Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

23/11/202019:25(Xem: 5065)
Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

(Buddhist Stupa Renovated in Afghanistan’s Parwan Province)

 Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan Afghaistan-1

Các quan chức Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan cho biết, đã hoàn thiện công việc trùng tu Bảo tháp Phật giáo lịch sử tại tỉnh Parwan, Afghaistan.

 

Theo dự đoán của các quan chức, Bảo Bảo tháp Phật giáo lịch sử 1.850 năm là một trong những di sản văn hóa ở miền trung Afghanistan và trong tương lai có thể thu hút hàng nghìn di khách.

 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hàng chục di tích có từ thời Hoàng đế Kanishka, Đế quốc Quý Sương, (tức Đế quốc Kushan, vào khoảng thế kỷ thứ 1–3 là một cường quốc cổ đại tại Trung và Kanishka).

 

Bảo tháp cao 33 mét nêu trên tọa lạc ở phần phía nam của dãy núi Hindukusd – bên phải nam thành phố Charikar, trung tâm của tỉnh Parwan, Afghanistan.

 

Lịch sử của Bảo tháp Phật giáo bắt nguồn từ Pagram, là nơi mùa hè của Đế chế Kushans dưới thời trị vì của Hộ pháp vương kiệt xuất, Hoàng đế Phật tử Kanishka.

 

“Theo tiếng Phạn, Bảo tháp có nghĩa là Ngọn đồi” Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Parwan, Mohammad Rustam Rustamzada cho biết, “cấu trúc của các Bảo tháp Phật giáo giống như một ngọn đồi, và chúng có chóp tháp có hình tròn”.

 Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan Afghaistan-2

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện ra một ngôi già lam cổ tự Phật giáo cách Bảo tháp 20 mét.

 

Một quan chức trong Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Parwan, Abdul Ghafar Raufi cho biết, “Trong căn phòng này, có 4 pho tượng. Ba trong số các pho tượng lớn có một pho tượng nhỏ. Cho đến nay chỉ có đôi chân của pho tượng này được phát hiện”.

 

Abdul Hamid, một nông dân ở tỉnh Parwan cho biết, anh ta đã canh tác những vùng đất xung quanh Bảo tháp Phật giáo cổ, nhưng anh ấy không biết rằng khu vực này từng là trung tâm của một vị Đế vương.

 

Abdul Hamid, anh nông dân nói: “Tôi đã già rồi, không có bất kỳ nguồn thu nhập nào khác hơn. Tôi hy vọng họ sẽ cung cấp tiền cho vùng đất của tôi”.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Văn hóa Du lịch Saeeda Muzhgan Mustawawi cho biết, “Hàng năm chúng tôi tu bổ từ 40 đến 50 di tích lịch sử. Những địa điểm di tích văn hóa lịch sử nằm ở các tỉnh an toàn, thì mới thu hút du khách trong và ngoài nước, nhưng điểm ở chỗ các tỉnh không an toàn thì chúng tôi không thể tiếp cận được, và Bộ Thông tin và Văn hóa Du lịch tiến hành các hoạt động tu bổ”.

 

Hiện Bảo tháp Phật giáo này vẫn chưa mở cửa cho du khách thập phương hành hương chiêm bái.

 

Lip video:

 

بازسازی و مرمت سازی استوپۀ بوداییان در پروان

https://www.youtube.com/watch?v=EF2tLIBSrzc&feature=emb_logo

 

بازسازی و مرمت سازی استوپۀ بوداییان در پروان

https://www.youtube.com/watch?v=EF2tLIBSrzc

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: TOLOnews)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2019(Xem: 6449)
Có những kỷ niệm ta tưởng đã được cất giấu tận đáy sâu tâm hồn và sẽ phải mờ theo thời gian, theo sự đổi thay, sự trưởng thành của ta , nhưng không .....nó không hoàn toàn mất đi ...mà thật ra vẫn tồn tại trong cơ thể ta qua những hình thức vật lý hay khuôn mẫu mà ta ứng xữ và đó cũng chính là nguyên tắc mà tôi đã học về nghiệp ....hay nói đúng hơn là những trải nghiệm trong cuộc đời ....
15/01/2019(Xem: 15279)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/2019(Xem: 8322)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 7125)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6474)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 7080)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/2019(Xem: 5899)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/2019(Xem: 5742)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/2019(Xem: 10844)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/2019(Xem: 8638)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]