Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Giáo hội PG Rāmañña Nikāya Sri Lanka vừa Viên tịch

25/11/202020:29(Xem: 6171)
Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Giáo hội PG Rāmañña Nikāya Sri Lanka vừa Viên tịch


Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống

Giáo hội PG Rāmañña Nikāya Sri Lanka vừa Viên tịch

(Most Senior Sri Lankan Monk Ven. Napane Premasiri Thero Dies, Aged 98)

 Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya

Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka, một trong những bậc thạch trụ tòng lâm, cao tăng Phật giáo Nguyên Thủy vừa viên tịch vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Hưởng Thượng thượng thọ 98 xuân.

 

Lễ Quốc tang được tôn trí tại Tòa Nhà Hội Nghị Quốc Tế Bandaranaike (Bandaranaike Memorial International Convention), thành phố Colombo.

 

 Lễ truy điệu, trà tỳ hỏa táng vào ngày 22 tháng 11 năm 2020.

 

Sự hiện diện trong Lễ Quốc tang, Truy điệu, Trà tỳ hỏa táng bao gồm các nhà lãnh đạo Phật giáo, những vị đứng đầu các tôn giáo bạn, các nhà lãnh đạo chính trị, bao gồm Tổng thống, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, đại biểu Quốc hội, và các thành viên của công chúng.

 

Cư sĩ Gototti Rajapaksa, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Phát biểu tại buổi lễ Trà tỳ hỏa táng rằng: “Đức Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka, vị cao tăng thạc đức, Đạo hạnh sáng ngời, gương mẫu cho xã hội. Sự ra đi của Ngài đã để lại niềm kính tiếc vô hạn, và khoảng trống không thể bù đắp được.

 

Mặc dù hình bóng của Ngài không còn trụ thế nữa, nhưng những di sản vô giá của Ngài vì Đạo pháp, Dân tộc, cho tất cả những người theo đạo Phật trên toàn cầu, và cho cá nhân Ngài là vô cùng to lớn”. (PMD News)

 Cư-sĩ-Gototti-Rajapaksa_-Tổng-thống

Tổng thống Sri Lanka nói thêm: “Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka đã cống hiến vô giá cho đất nước chúng tanvà sự ra đi của Ngài là một sự mất mát cho tất cả chúng ta”. (News First)

 

Tổng thống Sri Lanka nhấn mạnh rằng, Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya đã khai sáng xã hội bằng triết lý sâu sắc bắt nguồn từ giáo lý của Đức Phật và xây dựng bản sắc văn hóa độc đáo của riêng mình là rất hoành tráng. Tổng thống Sri Lanka nói thêm: “Sự cống hiến của Ngài trong việc thúc đẩy sự chung sống hòa bình với tất cả cộng đồng khác trong nước, trong khi bảo tồn Phật giáo và văn hóa và Sinhalese là rất lớn”.

 Cư sĩ Mahinda Rajapaksa 2Cư sĩ Mahinda Rajapaksa 1

Cư sĩ Mahinda Rajapaksa, Thủ tướng Chính phủ Sri lanka đến đảnh lễ bậc cao tăng và bày tỏ lòng kính tiếc vô hạn, ông phát biểu rằng, “Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya đã để lại di sản vô giá cho sự thăng hoa của Phật giáo.

 

Đức Hồng y Malcolm Ranjith, Tổng giám mục giáo phận Colombo cho biết, ông vô cùng đau buồn khi nghe tin Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka viên tịch, “Đức Tăng thống Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero là vị cao tăng thạc đức, vị tăng sĩ Phật giáo tiêu biểu Đức hạnh sáng ngời, người có đầy đủ Bi, Trí, Dũng, uy đức của Ngài vô cùng kính quý” Đức Hồng y Malcolm Ranjith nói. “Nhiều lần Ngài đã nắm tay tôi và chúc phúc cát tường. Khi Ngài biểu đạt như thế, tôi xem đây như một biểu tượng của của vị chân tu đạo hạnh, và sự cởi mở hài hòa trong giao tiếp với tư cách là một đệ tử ưu tú của Đức Phật”. (UCA News)

 

Đại diện Cơ quan tôn giáo cấp cao của các giáo sĩ Hồi giáo, All Ceylon Jamiyyathul Ulama (ACJU), cơ quan Hồi giáo lớn nhất Sri Lanka, cũng đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Đức Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka.

 

Cư sĩ Nuwan Attapattu, một giáo viên cho biết, Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya đã chăm chỉ làm việc để cống hiến, xây dựng một xã hội đạo đức nhân văn: “Đức Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya sống thanh bần lạc đạo, giản dị và mẫu mực cho tất cả mọi người. Vị cao tăng thạc đức Phật giáo luôn đề cao tình đoàn kết dân tộc. Ngài đã hiến tặng hai mẫu đất trị giá hàng triệu USD cho một nghĩa trang Tamil”.  (UCA News)

 

Người kế nhiệm Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya thứ 14 là Trưởng lão Hòa thượng Makkulawe Wimala Thero, theo quy ước rằng người đứng đầu tổ chức Giáo hội phải được làm lễ Suy phong trước khi lễ Trà tỳ hỏa tang của người tiền nhiệm.

 

Công chúng đã bày tỏ lòng tôn kính lần cuối cùng  Tại Lễ Quốc tang được tôn trí tại Tòa Nhà Hội Nghị Quốc Tế Bandaranaike (Bandaranaike Memorial International Convention), thành phố Colombo. 

 

Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero (Napana Premasiri Thero, Napana Pemasiri Thero) sinh ngày 30 tháng 11 năm 1922, tại làng Napana, Kandy, Sri Lanka.

 

Ngài xuất gia vào năm 1933 và thụ đại giới Tỳ khưu vào năm 1943.

 

Trong số những thành tựu của Ngài, Ngài đã được ban tặng danh hiệu “Aggamaha Pandit,” (một danh hiệu tiếng Pali có nghĩa là “người vĩ đại và Trí tuệ siêu phàm”), danh hiệu cao quý nhất do nước Cộng hòa Liên bang Myanmar trao tặng.

 

Ngài là vị cao tăng Phật giáo Sri Lanka người Sinhalese. Ngài được nhân dân và chính phủ kính trọng và được xem như “Quốc bảo Sri Lanka”.

 

Ngài được suy tôn trên cương vị Tăng thống thứ 13, Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka  vào ngày 03 tháng 9 năm 2012, kế vị Trưởng lão Hòa thượng Weweldeniye Medhalankara Thero, vị Tăng thống thứ 12, đã viên tịch vào tháng 8 năm 2012. Hưởng Đại thụ 103 xuân.

 

Video Clip::

 

Napane Pemasiri Himi /නාපානේ පේමසිරි හිමි



 

Most Ven Napana Premasiri Thero | අතිපූජ්ය නාපාන පේමසිරි මහා නාහිමියන්ගේ 96 වන ජන්ම දිනය



 

Thích Vân Phong biên dịch
(Nguồn: 佛門網)

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 7621)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7950)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9427)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15005)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8592)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13347)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8863)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10391)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9796)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8696)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]