Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Kỳ Trong vòng 1 tháng đã có 6 ngôi Tự viện Phật giáo bị Quậy phá

02/12/202013:35(Xem: 5692)
Hoa Kỳ Trong vòng 1 tháng đã có 6 ngôi Tự viện Phật giáo bị Quậy phá

Hoa Kỳ Trong vòng 1 tháng đã có 6 ngôi Tự viện Phật giáo bị Quậy phá

(Six Buddhist temples vandalized across Little Saigon this month)

 Tin PG Hoa Kỳ 1

Hình 1: Một tượng phật tại Chùa Hương Tích ở Santa Ana bị xịt sơn đen gần đây. Đây là một trong hàng loạt vụ việc phá hoại đền chùa khắp cộng đồng Little Saigon ở Orange County.

 

Bà Thái Việt Phan, người vừa được bầu vào Hội đồng Thành phố Santa Ana, đã sửng sốt khi nhận được thư cảnh báo từ từ ngôi già lam tự viện Phật giáo mà bà từng lui tới.

 

Chùa Hương Tích đã bị xịt sơn và cảnh sát Thành phố Santa Ana đã coi đây là một tội ác gây ra bởi sự thù địch. Đây là ngôi tự viện Phật giáo thứ sáu bị xịt sơn trong khu vực chỉ trong tháng vừa qua.

 

Từ bên ngoài lối ra vào ngôi tự viện Phật giáo, 15 pho tượng Phật và Bồ tát đã bị xịt sơn đen. Phía sau một pho tượng còn có từ “Jesus” (Chúa Giê-su) vẽ dọc xương sống.

 

Vào hôm thứ Bảy, ngày 28 tháng 11 vừa qua,  tại một cuộc họp báo được tổ chức bên ngoài khuôn viên chùa gần Westminster,  Bà Thái Việt Phan nói với phóng viên rằng: “Điều này không chỉ là vi phạm pháp luật. Nó đã vượt quá giới hạn bởi hành vi phá hoại của công. Đây là một tội ác thù địch nhắm vào cộng đồng Phật tử người Mỹ gốc Việt, và  chúng tôi lên án việc xấu ác này”.

 

Từ bé đến lớn, Bà Thái Việt Phan đã đi học lớp Chủ nhật ở ngôi già lam tự viện Phật giáo trong khu phố mình, Hương Tích Tự, và bà đã nỗ lực gầy dựng lại trong quan hệ với cơ sở tự viện Phật giáo này trong lúc tranh cử cho một ghế ở Hội đồng Thành phố. Đây là nơi bà sẽ phục vụ với tư cách là một thành viên người Mỹ gốc Việt đầu tiên tại Hội đồng Thành phố Santa Ana.

 

Hai người phụ nữ, đeo khẩu trang và cầm các lon xịt sơn, bị phát hiện trên lip video an ninh vào tối thứ Hai, đang đột nhập bất hợp pháp và bôi đen các pho tượng thờ tại ngôi chùa Thành phố Santa Ana. Cả hai đều mặc áo tối màu, một người đội mũ len Patriots màu xanh và người còn lại đội mũ len đen.

 Tin PG Hoa Kỳ 2

Hình 2: Vào hôm chiều thứ Bảy, ngày 28 tháng 11 vừa qua, các quan chức dân cử địa phương và nhân viên cảnh sát tập trung tại chùa Điều Ngự Westminster để họp báo liên quan đến một loạt các vụ phá hoại tại các cơ sở tự viện Phật giáo thuộc cộng đồng Little Saigon. Ảnh: Stephanie Lai / Los Angeles Times

 

Cảnh sát đang điều tra cả 6 vụ việc xịt sơn nói rằng, những vụ này có thể liên quan đến nhau, và đang theo dõi ít nhất hai nghi phạm. Ba ngôi già lam tự viện Phật giáo tại Garden Grove, hai ở Santa Ana và một ở Westminster đã bị xịt sơn đen.

 

Một vụ phá hoại tương tự ở 5 ngôi già lam tự viện Phật giáo tại Santa Ana và hai ngôi nhà thờ cúng ở Garden Grove đã xảy ra vào năm 2018, cuối cùng đã dẫn đến một phụ nữ bị bắt giam vì đập nát cả pho tượng. Viên chức cảnh sát của ba thành phố đã bắt đầu hợp tác điều tra và không nghĩ rằng người dính líu đến vụ án trước kia có liên quan đến tội ác mang tính thù địch này.

 

Trung sĩ Gil Hernandez cho biết, cảnh sát thành phố Santa Ana đã tăng cường lực lượng tuần tra tại các ngôi già lam tự viện Phật giáo khắp thành phố và đang chia sẻ bằng chứng với các sở cảnh sát lân cận.

 

 

 

 

Hòa Thượng Thích Viên Huy, chùa Điều Ngự, một trong những ngôi già lam tự viện Phật giáo bị xâm phạm của Westminster, đã nói bằng tiếng Việt rằng: “Thiệt hại về tài sản không phải là thứ làm ta mất ngủ hay là thứ làm ta lo âu; nhưng các tội ác gây ra từ lòng thù hận sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ liên tôn giáo trong cộng đồng chúng ta”.

 

Vụ việc gần đây nhất xảy ra sau một tháng Orange County công bố báo cáo về tội ác thù địch của năm 2019. So với năm 2018, tỷ lệ tội ác thù địhc đã tăng 24%. Năm ngoái cũng là năm thứ 5 liên tục của sự gia tăng tội ác thù địch ở hạt này. Với đại dịch tiếp diễn và các biến cố nhắm vào người Mỹ gốc Á, các vị quan chức lo ngại rằng số lượng tội ác thù địch sẽ tiếp tục phát triển.

 

Nghị viên Diedre Nguyễn Thu-Hà, Ủy viên Hội đồng Thành phố Garden Grove, người đã tổ chức họp báo vào hôm thứ Bảy, đã cho biết rằng  bà đã lo lắng bởi những tội ác thù địch trở thành dấu hiệu cảnh báo cho một điều gì đó trong cộng đồng của bà. Nghị viên Diedre Nguyễn Thu-Hà nói rằng, bà rất đau lòng khi thấy tổn thất hàng nghìn USD ở những nơi thờ phụng vốn dĩ phải mang lại sự bình an đến với mọi người.

 

“Tôi đang lo sợ rằng chính vì phong tục văn hóa của chúng tôi mà nhiều người sẽ không cảm thấy thoải mái để báo án”, Nghị viên Diedre Nguyễn Thu-Hà nói, “nhưng tôi muốn đưa ra lời nhắn nhủ rằng nếu mọi người biết bất kỳ điều gì liên quan đến những việc như vậy thì mọi người hãy báo ngay cho nhà chức trách”.

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Los Angeles Times)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4923)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5034)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4411)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4080)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4667)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4128)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3570)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6841)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6896)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5007)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]