Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

26/11/202019:10(Xem: 563)
Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội,
BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

(Sembilan Tahun BuddhaZine Membangun Media Sosial Buddhis yang Inklusif dan Inspiratif)

 9th-BUDDHAZINE

Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet.

 

Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.

 

Một tầm nhìn trí tuệ và chiến lược do Cư sĩ Sutar Soemitro, người Indonesia đã sáng lập trang báo điện tử Phật giáo trực tuyến, hiện nay đã khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức rất quan trọng trong chia sẻ giáo lý từ bi trí tuệ của Đức Phật, được nhiều nhóm khác nhau bên ngoài cộng đồng Phật giáo công nhận và tham khảo. 

 

Điều này cần được các giới khác nhau quan tâm, tầm quan trọng của vai trò và chức năng của các phương tiện truyền thông đại chúng, với tư cách là tác nhân của sự chuyển hóa xã hội, mang lại sự tiến bộ của xã hội, coi rằng truyền thông đại chúng giống như không khí hoặc ôxy, cho sự phát triển trong cuộc sống cộng đồng lành mạnh và tiên tiến.

 

“BuddhaZine”không chỉ thể hiện sự hiện diện của mình như một phương tiện truyền thông xã hội Phật giáo thân thiện, hòa nhập và truyền cảm hứng, mà còn giúp tạo ra không gian văn hóa đời sống Phật giáo.

 

Báo cáo về các truyền thống và văn hóa Phật giáo khác nhau ở các vùng khác nhau, đồng thời nêu lên các khía cạnh lịch sử về sự tồn tại của giáo pháp Đức Phật và các cộng đồng Phật giáo, ngày càng hứa hẹn sự phục hưng và huy hoàng của sự phát triển Phật giáo tại quốc gia vạn đảo này.

 

Giữa những tiến bộ của công nghệ truyền thông thông tin đại chúng, và với cách đưa tin khách quan của mình, “BuddhaZine” luôn giữ các nguyên tắc đã trở thành tiêu chuẩn báo chí.

 

Các biên tập viên, phóng viên với phong cách tự do và trí tuệ, mà không bị bất kỳ ai từ bên ngoài can thiệp, trong quá trình làm việc, họ luôn xác nhận và xác minh nội dung tin tức của mình, tham khảo công thức 5W-1H (một trong những nguyên tắc tối ưu nhất trong trình bày nội dung một cách rõ ràng) và do đó làm cho “BuddhaZine” đóng vai trò khai sáng để mọi người tạo ra kiến thức kỹ thuật số, có khả năng ngăn chặn những ngôn từ khiếm nhã, như kích động hận thù và những trò lừa bịp.

 

“BuddhaZine” mang sứ mệnh hoằng dương chính pháp Phật đà, như một hình thức phấn đấu trên hành trình giác ngộ, mang lại ánh sáng từ bi trí tuệ của Đức Phật thông qua truyền thông xã hội. Giáo dục mọi người về kiến thức Phật học trong tất cả các khía cạnh khác nhau, cùng với các loại và sự kiện của con người, và luôn luôn dựa trên lương tâm của con người.

 

Tin tức bao gồm hiện thân cốt lõi của giáo lý đạo Phật trong các nền văn hóa Phật giáo khác nhau, hoạt động của người dân ở nhiều góc độ khác nhau, cũng như kết nối các chính sách của Chính phủ với Nhân dân, những nhân vật đối với cộng đồng từ cơ sở, những người có sức sáng tạo và sức chịu đựng của riêng họ.

 

“BuddhaZine” được thành lập với tầm nhìn hy vọng rằng, trên hành của mình luôn nỗ lực tìm kiếm sức mạnh và truyền cảm hứng. Tiếp tục phấn đấu cho dù phải đối mặt với những khó khăn khác nhau, và sẽ tiếp tục cố gắng với mọi giới hạn, và thăng trầm bằng sự chân thành trong công việc. Tầm nhìn và niềm hy vọng này không bao giờ tắt nguội, mà phải tiếp tục không ngừng thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết.

 

“BuddhaZine” bắt đầu từ con số 0, chỉ có tinh thần có tầm nhìn và hy vọng, và chính tầm nhìn và hy vọng này là kho báu thuộc sở hữu của BBT và Cư sĩ Sutar Soemitro cho đến cuối đời và thậm chí còn trở thành nỗi ám ảnh của ông.

 

Tất nhiên chúng ta sẽ không lãng phí nó, để lấp đầy tầm nhìn này và không ngừng phấn đấu cho niềm hy vọng này. Tầm nhìn và hy vọng đó không gì khác hơn là niềm tin Phật pháp nhiệm mầu, không ngừng trong việc xây dựng tiến bộ cho một tương lai khai sáng! Chúc mừng Sinh nhật lần thứ 9 của “BuddhaZine”.

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana, cựu giảng viên của ông tại Trường Phật học Nalanda (STAB), một trong những thành viên sáng lập trang BuddhaZine

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BuddhaZine)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/08/201019:57(Xem: 2510)
Khi có mặt trên cuộc đời này, tiếng gọi đầu tiên mà ta gọi đó là Mẹ, tình thương mà ta cảm nhận được trước nhất là tình của Mẹ, hơi ấm nồng nàn làm cho ta cảm thấy không lạnh lẽo giữa cuộc đời được toả ra từ lòng Mẹ, âm thanh mà ta nhận được khi chào đời là hai tiếng “con yêu” chất liệu nuôi lớn ta ngọt ngào dòng sữa mẹ như cam lộ thiên thần dâng cúng Phạm Thiên.
21/08/201021:15(Xem: 2406)
NHỮNG LỜI DẠY THỰC TIỄN CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA Tựasách : «108 perles de sagesse du Dalai-Lama pour parvenir à la sérénité» Nhàxuất bản: Presse de la Renaissance, Paris 2006. Do nữ ký giả Phật tử CathérineBarry tuyển chọn - Chuyển ngữ Pháp-Việt : HoangPhong
19/08/201001:24(Xem: 3309)
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.
09/08/201006:39(Xem: 2842)
Câu chuyện dưới đây thật xa xưa, có lẽđã xảy ra từ thời Trung cổ tại Âu châu và cả nhiều thế kỷ trước đó tại Trung đông.Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khởi đầu câu chuyện với một sự kiện chính xác hơnxảy ra vào thế kỷ XVI khi tòa thánh La-mã phong thánh cho hai vị mang tên là Barlaamvà Joasaph, và chọn ngày 27 tháng 11 mỗi năm để làm ngày tưởng niệm họ. Riêng Chínhthống giáo (Orthodoxe) thì chọn ngày 26 tháng 8.
04/08/201007:44(Xem: 2558)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/201007:44(Xem: 2613)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/201009:54(Xem: 3617)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/201022:21(Xem: 5071)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/201020:28(Xem: 10944)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/201002:24(Xem: 3358)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào