Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng

24/12/202011:16(Xem: 5552)
Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng

Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận
về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng của các bên

(Dalai Lama, Greta Thunberg, and Scientists to Discuss Crisis of Climate Feedback Loops)

 Dalai Lama Greta Thunberg các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu-2Dalai Lama Greta Thunberg các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu-1

Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.

 

Phản ứng các bên về khủng hoảng khí hậu, ví dụ như sự tan chảy băng bởi lớp băng vĩnh cửu tan chảy, tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại Bắc Cực đang tan với tốc độ chóng mặt, giải phóng khí nhà kính và các virus cổ đại, đẩy quá trình nóng lên toàn cầu nhanh lên ít nhất hàng chục năm và đặt sức khỏe con người trước những nguy cơ bất lường.

 

Nhiệt độ ngày càng tăng đã khiến tầng băng liên kết đất, đá và cát trong lòng đất bị phân rã, khởi động quá trình giải phóng khí nhà kính. Các chất khí này làm Trái đất ấm lên bằng cách hấp thụ năng lượng và làm chậm tốc độ giải phòng nhiệt năng ra vũ trụ, kết quả hình thành một “tấm chăn” bao quanh Trái đất.

 

Điều này cần thời gian, công sức và sự tham gia của nhiều nghiên cứu trong môi trường có kiểm soát. Trong khi với tốc độ tan băng chóng mặt hiện nay, mối nguy sẽ đến nhanh hơn những gì chúng ta có thể chuẩn bị. Trong những năm gần đây đã được các chuyên gia giám sát chặt chẽ những điều nêu trên, khiến gia tăng sự cấp thiết của các nhà hoạt động môi trường. Hàm ý mà họ chỉ ra, đơn giản là cắt giảm lượng khí thải do con người gây ra trong những thập kỷ tới, sẽ không đủ vì chúng ta đã kích hoạt các cơ chế thứ cấp của biến đổi khí hậu, sẽ tiếp tục dẫn đến các kiểu thời tiết và khí hậu thảm khốc.

 

Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức sự kiện, dưới dạng phát trực tiếp miễn phí vào lúc 22 giờ 30 phút, ngày 9 tháng 1 tới, Giờ chuẩn miền Đông (EST), và dự kiến sẽ khám phá nhiều cách khác nhau mà mọi người có thể giải quyết, và thách thức với việc bổ sung này vào cuộc khủng hoảng khí hậu. Các cuộc giao lưu chia sẻ được kiểm duyệt bởi Tiến sĩ Diana Chapman Walsh, cựu chủ tịch Hội đồng Quản trị của Wellesley College, và sẽ xoay quanh loạt phim giáo dục mới phát hành gần đây, thuật lại “Khẩn cấp về khí hậu: Phản ứng các bên, do Richard Gere.

 

Các chuyên gia khoa học, dự kiến tham gia thảo luận bao gồm Tiến sĩ Susan Natali, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell, Chương trình Bắc Cực, Tiến sĩ William Moomaw, Giáo sư Danh dự về Chính sách Môi trường Quốc tế tại Đại học Tufts (Tufts University), tiểu bang Massachusetts, Mỹ, và là tác giả chính của một số báo cáo cho Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) là một ủy ban quốc tế của Liên hợp quốc về đối phó với biến đổi khí hậu, từng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2007. Cùng tham gia sẽ có nữ cư sĩ Susan Bauer-Wu, Tiến sĩ, RN, FAAN, Chủ tịch Viện Tâm trí và Đời sống, Tiến sĩ Thupten Jinpa Lagri, học giả Phật giáo Tây Tạng, nguyên là một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và là một viện sĩ nghiên cứu tôn giáo và cả triết học phương Đông và phương Tây, người phiên dịch tiếng Anh chính cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Sự kiện này diễn ra chặt chẽ sau khi xuất bản cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, ““Ngôi nhà duy nhất của chúng ta: Bản kháng cáo khí hậu tới toàn thế giới, Our Only Home: A Climate Appeal to the World(Nhà xuất bản Blackstone 2020) phát hành vào tháng 11 vừa qua. Nội dung cuốn sách, Đức Đạt Lai Lạt Ma ca ngợi nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg và các nhà hoạt động khí hậu trẻ khác, vì cam kết của họ đối với môi trường và nỗ lực của họ để tạo ra sự chuyển hóa tích cực.

 

Tuy nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng lưu ý sự cần thiết của các tổ chức phi chính phủ, và toàn cầu để có vai trò mạnh mẽ hơn, trong việc ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp theo.

 

Trong một cuộc phỏng vấn về cuốn sách mới xuất bản vào tháng 11 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Liên Hợp Quốc nên đóng một vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực này. Các đại cường quốc nên quan tâm nhiều hơn đến môi trường sinh thái. Tôi hy vọng các bạn thấy những đại cường quốc đã chi rất nhiều ngân sách cho vũ khí, hoặc chiến tranh, thay vì họ chuyển tài nguyên sang việc đầu tư trong việc bảo tồn khí hậu”. Ngài nói thêm: “Chúng tôi thấy quá nhấn mạnh vào chủ nghĩa cá nhân và phân biệt đối xử, quốc gia tôi, tôn giáo của tôi, tôn giáo của họ. Điều đó thực sự gây ra tất cả những vấn đề này, đang xung đột tranh cãi do các tôn giáo khác nhau, các quốc gia khác nhau. Vì vậy, bây giờ thực sự chúng ta cần một sự hợp nhất”. (The Guardian)

 

Sự kiện được phát sóng trực tiếp sẽ bao gồm thông tin về những phát hiện khoa học gần đây, việc cấp bách trong hành động đạo đức, và những gì mọi người có thể cùng chung tay góp sức làm, ngăn chặn và khả năng tàn phá do đảo ngược sự biến đổi khí hậu.

 

Lip video:

 

Part 1: Introduction - Climate Emergency: Feedback Loops

https://www.youtube.com/watch?v=hX8HBiTb65I&feature=emb_logo

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門 網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 11944)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8487)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9449)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 9036)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7929)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7475)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 17069)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9460)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10676)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9550)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]