Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

23/11/202019:25(Xem: 4804)
Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

(Buddhist Stupa Renovated in Afghanistan’s Parwan Province)

 Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan Afghaistan-1

Các quan chức Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan cho biết, đã hoàn thiện công việc trùng tu Bảo tháp Phật giáo lịch sử tại tỉnh Parwan, Afghaistan.

 

Theo dự đoán của các quan chức, Bảo Bảo tháp Phật giáo lịch sử 1.850 năm là một trong những di sản văn hóa ở miền trung Afghanistan và trong tương lai có thể thu hút hàng nghìn di khách.

 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hàng chục di tích có từ thời Hoàng đế Kanishka, Đế quốc Quý Sương, (tức Đế quốc Kushan, vào khoảng thế kỷ thứ 1–3 là một cường quốc cổ đại tại Trung và Kanishka).

 

Bảo tháp cao 33 mét nêu trên tọa lạc ở phần phía nam của dãy núi Hindukusd – bên phải nam thành phố Charikar, trung tâm của tỉnh Parwan, Afghanistan.

 

Lịch sử của Bảo tháp Phật giáo bắt nguồn từ Pagram, là nơi mùa hè của Đế chế Kushans dưới thời trị vì của Hộ pháp vương kiệt xuất, Hoàng đế Phật tử Kanishka.

 

“Theo tiếng Phạn, Bảo tháp có nghĩa là Ngọn đồi” Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Parwan, Mohammad Rustam Rustamzada cho biết, “cấu trúc của các Bảo tháp Phật giáo giống như một ngọn đồi, và chúng có chóp tháp có hình tròn”.

 Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan Afghaistan-2

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện ra một ngôi già lam cổ tự Phật giáo cách Bảo tháp 20 mét.

 

Một quan chức trong Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Parwan, Abdul Ghafar Raufi cho biết, “Trong căn phòng này, có 4 pho tượng. Ba trong số các pho tượng lớn có một pho tượng nhỏ. Cho đến nay chỉ có đôi chân của pho tượng này được phát hiện”.

 

Abdul Hamid, một nông dân ở tỉnh Parwan cho biết, anh ta đã canh tác những vùng đất xung quanh Bảo tháp Phật giáo cổ, nhưng anh ấy không biết rằng khu vực này từng là trung tâm của một vị Đế vương.

 

Abdul Hamid, anh nông dân nói: “Tôi đã già rồi, không có bất kỳ nguồn thu nhập nào khác hơn. Tôi hy vọng họ sẽ cung cấp tiền cho vùng đất của tôi”.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Văn hóa Du lịch Saeeda Muzhgan Mustawawi cho biết, “Hàng năm chúng tôi tu bổ từ 40 đến 50 di tích lịch sử. Những địa điểm di tích văn hóa lịch sử nằm ở các tỉnh an toàn, thì mới thu hút du khách trong và ngoài nước, nhưng điểm ở chỗ các tỉnh không an toàn thì chúng tôi không thể tiếp cận được, và Bộ Thông tin và Văn hóa Du lịch tiến hành các hoạt động tu bổ”.

 

Hiện Bảo tháp Phật giáo này vẫn chưa mở cửa cho du khách thập phương hành hương chiêm bái.

 

Lip video:

 

بازسازی و مرمت سازی استوپۀ بوداییان در پروان

https://www.youtube.com/watch?v=EF2tLIBSrzc&feature=emb_logo

 

بازسازی و مرمت سازی استوپۀ بوداییان در پروان

https://www.youtube.com/watch?v=EF2tLIBSrzc

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: TOLOnews)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/10/2010(Xem: 8915)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 8537)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 8562)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 17827)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
03/10/2010(Xem: 10444)
Những kẻ bị phiền não khổ đau, Phật giáo đã chỉ cho họ con đường dẫn đến hòa bình, và hạnh phúc vĩnh cữu cùng giúp họ giải quyết mọi vấn đề phiền toái của cuộc sống.
03/10/2010(Xem: 9988)
Hỷ là một trong bốn vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó cho mọi người.
03/10/2010(Xem: 9727)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 8267)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 18135)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 9937)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]