Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

151. Nhị Tổ Huệ Khả

08/12/202009:07(Xem: 15844)
151. Nhị Tổ Huệ Khả

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng về Tổ Huệ Khả. Ngài là đệ tử đắc pháp đầu tiên của Tổ Bồ Đề Đạt Ma.

Tổ Huệ Khả sanh năm năm 494, viên tịch năm 601, trụ thế 107 năm.

Mẹ của Ngài lúc 40 tuổi phải cầu tự mới có con, khi có thai Ngài, ánh sáng chiếu khắp nhà, nên đặt tên cho Ngài là Thần Quang .
Ngài bẩm sinh rất Thông minh, làu thông tất cả kinh điển, và thấy kinh Phật rất hay, nên phát tâm xuất gia.
Ngài đến núi Tung Sơn để được yết kiến học pháp với Tổ Bồ Đề Đạt Ma đến từ Ấn Độ.

Tổ Bồ Đề Đạt Ma cho rằng Pháp Phật rất thâm sâu, khó thấu nhận. Ngài Huệ Khả muốn tỏ bày quyết tâm cần cầu giáo Pháp nên chặt bỏ cánh tay trái làm tin. (Hiện nay, ở Mỹ ,trong các lễ tuyên thệ, cũng áp bàn tay trái lên ngực, in trust ).

Ngài Huệ khả trình với Tổ là Tâm con không An. Tổ bảo đem Tâm ra ta An cho. Ngài Huệ Khả tìm không thấy Tâm Không An. Tổ nói "Ta đã An Tâm cho con rồi". Tổ truyền y bát cho Huệ Khả là Tổ thứ 29.

Ngay lúc Tâm Tĩnh Lặng không một Niệm dấy khởi, là vô niệm, là tâm An, nên tâm Huệ Khả lúc đó vắng bặt, trong sáng tròn đầy, là đã tự an rồi ( luôn giử được vô niệm là Tâm Phật hiện tiền bây giờ và tại đây).

Tổ Huệ Khả lên đường để giáo hoá, gặp một cư sĩ, bị ghẻ lở, xin Tổ làm sám hối cho nghiệp tội và Tổ bảo cư sĩ phải nương vào Phật, Pháp Tăng .
Tăng là Tổ, Tâm là Phật, cũng là Pháp. Phật Tâm, Pháp Tâm đầy đủ. Vị cư sĩ này chính là ngài Tăng Xán, xin theo tu học với Tổ Huệ Khả  hai năm, bệnh thuyên giảm. Tổ Huệ Khả truyền y bát cho Tăng Xán trở thành Tổ thứ 30, và khuyên nên vào núi ẩn tu vì sắp có tai họa..

Tổ thứ 27 Bát Nhã Đa Là đã huyền tri cho Tổ thứ 28 là 150 năm sau sẽ có gặp nạn. Tổ thứ 28 thông tin cho Tổ thứ 29, rồi tiếp theo cho Tổ Tăng Xán thứ 30 rằng tới năm Tý mới hết nạn. Nạn do từ nghiệp trong quá khứ, nay phải trả .

Tổ Huệ Khả thứ 29 vì bị hiềm khích và bị vu khống, nên bị bắt và xử chém, nhục thân của ngài tỏa hương thơm, dân làng làm hỏa táng, thu được xá lợi để tôn thờ . Về sau, Nhà vua nhận ra được là án bị xử oan nên cho lệnh giải oan cho Tổ.

Con kính tri ơn Sư Phụ đã dày công biên soạn, giảng giải, ban cho chúng phật tử khắp nơi thắm hiểu pháp Phật thậm thâm vi diệu, đầy lợi lạc nhất là trong thời gian bất ổn của mùa bệnh dịch lan tràn khắp nơi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).







29_TT Thich Nguyen Tang_To Hue Kha

Tâm là Phật, Tâm là Pháp.
Phật, Pháp không hai .



Kính dâng Thầy bài thơ về Tổ Huệ Khả . Kính đa tạ Thầy bài pháp thoại này đã giúp con tin
vào nhân quả tiền kiếp không thể tránh , nhưng nếu có đạo hạnh hương giới
vẫn tỏa ngát và ta sẽ thong dong mây trắng cao đăng Phật Quốc một cách tự tại . Kính, HH



Tổ hai chín Thiền Tông Ấn-Trung, Ngài Huệ Khả,
Con cầu tự, lọt lòng mẹ nhà sáng hào quang
Làu thông Lão Trang, sớm nhận định “ sách thế gian”
Vân du, tầm đạo xuất gia khi ba mươi tuổi.


Thọ giới, thuộc kinh luận ..thiền quán trên núi !
Vẫn chưa giải ngộ dù miên mật tám năm
Cảm động hộ pháp ? Nhờ tinh tấn thành tâm ...
“VỀ PHƯƠNG NAM “ được thần linh mách bảo !


Chặt tay, đoạn thân kiến quỳ trong tuyết sương cầu đạo,
Được khai thị ...thâm nhập tủy ..làm Tổ thứ hai
Bắc Tế ...hoằng truyền Chánh pháp biện tài
Lập lại lời Đạt Ma “ Tội đem ra ...ta sám “


Người đệ tử đầy ghẻ lỡ được ban tên TĂNG XÁN
“Tâm là Phật, Tâm là Pháp “ Phật, Pháp không hai
Rỗng rang tịch lặng không giống, không hoa .... bản lai
Khai thị xong ...lộ huyền ký ...khuyên ẩn tu tránh nạn!


Nhân quả tiền kiếp ...? thị tịch thật bi tráng !
Do vu oan ....gây náo loạn bị trảm chém đầu
Dòng sửa trắng vọt cao thay máu ...ngộ đạo mầu !!!
Vua cứu xét ...minh oan ....ban Đạo hiệu.


Đa tạ Giảng Sư ...đã lồng vào sử liệu,
Lời khuyên “bài học đố kỵ lợi, danh”
Tiểu nhân dùng mọi thủ đoạn khi có tranh dành
Hay đó là ...nghiệp quả không thể nào tránh được !!!!


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2018(Xem: 13058)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 8167)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8437)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18983)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8841)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12387)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10863)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10354)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 8002)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11321)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]