Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

28/12/202008:57(Xem: 3462)
Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

(International Tukdam Research Team Members holds meeting to strengthen collaboration)

 Ngài Telo Tulku Rinpoche

Hình: Ngài Telo Tulku Rinpoche, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Kalmykia (thuộc Liên bang Nga), người đại diện cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Cộng hòa Liên bang Nga, Mông Cổ, Cộng hòa Commonwealth, tham gia cuộc họp trực tuyến của Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ.

 

Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).

 

Vào năm 2018, Giáo sư Svyatoslav Med (Святослав Николаевич Фёдоров) là bác sĩ nhãn khoa người Nga, chính trị gia, giáo sư, thành viên chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Nga, cựu giám đốc “Viện Não Người” (Institute of Human Brain) ở St.Petersburg, Nga, đã khởi xướng một dự án nghiên cứu, cũng như cung cấp đào tạo cho các nhà khoa học trẻ từ bảy tu viện Phật giáo ở phía nam Ấn Độ, và thiết lập các phòng nghiên cứu ở tu viện Tashi Lhunpo và Tu viện Drepung Gomang.

 

Vào cuối năm 2019, tại một cuộc họp ở Goa, một tiểu bang của Ấn Độ nằm ở vùng duyên hải tên Konkan tại miền Tây Ấn Độ, Tiến sĩ Richard Davidson và Giáo sư Svyatoslav Medvedev đã chia sẻ kinh nghiệm của họ và đồng ý hợp tác trong dự án nghiên cứu.

 

Nhóm nghiên cứu và điều tra “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” ở Ấn Độ được giám sát bởi Tiến sĩ Bác sĩ Amchi Tamdin la, một trong những bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất tại Viện Y khoa & Astro Tây Tạng (TMAI), Chủ tịch Hội đồng Học thuật của TMAI từ Men-Tsee-Khang (Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng). Men-Tsee- Khang là một tổ chức từ thiện, văn hóa và giáo dục hoạt động dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tiến sĩ Tseten D. Sadutshang của Bệnh viện Delek với tư cách là những người giám sát các vị Tu sĩ Phật giáo chuyên nghiên cứu thực nghiệm Khoa học từ các Tu viện Sera Jey và Gaden Jangtse và các bác sĩ Tây y và Tây Tạng.

 

Đã có nhiều trường hợp “Tukdam, ཐུགས་ དམ་”, điều tra trạng thái nhập thiền định sâu sau khi chết, và dữ liệu đang được các nhà khoa học Nga và Mỹ thu thập và nghiên cứu.

 

Gần đây, Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Nhóm nghiên cứu ở Mundgod đã có thể thu thập dữ liệu, và dữ liệu được chia sẻ với Giáo sư Svyatoslav ở Nga và Richard Davidson ở Mỹ để điều tra và nghiên cứu thêm. Một trường hợp khác gần đây của của “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” từ Drepung Loseling hiện đang được điều tra.

 

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với sự chủ trì của Tiến sĩ Tseten D. Sandutshang, với sự tham gia của 36 thành viên trong Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ do Tiến sĩ Tiến sĩ Richard Davidson, Giáo sư Svyatoslav Medvedev, Tiến sĩ Tamdin, cùng tất cả các giám sát viên, các nhà khoa học phương Tây, các nhà khoa học tu sĩ Phật giáo, và địa phương phương, các Giáo  sư bác sĩ người Tây Tạng ở miền nam Ấn Độ. Cuộc họp nhằm thảo luận về sự hợp tác trong tương lai, tạo ra các bước giao thức, và thông tin liên lạc thích hợp.

 

- Filed by Office of Tibet, Moscow

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/03/2012(Xem: 11305)
Ba nghiệp lắng thanh tịnh, Gửi lòng theo tiếng chuông, Nguyện người nghe tỉnh thức, Vượt thoát nẻo đau buồn.
26/02/2012(Xem: 8349)
Trong đời của mỗi một con người chúng ta, việc đáng quan tâm nhất, hẳn là chính mình; mà trong vấn đề chính mình, quan trọng hơn cả chính là vận mệnh, số phận hay số kiếp. Về cách nhìn vận mệnh, có người cảm thấy rằng bất cứ việc gì của mình cũng không bằng người ta, vận mệnh lận đận éo le, liền giận trời trách người; có người thì tin rằng tất cả họa phước giàu nghèo đều là do sự sắp đặt của số phận, vì vậy khi gặp phải những khó khăn thì chỉ biết cam chịu số phận; có người thì lại bằnglòng với số phận, vì thế họ không còn lo sợ gì cả, đối với những khó khăn khốn đốn trong cuộc sống, thì lại an bần thủ tiết.
21/02/2012(Xem: 9475)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
19/02/2012(Xem: 8018)
Dưới đây là tóm tắt nhữnglời dặn dò cuối cùng của Phật. Thật ra Phậtđã đau yếu từ ba tháng trước và đã khởisự dặn dò người đệ tử thân cận nhấtlà A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đàtập họp các đệ tử để nghe giảngvà thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy Phậtđã 80 tuổi.
18/02/2012(Xem: 7847)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
17/02/2012(Xem: 6726)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẩn quẩn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tham khảo về "Thông điệp cuộc đời". Mỗi người chúng ta có mặt trong cuộc đời này đều sống và gắn bó với nó giống như gắn bó với đau khổ và hạnh phúc vậy. Nhưng bất hạnh thay, hạnh phúc thì ít mà khổ đau lại quá nhiều. Bởi vì sao? Vì chúng ta không biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống với trái tim thương yêu và hiểu biết.
17/02/2012(Xem: 7763)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
17/02/2012(Xem: 8886)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
16/02/2012(Xem: 13452)
Tôi thường nói vui “đời không sóng gió không gì thú, sống chẳng gian nan chẳng có vui”, nên đã bao lần vấp ngã, là bao lần gượng dậy đứng lên, bao phen tù mà không tội, bao bận bước lang thang, tôi vẫn là tôi từ thuở nằm nôi cho đến bây giờ, có người đã tặng cho biệt danh là “Bạch Mi Lão Tổ”. Rất khoái, lại cười, thích thú lê gót đó đây, Càn Khôn một gánh, non nước một bầu, tâm sự gieo mây gởi gió, đạo pháp tràn khắp tim phổi, bước chân trên sỏi đá mà miệng vẫn ê a, nghênh ngang giữa cuộc đời vẫn ca bài con cá. Vì nghĩ rằng: trong mọi nẽo đường (quả đất này vốn dĩ không có đường, mà có là con người mở lối, dù là lối nhỏ hay to, dài hay ngắn, thẳng hay cong, có hoa bướm hay chông gai, có hố hầm hay nhung lụa).
15/02/2012(Xem: 6451)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567