Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng

24/12/202011:16(Xem: 5888)
Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng

Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận
về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng của các bên

(Dalai Lama, Greta Thunberg, and Scientists to Discuss Crisis of Climate Feedback Loops)

 Dalai Lama Greta Thunberg các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu-2Dalai Lama Greta Thunberg các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu-1

Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.

 

Phản ứng các bên về khủng hoảng khí hậu, ví dụ như sự tan chảy băng bởi lớp băng vĩnh cửu tan chảy, tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại Bắc Cực đang tan với tốc độ chóng mặt, giải phóng khí nhà kính và các virus cổ đại, đẩy quá trình nóng lên toàn cầu nhanh lên ít nhất hàng chục năm và đặt sức khỏe con người trước những nguy cơ bất lường.

 

Nhiệt độ ngày càng tăng đã khiến tầng băng liên kết đất, đá và cát trong lòng đất bị phân rã, khởi động quá trình giải phóng khí nhà kính. Các chất khí này làm Trái đất ấm lên bằng cách hấp thụ năng lượng và làm chậm tốc độ giải phòng nhiệt năng ra vũ trụ, kết quả hình thành một “tấm chăn” bao quanh Trái đất.

 

Điều này cần thời gian, công sức và sự tham gia của nhiều nghiên cứu trong môi trường có kiểm soát. Trong khi với tốc độ tan băng chóng mặt hiện nay, mối nguy sẽ đến nhanh hơn những gì chúng ta có thể chuẩn bị. Trong những năm gần đây đã được các chuyên gia giám sát chặt chẽ những điều nêu trên, khiến gia tăng sự cấp thiết của các nhà hoạt động môi trường. Hàm ý mà họ chỉ ra, đơn giản là cắt giảm lượng khí thải do con người gây ra trong những thập kỷ tới, sẽ không đủ vì chúng ta đã kích hoạt các cơ chế thứ cấp của biến đổi khí hậu, sẽ tiếp tục dẫn đến các kiểu thời tiết và khí hậu thảm khốc.

 

Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức sự kiện, dưới dạng phát trực tiếp miễn phí vào lúc 22 giờ 30 phút, ngày 9 tháng 1 tới, Giờ chuẩn miền Đông (EST), và dự kiến sẽ khám phá nhiều cách khác nhau mà mọi người có thể giải quyết, và thách thức với việc bổ sung này vào cuộc khủng hoảng khí hậu. Các cuộc giao lưu chia sẻ được kiểm duyệt bởi Tiến sĩ Diana Chapman Walsh, cựu chủ tịch Hội đồng Quản trị của Wellesley College, và sẽ xoay quanh loạt phim giáo dục mới phát hành gần đây, thuật lại “Khẩn cấp về khí hậu: Phản ứng các bên, do Richard Gere.

 

Các chuyên gia khoa học, dự kiến tham gia thảo luận bao gồm Tiến sĩ Susan Natali, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell, Chương trình Bắc Cực, Tiến sĩ William Moomaw, Giáo sư Danh dự về Chính sách Môi trường Quốc tế tại Đại học Tufts (Tufts University), tiểu bang Massachusetts, Mỹ, và là tác giả chính của một số báo cáo cho Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) là một ủy ban quốc tế của Liên hợp quốc về đối phó với biến đổi khí hậu, từng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2007. Cùng tham gia sẽ có nữ cư sĩ Susan Bauer-Wu, Tiến sĩ, RN, FAAN, Chủ tịch Viện Tâm trí và Đời sống, Tiến sĩ Thupten Jinpa Lagri, học giả Phật giáo Tây Tạng, nguyên là một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và là một viện sĩ nghiên cứu tôn giáo và cả triết học phương Đông và phương Tây, người phiên dịch tiếng Anh chính cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Sự kiện này diễn ra chặt chẽ sau khi xuất bản cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, ““Ngôi nhà duy nhất của chúng ta: Bản kháng cáo khí hậu tới toàn thế giới, Our Only Home: A Climate Appeal to the World(Nhà xuất bản Blackstone 2020) phát hành vào tháng 11 vừa qua. Nội dung cuốn sách, Đức Đạt Lai Lạt Ma ca ngợi nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg và các nhà hoạt động khí hậu trẻ khác, vì cam kết của họ đối với môi trường và nỗ lực của họ để tạo ra sự chuyển hóa tích cực.

 

Tuy nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng lưu ý sự cần thiết của các tổ chức phi chính phủ, và toàn cầu để có vai trò mạnh mẽ hơn, trong việc ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp theo.

 

Trong một cuộc phỏng vấn về cuốn sách mới xuất bản vào tháng 11 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Liên Hợp Quốc nên đóng một vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực này. Các đại cường quốc nên quan tâm nhiều hơn đến môi trường sinh thái. Tôi hy vọng các bạn thấy những đại cường quốc đã chi rất nhiều ngân sách cho vũ khí, hoặc chiến tranh, thay vì họ chuyển tài nguyên sang việc đầu tư trong việc bảo tồn khí hậu”. Ngài nói thêm: “Chúng tôi thấy quá nhấn mạnh vào chủ nghĩa cá nhân và phân biệt đối xử, quốc gia tôi, tôn giáo của tôi, tôn giáo của họ. Điều đó thực sự gây ra tất cả những vấn đề này, đang xung đột tranh cãi do các tôn giáo khác nhau, các quốc gia khác nhau. Vì vậy, bây giờ thực sự chúng ta cần một sự hợp nhất”. (The Guardian)

 

Sự kiện được phát sóng trực tiếp sẽ bao gồm thông tin về những phát hiện khoa học gần đây, việc cấp bách trong hành động đạo đức, và những gì mọi người có thể cùng chung tay góp sức làm, ngăn chặn và khả năng tàn phá do đảo ngược sự biến đổi khí hậu.

 

Lip video:

 

Part 1: Introduction - Climate Emergency: Feedback Loops

https://www.youtube.com/watch?v=hX8HBiTb65I&feature=emb_logo

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門 網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12899)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5718)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5511)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5726)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4762)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4758)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4985)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4837)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3905)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7375)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]