Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

28/12/202008:57(Xem: 4968)
Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

(International Tukdam Research Team Members holds meeting to strengthen collaboration)

 Ngài Telo Tulku Rinpoche

Hình: Ngài Telo Tulku Rinpoche, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Kalmykia (thuộc Liên bang Nga), người đại diện cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Cộng hòa Liên bang Nga, Mông Cổ, Cộng hòa Commonwealth, tham gia cuộc họp trực tuyến của Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ.

 

Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).

 

Vào năm 2018, Giáo sư Svyatoslav Med (Святослав Николаевич Фёдоров) là bác sĩ nhãn khoa người Nga, chính trị gia, giáo sư, thành viên chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Nga, cựu giám đốc “Viện Não Người” (Institute of Human Brain) ở St.Petersburg, Nga, đã khởi xướng một dự án nghiên cứu, cũng như cung cấp đào tạo cho các nhà khoa học trẻ từ bảy tu viện Phật giáo ở phía nam Ấn Độ, và thiết lập các phòng nghiên cứu ở tu viện Tashi Lhunpo và Tu viện Drepung Gomang.

 

Vào cuối năm 2019, tại một cuộc họp ở Goa, một tiểu bang của Ấn Độ nằm ở vùng duyên hải tên Konkan tại miền Tây Ấn Độ, Tiến sĩ Richard Davidson và Giáo sư Svyatoslav Medvedev đã chia sẻ kinh nghiệm của họ và đồng ý hợp tác trong dự án nghiên cứu.

 

Nhóm nghiên cứu và điều tra “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” ở Ấn Độ được giám sát bởi Tiến sĩ Bác sĩ Amchi Tamdin la, một trong những bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất tại Viện Y khoa & Astro Tây Tạng (TMAI), Chủ tịch Hội đồng Học thuật của TMAI từ Men-Tsee-Khang (Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng). Men-Tsee- Khang là một tổ chức từ thiện, văn hóa và giáo dục hoạt động dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tiến sĩ Tseten D. Sadutshang của Bệnh viện Delek với tư cách là những người giám sát các vị Tu sĩ Phật giáo chuyên nghiên cứu thực nghiệm Khoa học từ các Tu viện Sera Jey và Gaden Jangtse và các bác sĩ Tây y và Tây Tạng.

 

Đã có nhiều trường hợp “Tukdam, ཐུགས་ དམ་”, điều tra trạng thái nhập thiền định sâu sau khi chết, và dữ liệu đang được các nhà khoa học Nga và Mỹ thu thập và nghiên cứu.

 

Gần đây, Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Nhóm nghiên cứu ở Mundgod đã có thể thu thập dữ liệu, và dữ liệu được chia sẻ với Giáo sư Svyatoslav ở Nga và Richard Davidson ở Mỹ để điều tra và nghiên cứu thêm. Một trường hợp khác gần đây của của “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” từ Drepung Loseling hiện đang được điều tra.

 

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với sự chủ trì của Tiến sĩ Tseten D. Sandutshang, với sự tham gia của 36 thành viên trong Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ do Tiến sĩ Tiến sĩ Richard Davidson, Giáo sư Svyatoslav Medvedev, Tiến sĩ Tamdin, cùng tất cả các giám sát viên, các nhà khoa học phương Tây, các nhà khoa học tu sĩ Phật giáo, và địa phương phương, các Giáo  sư bác sĩ người Tây Tạng ở miền nam Ấn Độ. Cuộc họp nhằm thảo luận về sự hợp tác trong tương lai, tạo ra các bước giao thức, và thông tin liên lạc thích hợp.

 

- Filed by Office of Tibet, Moscow

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2013(Xem: 7320)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8090)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8317)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6280)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 6782)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 6575)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 8903)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13061)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 10225)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 6665)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]