Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

19/12/202008:03(Xem: 6609)
Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

(‘Clinically dead’ Tibetan monk isn't showing signs of decay)

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen

Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Văn hóa thuộc  (CTA) cho thấy rằng, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen đã đi vào trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là thukdam  (Tib: ཐུགས་ དམ་).

 

Các nhà khoa học ngày nay đang kiểm tra bộ não bị ảnh hưởng như thế nào trong quá trình thiền định. Ngoài ra còn có các nhà nghiên cứu từ Moscow và Wisconsin điều tra những gì xảy ra khi các thiền giả thành tựu bước vào trạng thái ‘thukdam’. Họ đã chết lâm sàng, nhưng vì ý thức tinh tế của họ vẫn chưa rời khỏi cơ thể cho nên họ vẫn còn tươi tắn trong một thời gian. Giới trí thức Phật giáo Tây Tạng (Tibetan Buddhist literature) miêu tả hào quang rực rỡ trên khuôn mặt và hơi ấm trong thi thể của người đã chết vẫn tươi, sắc diện giống như đang còn sống.

 

Thuật ngữ “thukdam, ཐུགས་ དམ་” trong tiếng Tây Tạng là sự kết hơp của “thuk”, nghĩa là tâm trí, và “dam” đề cập đến trạng thái thiền định “Định, Samadhi”. Theo báo cáo gần đây, các nghiên cứu khoa học về trạng thái này đang được tiến hành. Gần đây nhất vào tháng 8 vừa qua, vị tăng sĩ, học giả Phật giáo Tây Tạng, cựu tù nhân chính trị gốc Đài Loan, Geshe Jampa Gyatso viên tịch, Ngài đã “Chết lâm sàng” nhưng thi thể vẫn không phân hủy. Sau đó, thi thể của Ngài được quan sát bởi các nhà khoa học từ Academia Sinica, cơ quan nghiên cứu học thuật nổi tiếng tại Đài Loan.

 

Các điều tra khoa học về hiện tượng kỳ diệu này, đã được khởi xướng  cách đây vài năm bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen sinh vào ngày 23 tháng 4 năm 1934 tại Tây Tạng.

 

Tuổi 20, Ngài sống trong tu viện Gaden Jangtse, và năm 1959, khi nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cưỡng chiếm Tây Tạng, Ngài cùng hàng chục nghìn người dân Tây Tạng tỵ nạn sang Ấn Độ.

 

Ban đầu Ngài định cư tại Buxar Choegar (Dharma Center), cơ ở tự viện Phật giáo Tây Tạng dành cho người dân Tây Tạng tỵ nạn Cộng sản Trung Quốc được thành lập. Sau đó, Ngài chuyển đến miền nam Ấn Độ.

 

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Lip video:

Tibetan scholar | Geshe Tenpa | Alive After Death | Clinically Dead |

https://www.youtube.com/watch?v=2LCJMU8JGZ8

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Tribune Trust)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 7841)
N ăm nay (2006) Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Chi Bộ Đức Quốc và Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức đăng cai tổ chức kỳ thứ 18 Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu, từ ngày 27 tháng 7 năm 2006 đến ngày 5 tháng 8 năm 2006 tại địa điểm
29/03/2013(Xem: 8380)
Trong buổi thiền tọa hôm nay chúng ta đã kết nối được với tổ tiên. Chúng ta biết tổ tiên đang có mặt trong từng tế bào cơ thể. Một người mất gốc, một người bị cắt đứt liên hệ với tổ tiên không thể là một người có hạnh phúc. Cũng như cây không có gốc rễ thì cây không thể sống, nếu chúng ta không tìm tới gốc rễ thì chúng ta không sống được. Tết là một dịp để chúng ta tìm về nguồn và tiếp cận được với gốc rễ của mình.
29/03/2013(Xem: 9221)
Có hai thầy trò nhà kia làm nghệ sĩ xiếc. Thầy là một người đàn ông góa vợ và học trò là một cô gái nhỏ tên Kathullika. Hai thầy trò đi khắp đó đây trình diễn để kiếm sống. Màn trình diễn thường xuyên của họ là ông thầy đặt một cây tre khá cao trên đỉnh đầu mình, rồi bé gái leo dần lên đầu cây và dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục di chuyển trên mặt đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao để giữ thăng bằng và ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
29/03/2013(Xem: 7083)
Thầy Chỉnh Tuệ, sư cô Trí Hải và một số thi văn hữu định làm một tập văn về cố thi sĩ BÙI GIÁNG. Chỉnh Tuệ biết Bùi Giáng thường tới thăm tôi nên đã ngỏ ý xin tôi viết ít dòng tưởng niệm?
29/03/2013(Xem: 7691)
Đại sư Tinh Vân có một người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ, sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui. Một hôm người đệ tử này trở về, thưa với Đại sư: - Thưa thầy nay con đã có học vị tiến sĩ rồi, sau này con phải học những gì nữa? Ngài Tinh Vân bảo: - Học làm người, học làm người là việc học suốt đời chẳng thể nào tốt nghiệp được.
26/03/2013(Xem: 9156)
Sự phát triển của khoa học y sinh hiện đại và công nghệ sinh học đã tạo ra những tình huống phức tạp mà chúng đang gia tăng mạnh mẽ mỗi ngày. Những tình huống này đưa ra những nan đề đạo đức lớn hơn bao giờ hết. Xã hội và loài người đang đương đầu với những nan đề đạo đức sâu sắc, cần đến một lĩnh vực đạo đức hoàn toàn mới, được gọi là “đạo đức y sinh”(biomedical ethics).
20/03/2013(Xem: 10343)
Ô nhiễm môi trường đã tác động lên cuộc sống của mọi sinh vật trên trái đất. Những bức ảnh ô nhiễm môi trường dưới đây như một lời cảnh báo dành cho tất cả chúng ta.
15/03/2013(Xem: 7892)
Vai trò của Phật giáo đối với vấnđề tính dục tùy thuộc bối cảnh và trình độ hiểu biết Đạo Pháp của người Phật tử.Kỷ cương giới luật ghi chép trong kinh sách được xem như trực tiếp xuất phát từnhững lời giáo huấn của Đức Phật, do đó thường được áp dụng chung cho tất cả cáctông phái trừ một vài ngoại lệ đối với Phật giáo Nhật bản.
07/03/2013(Xem: 7168)
Ở đời, chúng ta thường thấy có người bên ngoài dáng vẻ giàu sang, thành công, đi xe sang trọng, nhà ở thật đẹp. Nhưng trên thực tế, họ rất chật vật trong đời sống hàng ngày. Tôi có một anh bạn quen, sang Mỹ chỉ mới hơn 5 năm mà đi xe hiệu BMW và ở nhà trong khu đắt tiền, cao cấp, lên đến bạc triệu. Hỏi ra thì anh chỉ cười buồn và than rằng lúc nào cũng bận rộn, không có thời gian rảnh. Sau này mới biết rằng anh làm 3 việc (job) cùng một lúc để có thể xoay xở trả cho căn nhà sang trọng và chiếc xe đắt tiền kia.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]