Sửu, Phật lịch 2565 

                Dương lịch năm 2021, 
                   Thành tâm kính lạy, 

     Hậu học: Thích Nữ Giới Hương 

Bia Nghi  Le Hang Ngay - Thich Nu Gioi Huong


Bia sau Nghi Le Hang Ngay - Thich Nu Gioi Huong
pdf-icon




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2015(Xem: 7830)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6460)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8519)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9948)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10379)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
11/03/2015(Xem: 24287)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8201)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 12981)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 8139)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9443)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]