Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

19/12/202008:03(Xem: 6614)
Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

Vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã “Chết lâm sàng” gần 1 tháng nhưng Thi thể không Phân hủy

(‘Clinically dead’ Tibetan monk isn't showing signs of decay)

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen

Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy.

 

Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Văn hóa thuộc  (CTA) cho thấy rằng, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen đã đi vào trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là thukdam  (Tib: ཐུགས་ དམ་).

 

Các nhà khoa học ngày nay đang kiểm tra bộ não bị ảnh hưởng như thế nào trong quá trình thiền định. Ngoài ra còn có các nhà nghiên cứu từ Moscow và Wisconsin điều tra những gì xảy ra khi các thiền giả thành tựu bước vào trạng thái ‘thukdam’. Họ đã chết lâm sàng, nhưng vì ý thức tinh tế của họ vẫn chưa rời khỏi cơ thể cho nên họ vẫn còn tươi tắn trong một thời gian. Giới trí thức Phật giáo Tây Tạng (Tibetan Buddhist literature) miêu tả hào quang rực rỡ trên khuôn mặt và hơi ấm trong thi thể của người đã chết vẫn tươi, sắc diện giống như đang còn sống.

 

Thuật ngữ “thukdam, ཐུགས་ དམ་” trong tiếng Tây Tạng là sự kết hơp của “thuk”, nghĩa là tâm trí, và “dam” đề cập đến trạng thái thiền định “Định, Samadhi”. Theo báo cáo gần đây, các nghiên cứu khoa học về trạng thái này đang được tiến hành. Gần đây nhất vào tháng 8 vừa qua, vị tăng sĩ, học giả Phật giáo Tây Tạng, cựu tù nhân chính trị gốc Đài Loan, Geshe Jampa Gyatso viên tịch, Ngài đã “Chết lâm sàng” nhưng thi thể vẫn không phân hủy. Sau đó, thi thể của Ngài được quan sát bởi các nhà khoa học từ Academia Sinica, cơ quan nghiên cứu học thuật nổi tiếng tại Đài Loan.

 

Các điều tra khoa học về hiện tượng kỳ diệu này, đã được khởi xướng  cách đây vài năm bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen sinh vào ngày 23 tháng 4 năm 1934 tại Tây Tạng.

 

Tuổi 20, Ngài sống trong tu viện Gaden Jangtse, và năm 1959, khi nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cưỡng chiếm Tây Tạng, Ngài cùng hàng chục nghìn người dân Tây Tạng tỵ nạn sang Ấn Độ.

 

Ban đầu Ngài định cư tại Buxar Choegar (Dharma Center), cơ ở tự viện Phật giáo Tây Tạng dành cho người dân Tây Tạng tỵ nạn Cộng sản Trung Quốc được thành lập. Sau đó, Ngài chuyển đến miền nam Ấn Độ.

 

 Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo uyên bác, Buxar Choegar (Dharma Center), nơi Ngài nghiên cứu triết học Phật giáo và thực hành thiền định, phát triển trong nghiên cứu Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng.

 

Lip video:

Tibetan scholar | Geshe Tenpa | Alive After Death | Clinically Dead |

https://www.youtube.com/watch?v=2LCJMU8JGZ8

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Tribune Trust)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2016(Xem: 6288)
Ngày cuối cùng của năm tôi thường ngồi một mình. Người ta mê rượu, mê bia, tôi thích uống trà. Trà độc ẩm ngày cuối năm thú vị lắm. Ngồi một mình ngẫm về 1 năm trôi qua. Thời khắc chuyển giao này linh thiêng vô cùng. Ít nhất là đối với tôi.
06/02/2016(Xem: 8014)
Thế giới loài người có vẻ như vừa thức dậy, vươn vai làm bạn với nhau trên đường từ thế kỷ 20 bước sang thế kỷ 21. Sự phát minh những phương tiện truyền thông đại chúng như điện thoại, vi tính, điện thoại thông minh, máy thu hình điện tử và các trang mạng xã hội đã làm cho hành tinh xanh nầy dần dần có khả năng biến thế giới thành một “làng địa cầu”.
06/02/2016(Xem: 7143)
KHI CÒN LÀ MỘT cậu bé con, lúc tôi đang học hỏi Đạo Phật, tôi được dạy để chăm sóc thiên nhiên, vì sự thực tập về bất bạo động áp dụng không phải chỉ với con người mà đến tất cả chúng sanh.
05/02/2016(Xem: 8188)
Giới thiệu: Nhân dịp Xuân - Tết Cổ truyền Dân tộc, trân trọng giới thiệu bài viết Từ Quốc tộ đến bài thơ Thần như là món quà ghi nhớ lại nền lịch sử văn học Việt Nam nói chung và tư tưởng Triết học Phật giáo Việt Nam nói riêng trong các vấn đề về Quốc gia, Dân tộc trong bối cảnh: Phật giáo đã đóng góp gì cho Dân tộc và lịch sử Việt Nam?
05/02/2016(Xem: 8532)
Người Trung Hoa và người Ấn Độ coi khỉ như một con vật linh thiêng là thần khỉ là hầu vương, đại thánh tề thiên. Trong lãnh vực võ thuật cổ truyền, khỉ có riêng biệt những thế võ khỉ được gói ghém trong những bài “Hầu Quyền.”
05/02/2016(Xem: 5957)
Tôi nhớ lúc còn bé ở miền quê Việt Nam hễ nghe nói đến Tết là lòng rộn ràng, nao nao mong cho mau tới. Cái đêm trừ tịch tôi không tài nào ngủ được, cứ chờ cho tới trời sáng để mặc áo mới và đi chơi.
05/02/2016(Xem: 7828)
Ở Trung quốc, những con khỉ bị bắt một cách rất đặc biệt. Thoạt tiên người đánh bẫy lấy một quả dừa. Rồi ông ta đục một cái lỗ bên hông vừa đủ cho tay thò vào khi tay không nắm lại.
03/02/2016(Xem: 5623)
Để những ngày Xuân sắp đến người dân nghèo xứ Phật thêm phần ấm áp, vào dịp cuối năm (29 Jan 2016) chúng tôi đã đến thăm phát quà tại làng Mahakala Cave, một trong những những ngôi làng '' nghèo muôn thuở '' của xứ Ấn nằm dưới chân núi Khổ Hạnh Lâm , nơi đức Phật từng tu khổ hạnh.
02/02/2016(Xem: 13062)
Mùa Xuân ngồi niệm Phật Lượng đất trời rộng thênh Thấy Xuân về rót mật Với yêu thương, thanh bình.
02/02/2016(Xem: 6757)
(Kinh Bách Dụ Tâm Minh Ngô Tằng Giao chuyển dịch thơ) Khỉ kia nắm đậu trong tay Bỗng đâu một hột lọt ngay ra ngoài
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]