Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

19/12/202008:03(Xem: 6231)
Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

(‘Clinically dead’ Tibetan monk isn't showing signs of decay)

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen

Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Văn hóa thuộc  (CTA) cho thấy rằng, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen đã đi vào trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là thukdam  (Tib: ཐུགས་ དམ་).

 

Các nhà khoa học ngày nay đang kiểm tra bộ não bị ảnh hưởng như thế nào trong quá trình thiền định. Ngoài ra còn có các nhà nghiên cứu từ Moscow và Wisconsin điều tra những gì xảy ra khi các thiền giả thành tựu bước vào trạng thái ‘thukdam’. Họ đã chết lâm sàng, nhưng vì ý thức tinh tế của họ vẫn chưa rời khỏi cơ thể cho nên họ vẫn còn tươi tắn trong một thời gian. Giới trí thức Phật giáo Tây Tạng (Tibetan Buddhist literature) miêu tả hào quang rực rỡ trên khuôn mặt và hơi ấm trong thi thể của người đã chết vẫn tươi, sắc diện giống như đang còn sống.

 

Thuật ngữ “thukdam, ཐུགས་ དམ་” trong tiếng Tây Tạng là sự kết hơp của “thuk”, nghĩa là tâm trí, và “dam” đề cập đến trạng thái thiền định “Định, Samadhi”. Theo báo cáo gần đây, các nghiên cứu khoa học về trạng thái này đang được tiến hành. Gần đây nhất vào tháng 8 vừa qua, vị tăng sĩ, học giả Phật giáo Tây Tạng, cựu tù nhân chính trị gốc Đài Loan, Geshe Jampa Gyatso viên tịch, Ngài đã “Chết lâm sàng” nhưng thi thể vẫn không phân hủy. Sau đó, thi thể của Ngài được quan sát bởi các nhà khoa học từ Academia Sinica, cơ quan nghiên cứu học thuật nổi tiếng tại Đài Loan.

 

Các điều tra khoa học về hiện tượng kỳ diệu này, đã được khởi xướng  cách đây vài năm bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen sinh vào ngày 23 tháng 4 năm 1934 tại Tây Tạng.

 

Tuổi 20, Ngài sống trong tu viện Gaden Jangtse, và năm 1959, khi nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cưỡng chiếm Tây Tạng, Ngài cùng hàng chục nghìn người dân Tây Tạng tỵ nạn sang Ấn Độ.

 

Ban đầu Ngài định cư tại Buxar Choegar (Dharma Center), cơ ở tự viện Phật giáo Tây Tạng dành cho người dân Tây Tạng tỵ nạn Cộng sản Trung Quốc được thành lập. Sau đó, Ngài chuyển đến miền nam Ấn Độ.

 

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Lip video:

Tibetan scholar | Geshe Tenpa | Alive After Death | Clinically Dead |

https://www.youtube.com/watch?v=2LCJMU8JGZ8

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Tribune Trust)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/11/2014(Xem: 7223)
Đề tài chúng tôi nói chuyện hôm nay là: “Tìm lại mình, biết được mình là trên hết.” Đề tài này, mới nghe qua quí vị thấy quá đơn giản, nhưng thật là thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta.
19/11/2014(Xem: 9323)
Bần cùng và giàu có là 2 danh từ nói về hai thân phận khác nhau. Phần lớn trong nhận thức của con người đều cho rằng: người nghèo cùng thì không có cái giàu có hiện hữu, và ngược lại, giàu có thì không có cái nghèo khổ hiện hữu. Kỳ thật không phải như vậy. Trên thế gian, sự nghèo giàu thật khó phân biệt. Người giàu vẫn có chỗ nghèo thiếu, và người nghèo khó vẫn có cái phú quý tàng ẩn.
18/11/2014(Xem: 8874)
Bây giờ, các con đã 16 và 19 tuổi rồi, bắt đầu hoạch định cho cuộc sống của chính mình. Thời gian qua là chuỗi ngày dường như vô tận, chúng ta chỉ mải mê ngồi đó và tán gẫu suốt ngày. Cha tiếc thời gian chúng ta hoang phí rong ruỗi ngoài bãi biển và những chuyến đi chơi dài ngày trong lần đi cắm trại ở Westfalia của gia đình mình trong khi các con chỉ ngoan ngoãn làm theo những gì cha bảo.
17/11/2014(Xem: 8838)
Vẫn biết thơ văn ca tụng thành phố cố đô này nhiều vô số kể, đã khiến con tim của một người Hà Nội mất gốc như tôi phải thổn thức, phải cố tình tìm một lần ra thăm Huế để trải nghiệm bằng chính cảm xúc của mình mới thôi. Nhưng biết bao giờ duyên lành mới đến khi tôi bị dị ứng khi nhắc đến hai chữ Việt Nam, quê hương gì mà toàn là ngộ độc từ thực phẩm cho đến tâm hồn,
17/11/2014(Xem: 18531)
Trên chuyến bay từ Paris đến Reykjavik, thủ đô Iceland, tôi không khỏi mỉm cười khi thấy trên màn hình giới thiệu du lịch có những từ “mindfulness” (chánh niệm), “meditation” (thiền), “here and now” (bây giờ và ở đây). Hôm trước cũng nghe một thiền sinh ở Làng Mai (LM) chia sẻ rằng cô thích thú khi nghe một nữ tiếp viên hàng không nói với khách: “Please have mindfulness to bring your luggage down…” (xin chánh niệm khi đưa hành lý xuống…). Thiền tập đã đi vào đời sống người châu Âu đến vậy, có phần ảnh hưởng khá lớn của LM.
15/11/2014(Xem: 10548)
Không và Có tương quan mật thiết với nhau như bóng với hình. Có bao nhiêu cái có thì cũng có bấy nhiêu cái không. Nếu cái có vô cùng vô tận, thì ...
15/11/2014(Xem: 20801)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
12/11/2014(Xem: 10521)
Chúng tôi đã hai lần đến quý quốc để hoằng pháp. Từ trước đến nay, hoặc thuyết pháp với các giáo hữu quý quốc, hoặc khai thị cho kiều bào chúng tôi tại đây, nhưng lần nào thính chúng cũng chỉ là cư sĩ. Hôm nay lần đầu tiên tôi lại được đối diện với toàn các vị xuất gia đồng đạo, nhất là với một số đông đảo các vị thanh niên xuất gia như thế này, cùng hội họp lại đây để cùng luận thuyết giáo pháp thâm yếu của Đức Phật. Thật là một điều làm cho chúng tôi sung sướng và cảm động.
12/11/2014(Xem: 16603)
Tốt nghiệp đại học, đang làm giám đốc điều hành cho một công ty chuyên về máy tính với tiền lương lên đến vài trăm ngàn đô la một năm, thế nhưng, James Christopher, một thanh niên Pháp vẫn quyết định bỏ việc sang Việt Nam đi tu.
09/11/2014(Xem: 10195)
Trước hết con kính thăm sức khỏe SP. Cầu nguyện chư Phật mười phương hộ trì cho SP luôn thân tâm an lạc, tật bệnh tiêu trừ để tiếp tục dẫn dắt hàng đệ tử chúng con tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Theo hướng dẫn của SP, con đã làm lễ an vị Phật tại gia ở vùng Trung-Đông, nơi thánh địa của Hồi giáo. Buổi lễ bắt đầu bằng tụng kinh Chú Lăng Nghiêm, và sau đó là kinh Phổ Môn. Điều kỳ diệu, và đây là lần thứ 2 trong đời mà con chứng kiến, sau khi tụng kinh xong cây nhang đã cháy hết rồi mà tàn nhang còn nguyên không bị rớt xuống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]