Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

28/12/202008:57(Xem: 5212)
Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

Các Thành viên Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam Tổ chức Cuộc họp để Tăng cường Hợp tác

(International Tukdam Research Team Members holds meeting to strengthen collaboration)

 Ngài Telo Tulku Rinpoche

Hình: Ngài Telo Tulku Rinpoche, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Kalmykia (thuộc Liên bang Nga), người đại diện cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Cộng hòa Liên bang Nga, Mông Cổ, Cộng hòa Commonwealth, tham gia cuộc họp trực tuyến của Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ.

 

Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).

 

Vào năm 2018, Giáo sư Svyatoslav Med (Святослав Николаевич Фёдоров) là bác sĩ nhãn khoa người Nga, chính trị gia, giáo sư, thành viên chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Nga, cựu giám đốc “Viện Não Người” (Institute of Human Brain) ở St.Petersburg, Nga, đã khởi xướng một dự án nghiên cứu, cũng như cung cấp đào tạo cho các nhà khoa học trẻ từ bảy tu viện Phật giáo ở phía nam Ấn Độ, và thiết lập các phòng nghiên cứu ở tu viện Tashi Lhunpo và Tu viện Drepung Gomang.

 

Vào cuối năm 2019, tại một cuộc họp ở Goa, một tiểu bang của Ấn Độ nằm ở vùng duyên hải tên Konkan tại miền Tây Ấn Độ, Tiến sĩ Richard Davidson và Giáo sư Svyatoslav Medvedev đã chia sẻ kinh nghiệm của họ và đồng ý hợp tác trong dự án nghiên cứu.

 

Nhóm nghiên cứu và điều tra “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” ở Ấn Độ được giám sát bởi Tiến sĩ Bác sĩ Amchi Tamdin la, một trong những bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất tại Viện Y khoa & Astro Tây Tạng (TMAI), Chủ tịch Hội đồng Học thuật của TMAI từ Men-Tsee-Khang (Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng). Men-Tsee- Khang là một tổ chức từ thiện, văn hóa và giáo dục hoạt động dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tiến sĩ Tseten D. Sadutshang của Bệnh viện Delek với tư cách là những người giám sát các vị Tu sĩ Phật giáo chuyên nghiên cứu thực nghiệm Khoa học từ các Tu viện Sera Jey và Gaden Jangtse và các bác sĩ Tây y và Tây Tạng.

 

Đã có nhiều trường hợp “Tukdam, ཐུགས་ དམ་”, điều tra trạng thái nhập thiền định sâu sau khi chết, và dữ liệu đang được các nhà khoa học Nga và Mỹ thu thập và nghiên cứu.

 

Gần đây, Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Nhóm nghiên cứu ở Mundgod đã có thể thu thập dữ liệu, và dữ liệu được chia sẻ với Giáo sư Svyatoslav ở Nga và Richard Davidson ở Mỹ để điều tra và nghiên cứu thêm. Một trường hợp khác gần đây của của “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” từ Drepung Loseling hiện đang được điều tra.

 

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với sự chủ trì của Tiến sĩ Tseten D. Sandutshang, với sự tham gia của 36 thành viên trong Nhóm Nghiên cứu Quốc tế về Tukdam (International Tukdam Research Team) ở Ấn Độ do Tiến sĩ Tiến sĩ Richard Davidson, Giáo sư Svyatoslav Medvedev, Tiến sĩ Tamdin, cùng tất cả các giám sát viên, các nhà khoa học phương Tây, các nhà khoa học tu sĩ Phật giáo, và địa phương phương, các Giáo  sư bác sĩ người Tây Tạng ở miền nam Ấn Độ. Cuộc họp nhằm thảo luận về sự hợp tác trong tương lai, tạo ra các bước giao thức, và thông tin liên lạc thích hợp.

 

- Filed by Office of Tibet, Moscow

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2018(Xem: 8093)
Trong bài “Phật giáo như là một triết học hay như là một tôn giáo”, chúng tôi đã định nghĩa về các cụm từ: siêu hình học, vũ trụ luận và bản thể luận. Nay tôi xin ghi lại các định nghĩa này trước khi tìm hiểu Vũ trụ luận của Phật giáo (Buddhist cosmology):
04/10/2018(Xem: 7463)
Bạn đã từng nghe Đức Phật rầy la bao giờ chưa? Ngay cả nếu bạn trong một kiếp tiền thân đã từng có duyên nhập chúng trong thời cận kề các bậc thánh “Thiện lai Tỷ khưu,” cũng chưa hẳn bạn đã được tận mắt thấy Đức Phật rầy la một ai. Hiếm hoi lắm, nhưng trong kinh điển có ghi lại một số trường hợp.
02/10/2018(Xem: 9353)
Chúng ta đều biết giận là không lành mạnh, không nên và không đẹp thế mà chúng ta lại thường nổi giận. Ông Bà ta có dạy, "No mất ngon, giận mất khôn" là thế. Sau đây là 5 phương pháp thực tập để xoa dịu cơn giận và tận hưởng thời gian quý báu, quan trọng của mình với nhau. Trong cuộc sống có những điều rất nhỏ mà cũng có thể làm ta nổi giận và sự giận dữ đó có thể đưa đến tan vỡ hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc gia đình. Thật ngạc nhiên là thông thường những điều nhỏ bé ấy có thể khiến chúng ta mất bình tỉnh hay nổi giận thiên đình. Mỗi khi sự giận dữ của bạn nổ tung, thật khó để kiểm soát hay lấy lại những gì mình đã nói và làm. Tức giận, cũng như những cảm xúc khác—vui buồn, thương ghét v.v...—không phải là một điều xấu. Đó là một cảm xúc cần thiết, nhưng nếu chúng ta không kiểm soát những cảm xúc, lời nói, hoặc hành động, nó sẽ đưa ta mất niềm vui, an lạc, hoặc tệ hơn là sự cải vả để rồi đưa đến bất hoà hay tan vỡ.
02/10/2018(Xem: 21391)
Commencing at 10:00 am on Saturday, 6th October 2018 Then every Saturday from 10:00 am to 11:30am Why do we practice meditation? Modern life is stressful and impermanent. Meditation is a way of calming the mind and help us to attain more awareness, compassion, happiness, and inner peace. Discover for yourself the inner peace and happiness that arise when your mind becomes still.
01/10/2018(Xem: 7607)
Trung Thu đã qua, không có nghĩa là Trung Thu đã hết. Hương vị Trung Thu vẫn còn vương vấn đâu đây, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, với các bé có hoàn cảnh khó khăn, Trung Thu là một niềm hạnh phúc thật giản đơn. Sáng ngày 30/9/2018, ĐĐ. Thích Thiện Tuệ cùng nhóm Mây Lành tiếp tục hành trình vi vu trên những nẻo đường đến chùa Thiền Lâm để tổ chức chương trình tu tập - thiện nguyện Trung Thu tại chùa Thiền Lâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, do TT. Thích Thông Hoà thỉnh mời.
01/10/2018(Xem: 6001)
Hành Thiền Trong Khi Lâm Chung Nguyên bản: Meditating while dying Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
01/10/2018(Xem: 5117)
Từ lâu tôi vẫn lo trú vào cái tháp ngà của mình đê tự học Phật pháp như cách học lối Đại học ngày xưa vì nghĩ rằng mình có kiến thức nay nhờ công nghệ vi tính thì sẽ biết được tất cả những gì tinh tuý của Đạo Phật qua các băng pháp thoại và các bài viết của bậc tiền bối , nhưng nay nhờ tham dự các buổi pháp thoại trực tiếp tôi thật sự nhận ra hai điều quan trọng nhất mà mình đã mắc phải và quyết sẽ cố sửa sai lại để hoàn thiện hơn . Điều thứ nhất là tôi nhận ra được mình thuộc vào hạng người rất tầm thường trong mức độ tu tập tuy khả năng tâm linh có thể vươn tới xa hơn hầu giúp dở người thân bạn hữu chung quanh để cải thiện con người của mình trong nếp sống gia đình và xã hội
27/09/2018(Xem: 4821)
Có những lúc lòng mình sẽ hoàn toàn xúc động và chân tay như rụng rời , một niềm hỷ lạc vô biên từ đâu tràn ngập chiếm khắp cả không gian và thời gian mình đang hiện diện khi đọc được những bài viết thật đúng theo căn cơ và sự hiểu biết của mình đang muốn vươn tới ...
15/09/2018(Xem: 5751)
Lúc đào hố bỏ đất phân để trồng bụi hoa leo Sử Quân Tử phía bên ngoài tường ở góc trái căn nhà mới, tôi đã thấy nó. Nó là một đoạn dây lá tươi xanh mơn mởn, chỉ dài khoảng hai gang tay, bò trên khoảnh cát vàng trên lô đất trống đang chờ một cuộc giao dịch mua bán thông suốt chuyển giao sở hữu.
12/09/2018(Xem: 9192)
Chương trước quan tâm chính yếu với hai chướng ngại đến một sự thực tập chính đáng khi lâm chung – đau khổ tràn ngập và những hiện tướng sai lầm làm sinh khởi tham luyến, thù oán, hay rối rắm. Trong khi tìm cách để tránh hai chướng ngại này, ta cũng cần phát sinh những thái độ đạo đức bằng việc nhớ lại sự thực tập của chúng ta. Khi không còn hy vọng gì được nữa cho kiêp sống này, khi các bác sĩ đã buông tay, khi những nghi lễ tôn giáo không còn hiệu quả nữa, và khi ngay cả những người bạn và người thân của ta từ trong đáy lòng đã không còn hy vọng, thì ta phải làm những gì có ích. Ngay khi ta có chánh niệm, thì ta phải làm bất cứ điều gì ta có thể giữ tâm thức chúng ta trong một cung cách đạo đức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]